Hạng D
22/10/07
1.921
9
38
Melbourne, Australia
1. GS. Ken Greenley:
Cựu trưởng khoa Thiết Kế Ô Tô, London Royal College of Art.
Ken Greenley đến với SsangYong sau khi SsangYong motor mua lại hãng xe Anh Panther. Ông là người thiết kế mẫu xe Panther Solo của hãng này từ đầu thập kỷ 80. Phải nói là dấu ấn của Ken rất lớn cho các mẫu xe cúa SsangYong mà thành công lớn nhất là chiếc MUSSO. Ken đã biến mất khỏi SsangYong và không còn giữ được ghế Trưởng Khoa cũng như nghề thiết kế xe hơi sau thất bại của chiếc Rodius/Stavic đời đầu.
kengreenley.jpg

497-3.jpg

Panther Solo

Các mẫu xe do Giáo Sư Ken Greenley thiết kế cho SsangYong:
Korando thế hệ 2: Tác phẩm đầu tay của GS Greenley cho SsangYong, thiết kế này dựa trên chiếc Jeep Willy mà SsangYong Korando mua lại của hãng xe Mỹ AMC và tự sản xuất với tên gọi Korando R.
Korando thế hệ 2 cho đến giờ vẫn được xem là thiết kế không thể nhầm lẫn của SsangYong.
korando.jpg


Musso: Thành công lớn nhất của GS Greenley với giải thưởng British Auto Design Award. Phải nhìn nhận GS Ken có tầm nhìn thiết kế SUV khác biệt với các thiết kế thùng xe wagon lúc bấy giờ. Các mẫu xe SUV (X3/X5) sau này của BMW một phần nào đó chịu ảnh hưởng của Ken (dù các fan hay chính BMW cũng không bao giờ công nhận điều này).
imgSsangyong%20Musso4.jpg


Rodius: Sau thành công với Musso, có lẽ GS Greenley đã đi quá xa theo khuynh hướng viễn tưởng, và kết quả là dấu chấm hết cho sự nghiệp thiết kế ô tô của ông. Một thiết kế siêu tưởng về một du thuyền chạy trên cạn.
SSANGYONG-Rodius-RD-270-4WD--2005-2009-.jpg


Kyron: Kyron tuy ít bị mang tiếng hơn nhưng cũng giống như Rodius, là một thất bại về định vị sản phẩm của SsangYong và thiết kế của Ken. Cả hai mẫu xe này đều khiến SsangYong phải cấp tốc thiết kế lại chỉ một năm sau khi ra mắt.
ssangyong-kyron-2006.gif


Và không đợi đến "quá tam ba bận". GS Ken Greenley đã chia tay cả SsangYong và sự nghiệp hơn 20 năm thiết kế xe hơi. Hiện ông đã nghỉ hưu.

Các mẫu xe do GS Ken Greenley thiết kế ngoài SsangYong
DSCN6023_virage_63.jpg

Aston Martin Virage

2003-bentley-continental-r-1600x1200-image-1.jpg

Bentley Continental R.


(Còn tiếp)
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
8/4/11
2
5
3
38
Hà Nội
Em thấy những dòng xe trước đây đúng là chỉ ccó thằng Musso là đẹp. Con Stavic thì chắc 10 năm nữa vẫn không thấy... giống ai.
SMOKIN.GIF
 
Hạng D
22/10/07
1.921
9
38
Melbourne, Australia
2. Giorgietto Giugiaro - ITALDESIGN

picture6.png

Giogietto đang góp ý cho các đồng nghiệp R&D Hàn Quốc trước khi bản Korando C sản xuất hàng loạt ra mắt. Thực tập sinh cũ của Italdesign, nay đã trở thành ông chủ của VW và Italdesign có lẽ không hài lòng với hoạt động này.
italdesign-vw-group.jpg

Cái bắt tay lịch sử với người bạn lâu năm Ferdinand Pietch, đánh dấu việc cha con Giugiaro từ ông chủ trở thành đồng sở hữu của Italdesign Studio trị giá 75 triệu Euro. Từ tháng 05/2010, cha con Giugiaro sẽ không thiết kế cho hiệu xe nào ngòai các lô gô thuộc tập đòan VW.


Bậc thầy thiết ké người Ý này đã để lại dấu ấn trên hầu hết các mẫu xe nổi tiếng khắp Thế Giới: Mustang concept, Maserati, Ferrari .... và còn trên nhiều sản phẩm không dính gì đến xe hơi như máy pha cà phê.
Giugiaro taldesign bắt đầu thực hiện thết kế đầu tiên cho SsangYong vào năm 1999. Thời điểm mà công ty Daewoo sát nhập với SsangYong để cơ cấu nợ sau cuộc khủng hoảng 1997. Giugiaro đã từng thiết kế nhiều mẫu xe cho Daewoo, trong đó mẫu xe được nhiều người biết đến là Matiz.
Sau một thời gian gián đoạn khi Daewoo và SsangYong lại tách ra. SsangYong đã nghĩ đến Giugiaro trước nhu cầu phải thiết kế một mẫu xe "hết sức bình thường" với mã C200. Sự thực là Giorgietto đã đích thân tham gia việc thiết kế từ concept cho đến bản thương mại. Tuy nhiên, do thoả thuận mua lại Italdesgn của VW Group, Giorgietto đã không thể chính thức ra mặt khi chiếc Korando C được trình làng. Và việc Volskwagen sở hữu hơn 90% cổ phần của Italdesign cũng chấm dứt luôn các hoạt động thiết kế ô tô của Italdesign cho các hãng bên ngoài tập đoàn VW.
Các mẫu xe mà Giorgietto thiết kế cho SsangYong:
mdg1234347411.jpg

SsangYong Rexton (link trang web Italdesign)
SsangYong_C200_Concept_2008_stack.jpg

C200 concept

Sau Giugiaro có thể dự đoàn SsangYong sẽ gặp khó khăn khi tìm kiếm một nhà thiết kế mới. Các mẫu xe do bộ phận R&D tự thiết kế từ trước đến nay đều không mấy thành công: Korando Family, Chairman, Actyon....
Theo kế hoạch, SsangYong sẽ đưa ra thị trường đến hơn 10 mẫu xe mới nữa từ nay đến 2015: SUT1 concept có thể là một mẫu thiết kế đáng chú ý. Nhưng đến khi họ làm mới cho "gái già" Chairman H và bản nâng cấp Chairman W thì có thể nói thảm hoạ đang chờ đợi SsangYong về thiết kế.
 
Last edited by a moderator: