Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Châm nước giải nhiệt (coolant)

Hạng B2
15/1/07
113
196
43
TPHCM
npfood.com.vn
Chào các bác,
Vừa rồi em kiểm tra thấy bình nước giải nhiệt coolant (từ coolant này không biết viết có đúng không?) cạn, em mua bình nước làm mát động cơ coolant mới định châm vào thì thấy nước cũ màu vàng, nước em mới mua màu xanh -> em không dám châm vào. Vậy các bác cho em hỏi là châm nước mới này vào được không? Cám ơn các bác nhiều!
1062780-61ef1629ec4e5b87044a65db637d1324.jpg


Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi coolant là gì?

Coolant là gì?​

Coolant được dịch từ tiếng Anh là chất làm mát thường là chất lỏng hoặc khí, được sử dụng để giảm hoặc điều chỉnh nhiệt độ của hệ thống. Một chất làm mát lý tưởng có khả năng nhiệt cao, độ nhớt thấp, chi phí thấp, không độc hại, trơ về mặt hóa học và không gây cũng như không thúc đẩy sự ăn mòn của hệ thống làm mát.

Coolant có tác dụng gì?​

Khi nói đến coolant, cũng gọi là antifreeze, chúng ta thường chỉ nghĩ đến một công dụng, đó là giải nhiệt (làm mát máy). Nhưng không phải chỉ có thế, coolant còn có một nhiệm vụ khác là chống ăn mòn (corrosion inhibitor). Nếu không có khả năng chống rỉ, chống mòn, Coolant sẽ làm hại tất cả những bề mặt kim loại mà luồng coolant chảy qua. Ngoài đường lưu thông được đúc xuyên qua lốc máy, coolant còn có ảnh hưởng tới những bộ phận sau đây: Két nước (Radiator), máy sưởi (Heater) và máy bơm (water pump). Không nói gì tới máy, những bộ phận này mà hư chắc chắn cũng gây cho chủ xe những cơn nhức đầu không nhỏ. Vì thế, để hiểu thêm về tác động của coolant, hôm nay chúng ta sẽ nói về khả năng chống rỉ, chống mòn của nó.

Đây không hẳn là nước, nhưng là một chất lỏng đặc biệt chứa các hoá chất , có khả năng chịu lạnh rất cao mà không đông thành đá, nên cũng được gọi là Anti-Freeze (chống đông) và chịu được nhiệt độ nóng trên 100ºC mà không bị sôi. Nước giải nhiệt Coolant được chứa trong một cái bình gọi là két nước, và xuất phát từ đó để ra đi làm nhiệm vụ, rồi lại quay trở về két nước theo một vòng tròn khép kín. Nước giải nhiệt coolant có thể chảy rò ra ngoài, xuyên qua những lỗ hổng, hoặc rỉ sét ở đâu đó trong hệ thống, và hao ngót dần đi, đến một lúc không còn đủ số lượng để bao quát nhiệm vụ giải nhiệt trong đầu máy nữa. Khi đó, đầu máy sẽ nóng vượt lên, rơi vào tình trạng nóng máy quá mức.

Có thể đổ nước thường thay Coolant được không?​

Câu trả lời là không thể. Bởi vì, nước thường không mang đủ tố chất cần thiết để đáp ứng những đòi hỏi của một môi trường làm việc cực kỳ khắc nghiệt của động cơ, chẳng hạn:

- Nước thường không đủ sức chịu nhiệt, sôi và bốc hơi ngay ở 100 độ C, trong khi nước giải nhiệt Coolant có thể chịu đựng sức nóng cao hơn mà vẫn duy trì được không bị bay hơi.
- Nước thường không đủ độ nhờn để làm trơn các bộ phận đầu máy.
- Nước thường có thể làm cho các bộ phận đầu máy bị rỉ sét...

Thế nhưng, gặp trường hợp nguy cấp, khi bạn thấy khói bốc lên nghi ngút ở đầu xe, thì cần phải “chữa lửa” ngay, cho dù là với một bình nước lã thường. Dù không đủ đặc tính làm việc như chất lỏng đặc chế Coolant, một bình nước lạnh vào lúc này cũng có thể ví như cứu tinh, để xe có thể nổ máy tiếp, rồi hậu xét... Đó là việc từng xảy ra trên những quãng xa lộ thăm thẳm, chẳng may xe bị nóng máy, bạn có thể thấy một nhân viên xa lộ, tay cầm bình nước xuất hiện vừa đúng lúc để cứu nguy. Ngoại trừ trường hợp đó, chúng ta không bao giờ đổ nước lã vào trong bình xe cả. Nhưng nếu có sẵn một bình nước Coolant tương ứng dự phòng trong thùng xe, bạn có thể mang ra dùng lúc này thì thực là tốt hơn nữa.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Châm nước giải nhiệt (coolant)

Mình nghĩ là không nên châm Coolant,càng không nên châm khác màu. Chỉ châm nước lọc tinh khiết là được rồi..!
 
Hạng F
26/10/07
8.438
742
113
49
SG
RE: Châm nước giải nhiệt (coolant)

Bác lấy nước từ máy lạnh là tinh khiết nhất.
 
Hạng D
14/3/07
2.460
137
113
53
Hội OS CrossFire - CLB TDTT OS
RE: Châm nước giải nhiệt (coolant)

Em cũng đang phân vân cái vụ này, em nghe từ trước tới giờ cánh tài xế hay nói với nhau là châm nước nhưng mấy xe đời mới mở ra có thấy chữ "water" nào đâu, toàn là "coolant" như bác gì nói ở trên, thực tình thì cũng phân vân thiệt, cái manual kia morning của em toàn chữ giun dế nên chẳng biết gì, thôi để em ngâm cứu cái manual Picanto vừa load ở OS về xem châm cái gì là thích hợp. Nếu có kết quả sẽ báo lại các bác.
 
