Re: RE: Chào bác Fiat Lux xuyên việt bằng Siena 1.3
Đúng như bác mini2006 cho biết, từ Quy Nhơn đến Đà Nẵng là cả một hành trình gian khổ trong khi quãng đường không dài, 307km theo bản đồ. Trời vẫn mưa! Lòng đường có những ổ gà tuy không lớn nhưng khá liên tục, tệ hơn là có những đoạn đường khoảng 5, 6 mét mất hoàn toàn lớp phủ bên trên, đặc biệt là ở trước và sau mỗi cây cầu. Ngay cả các xe tải, xe khách lớn cũng phải bò chậm chạp. Đường vào thành phố Đà Nẵng có một cung đang sửa, đường tránh cực xấu!
Buổi tối hôm ở Đà Nẵng, em có ăn với một anh là chủ thầu xây dựng mấy gói thầu phụ như đường công vụ… cho mấy công trình thủy điện. Anh này giải thích đường nhanh hỏng phần lớn là do dùng vật liệu không đúng quy cách và ăn bớt vật liệu. Ví dụ thay cát vàng lót nền bằng cát đen, thay đá hộc xanh bằng đá màu đỏ mềm hơn, hai lớp nhựa dày 7cm và 5cm trên cùng có thể mỏng hơn… Anh chủ thầu này nói thêm là nếu giám sát công trình là người nước ngoài thì có lúc họ không chấp nhận một lô béton nhựa đã trộn nào đó, do chất lượng kém hay nhiệt độ không đảm bảo; còn nếu giám sát công trình là người Việt thì nói chung béton nhựa đã trộn là cho trải, kể cả khi lô béton đó đã hơi nguội. Một lý do nữa là nếu thi công khi trời nắng ráo thì OK, nhưng nếu có mấy giọt mưa khi đang trải béton nhựa thì độ kết dính cũng kém hơn và do đó mặt đường dễ hỏng hơn.
Vì cung đường Đà Nẵng - Đồng Hới chỉ có 241km nên cả nhóm quyết định rời Đà Nẵng lúc 13h, để nghỉ ngơi cả buổi sáng. Em tranh thủ đem xe đi rửa, kiểm tra áp suất lốp và giảm sóc. Nhóm thợ ở đường Cô Giang nâng xe lên kiểm tra và cho biết là giảm sóc vẫn bình thường.
Cả nhóm rời Đà Nẵng trong mưa lớn. Lại một lần nữa bực mình vì chuyện biển báo giao thông, không có biển báo nào chỉ đường ra khỏi thành phố Đà Nẵng. Xe chạy vượt qua chỗ phải rẽ để vào hầm Hải Vân, lao thẳng lên đường đèo, trước mặt là màn sương dày (Fiat Siena 1.3 không có đèn sương mù), rồi vòng lại để đi qua hầm… Sang khỏi hầm rồi, bên kia đèo Phước Tượng đến Phú Lộc lại một cung đường rất xấu. Rất may là từ Huế, lòng đường tốt hơn hẳn (ở Huế thì hệ thống biển báo rất đầy đủ).
Ngày thứ sáu của cuộc hành trình, cả nhóm vừa vào đường Hồ Chí Minh thì em nhận được điện thoại của bác laptop_nikon, hôm đó bác này đưa gia đình từ Huế ra Phong Nha chơi và cũng định về đường Hồ Chí Minh. Mưa vẫn tiếp tục và sương mù đây đó trên các cung đèo thấp. Mãi tới 8h tối 8/1, cả nhóm mới về tới Hanoi, và cung đường đau khổ cuối cùng là đường Hòa Lạc - Láng, sao đường này cũng hỏng nhanh thế!
Hành trình xuyên Việt khi về cũng đại khái như khi đi, 2040km, với mức tiêu thụ xăng trung bình là 6,69 litre cho mỗi 100km, tức là tổng cộng xe dùng 136,48 litre, tương đương 1.570.000 VND (lúc đi là 126,44 litre, 2.205.000 VND).
Tại sao lúc về dùng tới 6,69 litre trong khi lúc đi chỉ cần chưa tới 6,2 litre? Em không hiểu nổi. Khi ở Saigon, bác Automatic, chủ garaga Tam Tiến, đã nói với em rằng đảm bảo lúc xuyên Việt ra, với côn đã chỉnh lại, thì sẽ tiêu thụ ít xăng hơn.
(còn tiếp)