Ba Thật có dịch vụ đưa ra Hòn Bà. Giá khoảng 170-200K/người. Ko biết giờ còn koCó đường đi Hòn Bà ko bác.
bác chủ cho hỏi : Biển Cam Bình nằm cách đường Thống Nhất bao xa, về hướng nào ? có gần khách sạn, resort nào không ? Thanks .
Biển Cam Bình cách trung tâm thị xã khoảng 5-7km nha bác, nếu bác đi lộ trình QL51-->QL55 thì sẽ đi qua biển Cam Bình trước rồi mới tới thị xã Lagi.bác chủ cho hỏi : Biển Cam Bình nằm cách đường Thống Nhất bao xa, về hướng nào ? có gần khách sạn, resort nào không ? Thanks .
Theo em bác cứ thuê khách sạn ở trung tâm thị xã rồi đánh xe lên Cam Bình chơi, 15-20 phút thôi.
Sắp tới e về Lagi, sẽ gom cho các bác 1 số contact quan trọng nhé ^^
Cá bò hòm
Cá bò hòm hiện là loại cá hot trên thị trường, thịt cá dai, ngọt thơm như thịt gà. Cá bò hòm rất dễ để chế biến thành nhiều món ngon, lạ và hấp dẫn.
Cá bò hòm
Xuất xứ: Lagi – Bình Thuận
Size:
+ 4-5con/kg ->100/kg
+ 3,5-4,5gam/con->120/kg
+ 0,5kg/con trở lên->180/kg
Sản phẩm: Cá tươi được làm đông để giữ cho cá giữ lâu hơn
Cách chế biến: cá bò hòm nướng mọi, thịt cá bò hòm có thể dùng nấu súp hoặc nấu cháo rất ngon.
chuyên cung cấp cá bò hòm uy tín, chất lượng, tươi ngon. Mọi thông tin tư vấn, thắc mắc vui lòng liên hệ chúng tôi.
Địa chỉ: 334/33 Chu Văn An, P12, Bình Thạnh, gọi 0906343599 gặp Mr.Tây
Cá bò hòm hiện là loại cá hot trên thị trường, thịt cá dai, ngọt thơm như thịt gà. Cá bò hòm rất dễ để chế biến thành nhiều món ngon, lạ và hấp dẫn.
Cá bò hòm
Xuất xứ: Lagi – Bình Thuận
Size:
+ 4-5con/kg ->100/kg
+ 3,5-4,5gam/con->120/kg
+ 0,5kg/con trở lên->180/kg
Sản phẩm: Cá tươi được làm đông để giữ cho cá giữ lâu hơn
Cách chế biến: cá bò hòm nướng mọi, thịt cá bò hòm có thể dùng nấu súp hoặc nấu cháo rất ngon.
chuyên cung cấp cá bò hòm uy tín, chất lượng, tươi ngon. Mọi thông tin tư vấn, thắc mắc vui lòng liên hệ chúng tôi.
Địa chỉ: 334/33 Chu Văn An, P12, Bình Thạnh, gọi 0906343599 gặp Mr.Tây
Về La Gi ngoài nghỉ mát, tắm biển, viếng di tích Thầy Thím, một thắng tích văn hóa tâm linh với những truyền thuyết ly kỳ mang đậm tính nhân văn, chúng ta còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon chế biến từ hải sản tươi. Có thể kể đến một số món như
Về La Gi ngoài nghỉ mát, tắm biển, viếng di tích Thầy Thím, một thắng tích văn hóa tâm linh với những truyền thuyết ly kỳ mang đậm tính nhân văn, chúng ta còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon chế biến từ hải sản tươi. Có thể kể đến một số món như: mực một nắng, cá đù một nắng, cá mú um tương, cá nục hấp, cháo cá hanh, cá khoai nấu phớt… nhưng được khách ưa chuộng hơn cả phải kể đến món cá đục nướng.
Cá đục có tên khoa học Silago sihama, thân nhỏ dài từ 10 – 20 cm, thịt rất ngon, sống gần bờ biển, hình dạng giống loài cá bống nước ngọt, có vảy óng ánh màu xà cừ rất đẹp, nên còn gọi là cá đục bạc. Cá đục sống tập trung ở vùng bãi ngang biển miền Trung, trong đó vùng biển có cá đục ngon và nhiều là La Gi. Ở La Gi ngư dân dùng thúng kéo lưới đáy ven bờ, một số người chuyên dùng cần để câu cá đục. Nên cá khi đưa lên bán cho khách vẫn còn tươi xanh. Đây chính là nguyên nhân làm cho khách thích thú. La Gi có nhiều quán ăn, nhà hàng bán món cá đục nướng, nhưng nếu có điều kiện chọn, nên đến bãi tắm cộng đồng Cam Bình. Ở đây, trước cảnh biển xanh, cát trắng, nắng vàng, khách trải bạt dưới tán dương, quây quần bên bếp than hồng, từng con cá đục được sắp lên vỉ, mùi cá nướng cháy xèo xèo tỏa thơm ngào ngạt. Cá nướng còn nóng hổi chấm muối ớt, hoặc cuốn bánh tráng, rau sống chấm mắm me, ngon hết biết.
Ngoài món nướng, cá đục còn chế biến được nhiều món ngon khác như: gỏi cá đục, cá đục kho tộ ăn với cơm trắng, cá đục chiên giòn, cá đục nấu canh…
Cá đục, món ăn dân dã nhưng đậm đà hương vị. Người La Gi xem đây là món đặc sản quê hương.
Về La Gi ngoài nghỉ mát, tắm biển, viếng di tích Thầy Thím, một thắng tích văn hóa tâm linh với những truyền thuyết ly kỳ mang đậm tính nhân văn, chúng ta còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon chế biến từ hải sản tươi. Có thể kể đến một số món như: mực một nắng, cá đù một nắng, cá mú um tương, cá nục hấp, cháo cá hanh, cá khoai nấu phớt… nhưng được khách ưa chuộng hơn cả phải kể đến món cá đục nướng.
Cá đục có tên khoa học Silago sihama, thân nhỏ dài từ 10 – 20 cm, thịt rất ngon, sống gần bờ biển, hình dạng giống loài cá bống nước ngọt, có vảy óng ánh màu xà cừ rất đẹp, nên còn gọi là cá đục bạc. Cá đục sống tập trung ở vùng bãi ngang biển miền Trung, trong đó vùng biển có cá đục ngon và nhiều là La Gi. Ở La Gi ngư dân dùng thúng kéo lưới đáy ven bờ, một số người chuyên dùng cần để câu cá đục. Nên cá khi đưa lên bán cho khách vẫn còn tươi xanh. Đây chính là nguyên nhân làm cho khách thích thú. La Gi có nhiều quán ăn, nhà hàng bán món cá đục nướng, nhưng nếu có điều kiện chọn, nên đến bãi tắm cộng đồng Cam Bình. Ở đây, trước cảnh biển xanh, cát trắng, nắng vàng, khách trải bạt dưới tán dương, quây quần bên bếp than hồng, từng con cá đục được sắp lên vỉ, mùi cá nướng cháy xèo xèo tỏa thơm ngào ngạt. Cá nướng còn nóng hổi chấm muối ớt, hoặc cuốn bánh tráng, rau sống chấm mắm me, ngon hết biết.
Ngoài món nướng, cá đục còn chế biến được nhiều món ngon khác như: gỏi cá đục, cá đục kho tộ ăn với cơm trắng, cá đục chiên giòn, cá đục nấu canh…
Cá đục, món ăn dân dã nhưng đậm đà hương vị. Người La Gi xem đây là món đặc sản quê hương.
Thăm Đà Lạt thu nhỏ ở Bình Thuận
Với địa hình đồi núi tự nhiên, chập chùng, thoáng đãng và xanh mát mang phong cách Đà Lạt, Mỏm Đá Chim Lazi Beach Resort thật sự là một nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho bạn và gia đình trong những ngày hè nóng bức.
Trong cuộc khảo sát được tiến hành tại 47 tỉnh, thành trên cả nước, Mỏm Đá Chim Lazi Beach Resort được bạn đọc và độc giả Báo Sài Gòn Tiếp Thị bình chọn là một trong 12 resort trên cả nước có chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2010
Đến để quay trở lại
Ông Tạ Hoàng Sơn, Giám đốc điều hành Công ty TNHH TM XNK Rồng Đông Dương (Fine Wines Co.), cho biết Mỏm Đá Chim Lazi Beach Resort là một trong những nơi nghỉ dưỡng yêu thích của ông và gia đình. “Tôi đã đến khoảng 8 lần, cảm thấy thật sự thư giãn và “giải nhiệt” với khung cảnh thiên nhiên nơi đây. Bãi biển dài bằng phẳng, vườn cây xanh mát nhà hàng hải sản nhiều chọn lựa, dịch vụ rất tốt…đó là những điểm đã giữ chân tôi bấy lâu nay”.
…vườn cây xanh mát nhà hàng hải sản nhiều chọn lựa, dịch vụ rất tốt…
Cũng như ông Sơn, nhiều du khách đến Mỏm Đá Chim đều quay trở lại nhiều lần. Tất cả đều chung nhận định: Khó có thể kiếm ở Bình Thuận một resort dành nhiều diện tích cho cảnh quan đến như vậy!. Tọa lạc ở thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận, cách TP. HCM 180 km và cách trung tâm Phan Thiết 45 km, Mỏm Đá Chim nằm yên tĩnh giữa khung cảnh hoang sơ và thơ mộng.
Đến nơi đây, du khách như thoát khỏi những căng thẳng của cuộc sống hàng ngày, để đắm mình vào thiên nhiên
Đến nơi đây, du khách như thoát khỏi những căng thẳng của cuộc sống hàng ngày, để đắm mình vào thiên nhiên, lắng nghe tiếng chim hót mỗi sớm mai, tiếng sóng vỗ khi hoàng hôn về, tiếng hàng phi lao reo vui trong gió, giữ muôn ngàn hoa khoe sắc trong vườn.
Ẩm thực là thế mạnh
Thị xã Lagi là một trong những “vựa” cung cấp nguyên liệu hải sản tươi sống lớn cho cả vùng du lịch Bình Thuận. Đến Lagi – theo ông Đỗ Tuấn Hùng Mạnh, Giám đốc điều hành Mỏm Đá Chim – du khách đã sống với biển, với nhà hàng 250 chỗ gần cảng cá, với đầu bếp có kinh nghiệm và chất lượng phục vụ 4 sao. “Cho nên, trong suốt thời gian nghỉ dưỡng tại Mỏm Đá Chim, khách sẽ được thưởng thức những món ăn giàu dinh dưỡng và ngon miệng, đặc biệt là hải sản tươi sống, nhưng giá lại nhẹ nhàng “, ông Mạnh nói.
(Sài Gòn Tiếp Thị)
\
Với địa hình đồi núi tự nhiên, chập chùng, thoáng đãng và xanh mát mang phong cách Đà Lạt, Mỏm Đá Chim Lazi Beach Resort thật sự là một nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho bạn và gia đình trong những ngày hè nóng bức.
Trong cuộc khảo sát được tiến hành tại 47 tỉnh, thành trên cả nước, Mỏm Đá Chim Lazi Beach Resort được bạn đọc và độc giả Báo Sài Gòn Tiếp Thị bình chọn là một trong 12 resort trên cả nước có chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2010
Đến để quay trở lại
Ông Tạ Hoàng Sơn, Giám đốc điều hành Công ty TNHH TM XNK Rồng Đông Dương (Fine Wines Co.), cho biết Mỏm Đá Chim Lazi Beach Resort là một trong những nơi nghỉ dưỡng yêu thích của ông và gia đình. “Tôi đã đến khoảng 8 lần, cảm thấy thật sự thư giãn và “giải nhiệt” với khung cảnh thiên nhiên nơi đây. Bãi biển dài bằng phẳng, vườn cây xanh mát nhà hàng hải sản nhiều chọn lựa, dịch vụ rất tốt…đó là những điểm đã giữ chân tôi bấy lâu nay”.
…vườn cây xanh mát nhà hàng hải sản nhiều chọn lựa, dịch vụ rất tốt…
Cũng như ông Sơn, nhiều du khách đến Mỏm Đá Chim đều quay trở lại nhiều lần. Tất cả đều chung nhận định: Khó có thể kiếm ở Bình Thuận một resort dành nhiều diện tích cho cảnh quan đến như vậy!. Tọa lạc ở thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận, cách TP. HCM 180 km và cách trung tâm Phan Thiết 45 km, Mỏm Đá Chim nằm yên tĩnh giữa khung cảnh hoang sơ và thơ mộng.
Đến nơi đây, du khách như thoát khỏi những căng thẳng của cuộc sống hàng ngày, để đắm mình vào thiên nhiên
Đến nơi đây, du khách như thoát khỏi những căng thẳng của cuộc sống hàng ngày, để đắm mình vào thiên nhiên, lắng nghe tiếng chim hót mỗi sớm mai, tiếng sóng vỗ khi hoàng hôn về, tiếng hàng phi lao reo vui trong gió, giữ muôn ngàn hoa khoe sắc trong vườn.
Ẩm thực là thế mạnh
Thị xã Lagi là một trong những “vựa” cung cấp nguyên liệu hải sản tươi sống lớn cho cả vùng du lịch Bình Thuận. Đến Lagi – theo ông Đỗ Tuấn Hùng Mạnh, Giám đốc điều hành Mỏm Đá Chim – du khách đã sống với biển, với nhà hàng 250 chỗ gần cảng cá, với đầu bếp có kinh nghiệm và chất lượng phục vụ 4 sao. “Cho nên, trong suốt thời gian nghỉ dưỡng tại Mỏm Đá Chim, khách sẽ được thưởng thức những món ăn giàu dinh dưỡng và ngon miệng, đặc biệt là hải sản tươi sống, nhưng giá lại nhẹ nhàng “, ông Mạnh nói.
