Hạng B2
22/12/09
155
10
28
34
Chào các anh chị!
Em vừa lấy bằng xong ạ, em chưa chạy xa bao giờ, kinh nghiệm còn rất yếu. Hôm trước có lần đi honda theo cầu Nguyễn Tri Phương, em thấy kẹt xe trên cầu, xe oto xếp hàng dài lên dốc, cứ nhích từng chút .Theo như em học trong trường thì thầy dạy là:
1- Đạp côn
2- Đạp thắng chân
3 -Kéo thắng tay
4 -Thả thắng chân
5- Về số 1
6- Đạp ít ga và mở ít côn khi nào thấy đầu xe nhỏng lên thì giữ nguyên vậy
7- Thả thắng tay
8- Thêm chút ga và mở thêm chút côn cho xe chạy.
Theo em thì làm như vậy khi gặp đường dốc và gặp sự cố tuột xe, nếu trên cầu mà làm như vậy thì quá mất thời gian và không lẽ cứ mỗi lần nhích lên lại phải làm tất cả các thao tác đó à? Mà em để ý khi đi sát vào 1 chiếc oto em thấy tài xế chạy rất nhẹ nhàng???
Em có hỏi thầy dạy lái thì thầy trả lời đi nhiều sẽ quen chân ga và côn thôi. Hix.hix....trả lời huề vốn!
Vậy mong các bác tư vần cho em khi gặp sự cố như vậy được hông ạ? Em vô cùng cám ơn ạ!
 
Hạng B2
30/8/08
170
3
18
45
HCM City
Bác tập cách giữ xe đứng yên (không tuộc dốc) bằng cách đệm ga + thả côn hợp lý, vừa phải.
 
Hạng B2
22/12/09
155
10
28
34
Cám ơn bác ducle
còn kinh nghiệm nào khác kong vậy? Nhờ các bác tư vấn dùm em với. Thanks các bac1
 
Hạng B2
15/9/09
303
30
28
Tombraider nói:
Chào các anh chị!
Em vừa lấy bằng xong ạ, em chưa chạy xa bao giờ, kinh nghiệm còn rất yếu. Hôm trước có lần đi honda theo cầu Nguyễn Tri Phương, em thấy kẹt xe trên cầu, xe oto xếp hàng dài lên dốc, cứ nhích từng chút .Theo như em học trong trường thì thầy dạy là:
1- Đạp côn
2- Đạp thắng chân
3 -Kéo thắng tay
4 -Thả thắng chân
5- Về số 1
6- Đạp ít ga và mở ít côn khi nào thấy đầu xe nhỏng lên thì giữ nguyên vậy
7- Thả thắng tay
8- Thêm chút ga và mở thêm chút côn cho xe chạy.
Theo em thì làm như vậy khi gặp đường dốc và gặp sự cố tuột xe, nếu trên cầu mà làm như vậy thì quá mất thời gian và không lẽ cứ mỗi lần nhích lên lại phải làm tất cả các thao tác đó à? Mà em để ý khi đi sát vào 1 chiếc oto em thấy tài xế chạy rất nhẹ nhàng???
Em có hỏi thầy dạy lái thì thầy trả lời đi nhiều sẽ quen chân ga và côn thôi. Hix.hix....trả lời huề vốn!
Vậy mong các bác tư vần cho em khi gặp sự cố như vậy được hông ạ? Em vô cùng cám ơn ạ!

6- Đạp ít ga và mở ít côn khi nào thấy đầu xe nhỏng lên thì giữ nguyên vậy

Vấn đề này đã được thảo luận nhiều lần trên OS rồi mà. 8 bước này là dành cho người đứng dốc kém thôi, chủ yếu dành cho người tập để lúc thi lấy bằng không bị căng thẳng thôi (bị tuột dốc). Bác nên tập đứng dốc mà không dùng thắng tay, vừa chủ động, ít thao tác, ít hại lá côn mà bác cũng lên tay lái nữa. Sơ bộ thì như thế này:
- Đạp thắng
- Đạp côn, về số 1, nhớ là phải đạp thắng trước, lúc thấy cần số rung rồi thì mới đạp côn (cho khỏi chết máy), tuyệt đối không đạp côn trước như bước 1 bác vừa nêu, kể cả đi trên đường bằng lúc bác giảm tốc để dừng lại chỗ giao lộ cũng phải làm như vậy, tại sao thì bác cứ tham khảo bài cũ.
- Lúc chuẩn bị đi thì nhả côn từ từ đến khi thấy cần số rung rồi thì giữ nguyên chân côn, lúc này xe sẽ đứng nguyên, chỉ cần chuyển chân đang giữ thắng sang nhấn ga từ từ là xe sẽ tiến (không phải như bước 6 của bác là đạp ga rồi mới nhả côn đâu nhá)
Lưu ý là bác không nên đứng dốc lười thao tác theo kiểu không đạp thắng mà giữ côn sao cho xe vừa đủ đứng dốc, vì như vậy sẽ rất mau mòn lá côn.
Em không có ý phê phán các thầy trường bác, chẳng qua là các thầy muốn học viên thi đỗ thôi. Trước đây em học thì các thầy dạy cả 2 phương pháp, ai quen cái nào thì lúc thi theo cái đó. Có điều là khi lái quen rồi thì không nên dùng thắng tay đứng dốc nữa. Ấy vậy mà có nhiều người theo phương pháp này (dùng thắng tay đứng dốc) vẫn bị chết máy hoặc trôi lúc đi thi.
Vài lời góp ý với bác
 
