Filter tròn và vuông đều có ưu điểm nhược điểm riêng. Bản thân em vẫn cho rằng Filter vuông chụp phong cảnh thì tốt hơn. 1 bộ Filter ngon lành "đủ dùng" để chơi phong cảnh cỡ như Lee hay Singh-Ray là phải 800-900 cho đến 1500USD, muốn đầy đủ hơn nữa chắc phải tầm 2000+ USD. Cokin thì rẻ hơn nhưng em ko rành giá lắm, từng có lúc em mơ tưởng 1 bộ như thế nhưng xem ra xa vời quá, hic, cứ để sau này rồi tính tiếp.
wanacar nói:Tiếp lời bác zace_vn: HDR có thể phát triển (develop) theo 2 hướng là tone mapping hoặc Ẽxposure fusion. Cái tone mapping được chuộng hơn vì chi tiết: bác nhìn cái dây xích sắt, cái cọc, tảng đá sẽ thấy.. Còn ex- fusion là giống như chụp film rồi chồng lên đó bác...zace_vn nói:Hì hì, nhiều bác lẫn lộn HDR nhỉ!sunny tran nói:Bác wanacar gợi ý cũng có lý nhưng t̉ôi thấy hình kg giống như HDR vì HDR nhìn kỳ lắm .Theo tôi với đ̉ộ chênh lệch ánh sáng nhiều như trong hình có thể phải chụp nhiều tấm rồi merge lại ???
chúc các bác vui vẻ và có nhiều ảnh đẹp,Bye.
Thiệt ra HDR (High Dynamic Range) cho ra bức ảnh có tone màu bình thường nhưng có nhiều chi tiết hơn chính là khái niệm mà bác nêu: "phải chụp nhiều tấm rồi merge lại".
Còn cái tone màu "kỳ lắm" như bác nói (xám xám) là do tone mapping, nhưng các phần mềm làm HDR vẫn tích hợp phần tone mapping vào nên nhiều bác nhầm lẫn.
Đầu năm lương ít, việc kô có nên hầu chuyện mấy bác chút nhé!
[link=http://en.wikipedia.org/wiki/High_dynamic_range_imaging]
[/link]
Tùy theo gu (& cách xử lý), HDR có nhiều tấm nhìn qua khó nhận biết lắm, vì sau khi tone mapping, đôi khi merge lại tấm hình gốc nữa bác ạ!
---------------------zace_vn nói:Hì hì, nhiều bác lẫn lộn HDR nhỉ!sunny tran nói:Bác wanacar gợi ý cũng có lý nhưng t̉ôi thấy hình kg giống như HDR vì HDR nhìn kỳ lắm .Theo tôi với đ̉ộ chênh lệch ánh sáng nhiều như trong hình có thể phải chụp nhiều tấm rồi merge lại ???
chúc các bác vui vẻ và có nhiều ảnh đẹp,Bye.
Thiệt ra HDR (High Dynamic Range) cho ra bức ảnh có tone màu bình thường nhưng có nhiều chi tiết hơn chính là khái niệm mà bác nêu: "phải chụp nhiều tấm rồi merge lại".
Còn cái tone màu "kỳ lắm" như bác nói (xám xám) là do tone mapping, nhưng các phần mềm làm HDR vẫn tích hợp phần tone mapping vào nên nhiều bác nhầm lẫn.
Đầu năm lương ít, việc kô có nên hầu chuyện mấy bác chút nhé!
[link=http://en.wikipedia.org/wiki/High_dynamic_range_imaging]
[/link]
Chuẩn như...vi khuẩn
LMLS
-----------tanphat nói:Filter tròn và vuông đều có ưu điểm nhược điểm riêng. Bản thân em vẫn cho rằng Filter vuông chụp phong cảnh thì tốt hơn. 1 bộ Filter ngon lành "đủ dùng" để chơi phong cảnh cỡ như Lee hay Singh-Ray là phải 800-900 cho đến 1500USD, muốn đầy đủ hơn nữa chắc phải tầm 2000+ USD. Cokin thì rẻ hơn nhưng em ko rành giá lắm, từng có lúc em mơ tưởng 1 bộ như thế nhưng xem ra xa vời quá, hic, cứ để sau này rồi tính tiếp.
Hoàn toàn đổng y vói tanphat filter vuông chuyên nghiêp hơn nhiều , màu sắc tuyệt vòi .
Với cac loai như Lee , singray hoac cokin thì lam bằng nhưa thông nên khi chồng các filter lai vói nhau cung ko van dề gì , ngươc lai filter tròn ngay cả BW ma chồng filter thì tối 4 goc va bi ám sai màu sắc
Ơ leduc co ban loai Lee nhung nếu dat thì gần 6 thang mói có hàng vi lam bàng tay , co pác ben vnphoto nik nlhy gi dó co bán bộ này .
LMLS
Last edited by a moderator:
Thèm lắm bác, xem hoài nhưng... hic... bộ Lee đắt hơn cái máy em chụp!LuuManh_LichSu nói:co pác ben vnphoto nik nlhy gi dó co bán bộ này .
LMLS
Thấy mấy bác chia sẽ mà không gây hấn thấy thú vị cả ra. Nhưng không biết có làm ảnh hưởng đến topic của bác svgià không nhỉ??? Em sợ bác cáu giận vì em lôi chủ để đi lung tung.