(Sài Gòn Tiếp Thị)
\
Dinh Thầy Thím, Lagi, Bình Thuận
Du khách nghỉ dưỡng tại khu du lịch 4 sao Mỏm Đá Chim, Lazi Beach Resort có thể đến các điểm du lịch lân cận để tham quan, tìm hiểu như dinh Thầy Thiếm, núi Tà Cú, Hải đăng Mũi Kê Gà…
Dinh Thầy Thím Dinh Thầy Thím có dạng kiến trúc như một ngôi đình làng bao gồm nhiều công trình, như: Tam quan, Võ ca, chính điện, nhà thờ Tiền hiền, nhà thờ Hậu hiền, miếu ông Hổ, miếu Thành hoàng, phòng Truyền thống,v.v….
Trên thanh xà cò của Dinh còn dòng chữ Hán khắc chìm “Kỷ Mão niên thập nhị quạt nhị thập ngũ nhật kiến tạo” có nghĩa là kiến tạo ngày 25 tháng 12 năm Kỷ Mão (1879). Các công trình kiến trúc với nghệ thuật điêu khắc chạm trỗ và các trang trí nội thất của Dinh Thầy Thím thể hiện rõ nét kiểu cách kiến trúc cung đình.
Cổng tam quan Dinh Thầy Thím – Lagi, Bình Thuận
Sự tích Thầy Thím có tự lâu đời và không ngừng bồi đắp trong suốt quá trình hình thành và phát triển Dinh Thầy Thím. Song, lịch sử Dinh Thầy Thím thể hiện bằng công trình cụ thể, bằng hoạt động của Ban quản lý thì có cách đây hơn 130 năm. Đó là lịch sử gắn với sự thăng trầm của đất nước, có thể chia thành 03 giai đoạn lớn như sau:
+ Khai phá vùng đất và tạo dựng nơi thờ tự.
+ Dinh Thầy Thím trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ.
+ Dinh Thầy Thím phát triển di tích, lễ hội sau chiến tranh.
Toạ lạc giữa một khu rừng trầm mặc, yên tĩnh cách biệt với cuộc sống đời thường, Dinh Thầy Thím càng trở nên lắng đọng, tôn nghiêm giữa khung cảnh thiên nhiên huyền ảo. Kiểu dáng kiến trúc và và những hoạ tiết trang trí nghệ thuật ở ngoại thất cũng như cách bài trí, thờ phụng ở nội thất thể hiện rõ tín ngưỡng dân gian. Đặc biệt là nội dung sự tích Dinh Thầy Thím, nội dung tôn thờ và các hình thức sinh hoạt, lễ hội dân gian hàng năm tại Dinh gắn với tập quán, tín ngưỡng và đời sống tinh thần của nhân dân địa phương.
Toạ lạc giữa một khu rừng trầm mặc, yên tĩnh cách biệt với cuộc sống đời thường
Dinh Thầy Thím một trong ba cụm di tích danh thắng và có thế mạnh trên lĩnh vực văn hoá du lịch và an dưỡng của Tỉnh Bình Thuận (ở phía bắc có chùa Cổ Thạch và đình Bình An, ở trung tâm có Lầu Ông Hoàng và chùa núi Tà Cú). Trong đó, Dinh Thầy Thím là nơi thu hút đông đảo nhân dân trong tỉnh và du khách các tỉnh miền Trung và Nam bộ đến thăm viếng, an dưỡng.
Đường vào Dinh Thầy Thím xa xôi, vất vả nhưng du khách sẽ quên đi mệt nhọc trước khung cảnh thiên nhiên, non nước hữu tình của một vùng quê miền duyên hải. Du khách như bị cuốn hút vào những cánh đồng xanh, những dãi rừng xanh ngát vươn lên trên những động cát trắng phau và bên tai vọng tiếng sóng vỗ rì rào như mời gọi của biển. Những âm sắc ngọt ngào của đồng quê, núi rừng và biển cả như nâng gót du khách đến Dinh.
Quần thể kiến trúc của Dinh được bao bọc bởi một bức tường hình thang vuông, chu vi gần 600m như tôn thêm vẻ trang nghiêm của Di tích. Vòng thành trổ ba lối vào Dinh, cổng chính ở phía trước và cổng phụ ở hai bên tả hữu. Cũng như các công trình kiến trúc tôn giáo khác ở Bình Thuận, Dinh Thầy Thím trước kia được xây dựng bề thế, trang nghiêm bằng những nguyên vật liệu cổ truyền sẵn có tại địa phương. Trong kiến trúc, gỗ đóng vai trò chủ đạo, chất vữa kết dính được pha trộn từ vôi, cát, mật đường, nhựa cây, mái lợp ngói âm dương cổ, nền lát gạch Bát tràng.
Các công trình kiến trúc chính của Dinh Thầy Thím đều quay về hướng Tây, gồm có: Cổng chính, Võ ca, nhà tiền hiền, bình phong, khu mộ Thầy – Thím và một số công trình phụ cận. Nét tương đồng mang tính chất đặc biệt trong kiến trúc của Dinh là toàn bộ các công trình chính như Chánh điện, Võ ca, nhà tiền hiền đều sử dụng lối kiến trúc “tứ trụ”, một mô hình kiến trúc tôn giáo rất phổ biến ở Bình Thuận trong các thế kỷ XVIII – XIX. Điểm độc đáo mang sắc thái riêng của Dinh là kiểu dáng “tứ trụ” (4 cột chính ở trung tâm nhà) được trau chuốt và tạo dáng rất tinh tế, đạt đến đỉnh cao của sự hoàn mỹ trong nghệ thuật điêu khắc gỗ, ở đây toàn bộ chân đế của các cột chính được gờ chỉ, cách điệu dạng một bình hoa mềm mại, phần thân cột vát thành hình trụ vuông vức, phần đỉnh cột thu nhỏ dạng hình trụ tròn. Nét kiến trúc này là một trường hợp hiếm hoi và lý thú trong gần 300 di tích ở Bình Thuận.
1. Chính điện:
Nằm ở vị trí trung tâm, đây là công trình kiến trúc bề thế, tôn nghiêm so với các công trình khác trong quần thể di tích. Chính điện có diện tích 70m2, bộ nóc kiến tạo thành hai tầng, mỗi tầng bốn mái. Tầng trên thu nhỏ vút cao như một cổ lầu, trang trí hình tượng “Lưỡng long chầu nguyệt” đắp nổi trang nghiêm. Dọc theo các bờ quyết của hai tầng máigắn kết các phù điêu đắp nổi như “tứ linh”, giao long và nhiều hoạ tiết hoa lá vừa thâm nghiêm, cổ kính nhưng cũng hết sức mềm mại, uyển chuyển.
Bộ khung chính điện được gắn kết với nhau theo lối “tứ trụ”
Bộ khung chính điện được gắn kết với nhau theo lối “tứ trụ”, 4 cột gổ chính ở trung tâm vừa hợp lực nâng đỡ đỉnh nóc và cổ lầu bên trên, vừa liên kết giằng giữ lấy các vì cột con toả đều bốn hướng xung quanh, tạo nên một bộ khung vững chắc và cân đối. Ngoài các cột chính ở trung tâm được chạm khắc và tạo dáng độc đáo như chúng tôi đã mô tả, các bộ phận còn lại như kèo, trính con đội (cột trốn), … đều được trau chuốt, gờ cạnh công phu. Ở đây con đội được chăm chút khá tỉ mĩ, phần đế toả rộng có dáng dấp như mặt hổ phù, phần thân phình ra và phần đỉnh tóp tại như một chiếc bình cắm hoa.
Nội thất chính điện chứa đựng nhiều hiện vật cổ như: hoành phi, câu đối, bao lam, hương án, khám thờ được bài trí trang nghiêm. Tất cả những hiện vật ở nội thất ngoài chức năng thờ phụng còn có giá trị về lịch sử, văn hoá và điêu khắc, tạo hình. Những mảng điêu khắc gỗ với nhiều đề tài, hoạ tiết phong phú như “tứ linh”, thiên nhiên, muôn thú, hoa lá, … vừa thể hiện được chức năng tôn giáo, tín ngưỡng thiêng liêng, nhưng cũng hết sức gần gũi với cuộc sống và sinh hoạt thường ngày của chúng ta. Chính điện còn chứa đựng nhiều văn tự Hán cổ có giá trị về mặt lịch sử, văn học dân gian, nội dung chủ yếu ca ngợi công lao, tài đức của Thầy Thím và những lời hay ý đẹp giáo dục nhân cách, đạo đức và thuần phong mỹ tục cho hậu thế. Đặc biệt, ở chính điện còn bảo lưu được những tư liệu quý giá ghi lại niên đại tu bổ Dinh chạm khắc trên thanh xà gồ, giúp cho các nhà nghiên cứu và những thế hệ đi sau có cơ sở xác định thời gian tạo dựng và tu bổ di tích này.
2. Nhà Võ ca:
Nối liền với chính điện về phía trước, diện tích 81m2. Trong tổng thể chung, nhà võ ca còn bảo lưu được diện mạo ban đầu khá nguyên vẹn từ kết cấu bộ khung, tường vách cho đến vật liệu lợp và lát nền. Cũng như chính điện, nhà võ ca cũng được lắp ghép theo lối kiến trúc “tứ trụ”, các cột gỗ chính ở trung tâm cũng có công năng và được chạm khắc, tạo dáng tương tự các cột chính ở Chính điện. Các bộ phận cột, kèo, trính được gờ cạnh và tạo dáng thánh thót. Ở đây con đội được khắc hoạ theo dáng dấp con đội ở Chính điện, nhưng phần thân được thể hiện tỉ mỉ, sắc sảo hơn bởi những cánh hoa sen nở rộ mềm mại.
Bộ nóc nhà Võ ca có 4 mái lợp ngói âm dương cổ. Đỉnh nóc trang trí hình tượng “Lưỡng long chầu nguyệt” bằng sứ oai nghiêm. Trên các bờ quyết và hai bên đầu hồi được đắp nổi các phù điêu “tứ linh”, giao long và hoa lá thể hiện nét tôn nghiêm và hài hoà, uyển chuyển. Trên 4 bức tường phía trong và trước mặt tiền của nhà võ ca đắp nổi nhiều hoạ tiết trang trí nghệ thuật như rồng, phượng, thiên nhiên, hoa lá và các điển tích xưa mô tả lại sự tích Thầy Thím và cảnh lao động, sinh hoạt của các thế hệ cha ông ngày trước được thể hiện khá sinh động. Nội thất võ ca còn lưu giữ nhiều văn tự Hán cổ được chạm khắc trên thân các cột chính, trên các bức hoành có các nội dung giáo dục sâu sắc đối với hậu thế. Ở nhà Võ ca còn có một thanh xà, có ghi lại niên đại tu bổ chạm khắc bằng chữ Hán cổ.
Nhà Võ ca là nơi thực hiện các nghi thức lễ hội truyền thống hàng năm, nơi nhân dân và du khách đến dâng hương, hoa và tưởng nhớ đến công lao của Thầy Thím, ông bà tổ tiên đã dày công vun đắp mảnh đất này, để các thế hệ con cháu đi sau được yên vui và hạnh phúc.
3. Nhà tiền hiền:
Ở bên tả, cách nhà Võ ca, diện tích 72m2. Nhà tiền hiền bị tháo dỡ và sụp đỗ trong những năm kháng chiến chống Pháp. Về sau nhân dân đã tu bổ lại theo dáng dấp cũ, nhưng không nắm rõ nguyên tắc tu bổ di tích nên cũng mắc phải một số sai lệch nhỏ.
Nhà tiền hiền cũng được kiến tạo theo lối “tứ trụ” như Chính điện và Võ ca, các cột chính ở Tiền hiền cũng được chạm khắc và tạo dáng độc đáo theo dạng cột chính của Chính điện và Võ ca. Nội thất nhà Tiền hiền có ba khám thờ: Khám giữa thờ Tiền hiền của làng, hai bên tả hửu là hai khám thờ “Tứ thân phụ mẫu”. Các khám thờ đóng ghép khéo léo bằng gỗ, nội dung điêu khắc chạm trổ trên các khám được thể hiện khá tôn nghiêm qua hình tượng “tứ linh”, hoa lá, muông thú.
4. Cổng chính:
Nằm trước mặt tiền của Dinh, đây là lối ra chính, chỉ mở vào cửa vào các dịp lễ hội trong năm. Cổng chính mới được tôn tạo lại năm 1994, được kiến tạo theo dạng cổng Tam quan, mẫu cũ của Dinh đúng theo vị trí này từ đầu thế kỷ XX. Cổng có 3 lối vào dạng cửa vòm trịnh trọng, lối giữa rộng 2,4m và kiến tạo thành hai tầng, tầng trên thu nhỏ vút cao, đỉnh nóc cao 1,6m; hai lối phụ hai bên rộng 1,4m. Đỉnh nóc cổng trang trí hình tượng “Lưỡng long chầu nguyệt” oai phong, trên đỉnh nóc của hai lối phụ bài trí hai con rồng ngoảnh mặt nhìn về đỉnh nóc tôn nghiêm. Tất cả các góc máicủa hai tầng mái uốn cong như mũi thuyền được điểm xuyến các phù điêu giao long đắp nổi. Dọc trên các trụ cổng trang trí đắp nổi các hình tượng nghệ thuật uyển chuyển như rồng, giao long và các điển tích mô tả lại một phần truyền thuyết liên quan đến di tích. Cổng chính là một bộ phận kiến trúc nghệ thuật được tạo dựng công phu và hoàn mỹ, góp phần làm tăng thêm sự thâm niên, trang trọng của di tích.
