Hạng C
8/10/17
684
2.181
93
Chạy rô đa xe ô tô thế nào cho đúng?

Chào các bác, em mới mua xe ô tô mới để có cái che mưa che nắng. Nói chung là rất đã và háo hứng. Nhưng mà em có một thắc mắc là không biết phải chạy rô đa xe ô tô thế nào cho đúng. Em thì tin là chạy rô đa xe ô tô đúng cách sẽ giúp xe bền hơn. Rất mong những bác đã có kinh nghiệm trong vụ này chia sẻ với bọn em. Cảm ơn các bác nhiều.

chạy rô đa xe ô tô

*Ảnh minh họa

>>Mod tổng hợp câu trả lời từ các thành viên về vấn đề chạy rô đai xe ô tô thế nào?


chạy tốc độ vừa phải, không nên ép ga quá, nếu đường ít xe thì nên chạy ổn định ở 1 tốc độ thôi.

Xe đời mới bây giờ đâu cần rodai nữa, chạy vừa phải đừng ép ga quá là được. Sau 1000km đầu thay nhớt rồi đạp thoải mái

Chạy nhẹ nhàng bình thường, ko test kiểu xe đua đạp lút cán, ko chạy tốc độ quá cao đó là theo các chiên gia khuyên theo kiểu mua pin sạc lần đầu sạc 8 tiếng :D , còn giờ mình nghĩ xe mới chạy cũng bình thường thôi, cũng có mấy ai đạp sát ván đâu, ko phóng nhanh phanh gấp là được rồi

trong sách hướng dẫn của xe sẽ có phần hướng dẫn rodai mỗi xe 1 kiểu ..bác cứ đọc như hãng xe đó khuyến cáo như thế nào thì cứ vậy mà làm. Còn sách hướng dẫn mà ko có phần đó thì mình nghĩ cũng ko cần...tùy xe.

Mình chia sẻ xe mình thôi, nổ máy đợi vòng khi tua xuống mức bình thường (700 - 800 vòng/phút) thì lăn bánh. Chạy không quá 100 km/h, không hỗn ga, bảo dưỡng 500 km, 1,000 km đầu, xăng đổ A95 cây xăng PV Oil. Các bác có kinh nghiệm chia sẻ thêm.

Bác không nói cụ thể xe bác là xe gì, Nhưng theo em được biết là: Trên thực tế với công nghệ sản xuất như ngày nay thì không cần phải chạy rô đai như trước đây nữa. Mà thay vào đó các nhà sản xuất khuyến cáo nên chạy 80% tải với tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

Cụ mở cuốn catalogue xem có hướng dẫn chi tiết cách chạy rà máy: tốc độ, vòng tua phù hợp cho từng bước số. Mà nói chung đường Việt Nam trừ cao tốc thì 1000km đầu vụ chạy vô tư không vượt quá mức an toàn các hảng xe đề xuất đâu. Xe em catalogue ghi không vượt 120km/g khi dùng số tự động! Thế là cứ dùng số tự động vi vu thôi. Khi dùng lẫy chuyển số thì giới hạn vòng tua 2500! Cụ xem với các thông số như vậy chạy rà máy hoàn toàn không là vấn đề lớn. Lưu ý khác: để xe được thoát máy thì không nên thường xuyên chạy cung đường ngắn tốc độ thấp, phải có nhấn nhá vượt ép ga cho xe vận hành quen dần ở cường độ cao. Đây là em trích từ catalogue con PS cụ tham khảo.

Trong sách manual của xe Merc e đọc thấy phần "Trong 1000km đầu, nên lái xe ở các dải tốc độ cho phép với các dải vòng tua máy để máy chạy trơn tru. Không nên tăng tốc đột ngột, đạp ga sát ván...". E áp dụng theo và cho đến bây giờ máy xe chạy khá êm... :D

Xe mới sau này chạy rô đa cũng ko quan trọng lắm đâu bác,chỉ cần bác nhẹ nhàn với em nó khoản 4-5000km đầu là ok rồi.

