Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Nhiều bác kêu Previa có vẻ hơi hao! Em thấy một phần khá quan trọng trong vấn đề này là do cách chạy của bác tài. Nhiều bác kêu "em chạy rất từ tốn mà nó vẫn... tốn!!!"
43.gif

Tự tìm hiểu coi sao!
Sau khi gắn đồng hồ tua, em rút ra một vài kinh nghiệm để chạy xe lợi xăng hơn như dzầy:
- Tăng tốc phải dứt khoát, không phải từ từ là nó lợi hơn vì khi đó thời gian xe chạy ở số thấp (tương đương vòng tua lớn hơn) dài hơn, làm hao hơn.
- Khi tăng tốc để ý đồng hồ tốc độ, khoảng 20km/g nhả nhẹ chân ga để lên số 2 vì nếu kìm chân ga liên tục có thể nó sẽ chuyển số 2 ở 25-30 km/g) và tất nhiên sẽ... hao hơn! Tương tự, khoảng 30km/g - lên số 3, khoảng 50km/g - lên số 4, khoảng 70km/g - để vô lockup.
- Nên chạy ở vài tốc độ hợp lý: Trên 20km/g một xíu thay vì dưới một xíu (ví dụ: 22km/g thay vì 18km/g) vì khi đó xe đã sang số cao hơn. Tương tự như vậy với các mốc 30km/g, 50km/g, 70km/g. Ví dụ: Em để ý khi chạy 48km/g vòng tua là 1400rpm nhưng khi lên tới 52km/g thì vòng tua chỉ còn 1100-1200rpm! Như vậy là lợi xăng rõ rệt theo tỷ lệ 1200/1400 ~ 15% lương nhiên liệu. Mốc 50km/g khá quan trọng khi đi đường trường mấy khúc dân cư, khi đó ăn gian một xíu ở 52-54km/g các bác sẽ lợi xăng hơn nhiều.
- Mốc 70km/g hết sức quan trọng khi chạy đường trường vì khi tốc độ đạt trên mốc này + đều ga thì hộp số sẽ ở trạng thái lockup: Bộ ly hợp dầu sẽ bị khóa cứng không còn trượt. Để ý khi chạy khoảng 65km/g tua máy ở khoảng 1400-1500rpm, nhưng ở mức 70-75km/g thì tua máy vẫn nằm ở khoảng 1500rpm do không còn hiện tượng trượt của ly hợp dầu. Do đó nếu được, nên chạy ở trên 70km/g thay vì dưới nó một xíu (65km/g chẳng hạn).
- Chạy trớn làm lợi xăng rất nhiều. Khi em chạy 60km/g, giữ đều ga thì tua khoảng 1300-1400rpm. Vẫn ở tốc độ đó, buông lơi chân ga thì tua còn 1100-1200rpm, xe vẫn giữ tốc độ đều 60km/g khá lâu. Sau đó rà ga để lên lại 60km/g rồi lại lơi chân ga để cho chạy trớn. Tỷ lệ vòng tua 1200rpm (khi lơi ga) / 1400rpm (khi giữ ga) cho thấy các bác có thể tiết kiệm tới 15% xăng!
- Máy lạnh tốt cũng làm lợi xăng. Khi bật AC thì đèn báo xanh, tuy vậy lốc vẫn đóng mở tùy theo nhiệt độ trong xe. Khi lốc đóng bec phun dài hơn khoảng 0,05ms so với khi lốc ngắt (làm hao xăng hơn). Nếu dàn lạnh dỡ thì lốc sẽ làm việc liên tục dẫn tới xăng luôn phun dài hơn bình thường.
...
Các bác đóng góp thêm kinh nghiệm nhe!!!
 
Hạng B2
4/10/11
244
32
28
Bác Tamtany nói hết rồi :D . Em chỉ bổ sung thêm , xe càng nhẹ ,càng ít hao xăng. Nên các bác ko nên chở nặng ,hoặc những vật dụng ko cần thiết.
 
Hạng F
13/9/07
6.537
2.783
113
otosaigon.com
Cho nên trên xe em ko có phụ tùng hay đồ nghề gì cả, kể cả bánh xe dự phòng em cũng tháo ra cho nó nhẹ xe. Bạn gái cũng chọn ngực nhỏ ko dám chọn bạn có vòng 1 hoành tráng vì sợ...............chở nặng hao xăng
21.gif

 
Hạng F
22/12/08
5.349
227
63
em bổ xung chút:
-kiếm cây xăng ít ăn gian nhất
-dán film cách nhiệt để xe mát hơn máy lạnh làm việc ít hơn ít hao xăng hơn
@xedaumalai:em thì lựa tổng trọng lượng nhỏ nhất có thể chỉ lớn ở những chổ em cần mà thôi
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Xedaumalai nói:
Cho nên trên xe em ko có phụ tùng hay đồ nghề gì cả, kể cả bánh xe dự phòng em cũng tháo ra cho nó nhẹ xe. Bạn gái cũng chọn ngực nhỏ ko dám chọn bạn có vòng 1 hoành tráng vì sợ...............chở nặng hao xăng
21.gif
Suy ra em là lái xe "bẩm sinh" hơn bác vì bác bự con hơn em nhiều!!!
24.gif

 
Hạng B2
9/1/10
294
13
18
Bác Tâm có bài viết giá trị quá
080402cool_prv.gif

Theo chân bác xedaumalai, chiều nay em về gỡ hết loa sub, ghế phụ, bánh sơ cua....
Chủ xe cũng nhịn ăn cho nhẹ bớt luôn
21.gif