5. Bình phong:
Cách nhà Võ ca về phía trước 10m là một bức bình phong xây vôi vữa che chắn lấy mặt tiền của Dinh. Cả hai mặt của bình phong đắp nổi khéo léo các hình tượng rồng vờn mây và long mã được thể hiện sinh động. Ở hai bên tả hữu của bình phong đặt hai tượng Bạch Hổ và Hắc Hổ trong tư thế ngồi xổm, đầu ngẩng cao nhìn về hướng chính điện, tượng trưng cho hai vệ sĩ của Thầy Thím mà truyền thuyết có đề cập đến.
Du khách đến viếng thăm Dinh sẽ cảm nhận được sự thanh thản, dễ chịu trước những kiến trúc mang tính đặc thù của địa phương, được nghe kể về sự tích Thầy Thím hấp dẫn, được tận mắt chứng kiến những hình tượng nghệ thuật sinh động gắn liền với truyền thuyết dân gian của địa phương. Giữa một môi trường trong sạch, một khung cảnh thiên nhiên hữu tình, đặc biệt là khi dạo chơi trong vườn Dinh với đủ loại hoa, cây cảnh xen giữa những cây dầu cổ thụ vút cao toả bóng rợp mát cả khuôn viên, du khách như được trút bỏ mọi ưu tư, phiền muộn của đời thường.
Lý thú và hấp dẫn hơn khi du khách dừng chân cắm trại trong các vạt rừng dầu, rừng tràm xung quanh Dinh, dạo sâu vào những cánh rừng già, vùng vẫy thoả thích giữa chốn không gian bao la, trước cảnh sắc nên thơ, những âm thanh huyền ảo vang vọng lại từ tiếng lay động của cành lá, tiếng chim hót líu lo, tiếng gọi nhau của loài dã thú sau một ngày đi kiếm ăn xa sẽ đưa lại cho du khách có cảm giác như đang dạo chơi giữa vườn tiên cõi Phật.
6 – Khu mộ Thầy Thím:
Toạ lạc giữa khu rừng Bàu Thông, ở vị trí cách Dinh khoảng 3km về phía Tây, cảnh mộ thanh vắng, hết sức trữ tình không thua kém cảnh Dinh. Vốn gắn liền với tình cảm, niềm tin và tín ngưỡng lâu đời của nhân dân và du khách gần xa, nên mỗi khi đến thăm Dinh, du khách không thể quên viếng mộ Thầy Thím, việc làm đó thể hiện truyền thống văn hoá tốt đẹp biểu trưng cho đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của người dân Việt Nam. Từ Dinh, ngồi trên chiếc xe bò thô sơ xuyên qua cánh rừng dầu khoảng 3km về hướng Tây sẽ đưa du khách đến mộ Thầy Thím, du khách còn có thể đến mộ bằng phương tiện ôtô theo tỉnh lộ 709. Vào dịp lễ hội, con đường thanh vắng trở nên đông vui, nhộn nhịp khác thường. Khu mộ có bốn nấm mộ đắp bằng cát trắng vút cao thành hai hàng, theo truyền thuyết dân gian thì hai mộ phía trước là mộ của Thầy Thím, hai mộ phía sau là mộ đôi Bạch – Hắc Hổ (vốn được coi là vệ sĩ, đệ tử của Thầy Thím). Từ năm 1988, Ban quản lý di tích đã xây dựng một bức tường thành bằng đá hình chữ nhật (cạnh 22m x 16,25m) bao bọc lấy khu mộ. Công trình Dinh thờ và mộ Thầy Thím là một quần thể kiến trúc nghệ thuật giá trị có sức thu hút du khách khi viếng thăm quê hương Tam Tân – La Gi.
(Trích thông tin từ BQL khu di tích Dinh Thầy Thím)
Du khách nghỉ dưỡng tại khu du lịch 4 sao Mỏm Đá Chim, Lazi Beach Resort có thể đến các điểm du lịch lân cận để tham quan, tìm hiểu như dinh Thầy Thiếm, núi Tà Cú, Hải đăng Mũi Kê Gà…
Dinh Thầy Thím Dinh Thầy Thím có dạng kiến trúc như một ngôi đình làng bao gồm nhiều công trình, như: Tam quan, Võ ca, chính điện, nhà thờ Tiền hiền, nhà thờ Hậu hiền, miếu ông Hổ, miếu Thành hoàng, phòng Truyền thống,v.v….
Trên thanh xà cò của Dinh còn dòng chữ Hán khắc chìm “Kỷ Mão niên thập nhị quạt nhị thập ngũ nhật kiến tạo” có nghĩa là kiến tạo ngày 25 tháng 12 năm Kỷ Mão (1879). Các công trình kiến trúc với nghệ thuật điêu khắc chạm trỗ và các trang trí nội thất của Dinh Thầy Thím thể hiện rõ nét kiểu cách kiến trúc cung đình.
Cổng tam quan Dinh Thầy Thím – Lagi, Bình Thuận
Sự tích Thầy Thím có tự lâu đời và không ngừng bồi đắp trong suốt quá trình hình thành và phát triển Dinh Thầy Thím. Song, lịch sử Dinh Thầy Thím thể hiện bằng công trình cụ thể, bằng hoạt động của Ban quản lý thì có cách đây hơn 130 năm. Đó là lịch sử gắn với sự thăng trầm của đất nước, có thể chia thành 03 giai đoạn lớn như sau:
+ Khai phá vùng đất và tạo dựng nơi thờ tự.
+ Dinh Thầy Thím trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ.
+ Dinh Thầy Thím phát triển di tích, lễ hội sau chiến tranh.
Toạ lạc giữa một khu rừng trầm mặc, yên tĩnh cách biệt với cuộc sống đời thường, Dinh Thầy Thím càng trở nên lắng đọng, tôn nghiêm giữa khung cảnh thiên nhiên huyền ảo. Kiểu dáng kiến trúc và và những hoạ tiết trang trí nghệ thuật ở ngoại thất cũng như cách bài trí, thờ phụng ở nội thất thể hiện rõ tín ngưỡng dân gian. Đặc biệt là nội dung sự tích Dinh Thầy Thím, nội dung tôn thờ và các hình thức sinh hoạt, lễ hội dân gian hàng năm tại Dinh gắn với tập quán, tín ngưỡng và đời sống tinh thần của nhân dân địa phương.
Toạ lạc giữa một khu rừng trầm mặc, yên tĩnh cách biệt với cuộc sống đời thường
Dinh Thầy Thím một trong ba cụm di tích danh thắng và có thế mạnh trên lĩnh vực văn hoá du lịch và an dưỡng của Tỉnh Bình Thuận (ở phía bắc có chùa Cổ Thạch và đình Bình An, ở trung tâm có Lầu Ông Hoàng và chùa núi Tà Cú). Trong đó, Dinh Thầy Thím là nơi thu hút đông đảo nhân dân trong tỉnh và du khách các tỉnh miền Trung và Nam bộ đến thăm viếng, an dưỡng.