Hạng D
11/12/09
1.038
31
0
Cái vụ bò dốc cầu này khó hướng dẫn lắm bác ui, kinh nghiệm xương máu của em khi đi ở Hanoi là cứ phi lên cầu Chương Dương lúc đông xe mà tập, tới khi nào thấy giãn sợi gân háng là đạt (sorry các bác em xài từ hơi tục, nhưng kg biết thay bằng từ gì). Sau đó em nhận ra chân lý là cứ xe số tự động mà mua :D
 
Hạng B2
22/12/09
155
10
28
34
bondtit nói:
-----------------------------------------------
Vấn đề này đã được thảo luận nhiều lần trên OS rồi mà. 8 bước này là dành cho người đứng dốc kém thôi, chủ yếu dành cho người tập để lúc thi lấy bằng không bị căng thẳng thôi (bị tuột dốc). Bác nên tập đứng dốc mà không dùng thắng tay, vừa chủ động, ít thao tác, ít hại lá côn mà bác cũng lên tay lái nữa. Sơ bộ thì như thế này:
- Đạp thắng
- Đạp côn, về số 1, nhớ là phải đạp thắng trước, lúc thấy cần số rung rồi thì mới đạp côn (cho khỏi chết máy), tuyệt đối không đạp côn trước như bước 1 bác vừa nêu, kể cả đi trên đường bằng lúc bác giảm tốc để dừng lại chỗ giao lộ cũng phải làm như vậy, tại sao thì bác cứ tham khảo bài cũ.
- Lúc chuẩn bị đi thì nhả côn từ từ đến khi thấy cần số rung rồi thì giữ nguyên chân côn, lúc này xe sẽ đứng nguyên, chỉ cần chuyển chân đang giữ thắng sang nhấn ga từ từ là xe sẽ tiến (không phải như bước 6 của bác là đạp ga rồi mới nhả côn đâu nhá)
Lưu ý là bác không nên đứng dốc lười thao tác theo kiểu không đạp thắng mà giữ côn sao cho xe vừa đủ đứng dốc, vì như vậy sẽ rất mau mòn lá côn.
Em không có ý phê phán các thầy trường bác, chẳng qua là các thầy muốn học viên thi đỗ thôi. Trước đây em học thì các thầy dạy cả 2 phương pháp, ai quen cái nào thì lúc thi theo cái đó. Có điều là khi lái quen rồi thì không nên dùng thắng tay đứng dốc nữa. Ấy vậy mà có nhiều người theo phương pháp này (dùng thắng tay đứng dốc) vẫn bị chết máy hoặc trôi lúc đi thi.
Vài lời góp ý với bác
Ồ. Hay quá bác ạ. Trong trường em học nếu không đạp côn mà đạp thắng là tắt máy ngay, mà tắt máy thì các bác biết rồi đó, cu Thầy cứ chửi xối xả như cái thứ vô học.
Cách bác chỉ em thấy hay (đạp thắng trước đạp côn) , nó nghịch so với học trong trường, em sẽ thực hành theo cách này. Cám ơn bác nhiều nhe!
@all: Số tự động mà đi dốc cầu kẹt xe thì tốt rồi, nhưng em thấy đi số tự động nó cứ không phải là nghệ thuật lái xe sao ấy. Cái hay của cái xe là ở sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa chân côn và chân ga và thắng phải không các bác. EM sai đừng ném đá em nghe!
 
Hạng D
25/8/06
1.341
391
83
Sắm số tự động chạy là khỏi lăn tăn gì cả bác ui:D