 
Hạng C
18/1/11
509
794
93
Pac Tamtany cho hỏi,gắn đồng hồ tua máy ở đâu vậy pac,
Ngồi trong xe nghe tiếng máy ồn quá thì làm sao ? Có Pac nào xử lý vụ này chưa vậy,Giup với.
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
LEXUSFOREVER nói:
Pac Tamtany cho hỏi,gắn đồng hồ tua máy ở đâu vậy pac,
Ngồi trong xe nghe tiếng máy ồn quá thì làm sao ? Có Pac nào xử lý vụ này chưa vậy,Giup với.
Trên xe có nhiều chổ gắn được, em thì gắn đây:
[tube]http://youtu.be/V7r5oLAihwk[/tube]

Còn người gắn thì bác ghé PP chắc OK, hoặc ghé em xử cho ,cũng lẹ!
TIếng máy ồn thì hơi lạ vì em ngồi cũng nhiều Previa mà đâu thấy ồn rõ rệt! Bác coi lại mấy cái cách âm sàn + cửa + join cửa. Nên để ý thêm phần cách âm nắp khoang máy.
 
Hạng F
13/9/07
6.537
2.783
113
otosaigon.com
herosinbad nói:
Bác Tâm có bài viết giá trị quá
080402cool_prv.gif

Theo chân bác xedaumalai, chiều nay em về gỡ hết loa sub, ghế phụ, bánh sơ cua....
Chủ xe cũng nhịn ăn cho nhẹ bớt luôn
21.gif


Oh! Ko cần ngược đãi bản thân như vậy đâu bác! Chỉ cần tiểu, trung, đại tiện trước khi lên xe là bớt được 1 mớ rùi
24.gif

 
Hạng D
10/3/06
1.727
346
83
tamtany nói:
Nhiều bác kêu Previa có vẻ hơi hao! Em thấy một phần khá quan trọng trong vấn đề này là do cách chạy của bác tài. Nhiều bác kêu "em chạy rất từ tốn mà nó vẫn... tốn!!!"
43.gif

Tự tìm hiểu coi sao!
Sau khi gắn đồng hồ tua, em rút ra một vài kinh nghiệm để chạy xe lợi xăng hơn như dzầy:
- Tăng tốc phải dứt khoát, không phải từ từ là nó lợi hơn vì khi đó thời gian xe chạy ở số thấp (tương đương vòng tua lớn hơn) dài hơn, làm hao hơn : trước đây suy nghĩ ngược lại, để thực nghiệm lại.
- Khi tăng tốc để ý đồng hồ tốc độ, khoảng 20km/g nhả nhẹ chân ga để lên số 2 vì nếu kìm chân ga liên tục có thể nó sẽ chuyển số 2 ở 25-30 km/g) và tất nhiên sẽ... hao hơn! Tương tự, khoảng 30km/g - lên số 3, khoảng 50km/g - lên số 4, khoảng 70km/g - để vô lockup.
- Nên chạy ở vài tốc độ hợp lý: Trên 20km/g một xíu thay vì dưới một xíu (ví dụ: 22km/g thay vì 18km/g) vì khi đó xe đã sang số cao hơn. Tương tự như vậy với các mốc 30km/g, 50km/g, 70km/g. Ví dụ: Em để ý khi chạy 48km/g vòng tua là 1400rpm nhưng khi lên tới 52km/g thì vòng tua chỉ còn 1100-1200rpm! Như vậy là lợi xăng rõ rệt theo tỷ lệ 1200/1400 ~ 15% lương nhiên liệu. Mốc 50km/g khá quan trọng khi đi đường trường mấy khúc dân cư, khi đó ăn gian một xíu ở 52-54km/g các bác sẽ lợi xăng hơn nhiều.Đồng hồ xe thường nhanh hơn đồng hồ GPS, nên chọn cái nào?
- Mốc 70km/g hết sức quan trọng khi chạy đường trường vì khi tốc độ đạt trên mốc này + đều ga thì hộp số sẽ ở trạng thái lockup: Bộ ly hợp dầu sẽ bị khóa cứng không còn trượt. Để ý khi chạy khoảng 65km/g tua máy ở khoảng 1400-1500rpm, nhưng ở mức 70-75km/g thì tua máy vẫn nằm ở khoảng 1500rpm do không còn hiện tượng trượt của ly hợp dầu. Do đó nếu được, nên chạy ở trên 70km/g thay vì dưới nó một xíu (65km/g chẳng hạn).
- Chạy trớn làm lợi xăng rất nhiều. Khi em chạy 60km/g, giữ đều ga thì tua khoảng 1300-1400rpm. Vẫn ở tốc độ đó, buông lơi chân ga thì tua còn 1100-1200rpm, xe vẫn giữ tốc độ đều 60km/g khá lâu. Sau đó rà ga để lên lại 60km/g rồi lại lơi chân ga để cho chạy trớn. Tỷ lệ vòng tua 1200rpm (khi lơi ga) / 1400rpm (khi giữ ga) cho thấy các bác có thể tiết kiệm tới 15% xăng!
- Máy lạnh tốt cũng làm lợi xăng. Khi bật AC thì đèn báo xanh, tuy vậy lốc vẫn đóng mở tùy theo nhiệt độ trong xe. Khi lốc đóng bec phun dài hơn khoảng 0,05ms so với khi lốc ngắt (làm hao xăng hơn). Nếu dàn lạnh dỡ thì lốc sẽ làm việc liên tục dẫn tới xăng luôn phun dài hơn bình thường. Bác nghiên cứu thêm giải pháp máy lạnh chạy bằng năng lượng mặt trời để xem.....
...
Các bác đóng góp thêm kinh nghiệm nhe!!!