Đường vào Dinh Thầy Thím xa xôi, vất vả nhưng du khách sẽ quên đi mệt nhọc trước khung cảnh thiên nhiên, non nước hữu tình của một vùng quê miền duyên hải. Du khách như bị cuốn hút vào những cánh đồng xanh, những dãi rừng xanh ngát vươn lên trên những động cát trắng phau và bên tai vọng tiếng sóng vỗ rì rào như mời gọi của biển. Những âm sắc ngọt ngào của đồng quê, núi rừng và biển cả như nâng gót du khách đến Dinh.
Quần thể kiến trúc của Dinh được bao bọc bởi một bức tường hình thang vuông, chu vi gần 600m như tôn thêm vẻ trang nghiêm của Di tích. Vòng thành trổ ba lối vào Dinh, cổng chính ở phía trước và cổng phụ ở hai bên tả hữu. Cũng như các công trình kiến trúc tôn giáo khác ở Bình Thuận, Dinh Thầy Thím trước kia được xây dựng bề thế, trang nghiêm bằng những nguyên vật liệu cổ truyền sẵn có tại địa phương. Trong kiến trúc, gỗ đóng vai trò chủ đạo, chất vữa kết dính được pha trộn từ vôi, cát, mật đường, nhựa cây, mái lợp ngói âm dương cổ, nền lát gạch Bát tràng.
Các công trình kiến trúc chính của Dinh Thầy Thím đều quay về hướng Tây, gồm có: Cổng chính, Võ ca, nhà tiền hiền, bình phong, khu mộ Thầy – Thím và một số công trình phụ cận. Nét tương đồng mang tính chất đặc biệt trong kiến trúc của Dinh là toàn bộ các công trình chính như Chánh điện, Võ ca, nhà tiền hiền đều sử dụng lối kiến trúc “tứ trụ”, một mô hình kiến trúc tôn giáo rất phổ biến ở Bình Thuận trong các thế kỷ XVIII – XIX. Điểm độc đáo mang sắc thái riêng của Dinh là kiểu dáng “tứ trụ” (4 cột chính ở trung tâm nhà) được trau chuốt và tạo dáng rất tinh tế, đạt đến đỉnh cao của sự hoàn mỹ trong nghệ thuật điêu khắc gỗ, ở đây toàn bộ chân đế của các cột chính được gờ chỉ, cách điệu dạng một bình hoa mềm mại, phần thân cột vát thành hình trụ vuông vức, phần đỉnh cột thu nhỏ dạng hình trụ tròn. Nét kiến trúc này là một trường hợp hiếm hoi và lý thú trong gần 300 di tích ở Bình Thuận.
1. Chính điện:
Nằm ở vị trí trung tâm, đây là công trình kiến trúc bề thế, tôn nghiêm so với các công trình khác trong quần thể di tích. Chính điện có diện tích 70m2, bộ nóc kiến tạo thành hai tầng, mỗi tầng bốn mái. Tầng trên thu nhỏ vút cao như một cổ lầu, trang trí hình tượng “Lưỡng long chầu nguyệt” đắp nổi trang nghiêm. Dọc theo các bờ quyết của hai tầng máigắn kết các phù điêu đắp nổi như “tứ linh”, giao long và nhiều hoạ tiết hoa lá vừa thâm nghiêm, cổ kính nhưng cũng hết sức mềm mại, uyển chuyển.
Bộ khung chính điện được gắn kết với nhau theo lối “tứ trụ”
Bộ khung chính điện được gắn kết với nhau theo lối “tứ trụ”, 4 cột gổ chính ở trung tâm vừa hợp lực nâng đỡ đỉnh nóc và cổ lầu bên trên, vừa liên kết giằng giữ lấy các vì cột con toả đều bốn hướng xung quanh, tạo nên một bộ khung vững chắc và cân đối. Ngoài các cột chính ở trung tâm được chạm khắc và tạo dáng độc đáo như chúng tôi đã mô tả, các bộ phận còn lại như kèo, trính con đội (cột trốn), … đều được trau chuốt, gờ cạnh công phu. Ở đây con đội được chăm chút khá tỉ mĩ, phần đế toả rộng có dáng dấp như mặt hổ phù, phần thân phình ra và phần đỉnh tóp tại như một chiếc bình cắm hoa.
Nội thất chính điện chứa đựng nhiều hiện vật cổ như: hoành phi, câu đối, bao lam, hương án, khám thờ được bài trí trang nghiêm. Tất cả những hiện vật ở nội thất ngoài chức năng thờ phụng còn có giá trị về lịch sử, văn hoá và điêu khắc, tạo hình. Những mảng điêu khắc gỗ với nhiều đề tài, hoạ tiết phong phú như “tứ linh”, thiên nhiên, muôn thú, hoa lá, … vừa thể hiện được chức năng tôn giáo, tín ngưỡng thiêng liêng, nhưng cũng hết sức gần gũi với cuộc sống và sinh hoạt thường ngày của chúng ta. Chính điện còn chứa đựng nhiều văn tự Hán cổ có giá trị về mặt lịch sử, văn học dân gian, nội dung chủ yếu ca ngợi công lao, tài đức của Thầy Thím và những lời hay ý đẹp giáo dục nhân cách, đạo đức và thuần phong mỹ tục cho hậu thế. Đặc biệt, ở chính điện còn bảo lưu được những tư liệu quý giá ghi lại niên đại tu bổ Dinh chạm khắc trên thanh xà gồ, giúp cho các nhà nghiên cứu và những thế hệ đi sau có cơ sở xác định thời gian tạo dựng và tu bổ di tích này.
2. Nhà Võ ca:
Nối liền với chính điện về phía trước, diện tích 81m2. Trong tổng thể chung, nhà võ ca còn bảo lưu được diện mạo ban đầu khá nguyên vẹn từ kết cấu bộ khung, tường vách cho đến vật liệu lợp và lát nền. Cũng như chính điện, nhà võ ca cũng được lắp ghép theo lối kiến trúc “tứ trụ”, các cột gỗ chính ở trung tâm cũng có công năng và được chạm khắc, tạo dáng tương tự các cột chính ở Chính điện. Các bộ phận cột, kèo, trính được gờ cạnh và tạo dáng thánh thót. Ở đây con đội được khắc hoạ theo dáng dấp con đội ở Chính điện, nhưng phần thân được thể hiện tỉ mỉ, sắc sảo hơn bởi những cánh hoa sen nở rộ mềm mại.