Hạng D
14/3/07
2.460
137
113
53
Hội OS CrossFire - CLB TDTT OS
RE: Châm nước giải nhiệt (coolant)

Em vừa check cái manual của Picanto xong thì thấy nó không hề nói đến chuyện dùng cái nào, chỉ thấy nó nói dùng coolant pha với nước cất theo một tỉ lệ nhất định tùy vào nhiệt độ môi trường, Vd: -15 độ: 35 coolant, 65 nước, -45 độ 60 coolant, 40 nước. Và nó cũng nói rõ là dùng coolant để chống đông và ăn mòn kim loại do hoá chất. Vì vậy ở cái xứ mà có lẽ chui vào tủ lạnh cũng chưa đạt được -15 độ thì có lẽ chức năng chống đông của coolant là quá xa xỉ, còn chức năng chống ăn mòn thì sao? Cái này em chưa biết, bác nào biết xin chỉ giáo với.
 
Tập Lái
26/9/06
20
0
0
68
HaNoi
RE: Châm nước giải nhiệt (coolant)

Coolant là cách gọi thông dụng của dung dịch dùng trong hệ thống nước làm mát. Các bác nói đúng đó: sản phẩm coolant "xịn" có pha chất chống đông và quan trọng nhất là những chất chống ăn mòn (các chi tiết trong hệ thống làm mát), chống bám cặn (chống hiện tượng các chất khoáng bám lên bề mặt có nhiệt độ cao - như ta thường thấy cặn bám ở đáy ấm đun nước đó). Tùy theo nhà sản xuất, thông thường coolant được pha thêm mầu để dễ phân biệt.
Theo tôi biết coolant cũng khá sẵn và giá không đắt lắm. Nếu có điều kiện, ta nên theo khuyến cáo của nhà xe: Thay nước làm mát đúng lịch và pha coolant với nước sạch theo đúng tỷ lệ. Tôi nghe nói ở những vùng nước có khoáng chất cao người ta có sáng kiến đun sôi nước rồi để nguộn cho cặn khoáng lắng xuống để có nước sạch. Xin nói thêm nước sạch là sạch khoáng chất :D
Còn về Nước cất, khoáng chất coi như bằng không nhưng khi nước đó tiếp xúc với các chi tiết kim loại khác nhau kết hợp với nhiệt độ cao khó tránh khỏi việc rỉ sét. Còn nước ngưng tụ của hệ thống lạnh không thể là nước tinh khiết vì trong không khí có rất nhiều tạp chất nếu dùng nó sẽ có hiện tượng ăn mòn...
 
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Châm nước giải nhiệt (coolant)

Đúng chủ đề em đang mò:D
Chỗ em chả hiểu nước nó ra làm sao, đủ tiêu chuẩn để uống không cần đun, đi nhà hàng nó toàn cho nước này, lên máy bay nó cho nước này luôn, thế là quá an toàn nhưng đun lên nó đóng vôi kinh khủng, chả biết khoáng chất gì mà lắm thế không biết, nên em băn khoăn chưa dám pha vào nước làm mát. Đun lên thế liệu có lắng bớt khoáng chưa nhỉ?
 
Hạng C
5/12/07
780
1.954
93
vnexpress.com.vn
RE: Châm nước giải nhiệt (coolant)

Xe em châm bằng nước xanh ( lon ) + nước lọc ( rubiner) tỷ lệ 50% : 50% thì cảm nhận máy mát hơn châm nước lọc 100 %.
Châm nước lọc 100% máy mau nóng hơn và hao nước hơn.
Em hỏi đại lý bảo hành nếu châm nước xanh 100% thì sao, họ bảo rằng cũng tốt thôi nhưng không cần phí như thế .
 
Hạng B2
5/1/08
108
16
18
43
RE: Châm nước giải nhiệt (coolant)

Xin hỏi địa chỉ bác mua nước xanh ở đâu thế, có thể cho mình xin địa chỉ được không.
Trích đoạn: Sonokal

Xe em châm bằng nước xanh ( lon ) + nước lọc ( rubiner) tỷ lệ 50% : 50% thì cảm nhận máy mát hơn châm nước lọc 100 %.
Châm nước lọc 100% máy mau nóng hơn và hao nước hơn.
Em hỏi đại lý bảo hành nếu châm nước xanh 100% thì sao, họ bảo rằng cũng tốt thôi nhưng không cần phí như thế .
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Châm nước giải nhiệt (coolant)

@ Dawn: Nước uống đủ tiêu chuẩn không cần đun sôi vì các chất độc hại và vi khuẩn trong giố hạn cho phép nhưng đun sôi thì đóng cặn,(vd như nước khoáng có nhiều canci) thì sẽ không tốt khi dùng đổ két hoặc châm accu.
Từ chuyện nấu lên có nhiều cặn như bác Dawn nói...Ta có thể nhỏ vài giọt nước "tinh khiết"lên kính, hơ khô mà không thấy vết cặn thì dùng châm két và accu tốt . Thí nghiệm này dễ và khá chính xác ...Các bác nhẩy.
@ Sonokal :" Đại lý bảo hành" gì đó nói ẩu rồi! Trừ loại coolant đã pha sẵn,đóng can 4-5l thì không cần pha thêm nước, còn loại đậm đặc đóng lon,dùng nguyên không pha cũng không tốt đâu,chứ không phải chỉ phí..!