Giờ thì em thấy hết chuẩn rồi. Hix, em mới xem lại mớ kiến thức, ngó bộ em và bác wanacar cũng có chút nhầm lần trong các khái niệm. Tiếc là trình độ sanh ngữ của em hơi lúa nên chưa dám tranh luận ngay được.LuuManh_LichSu nói:Chuẩn như...vi khuẩn
LMLS
Bác dùng từ "black-card" này làm em hơi bối rối, thiệt ra kỹ thuật này đã có từ lâu và dạng như là GDN filter. Trong buồng tối cũng có kỹ thuật giống vậy.wanacar nói:Ngoài ra, bên Đài Loan còn có cái thú chụp black-card cũng rất thú vị, em đang tính thực tập cho nó tiết kiệm đây!
Các pác nào co thêm it thong tin chia se tiếp cái nhẫy , về HDR em chi biét hóng thôi .
Thks all
LMLS
Thks all
LMLS
Thôi lỡ rồi xin bác già cho em nói luôn: HDR v.s Explosure Fusion
Giống nhau: cùng trích dữ liệu từ những bức ảnh cùng 1 khung cảnh nhưng có độ phơi sáng khác nhau.
Khác nhau:
- explosure fusion: lấy 1 số pixel từ bức ảnh này và 1 số pixel từ bức ảnh khác, những pixel này ở vị trí khác nhau.
VD: lấy từ bức số 1 phần có đầy đủ chi tiết vùng sáng (bầu trời), và lấy từ bức số 2 phần có đầy đủ chi tiết vùng tối (mặt đất) để tạo ra được 1 bức ảnh có thể thấy rỏ cả bầu trời và mặt đất.
- HDR: lấy giá trị sáng của những pixel cùng 1 vị trí trên những bức ảnh khác nhau để tái tạo lại 1 bức ảnh đúng với thực tế.
VD: 1 khung ảnh ngoài thực tế giữa bầu trời và mặt đất chênh nhau 14 Ev (khoảng cách này là dynamic range), máy số thông thường chỉ ghi nhận được 8 Ev. Chương trình sẽ sử dụng những bức ảnh có độ phơi sáng khác nhau để cho ra lại 1 bức đúng 14Ev, và hiển nhiên bức ảnh này không thể hiển thị trên màn hình máy tính thông thường (màn hình tốt chỉ thể hiện được hình ảnh trong khoảng 10 Ev).
Để giải quyết vấn đề đó, người ta mới tìm cách giản lượt Ev trong bức hình được tái tạo bằng HDR để thể hiện trên màn hình. Có nhiều công cụ, trong đó có 1 công cụ gọi là tone mapping (giống như 1 thuật toán).
Hết ợ! kì này em chắc mẩn là đúng.
Giống nhau: cùng trích dữ liệu từ những bức ảnh cùng 1 khung cảnh nhưng có độ phơi sáng khác nhau.
Khác nhau:
- explosure fusion: lấy 1 số pixel từ bức ảnh này và 1 số pixel từ bức ảnh khác, những pixel này ở vị trí khác nhau.
VD: lấy từ bức số 1 phần có đầy đủ chi tiết vùng sáng (bầu trời), và lấy từ bức số 2 phần có đầy đủ chi tiết vùng tối (mặt đất) để tạo ra được 1 bức ảnh có thể thấy rỏ cả bầu trời và mặt đất.
- HDR: lấy giá trị sáng của những pixel cùng 1 vị trí trên những bức ảnh khác nhau để tái tạo lại 1 bức ảnh đúng với thực tế.
VD: 1 khung ảnh ngoài thực tế giữa bầu trời và mặt đất chênh nhau 14 Ev (khoảng cách này là dynamic range), máy số thông thường chỉ ghi nhận được 8 Ev. Chương trình sẽ sử dụng những bức ảnh có độ phơi sáng khác nhau để cho ra lại 1 bức đúng 14Ev, và hiển nhiên bức ảnh này không thể hiển thị trên màn hình máy tính thông thường (màn hình tốt chỉ thể hiện được hình ảnh trong khoảng 10 Ev).
Để giải quyết vấn đề đó, người ta mới tìm cách giản lượt Ev trong bức hình được tái tạo bằng HDR để thể hiện trên màn hình. Có nhiều công cụ, trong đó có 1 công cụ gọi là tone mapping (giống như 1 thuật toán).
Hết ợ! kì này em chắc mẩn là đúng.
Last edited by a moderator:
Còn em chỉ biết kéo thôi... haha...LuuManh_LichSu nói:Các pác nào co thêm it thong tin chia se tiếp cái nhẫy , về HDR em chi biét hóng thôi .
Thks all
LMLS
Nói chứ sách thì đọc nhiều, còn thuật toán ra sao thì potay! Mỗi software làm 1 cách khác nhau, chả hình nào giống hình nào!
Bác này chỉ dẫn khá tận tình: [link]http://www.stuckincustoms.com/hdr-tutorial[/link] rảnh đọc chơi!
Blackcard thì em gọi blackcard chứ chả biết gọi là gì! Em thì chưa chụp được tấm nào nên không dám nói!
-------------wanacar nói:LuuManh_LichSu nói:Các pác nào co thêm it thong tin chia se tiếp cái nhẫy , về HDR em chi biét hóng thôi .
Thks all
LMLS
Bác này chỉ dẫn khá tận tình: http://www.stuckincustoms.com/hdr-tutorial rảnh đọc chơi!
Em cung biet site này ...vua moi mua cả bộ hướng dẩn cua pác này ack...gần 7Gb
LMLS