Bộ nóc nhà Võ ca có 4 mái lợp ngói âm dương cổ. Đỉnh nóc trang trí hình tượng “Lưỡng long chầu nguyệt” bằng sứ oai nghiêm. Trên các bờ quyết và hai bên đầu hồi được đắp nổi các phù điêu “tứ linh”, giao long và hoa lá thể hiện nét tôn nghiêm và hài hoà, uyển chuyển. Trên 4 bức tường phía trong và trước mặt tiền của nhà võ ca đắp nổi nhiều hoạ tiết trang trí nghệ thuật như rồng, phượng, thiên nhiên, hoa lá và các điển tích xưa mô tả lại sự tích Thầy Thím và cảnh lao động, sinh hoạt của các thế hệ cha ông ngày trước được thể hiện khá sinh động. Nội thất võ ca còn lưu giữ nhiều văn tự Hán cổ được chạm khắc trên thân các cột chính, trên các bức hoành có các nội dung giáo dục sâu sắc đối với hậu thế. Ở nhà Võ ca còn có một thanh xà, có ghi lại niên đại tu bổ chạm khắc bằng chữ Hán cổ.
Nhà Võ ca là nơi thực hiện các nghi thức lễ hội truyền thống hàng năm, nơi nhân dân và du khách đến dâng hương, hoa và tưởng nhớ đến công lao của Thầy Thím, ông bà tổ tiên đã dày công vun đắp mảnh đất này, để các thế hệ con cháu đi sau được yên vui và hạnh phúc.
3. Nhà tiền hiền:
Ở bên tả, cách nhà Võ ca, diện tích 72m2. Nhà tiền hiền bị tháo dỡ và sụp đỗ trong những năm kháng chiến chống Pháp. Về sau nhân dân đã tu bổ lại theo dáng dấp cũ, nhưng không nắm rõ nguyên tắc tu bổ di tích nên cũng mắc phải một số sai lệch nhỏ.
Nhà tiền hiền cũng được kiến tạo theo lối “tứ trụ” như Chính điện và Võ ca, các cột chính ở Tiền hiền cũng được chạm khắc và tạo dáng độc đáo theo dạng cột chính của Chính điện và Võ ca. Nội thất nhà Tiền hiền có ba khám thờ: Khám giữa thờ Tiền hiền của làng, hai bên tả hửu là hai khám thờ “Tứ thân phụ mẫu”. Các khám thờ đóng ghép khéo léo bằng gỗ, nội dung điêu khắc chạm trổ trên các khám được thể hiện khá tôn nghiêm qua hình tượng “tứ linh”, hoa lá, muông thú.
4. Cổng chính:
Nằm trước mặt tiền của Dinh, đây là lối ra chính, chỉ mở vào cửa vào các dịp lễ hội trong năm. Cổng chính mới được tôn tạo lại năm 1994, được kiến tạo theo dạng cổng Tam quan, mẫu cũ của Dinh đúng theo vị trí này từ đầu thế kỷ XX. Cổng có 3 lối vào dạng cửa vòm trịnh trọng, lối giữa rộng 2,4m và kiến tạo thành hai tầng, tầng trên thu nhỏ vút cao, đỉnh nóc cao 1,6m; hai lối phụ hai bên rộng 1,4m. Đỉnh nóc cổng trang trí hình tượng “Lưỡng long chầu nguyệt” oai phong, trên đỉnh nóc của hai lối phụ bài trí hai con rồng ngoảnh mặt nhìn về đỉnh nóc tôn nghiêm. Tất cả các góc máicủa hai tầng mái uốn cong như mũi thuyền được điểm xuyến các phù điêu giao long đắp nổi. Dọc trên các trụ cổng trang trí đắp nổi các hình tượng nghệ thuật uyển chuyển như rồng, giao long và các điển tích mô tả lại một phần truyền thuyết liên quan đến di tích. Cổng chính là một bộ phận kiến trúc nghệ thuật được tạo dựng công phu và hoàn mỹ, góp phần làm tăng thêm sự thâm niên, trang trọng của di tích.
5. Bình phong:
Cách nhà Võ ca về phía trước 10m là một bức bình phong xây vôi vữa che chắn lấy mặt tiền của Dinh. Cả hai mặt của bình phong đắp nổi khéo léo các hình tượng rồng vờn mây và long mã được thể hiện sinh động. Ở hai bên tả hữu của bình phong đặt hai tượng Bạch Hổ và Hắc Hổ trong tư thế ngồi xổm, đầu ngẩng cao nhìn về hướng chính điện, tượng trưng cho hai vệ sĩ của Thầy Thím mà truyền thuyết có đề cập đến.
Du khách đến viếng thăm Dinh sẽ cảm nhận được sự thanh thản, dễ chịu trước những kiến trúc mang tính đặc thù của địa phương, được nghe kể về sự tích Thầy Thím hấp dẫn, được tận mắt chứng kiến những hình tượng nghệ thuật sinh động gắn liền với truyền thuyết dân gian của địa phương. Giữa một môi trường trong sạch, một khung cảnh thiên nhiên hữu tình, đặc biệt là khi dạo chơi trong vườn Dinh với đủ loại hoa, cây cảnh xen giữa những cây dầu cổ thụ vút cao toả bóng rợp mát cả khuôn viên, du khách như được trút bỏ mọi ưu tư, phiền muộn của đời thường.
Lý thú và hấp dẫn hơn khi du khách dừng chân cắm trại trong các vạt rừng dầu, rừng tràm xung quanh Dinh, dạo sâu vào những cánh rừng già, vùng vẫy thoả thích giữa chốn không gian bao la, trước cảnh sắc nên thơ, những âm thanh huyền ảo vang vọng lại từ tiếng lay động của cành lá, tiếng chim hót líu lo, tiếng gọi nhau của loài dã thú sau một ngày đi kiếm ăn xa sẽ đưa lại cho du khách có cảm giác như đang dạo chơi giữa vườn tiên cõi Phật.
6 – Khu mộ Thầy Thím:
Toạ lạc giữa khu rừng Bàu Thông, ở vị trí cách Dinh khoảng 3km về phía Tây, cảnh mộ thanh vắng, hết sức trữ tình không thua kém cảnh Dinh. Vốn gắn liền với tình cảm, niềm tin và tín ngưỡng lâu đời của nhân dân và du khách gần xa, nên mỗi khi đến thăm Dinh, du khách không thể quên viếng mộ Thầy Thím, việc làm đó thể hiện truyền thống văn hoá tốt đẹp biểu trưng cho đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của người dân Việt Nam. Từ Dinh, ngồi trên chiếc xe bò thô sơ xuyên qua cánh rừng dầu khoảng 3km về hướng Tây sẽ đưa du khách đến mộ Thầy Thím, du khách còn có thể đến mộ bằng phương tiện ôtô theo tỉnh lộ 709. Vào dịp lễ hội, con đường thanh vắng trở nên đông vui, nhộn nhịp khác thường. Khu mộ có bốn nấm mộ đắp bằng cát trắng vút cao thành hai hàng, theo truyền thuyết dân gian thì hai mộ phía trước là mộ của Thầy Thím, hai mộ phía sau là mộ đôi Bạch – Hắc Hổ (vốn được coi là vệ sĩ, đệ tử của Thầy Thím). Từ năm 1988, Ban quản lý di tích đã xây dựng một bức tường thành bằng đá hình chữ nhật (cạnh 22m x 16,25m) bao bọc lấy khu mộ. Công trình Dinh thờ và mộ Thầy Thím là một quần thể kiến trúc nghệ thuật giá trị có sức thu hút du khách khi viếng thăm quê hương Tam Tân – La Gi.
