Re: RE: Châm nước giải nhiệt (coolant)
trên nắp bình coolant thường ghi 'use long life coolant only'. Các bác thử check xem. Em dùng lon thì pha vì thấy dung dịch khá đậm đặc. Bình Rocket thì đổ luôn vì nghe nói đã pha sẵn và thực tế k đậm bằng lon.
LOn, hình như khoảng 80k/lon 500ml, nghe nói giờ giả hơi nhiều:
Bình Rocket, khoảng 120-150k gì đó k nhớ, 4L:
trên nắp bình coolant thường ghi 'use long life coolant only'. Các bác thử check xem. Em dùng lon thì pha vì thấy dung dịch khá đậm đặc. Bình Rocket thì đổ luôn vì nghe nói đã pha sẵn và thực tế k đậm bằng lon.
LOn, hình như khoảng 80k/lon 500ml, nghe nói giờ giả hơi nhiều:
Bình Rocket, khoảng 120-150k gì đó k nhớ, 4L:
Last edited by a moderator:
Thân chào anh
Mình chuyên cung cấp nước giải nhiệt động cơ. Màu sắc của nước ko qua trọng ở Việt nam mình anh có thể đổ vào được những anh phải cẩn thận vì nước giả rất nhiều . Cách phân biệt đó là khi anh bỏ ngon tay vào nước tay anh ko bị nhiễm màu khi nó khô đi, thứ 2 nó phải nóng và có độ nhờn, đổ xuống đương nhựa phải thấy 1 lớp dầu và không có màu dính trên đường nhựa mới là nước tốt, anh muốn biết thêm gọi 0937655504 em sẽ tư vấn kỷ hơn
Mình chuyên cung cấp nước giải nhiệt động cơ. Màu sắc của nước ko qua trọng ở Việt nam mình anh có thể đổ vào được những anh phải cẩn thận vì nước giả rất nhiều . Cách phân biệt đó là khi anh bỏ ngon tay vào nước tay anh ko bị nhiễm màu khi nó khô đi, thứ 2 nó phải nóng và có độ nhờn, đổ xuống đương nhựa phải thấy 1 lớp dầu và không có màu dính trên đường nhựa mới là nước tốt, anh muốn biết thêm gọi 0937655504 em sẽ tư vấn kỷ hơn
Coolant ( antifreeze ) có 2 dạng,1 là đậm đặc ( concetrated ) mua về phải pha thêm với nước tinh khiết theo tỷ lệ 50/50 , còn 1 dạng là đã pha sẳn ( diluted/ pre-mixed ) không cần phaRE: Châm nước giải nhiệt (coolant)
Em vừa check cái manual của Picanto xong thì thấy nó không hề nói đến chuyện dùng cái nào, chỉ thấy nó nói dùng coolant pha với nước cất theo một tỉ lệ nhất định tùy vào nhiệt độ môi trường, Vd: -15 độ: 35 coolant, 65 nước, -45 độ 60 coolant, 40 nước. Và nó cũng nói rõ là dùng coolant để chống đông và ăn mòn kim loại do hoá chất. Vì vậy ở cái xứ mà có lẽ chui vào tủ lạnh cũng chưa đạt được -15 độ thì có lẽ chức năng chống đông của coolant là quá xa xỉ, còn chức năng chống ăn mòn thì sao? Cái này em chưa biết, bác nào biết xin chỉ giáo với.
Xe của hãng nào thì nên xài coolant đặc chế riêng cho từng dòng xe của hãng đó nhất là xe mới
mình nghĩ không nên châm khác màu, vì mỗi loại dung dich với công thức và tỷ lệ pha khac nhau, nếu muốn châm khác màu, bạn nên xã hết, xã luôn nước máy lạnh, rồi thay hết toàn bộ nước coolant. còn không bạn nên mua chai nước không màu, bên ngoài ghi là dùng châm thêm cho coolant, bình acquy...
Vì có nhiều hệ hóa chất chống đông, chống cáu cặn, ... khác nhau nên cần tránh pha nhiều loại. Hụt thì châm thêm nước cất (khó mua), nước tinh khiết (rất dễ mua như Aquafina, Dasani, ...). Nước máy thì hên xui nên kẹt quá mới dùng.
