EMMA JUDGE
28/3/06
152
4
18
Đây chỉ là những bước để phòng ngừa sự cố thôi bác ơi, chứ nếu bác đã được thợ thầy install kĩ rồi thì tỉ lệ sự cố giảm đi rất nhiều thậm chí là 0, nhưng đâu ai biết trước được việc gì sẽ xảy ra trong quá trình xe lăn bánh hả bác, hehe.
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Minh đồng ý với quan điểm của bác focal support, ưu tiên số một không phải là bảo vệ thiết bị âm thanh mà là bảo vệ hệ thống dây dẫn lùng nhùng chống quá nhiệt chảy dây gây chập cháy xe vì vậy cần set cầu chì theo kích cỡ dây dẫn là an toàn nhất. Set cầu chì theo RMS cũng là một khuyến cáo hay nhưng dù sao thì thiết bị âm thanh cũng không đắt tiền bằng body xe được, ngoài ra công xuất thực của các thiết bị khi nhà máy tính toán cũng luôn là một con số tương đối không thể áp dụng chính xác khi mình kết hợp nhiều thiết bị, sai số càng nhiều.
vài dòng góp thêm ý kiến mong các bác chỉ bảo.
quân
 
Hạng B2
14/5/07
148
17
18
vanquan1310 nói:
Minh đồng ý với quan điểm của bác focal support, ưu tiên số một không phải là bảo vệ thiết bị âm thanh mà là bảo vệ hệ thống dây dẫn lùng nhùng chống quá nhiệt chảy dây gây chập cháy xe vì vậy cần set cầu chì theo kích cỡ dây dẫn là an toàn nhất. Set cầu chì theo RMS cũng là một khuyến cáo hay nhưng dù sao thì thiết bị âm thanh cũng không đắt tiền bằng body xe được, ngoài ra công xuất thực của các thiết bị khi nhà máy tính toán cũng luôn là một con số tương đối không thể áp dụng chính xác khi mình kết hợp nhiều thiết bị, sai số càng nhiều.
vài dòng góp thêm ý kiến mong các bác chỉ bảo.
quân


Bác vanquan ơi! Theo em hiểu trong trường hợp này bác Binhphu muốn dùng cầu chỉ nhỏ hơn để bảo vệ được cả thiết bị âm thanh (X Ampe), và đương nhiên thừa sức bảo vệ hệ thống dây (Y ampe) vì kích thước dây lắp đặt theo khuyến cáo của nhà sản xuất thiết bị âm thanh (cụ thể là ampli) đều đảm bảo dư tải cho ampli đó, nghĩa là (Y) luôn luôn > (X)! Hiểu nôm na như thế ạ.
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Anhkhoai_hn nói:
vanquan1310 nói:
Minh đồng ý với quan điểm của bác focal support, ưu tiên số một không phải là bảo vệ thiết bị âm thanh mà là bảo vệ hệ thống dây dẫn lùng nhùng chống quá nhiệt chảy dây gây chập cháy xe vì vậy cần set cầu chì theo kích cỡ dây dẫn là an toàn nhất. Set cầu chì theo RMS cũng là một khuyến cáo hay nhưng dù sao thì thiết bị âm thanh cũng không đắt tiền bằng body xe được, ngoài ra công xuất thực của các thiết bị khi nhà máy tính toán cũng luôn là một con số tương đối không thể áp dụng chính xác khi mình kết hợp nhiều thiết bị, sai số càng nhiều.
vài dòng góp thêm ý kiến mong các bác chỉ bảo.
quân


Bác vanquan ơi! Theo em hiểu trong trường hợp này bác Binhphu muốn dùng cầu chỉ nhỏ hơn để bảo vệ được cả thiết bị âm thanh (X Ampe), và đương nhiên thừa sức bảo vệ hệ thống dây (Y ampe) vì kích thước dây lắp đặt theo khuyến cáo của nhà sản xuất thiết bị âm thanh (cụ thể là ampli) đều đảm bảo dư tải cho ampli đó, nghĩa là (Y) luôn luôn > (X)! Hiểu nôm na như thế ạ.
mình hiểu ý của bác, theo lý thuyết thì tốt nhất là ampe của dây sẽ lớn hơn nhưng ở đây là mình đặt trong tình huống có nhiều thiết bị đầu cuối lắp vào sợi dây đó, vậy thì mình sẽ căn cứ vào ampe nào để lắp mà có thể bảo vệ hết các thiết bị? nếu tính toán chi li thì có đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và nghe có hay hay không? thứ hai là trường hợp rmột ngày nào đó chủ xe sẽ thay đổi amly hay loa hay nâng cấp các thiết bị đầu cuối khác để nghe hay hơn (cái này thì khá thường xuyên) sẽ dẫn đến bài toán tính rms phức tạp hơn thì phải làm sao!
Vì vậy ý của mình là khi lắp đặt hệ thống thì cần phải có một cái nhìn rộng trên toàn cục cũng như dự kiến những thay đổi về sau để đảm bảo an toàn, không phải lúc nào cũng phải mở bung xe ra để thay thế toàn bộ hệ thống dây và cầu chì nếu chỉ thay thế cái loa hay thay thế cái amply khác.
ý mình là vậy nên cách lắp nào cũng tốt nhưng tốt hơn vẫn là cách tạo sự dễ dàng phòng tránh rủi ro. không cần lúc nào cũng phải có một chuyên gia hàng đầu về điện nằm kế bên mình để tính toán trong khi đơn giản là mình chỉ muốn thay một cái loa khác.
chúc bác một ngày cuối tuần vui vẻ (mình có nhầm hay thiếu chỗ nào không nhỉ !!! nếu có xin bổ sung thêm !!!)
quân
 
EMMA JUDGE
28/3/06
152
4
18
Mình hiểu ý của bác, nhưng việc tính công suất RMS cho sự thay đổi về sau không phức tạp như bác nghĩ đâu, nếu bác Focal support có đọc kĩ điều lệ hướng dẫn thì sẽ dễ dàng thôi và việc tính toán chi li như vậy sẽ không ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh đâu bác. Còn khi chủ xe muốn nâng cấp thiết bị đầu cuối cho mục đích cải thiện âm thanh thì đôi khi việc thay đổi cả hệ thống dây cũng không cần thiết đâu bác ơi chỉ cần thay thế cầu chì bảo vệ thôi; đó là lí do tại sao khi install mình nên đặt những fuse holder hay distribution block ở những chỗ dễ nhìn và tiện thay đổi (theo điều lệ installation của EMMA), trừ khi việc thay đổi là quá nhiều thì mình mới tính tới việc như bác nói, tháo tung ra...
Và bổ sung thêm với quan điểm rất chính xác của bác là cần bảo vệ hệ thống dây, phòng sự cố thì việc tính toán chi li cho kích cỡ cầu chì cần sử dụng cần phải chính xác hơn vì mục đích của những cầu chì này là bảo vệ hệ thống dây khi xảy ra sự cố
 
Last edited by a moderator: