Chào các bác,
Vừa rồi em kiểm tra thấy bình
nước giải nhiệt coolant (từ coolant này không biết viết có đúng không?) cạn, em mua bình
nước làm mát động cơ coolant mới định châm vào thì thấy nước cũ màu vàng, nước em mới mua màu xanh -> em không dám châm vào. Vậy các bác cho em hỏi là châm nước mới này vào được không? Cám ơn các bác nhiều!
Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi
coolant là gì?
Coolant là gì?
Coolant được dịch từ tiếng Anh là chất làm mát thường là chất lỏng hoặc khí, được sử dụng để giảm hoặc điều chỉnh nhiệt độ của hệ thống. Một chất làm mát lý tưởng có khả năng nhiệt cao, độ nhớt thấp, chi phí thấp, không độc hại, trơ về mặt hóa học và không gây cũng như không thúc đẩy sự ăn mòn của hệ thống làm mát.
Coolant có tác dụng gì?
Khi nói đến
coolant, cũng gọi là antifreeze, chúng ta thường chỉ nghĩ đến một công dụng, đó là giải nhiệt (làm mát máy). Nhưng không phải chỉ có thế,
coolant còn có một nhiệm vụ khác là chống ăn mòn (corrosion inhibitor). Nếu không có khả năng chống rỉ, chống mòn,
Coolant sẽ làm hại tất cả những bề mặt kim loại mà luồng
coolant chảy qua. Ngoài đường lưu thông được đúc xuyên qua lốc máy,
coolant còn có ảnh hưởng tới những bộ phận sau đây: Két nước (Radiator), máy sưởi (Heater) và máy bơm (water pump). Không nói gì tới máy, những bộ phận này mà hư chắc chắn cũng gây cho chủ xe những cơn nhức đầu không nhỏ. Vì thế, để hiểu thêm về tác động của
coolant, hôm nay chúng ta sẽ nói về khả năng chống rỉ, chống mòn của nó.
Đây không hẳn là nước, nhưng là một chất lỏng đặc biệt chứa các hoá chất , có khả năng chịu lạnh rất cao mà không đông thành đá, nên cũng được gọi là Anti-Freeze (chống đông) và chịu được nhiệt độ nóng trên 100ºC mà không bị sôi. Nước giải nhiệt
Coolant được chứa trong một cái bình gọi là két nước, và xuất phát từ đó để ra đi làm nhiệm vụ, rồi lại quay trở về két nước theo một vòng tròn khép kín. Nước giải nhiệt
coolant có thể chảy rò ra ngoài, xuyên qua những lỗ hổng, hoặc rỉ sét ở đâu đó trong hệ thống, và hao ngót dần đi, đến một lúc không còn đủ số lượng để bao quát nhiệm vụ giải nhiệt trong đầu máy nữa. Khi đó, đầu máy sẽ nóng vượt lên, rơi vào tình trạng nóng máy quá mức.
Có thể đổ nước thường thay Coolant được không?
Câu trả lời là
không thể. Bởi vì, nước thường không mang đủ tố chất cần thiết để đáp ứng những đòi hỏi của một môi trường làm việc cực kỳ khắc nghiệt của động cơ, chẳng hạn:
- Nước thường không đủ sức chịu nhiệt, sôi và bốc hơi ngay ở 100 độ C, trong khi nước giải nhiệt Coolant có thể chịu đựng sức nóng cao hơn mà vẫn duy trì được không bị bay hơi.
- Nước thường không đủ độ nhờn để làm trơn các bộ phận đầu máy.
- Nước thường có thể làm cho các bộ phận đầu máy bị rỉ sét...
Thế nhưng, gặp trường hợp nguy cấp, khi bạn thấy khói bốc lên nghi ngút ở đầu xe, thì cần phải “chữa lửa” ngay, cho dù là với một bình nước lã thường. Dù không đủ đặc tính làm việc như chất lỏng đặc chế Coolant, một bình nước lạnh vào lúc này cũng có thể ví như cứu tinh, để xe có thể nổ máy tiếp, rồi hậu xét... Đó là việc từng xảy ra trên những quãng xa lộ thăm thẳm, chẳng may xe bị nóng máy, bạn có thể thấy một nhân viên xa lộ, tay cầm bình nước xuất hiện vừa đúng lúc để cứu nguy. Ngoại trừ trường hợp đó, chúng ta không bao giờ đổ nước lã vào trong bình xe cả. Nhưng nếu có sẵn một bình nước
Coolant tương ứng dự phòng trong thùng xe, bạn có thể mang ra dùng lúc này thì thực là tốt hơn nữa.