RE: Chào bác Fiat Lux xuyên việt bằng Siena 1.3
Ngày 23/9: Xuất phát từ Đồng Hới, theo đường 1A, nghỉ đêm ở Đà Nẵng (241km)
Nhóm ba người chúng tôi dậy lúc khoảng 6h, ra biển bơi lội thoả thuê và ăn sáng rất thong dong trước khi rời Sun Spa resort lúc 8h.
Một lái xe tình cờ gặp trong khách sạn cho chúng tôi biết là quãng đường sắp tới sẽ có nhiều nhóm công an bắn tốc độ. Quả nhiên là trên đường, các chú đứng khá đều nhau, khoảng 30km lại thấy có một nhóm.
Đường 1A quãng từ Đồng Hới tới Huế khá vắng vẻ, lượng xe ít hơn nhiều so với những gì mà tôi vẫn hình dung. Trên đường này, xe tải đi rất kỷ luật, đúng làn, báo hiệu đủ sớm trước khi rẽ hay chuyển làn. Xe khách thì chạy ẩu hơn nhiều, vượt bất cứ chỗ nào, kể cả chỗ có biển cấm vượt hay vạch liền, và thậm chí vượt cả xe tải trên đèo Phước Tượng.
So với đường Hồ Chí Minh thì đường 1A có nhiều xe đạp và xe máy hơn. Hãi nhất là trẻ con đi học về, đi bộ hay đi xe đạp thì đều như nhau cả: băng qua đường một cách bình thản, không hề quan tâm đến xe hơi hay xe máy đang lao tới.
Qua Vĩnh Linh, chúng tôi gặp một tai nạn: một phụ nữ nằm trong một vũng máu, kinh quá, cách đó không xa là một xe tải lớn chạy theo chiều Saigon-Hanoi, chiếc xe đó đang đỗ trên phần đường ngược hoàn toàn với chiều xe chạy. Có vẻ như nạn nhân đã chết, vì người ta đã căng một tấm bạt để che nắng, chứ không di chuyển nạn nhân đi, mặc dù trời nắng.
Chúng tôi đi qua 2 đèo thấp, Phước Tượng và Phú Gia. Trên đèo Phú Gia, công nhân đang thi công một chỗ lở, nên các xe phải đi luân phiên, có công nhân cầm cờ ra hiệu.
Ấn tượng của ngày hôm nay là hầm đèo Hải Vân. Khung cảnh bên ngoài quá tuyệt vời, bên trong hầm thì rất hiện đại.
Ở đây người ta không chấp nhận vé đường thông thường, mà bán vé riêng với giá 15.000. Không có bảng thông báo nào trước về chuyện này, nên xe chúng tôi đến sát trước barrière rồi lại phải lùi lại để mua vé qua hầm.
Dừng lại chụp ảnh cũng phải trả tiền! Có biên nhận hẳn hoi, mỗi người chụp ảnh ở đây phải đóng lệ phí 5.000.
Đường trong hầm rất đẹp và được bảo dưỡng rất tốt.
Khi chui ra khỏi hầm, chúng tôi đi nhầm vào một con đường mới mở rất đẹp, thay vì phải rẽ trái. Tại ngã ba không có bất cứ biển báo nào chỉ dẫn hướng đi Đà Nẵng cả.
Hôm nay cả nhóm xác định là đi “dưỡng sinh”, nên chạy rất thong thả. Chúng tôi dừng ở chợ Đông Hà khoảng gần một tiếng, rồi ăn trưa ở Huế cùng mấy anh chị em đồng nghiệp ở Huế trong 3 tiếng liền, tới Đà Nẵng lại nhậu cùng mấy anh chị em đồng nghiệp ở Đà Nẵng tới 21h…
Kết thúc ngày thứ hai.
@all
Các bác có hỏi về xe. Xe đi rất ngon, không có vấn đề gì đáng lưu tâm. Chỉ có một vài nhận xét:
-Máy lạnh xe Siena rất tốt, trên suốt quãng đường chúng tôi chỉ để quạt ở mức 1 hay 2 đã đủ mát, còn để mức 3 thì quá lạnh. Các bác xem ảnh hôm qua có thể thấy là trời rất nắng và nóng. Hôm nay trời mát hơn, chúng tôi chỉ để quạt ở mức 0 hay 1. Tôi cảm thấy đi đường trường máy lạnh hiệu quả hơn nhiều so với khi chạy xe trong thành phố.
-Kim chỉ nhiệt độ máy luôn ở mức thấp hơn ¼, như các bác đã thấy trong bức ảnh bảng đồng hồ. Khi nghỉ giải lao café, tôi mở nắp capô không thấy nóng hầm hập như khi đi trong thành phố.
-Tôi không cảm nhận được sự khác biệt giữa xăng A95 và xăng A92. Hôm qua trên đường Hồ Chí Minh, lúc bình xăng còn khoảng 45%, chúng tôi dừng ở một cây xăng chỉ có A92. Hôm nay ở Phú bài, tôi cũng đổ xăng A92 (ở đây người ta gọi là M92). Từ trước đến nay xe tôi chỉ dùng A95, nhưng từ khi đổ A92 lẫn vào chỗ xăng A95 còn lại, tôi không cảm nhận sự khác biệt nào.
-Xe Siena rất bám đường khi vào cua, kể cả ở tốc độ trên 60km/h.
@bác cangguru
-Em xin phép tiếp tục đưa bài lên threat này dần dần chứ không sửa lại bài đầu tiên, cũng không lập một threat mới.
-Trên xe có một người nữa có bằng lái. Bọn em phân công là hàng ngày cậu này lái giúp em từ lúc nghỉ giải lao cafe sáng tới lúc ăn trưa; còn em lái từ sáng đến lúc giải lao cafe sáng và toàn bộ buổi chiều. Tức là hàng ngày em lái từ 2/3 đến 3/4 quãng đường.
Hôm nay imageshack có vấn đề nên em tạm tải ảnh lên webpicasa, có cỡ ảnh nhỏ hơn, các bác xem tạm. Khi nào imageshack bình thường em sẽ cập nhật lại.
Cám ơn các bác đã động viên.