Hạng D
6/3/08
3.983
8.159
113
Sàigòn
Từ cái quy định xe mặc nhiên phải lưu thông sát mép đường bên phải (tức sát phía bên phải của lane phải) thì quy định vượt xe của Công ước Viên cũng rõ ràng hơn:

Điều 11.
1.a. Khi muốn vượt xe, người lái xe phải thực hiện điều đó bên phía ngược lại với phía thuận chiều di chuyển. (tức phải vượt bên trái)

Các quy định về vượt bên phải, điều kiện an toàn để vượt cũng tương đồng như luật VN, chì có 1 vài cái cần lưu ý thêm:

5.a. On carriageways with at least two lanes reserved for traffic moving in the direction in which he is proceeding, a driver who should be obliged, immediately or shortly after moving back to the position prescribed by Article 10, paragraph 3, of this Convention, to overtake again may, in order to perform that manoeuvre, and provided he makes sure he can do so without undue inconvenience to the drivers of faster vehicles approaching from behind, remain in the lane he has occupied for the first overtaking manoeuvre.

Trên phần đường xe chạy có ít nhất hai làn xe cho chiều di chuyển của xe vượt, nếu người lái xe buộc phải vượt xe lần nữa, ngay lập tức hoặc ngay sau khi đã chuyển về vị trí như nêu tại Điều 10, khoản 3 của Công ước này, vẫn có thể sử dụng làn xe mình đã chiếm dụng khi thực hiện thao tác vượt xe lần đầu để thực hiện thao tác vượt xe, với điều kiện thao tác vượt xe không gây trở ngại cho các xe di chuyển nhanh hơn từ phía sau đang chạy đến.

Đại khái là sau khi vượt xe xong phải đưa xe về vị trí 10.3 (gần mép phần đường xe chạy) như nói trên. Nhưng nếu muốn vượt tiếp xe khác thì có thể duy trì trên làn đang vượt nếu không gây trở ngại cho các xe di chuyển nhanh hơn từ phía sau đang chạy đến.
 
Hạng D
6/3/08
3.983
8.159
113
Sàigòn
Làn hoặc làn xe... phải hiểu thế nào cho chính xác.

Điều 20.2 (dự thảo sửa đổi luật GTDB) quy định "Trên đường trong khu vực đông dân cư có từ hai làn xe trở lên trên một chiều xe chạy và trên đường ngoài khu vực đông dân cư có từ ba làn xe trở lên trên một chiều xe chạy, khi xe ở một làn chạy nhanh hơn xe làn khác thì không được coi là vượt xe."

Điều này bê y nguyên quy định của Công ước Viên:
11.11.a. trên các phần đường xe chạy lưu thông một chiều và trên các phần đường xe chạy lưu thông hai chiều, nơi có ít nhất hai làn xe cho một chiều lưu thông trong khu đông dân cư và ba làn xe cho một chiều lưu thông ngoài khu đông dân cư và được phân định bằng vạch kẻ dọc, có thể:
(i) Cho phép phương tiện trên một làn xe đươc̣ vươṭ xe bên phı́a đường thuận chiều di chuyển qua các phương tiện trên làn khác;
on one-way carriageways and on two-way carriageways where at least two lanes in built-up areas and three lanes outside built-up areas are reserved for traffic in the same direction and are indicated by longitudinal markings:
(i) Allow vehicles in one lane to overtake on the side appropriate to the direction of traffic vehicles in another lane;


"làn xe" hay "lane" có định nghĩa:
1.g. “Làn xe" là bất kỳ một trong các dải theo chiều dọc mà "phần đường xe chạy" được chia ra, dù được phân định hoặc không được phân định bằng vạch kẻ dọc đường, nhưng có chiều
rộng đủ để các phương tiện cơ giới không phải là mô tô di chuyển theo một hàng;
"Lane" means any one of the longitudinal strips into which the carriageway is divisible, whether or not defined by longitudinal road markings, which is wide enough for one moving line of motor vehicles other than motor cycles;

Còn "phần đường xe chạy" được định nghĩa:
1.e. "Phần đường xe chạy": là phần của đường bộ dành cho xe cơ giới di chuyển; một đường bộ có thể bao gồm một số phần đường xe chạy được phân cách riêng biệt với nhau bằng, lấy ví dụ, giải phân cách hoặc bằng mức đường khác nhau;
"Carriageway" means the part of a road normally used by vehicular traffic; a road may comprise several carriageways clearly separated from one another by, for example, a dividing strip or a difference of level;

Trên đường cao tốc, phần dùng để "dừng xe khẩn cấp" không thuộc "Phần đường xe chạy" cho nên, không được tính là một làn xe (Lane) để áp dụng quy định 20.2 nói trên.