Xin chia sẽ 1 chút thông tin về kỹ thuật: nước làm mát là cần sử dụng đúng tinh thần của nhà sx hệ thống lám mát cho xe hay thiết bị. Bản thân nước cất hay nước lã cũng chỉ có nhiệt độ sôi tối đa là 100độ C. Vì vậy khi động cơ hoạt động nóng lên sẽ làm cho hệ thông nước giải nhiệt của động cơ sẽ tăng dần dần lên đến điểm sôi, nhưng thực chất khi nước trên 60 độ là bắt đầu các phân tử bề mặt nước sẽ bay hơi, tạo bọt khí trong hệ thống két nước kín chỉ bao gồm chất lỏng. Do đó sẽ làm giản nở làm tăng áp suất trong hệ thông két nước, có bọt khí trong hệ thống chất lỏng sẽ càng làm chậm quá trình giải nhiệt cho động cơ --> hiệu suất động cơ giảm và mau hư hại động cơ, hệ thống két nước bị hạn chế tác dụng. Vì vậy nsx sẽ pha chất lỏng có gốc glycon vào để tăng nhiệt độ sôi của chất lỏng trong két nước lên mức 112độ C trở lên --> kéo nhiệt độ sôi sẽ dẫn đến làm chậm, làm hẹn chế tốc độ bay hơi, hạn chế tạo bọt, tạo áp suất cưỡng bức không cần thiết trong hệ thông làm mát. Màu nước làm mát có thể là xanh, đỏ ... nhưng thường họ có chút chấc ức chế ăn mòn, rỉ sét kim loại. Nhưng sau quá trình sử dụng và châm pha nước lã, nước tinh khiết làm mất dần, giám dần các tính năng ban đầu nên làm cho nước làm mát bị đổi màu vàng là các nước này đã bị tác động hóa học ăn mòn và hiện tượng rỉ sét xảy ra. Vì vậy nên xúc sạch két nước và thay mới bằng nước coolant mới, hạn chế châm pha nước bên ngoài vì có tạp chất, nước có hàm lượng kim loại (nước cứng, nước mềm làm thay đổi công thức ban đầu của nsx nước coolant). Sử dụng nước làm mát không nhiều tiền và sử dụng 1 lần như Delo Extended Coolant hơn 300,000-1,000,000km mới thay. Tránh bị hiện tượng rò rỉ két nước, bục két nước, hết nước vì các vấn đề đã nêu bên trên.
Nếu dùng 50% coolant đậm đặc pha với 50% nươc thì phải dùng nươc tinh khiết ( bán trong mấy cửa hàng dung cu y tế ) chứ tuyệt đối không xài nước lọc đầu vòi nha vì có clor nha.Nước tinh khiết thì đã loc hết hóa chất hay cho vô nước ( như clo và không chừng có cả canci nữa ) .Bên vn thì nước có clo để trử trùng còn ở Mỹ còn cho cả canci vô nước máy sinh hoạt.RE: Châm nước giải nhiệt (coolant)
Xe em châm bằng nước xanh ( lon ) + nước lọc ( rubiner) tỷ lệ 50% : 50% thì cảm nhận máy mát hơn châm nước lọc 100 %.
Châm nước lọc 100% máy mau nóng hơn và hao nước hơn.
Em hỏi đại lý bảo hành nếu châm nước xanh 100% thì sao, họ bảo rằng cũng tốt thôi nhưng không cần phí như thế .
Xin chia sẽ 1 chút thông tin về kỹ thuật: nước làm mát là cần sử dụng đúng tinh thần của nhà sx hệ thống lám mát cho xe hay thiết bị. Bản thân nước cất hay nước lã cũng chỉ có nhiệt độ sôi tối đa là 100độ C. Vì vậy khi động cơ hoạt động nóng lên sẽ làm cho hệ thông nước giải nhiệt của động cơ sẽ tăng dần dần lên đến điểm sôi, nhưng thực chất khi nước trên 60 độ là bắt đầu các phân tử bề mặt nước sẽ bay hơi, tạo bọt khí trong hệ thống két nước kín chỉ bao gồm chất lỏng. Do đó sẽ làm giản nở làm tăng áp suất trong hệ thông két nước, có bọt khí trong hệ thống chất lỏng sẽ càng làm chậm quá trình giải nhiệt cho động cơ --> hiệu suất động cơ giảm và mau hư hại động cơ, hệ thống két nước bị hạn chế tác dụng. Vì vậy nsx sẽ pha chất lỏng có gốc glycon vào để tăng nhiệt độ sôi của chất lỏng trong két nước lên mức 112độ C trở lên --> kéo nhiệt độ sôi sẽ dẫn đến làm chậm, làm hẹn chế tốc độ bay hơi, hạn chế tạo bọt, tạo áp suất cưỡng bức không cần thiết trong hệ thông làm mát. Màu nước làm mát có thể là xanh, đỏ ... nhưng thường họ có chút chấc ức chế ăn mòn, rỉ sét kim loại. Nhưng sau quá trình sử dụng và châm pha nước lã, nước tinh khiết làm mất dần, giám dần các tính năng ban đầu nên làm cho nước làm mát bị đổi màu vàng là các nước này đã bị tác động hóa học ăn mòn và hiện tượng rỉ sét xảy ra. Vì vậy nên xúc sạch két nước và thay mới bằng nước coolant mới, hạn chế châm pha nước bên ngoài vì có tạp chất, nước có hàm lượng kim loại (nước cứng, nước mềm làm thay đổi công thức ban đầu của nsx nước coolant). Sử dụng nước làm mát không nhiều tiền và sử dụng 1 lần như Delo Extended Coolant hơn 300,000-1,000,000km mới thay. Tránh bị hiện tượng rò rỉ két nước, bục két nước, hết nước vì các vấn đề đã nêu bên trên.
