Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cầu chì bị nóng chảy ???

Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
Tối qua em mới phát hiện chiếc Matiz thuê của em ko sáng đèn (cả pha và cốt). Trưa nay đến gara thợ mở hộp cầu chì ra và phát hiện 1 cầu chì ko những đứt mà còn bị nóng chảy cả vỏ nhựa luôn. Em thấy thế nên cũng hơi lo, ko biết nó có bị chập chạm gì ko mà nóng chảy cả vỏ cầu chì vậy, sợ nó cháy xe thì nguy. Anh thợ thay cầu chì mới vào và đèn lại ok, lấy 50k. Vì là lần đầu tiên em đến gara nên có mấy thắc mắc nhờ các bác giải đáp:

1/. Thợ nó thay cầu chì lấy 50k vậy là bình thường hay máy chém?
2/. Cầu chì bị nóng chảy vỏ nhựa vậy thì có nguy cơ gì ko các bác nhỉ?
3/. Bác nào biết xuất xứ của từ pha/cốt thì chỉ cho em luôn?
 
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

Trích đoạn: vndnguyen

3/. Bác nào biết xuất xứ của từ pha/cốt thì chỉ cho em luôn?
Mấy cái kia em chờ nghe các bác hướng dẫn. Còn cái này theo em nghĩ là far(pha)-low(cốt), khg biết có đ1ung khg??? Các bác cứ chọi đá thoải mái con gà mái hehhehe
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.270
113
Q3
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

Pha là phare tiếng Pháp chứ bác
Anh là high beam, không phải far đâu nhé :D
Thợ thay 50 k thì khôgn biết nói sao, chứ cái cầu chì có 2k cái thui
Có thể anh thợ đánh giá đây là 1 pan hơi lkhó chăng [8|]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
4/10/05
4.881
42
48
54
Gò Té
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

Học phí hơi cao, nhưng lần sau em chắc bác sẽ mất 2k thôi :D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

1- Cầu chì 5k(có thể rẻ hơn,vì mình mua cả chục mà không cần nhớ giá), tiền công 45k...không biết có"chém" không.!
2- Cầu chì cháy,(nếu) chảy nhựa ổ socket. Khi thay cầu chì phải xử lý sạch chổ tiếp xúc,uốn nắn lại để đảm bảo độ đàn hồi.Nếu không làm kỹ, khả năng nóng chảy sẽ tái diễn,có thể gây cháy dây ở gần chỗ tiếp xúc xấu,cũng có thể cháy bóng đèn vì khi tiếp xúc xấu,gần giống tắt mở nhiều lần,tốc độ nhanh, (mà khi tim đèn nguội,R thấp nên dòng rất cao).
3- Cái này...chờ các bác đi tìm từ nguyên,chắc tán cũng được cả trang...:)..!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

cám ơn tất cả các bác:). Như vậy là nó quá chém rồi chứ còn gì nữa. Chưa cần kiểm tra gì, chỉ mở cái nắp hộp cầu chì ra và thay thôi, vậy mà lấy 50k:mad:

Các bác tiếp tục cho ý kiến về từ pha/cốt nhé[8|]
 
NPH
Hạng B1
3/9/07
87
0
0
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

Dạ, em cũng gặp 1 trường hợp như bác . Em đưa con Lada ghẻ vào gara, thằng thợ nó thay cho cái cầu chì, mất toi 100 rub. Đưa xong nó trố mắt ra nhìn mình. Xong rùi thấy bài học kinh nghiệm đó cũng rẻ. Em bây giờ đang học theo bác Thiet, chịu khó mày mò, đỡ tốn tiền ngu.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

Trích đoạn: NPH

Dạ, em cũng gặp 1 trường hợp như bác . Em đưa con Lada ghẻ vào gara, thằng thợ nó thay cho cái cầu chì, mất toi 100 rub. Đưa xong nó trố mắt ra nhìn mình. Xong rùi thấy bài học kinh nghiệm đó cũng rẻ. Em bây giờ đang học theo bác Thiet, chịu khó mày mò, đỡ tốn tiền ngu.
Bác nghĩ vậy cũng phải, nhưng theo mình, vấn đề không chỉ là 100 rub hay 100 kop mà cái lợi hơn là bác có thể tự giải quyết được những việc vụn vặt nhưng hay xảy ra với xe,mà không phải lúc nào cũng đưa ngay vào gara được, để không bị dang dỡ hành trình..!
 
Hạng B2
5/12/04
436
1
0
RE: Cầu chì bị nóng chảy ???

Hê hê, cháy cầu chì, thay cái mới, nghe thì đơn giản nhưng là người trong nghề thì nên phải hỏi một câu, tại sao cầu chì không cháy mà chảy ra như vậy????? Em gặp cái này nhiều lắm rồi, em thì em đã có đáp án nhưng muốn các bác suy nghĩ chút để lần sau còn có kinh nghiệm, mấy vụ cháy cả xe cũng một phần là lỗi ở cái này đấy! Vấn đền này ká quan trọng chứ không đơn giản chỉ là cháy cái cầu chì đâu các bác ợ !!!!!!