Theo tiêu chuẩn Đường cao tốc (TCVN5729:2012):
6.3 Các dải an toàn phải được bố trí để tạo điều kiện cho xe chạy với tốc độ cao. Ngoài ra, các dải an toàn phía lề còn để dừng xe khẩn cấp khi thật cần thiết (còn gọi là dải dừng xe khẩn cấp).
6.3.1 Trong phạm vi 0,25 m sát mép mặt đường, các dải an toàn ở các phía đều phải được cấu tạo giống như kết cấu mặt đường (xem như mở rộng mặt đường mỗi bên 0,25 m): ngoài phạm vi này phần chiều rộng còn lại của dải an toàn có thể cấu tạo mỏng hơn, riêng với dải an toàn phía lề (phần lề gia cố) thì cần bảo đảm chịu được xe đỗ khẩn cấp (không thường xuyên).
6.3.2 Cũng trên phạm vi 0,25 m mở rộng mặt đường nói trên, dùng sơn có màu theo quy định để vạch kẻ sát mép mặt đường một vệt dẫn hướng có chiều rộng 0,20 m. Vạch kẻ vệt dẫn hướng này phải nhìn thấy rõ cả về ban đêm (vật liệu phản quang).
Vạch theo quy định 6.3.2 trên đây là vạch 3.1 - vạch giới hạn mép ngoài phần đường xe theo quy chuẩn 41/2019
Hình mặt cắt tiêu chuẩn đường cao tốc 120, 2 làn xe mỗi bên:
caotoc.jpg

Dải dừng xe khẩn cấp này có tên tiếng anh là "Shoulder".
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Mình chắc chắn anh không ngu mà.
Với trong comment bên trên, mình đâu có chửi anh (hay người nào khác) ngu đâu, sao anh lại phải tự ái chi cho người ta nghi ngờ.
Mình có nói bác chửi đâu, ai chửi thì tự nhột, tại mình chắc là sau còm trên sẽ có nhiều bác chửi như mình dự đoán trước vậy thôi.
 
Hạng B2
21/4/12
135
148
43
Nhường được thì cứ nhường thôi, hỏi làm chi cho a em trên đây cãi nhau.
Còn thể loại dzí sát đít, bấm còi, pha đèn, tớ rà thắng.. phía sau chới với tự chuyển làn ngay.
 
  • Like
Reactions: Icon and handobang
Tập Lái
27/8/20
33
43
18
44
Nhường được thì cứ nhường thôi, hỏi làm chi cho a em trên đây cãi nhau.
Còn thể loại dzí sát đít, bấm còi, pha đèn, tớ rà thắng.. phía sau chới với tự chuyển làn ngay.
Thằng phía sau lỡ thấy vậy, quýnh quáng lên, thắng không kịp, hun đít xe mình, nó phải đền, nhưng đổi lại mất thời gian của mình để giải quyết.

Mà lỡ gặp lái mới, yếu bóng vía, giật mình cái đạp lộn chân ga thay vì thắng, nó cũng hun đít mình, mà hun mạnh, có khi mình (hoặc cả nó) lên bàn thờ ngồi. Lúc đó vợ mình người ta xài, con mình người ta sai, đâu có gì vui.

Mặc dù em cũng ghét thể loại đó, nhưng chơi nó kiểu đó thấy thiệt mình quá anh ơi.
 
Tập Lái
6/10/14
37
15
8
56
Chỉ thấy và nói thôi nhen..chứ không rành luật ...mình để ý thấy người ta chạy làn trái nếu phía trước làn phải không có xe thì họ tấp vô chạy làn phải ... hoặc sau khi vượt nếu làn phải có xe chạy thấp hơn thì tiếp tục vượt khi nào làn phải hết xe thì chuyển qua làn phải ...gút lại làn phải không xe thì chạy làn phải , còn làn trái đa phần để vượt ...thỉnh thoảng mình cũng gặp 2 xe chạy tốc độ 60,70km/h mà chạy song song như đường của riêng nhà mình là bình thường
 
  • Like
Reactions: tư búa