Tháng trước tôi mới thay coolant con Honda Accord 2017 EX chạy được 55k dặm ( hơn 80k km ) dùng 8 gallon nước tinh khiết ( distilled water ) mua trong Walmart châm xả tổng cộng 5 lần , 1 lần xài khoảng 1.5 gallon.Xả lần thứ 5 thì nươc xả ra trong vắt không còn lẫn màu xanh coolant cũ ( cooland OEM của honda là màu xanh dương ) Cách này xả sach sẽ coolant cũ tuy nhiên rát tốn thời gian nên chỉ tự làm thôi chứ ngoài tiệm thì thơ nó không rảnh mà xả coolant kiểu này đâu.Tôi làm từ chiều thứ 6 tới ngày chủ nhật.Đầu tiên là đợi máy nguội, xả coolant cũ ra xong cho đổ 1.5 gallon nước tinh khiết vào .Để máy nổ tai chổ để xả gió và châm nươc tinh khiết cho đủ 1.5 gallon .Sau đó xách xe chạy ra freeway mở máy sưởi tối đa cho nươc tuần hoàn vô cả heat core.Chạy chừng 10 dặm xong quay về nhà, đợi máy nguội, xả ra luc này thấy nước xả ra con lẫn màu xanh duong là coolant theo xe vi cach nay 4 năm mua xe mới .Tôi lặp lai quy trình châm, xả, lái xe mở máy sưởi tối đa như vậy thêm 4 lần nữa qua ngày hôm sau và ngày chủ nhật thi lần cuối cùng nước xả ra trong vắt, không còn coolant cũ nữa.Đợi máy nguội thì châm coolant OEM của Honda vô ( xài 1.5 gallon ) cũng để máy nổ, châm cho coolant vô và kết hợp xả gió
Coolant loai extended thi max 150k dặm / 10 năm tức 240k km-10 năm là phải thay rồi chứ 1 triệu km tức 600k dặm là lâu quá.Không có coolant nào bền tối mức 600k dặm đâu nha.Nên thay định kỳ vì coolant rẻ òm chả co đắt, đát là công thôi.Bên Mỹ này công thợ đất mà thợ nó chỉ châm và xả chứ chả có rảnh mà làm kỹ theo cách của tôi đâu vì rất tốn thời gian.Xe mình, mình có thời gian nên tư xử đảm bảo thợ nó thấy la lè lươi vì làm vậy quá kỹ rồi
Két nươc bi buc hay rò rỉ thì phải thay vì l không thay xe sẽ bi overheat cho nằm đường chắc luôn đó nha bác.
Chỉnh sửa cuối:
Lúc chiếc passat cũ của em thì em trước nhất gở van hằng nhiệt,
Mở một ống đi ra và đi vào đường nước
Để vòi nước máy đi vào để xả ra ... chừng 10 phút
Mở nút (ốc) dưới két nước tải nhiệt cho ra kết
gắn ốc, van hằng nhiệt (tiện kiểm tra qua nước sôi luôn)
châm nước mới,
Nổ máy và kiểm tra 3 lần quạt ... Cái nầy cũng cực, và sau đo em cho vào nghĩa địa vì cũng 320K ... Cách của em cũng được chứ ?
Mở một ống đi ra và đi vào đường nước
Để vòi nước máy đi vào để xả ra ... chừng 10 phút
Mở nút (ốc) dưới két nước tải nhiệt cho ra kết
gắn ốc, van hằng nhiệt (tiện kiểm tra qua nước sôi luôn)
châm nước mới,
Nổ máy và kiểm tra 3 lần quạt ... Cái nầy cũng cực, và sau đo em cho vào nghĩa địa vì cũng 320K ... Cách của em cũng được chứ ?