Hạng B2
15/9/09
303
30
28
Tombraider nói:
bondtit nói:
-----------------------------------------------
Vấn đề này đã được thảo luận nhiều lần trên OS rồi mà. 8 bước này là dành cho người đứng dốc kém thôi, chủ yếu dành cho người tập để lúc thi lấy bằng không bị căng thẳng thôi (bị tuột dốc). Bác nên tập đứng dốc mà không dùng thắng tay, vừa chủ động, ít thao tác, ít hại lá côn mà bác cũng lên tay lái nữa. Sơ bộ thì như thế này:
- Đạp thắng
- Đạp côn, về số 1, nhớ là phải đạp thắng trước, lúc thấy cần số rung rồi thì mới đạp côn (cho khỏi chết máy), tuyệt đối không đạp côn trước như bước 1 bác vừa nêu, kể cả đi trên đường bằng lúc bác giảm tốc để dừng lại chỗ giao lộ cũng phải làm như vậy, tại sao thì bác cứ tham khảo bài cũ.
- Lúc chuẩn bị đi thì nhả côn từ từ đến khi thấy cần số rung rồi thì giữ nguyên chân côn, lúc này xe sẽ đứng nguyên, chỉ cần chuyển chân đang giữ thắng sang nhấn ga từ từ là xe sẽ tiến (không phải như bước 6 của bác là đạp ga rồi mới nhả côn đâu nhá)
Lưu ý là bác không nên đứng dốc lười thao tác theo kiểu không đạp thắng mà giữ côn sao cho xe vừa đủ đứng dốc, vì như vậy sẽ rất mau mòn lá côn.
Em không có ý phê phán các thầy trường bác, chẳng qua là các thầy muốn học viên thi đỗ thôi. Trước đây em học thì các thầy dạy cả 2 phương pháp, ai quen cái nào thì lúc thi theo cái đó. Có điều là khi lái quen rồi thì không nên dùng thắng tay đứng dốc nữa. Ấy vậy mà có nhiều người theo phương pháp này (dùng thắng tay đứng dốc) vẫn bị chết máy hoặc trôi lúc đi thi.
Vài lời góp ý với bác
Ồ. Hay quá bác ạ. Trong trường em học nếu không đạp côn mà đạp thắng là tắt máy ngay, mà tắt máy thì các bác biết rồi đó, cu Thầy cứ chửi xối xả như cái thứ vô học.
Cách bác chỉ em thấy hay (đạp thắng trước đạp côn) , nó nghịch so với học trong trường, em sẽ thực hành theo cách này. Cám ơn bác nhiều nhe!
@all: Số tự động mà đi dốc cầu kẹt xe thì tốt rồi, nhưng em thấy đi số tự động nó cứ không phải là nghệ thuật lái xe sao ấy. Cái hay của cái xe là ở sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa chân côn và chân ga và thắng phải không các bác. EM sai đừng ném đá em nghe!


Trong trường bác học đạp côn trước là do xe chạy tập trong trường thì chỉ chạy với số 1 (là chính) và chạy bằng côn nên tốc độ xe chậm sẵn rồi nên phải đạp côn trước để cho khỏi chết máy, vả lại xe trong trường thì cùi bắp hơn xe ở ngoài chứ.

Tuy nhiên khi bác ra ngoài đường đi với xe của mình rồi, lúc đang đi tốc độ nhanh mà bác đạp côn trước thì xe còn đi nhanh hơn nên như em mới nói ở trên là bác phải đạp rà thắng trước, giảm tốc và về số tương ứng với tốc độ (có thể giảm 5-4-3-2-1 hoặc 5-3-1 hoặc 5-4-2 .... tuỳ bác), tới lúc đang đi ở số 1 (hoặc 2) rồi bác tiếp tục rà thắng cho đến khi thấy cần số rung thì phải đạp côn để khỏi chết máy.

Cách của em không phải là cách nghịch trong trường mà là cách đi đúng đấy, đúng sách và đúng cách mà các bác tài kinh nghiệm hay đi. Trường dạy cho bác như vậy là để cho khỏi chết máy thôi. Em đã giải thích như trên cho bác rồi đấy.

Bác cố gắng kiếm những chỗ dốc mà tập, khi quen rồi thì thấy rất dễ.
 
Hạng D
19/12/08
1.717
98
48
Tp. HCM
nói như bác bondtit thì khi xe đang chạy bác ko cần đạp côn cũng về số 5-4-3-2-1 được àh? em chưa thử
39.gif
 
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Bác Bondit ui .. bọn em đi off dốt với dốc cao ..gần 25-27 độ! kéo thắng tay còn bị tụt, (nếu dừng lại phải tắt máy vào số) chỉ cần bỏ thắng chân 1 tý là xe nó tụt dốc về phía sau vậy phải xử lý thế nào theo cách của bác?? :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/6/08
428
102
43
43
Nếu như cái đầu đề bác nói, kẹt xe trên dốc cầu thì tháo số, kéo thắng tay, ngồi rung đùi cho khoẻ bác ạ
 
Hạng C
13/2/08
557
11
18
thì như bác chủ thớt có nói về bài depart trên dốc như các thấy đã dạy... cứ thế nhuần nhuyễn thì sẽ nhẹ nhàng như ai thôi.
Chỉ thêm được bài nếu kẹt lâu quá.... thì kéo thắng tay, về moa... rồi rung đùi nghe nhạc thôi, chờ xe sau nó tin tin là biết mình fải nhích lên...
 
Hạng B2
22/12/09
155
10
28
34
Theo em hiểu thì bác bondit nói về trường hợp khi xe lên dốc thoai vừa phải, khoảng vài độ như dốc cầu ở SG này thôi.....chứ như bác Lơ nói dốc 25-27 độ thì chắc là phải kéo thắng tay rồi...hihihi....mà dốc cao như vậy thì không bao giờ kẹt xe đâu ạ, chỉ có ở đường trường thôi ạ.
Có gì các bác chỉ giáo thêm với.
 
Hạng F
18/5/09
6.240
14
38
oldgoat nói:
Sắm số tự động chạy là khỏi lăn tăn gì cả bác ui:D

Nếu được thế thì bác chủ thớt sẽ làm gì với bàn tay rảnh rỗi còn lại?
tongue4.gif
 
Hạng C
13/2/08
557
11
18
huygb nói:
oldgoat nói:
Sắm số tự động chạy là khỏi lăn tăn gì cả bác ui:D

Nếu được thế thì bác chủ thớt sẽ làm gì với bàn tay rảnh rỗi còn lại?
tongue4.gif
e thấy thường đi xe số tự động thì có longleg ngồi cạnh. Thì cả 2 tay mới có "việc" để làm!!!
 
PhD confirmed
Hạng F
14/9/09
9.794
1.085
113
55
Tombraider nói:
Chào các anh chị!
Em vừa lấy bằng xong ạ, em chưa chạy xa bao giờ, kinh nghiệm còn rất yếu. Hôm trước có lần đi honda theo cầu Nguyễn Tri Phương, em thấy kẹt xe trên cầu, xe oto xếp hàng dài lên dốc, cứ nhích từng chút .Theo như em học trong trường thì thầy dạy là:
1- Đạp côn
2- Đạp thắng chân
3 -Kéo thắng tay
4 -Thả thắng chân
5- Về số 1
6- Đạp ít ga và mở ít côn khi nào thấy đầu xe nhỏng lên thì giữ nguyên vậy
7- Thả thắng tay
8- Thêm chút ga và mở thêm chút côn cho xe chạy.
Theo em thì làm như vậy khi gặp đường dốc và gặp sự cố tuột xe, nếu trên cầu mà làm như vậy thì quá mất thời gian và không lẽ cứ mỗi lần nhích lên lại phải làm tất cả các thao tác đó à? Mà em để ý khi đi sát vào 1 chiếc oto em thấy tài xế chạy rất nhẹ nhàng???
Em có hỏi thầy dạy lái thì thầy trả lời đi nhiều sẽ quen chân ga và côn thôi. Hix.hix....trả lời huề vốn!
Vậy mong các bác tư vần cho em khi gặp sự cố như vậy được hông ạ? Em vô cùng cám ơn ạ!

Thầy bạn trả lời chính xác đấy bác, bởi vậy bác thấy anh tài kia rất nhẹ nhàng.
Thậm chí như em thì lười tới mức chỉ có côn và ga, để số 1 (nếu lên dốc) :D