(Trích thông tin từ BQL khu di tích Dinh Thầy Thím)
[xtable=border:0]
{tbody}
{tr}
{td}Khác với miền Trung hay một số tỉnh miền Tây, bánh xèo ở thị xã LaGi có hình dạng khá lạ mắt. Tuy nhiên, cách chế biến thì na ná nhau. Cũng một chút vàng vàng đặc trưng của bột nghệ, một ít rau giá ăn với nước chấm.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
* Bánh xèo LaGi (Bình Thuận)
Khác với miền Trung hay một số tỉnh miền Tây, bánh xèo ở thị xã LaGi có hình dạng khá lạ mắt. Tuy nhiên, cách chế biến thì na ná nhau. Cũng một chút vàng vàng đặc trưng của bột nghệ, một ít rau giá ăn với nước chấm.
Thưởng thức bánh xèo ở Cảng cá LaGi thực khách không dùng bằng dĩa hoặc chén mà dùng bằng tô và ngồi như thế này.
món bánh chỉ chan nước mắm vào tô mà ăn,chứ ko gói rau và chấm như
loại bánh xèo nơi khác..
đại chỉ: chợ ĐẠi Đồng chỉ bán buồi chiều,tối hỏi aj cung biết.
và nhiều nơi khác tai LAGi
{tbody}
{tr}
{td}Khác với miền Trung hay một số tỉnh miền Tây, bánh xèo ở thị xã LaGi có hình dạng khá lạ mắt. Tuy nhiên, cách chế biến thì na ná nhau. Cũng một chút vàng vàng đặc trưng của bột nghệ, một ít rau giá ăn với nước chấm.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
* Bánh xèo LaGi (Bình Thuận)
Khác với miền Trung hay một số tỉnh miền Tây, bánh xèo ở thị xã LaGi có hình dạng khá lạ mắt. Tuy nhiên, cách chế biến thì na ná nhau. Cũng một chút vàng vàng đặc trưng của bột nghệ, một ít rau giá ăn với nước chấm.
Thưởng thức bánh xèo ở Cảng cá LaGi thực khách không dùng bằng dĩa hoặc chén mà dùng bằng tô và ngồi như thế này.
món bánh chỉ chan nước mắm vào tô mà ăn,chứ ko gói rau và chấm như
loại bánh xèo nơi khác..
đại chỉ: chợ ĐẠi Đồng chỉ bán buồi chiều,tối hỏi aj cung biết.
và nhiều nơi khác tai LAGi
[xtable=border:0]
{tbody}
{tr}
{td}Trên đường từ mũi Kê Gà trở về có thể bạn sẽ tạt ngang thị xã này, dù không lớn lắm nhưng không kém phần sầm uất đâu. Thử dạo một vòng chợ sẽ có nhiều thứ để bạn có thể rinh về làm quà cho chuyến đi đến mảnh đất miền Trung cát trắng này. Những món quà thực tế, giản dị cũng như người dân vùng đất nước mặn này.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Trên đường từ mũi Kê Gà trở về có thể bạn sẽ tạt ngang thị xã này, dù không lớn lắm nhưng không kém phần sầm uất đâu. Thử dạo một vòng chợ sẽ có nhiều thứ để bạn có thể rinh về làm quà cho chuyến đi đến mảnh đất miền Trung cát trắng này. Những món quà thực tế, giản dị cũng như người dân vùng đất nước mặn này.
Đầu tiên, một món mà đám con gái hay thích là bánh bột lọc, bánh gói, bánh nậm. Bạn có thể "làm" tại chỗ 1 dĩa cho đỡ thèm rồi lại có thể mua bánh sống đem về nhà hấp hoặc cũng có thể mua bánh đã hấp sẵn
Nếu có xe riêng hoặc có "biện pháp bảo quản" tốt, bạn có thể mua nem nướng sẵn về, vậy là tối cả nhà đã có một chầu nem nướng thịnh soạn
Kế bên là sạp bánh tráng với đủ các loại từ bánh tráng mè đến không mè, từ bánh tráng nướng đến bán tráng để ăn các món cuốn. Có cả bánh tráng ngọt, có thêm mè và gừng.
Đi sâu vào chợ bạn sẽ "tiếp cận" được hàng khô, đủ các loại khô. Hay nhất là "chộp" được cảnh làm cá đuối tươi để làm khô. Dĩ nhiên, cũng nên trả giá đôi chút cho việc mua bán thêm thú vị
Rinh hết chừng này về làm quà thì các chị em thích phải biết!
{tbody}
{tr}
{td}Trên đường từ mũi Kê Gà trở về có thể bạn sẽ tạt ngang thị xã này, dù không lớn lắm nhưng không kém phần sầm uất đâu. Thử dạo một vòng chợ sẽ có nhiều thứ để bạn có thể rinh về làm quà cho chuyến đi đến mảnh đất miền Trung cát trắng này. Những món quà thực tế, giản dị cũng như người dân vùng đất nước mặn này.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Trên đường từ mũi Kê Gà trở về có thể bạn sẽ tạt ngang thị xã này, dù không lớn lắm nhưng không kém phần sầm uất đâu. Thử dạo một vòng chợ sẽ có nhiều thứ để bạn có thể rinh về làm quà cho chuyến đi đến mảnh đất miền Trung cát trắng này. Những món quà thực tế, giản dị cũng như người dân vùng đất nước mặn này.
Đầu tiên, một món mà đám con gái hay thích là bánh bột lọc, bánh gói, bánh nậm. Bạn có thể "làm" tại chỗ 1 dĩa cho đỡ thèm rồi lại có thể mua bánh sống đem về nhà hấp hoặc cũng có thể mua bánh đã hấp sẵn
Nếu có xe riêng hoặc có "biện pháp bảo quản" tốt, bạn có thể mua nem nướng sẵn về, vậy là tối cả nhà đã có một chầu nem nướng thịnh soạn
Kế bên là sạp bánh tráng với đủ các loại từ bánh tráng mè đến không mè, từ bánh tráng nướng đến bán tráng để ăn các món cuốn. Có cả bánh tráng ngọt, có thêm mè và gừng.
Đi sâu vào chợ bạn sẽ "tiếp cận" được hàng khô, đủ các loại khô. Hay nhất là "chộp" được cảnh làm cá đuối tươi để làm khô. Dĩ nhiên, cũng nên trả giá đôi chút cho việc mua bán thêm thú vị
Rinh hết chừng này về làm quà thì các chị em thích phải biết!