Xe ô tô chứ đâu phải xe máy mà rô đa. Bác chủ có muốn nhồi ga thì có đường đâu mà nhồi, giới hạn đường trường cũng chỉ 80km/h thì chẳng ăn thua với xe ô tô. Và tất cả xe hơi đến tay KH đều đã được chạy test tốc độ ở nhà máy rồi. Chạy 5000km vào thay nhớt cũng vẫn ổn (trong sách hướng dẫn đều chỉ rõ)

Theo mình, trước khi chạy xe bác nên đề máy làm nóng khoảng 1 - 2p để cho dầu bôi trơn các chi tiết (vì hẳn còn mới nên cần bôi trơn đều giảm ma sát). Khi chạy thì cứ thoải mái, đừng tét ga lún cán là được, hihi :):):)

bác chạy đều từ dải 60 - 100km/h đi dìu ga, để tròn máy. Bác đừng sợ mà chạy chậm quá mốt xe không bốc

E thấy bác này nói đúng mà, xe e mua có rodai gì đâu. 1000km đầu chạy nhẹ nhàng và hạn chế thốc ga. Sau bảo dưỡng 1000 km chạy bình thường và bão dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của hãng. Hiện xe đã 40.000km thấy vẫn ngon cơm ngọt nước, ko vấn đề gì

p/s: lúc mới lấy xe nhân viên ở hãng cũng chỉ dặn là 500km đầu anh hạn chế đạp thốc ga là đc. Sau đó thì cứ đi bình thường

Không biết các hãng khác thế nào chứ ở Toyota tụi em khuyến cáo khách hàng như sau:
Động cơ xe khi sản xuất đã được chạy rà trước nên bác cũng không cần quá lo lắng hay là chạy quá chậm. Tuy nhiên để xe có độ bền tốt thì chạy ra như sau:
- Trong 1000 km đầu tiên không nên chạy quá 80% độ mở bướm ga. ( không đạp hết ga)
- Không được tăng tốc đột ngột.
- Nếu là số sàn: Không được đi tay số lớn khi chạy tốc độ thấp. tùy tốc độ mà đi số phù hợp.
- Đưa xe đi bảo dưỡng và thay nhớt ở 1000 km đầu tiên. Sau đó bảo dưỡng mỗi 5000 km tiếp theo. tùy điều kiện sử dụng. Xe chạy hành trình ngắn trong phố hoặc thường xuyên kẹt xe thì phải bảo dưỡng thường xuyên hơn.
Lưu ý: Xe mới mua thường sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn bình thường. mức tiêu hao nhiên liệu sẽ giảm dần và ổn định ở mức 10.000 km trở đi.
Một số thông tin chia sẻ cùng các bác.

Các bác mới có xe quan tâm, tìm hiểu vấn đề rô đai xe là rất đúng. Rất nên làm.
Rô đai hay còn gọi là chạy rà máy, nói thế cho dễ hiểu.
Những xe cũ, xe đã qua trung đại tu, tổng thành máy mới cần chú ý kỹ tới rô đai. Trong lúc chạy rô đai phải chú ý nghe tiếng máy, phản ứng của xe... ôi mệt lắm.-
Những xe mới thì việc rô đai không đặt nặng lắm.
Trong vài trăm km đầu chỉ cần các bác:
- khoan hãy chở đồ nặng,
- hạn chế đi vào những cung đường xâu, nhiều ổ gà, ổ voi, bãi cát lầy,
- Chạy xe cho ổn định tránh tăng tốc đột ngột, tránh thắng gấp, tránh đánh lái gấp,
- Tránh chạy một tốc độ trong thời gian dài,
- Nếu là xe số sàn thì trong lúc thay đổi tốc độ thì lên xuống số cho phù hợp với đà xe.
- Nếu phát hiện gì bất thường phải điện thoại tư vấn ngay với hãng.
Hết rồi, mình biết có vậy trao đổi với các bác với hy vọng giúp các bác được chút nào để sủ dụng xe được lâu dài.
Nhiều người nói xe mới bây giờ không cần chạy rô đai.
Tuỳ các bác, còn mình không nhiều tiền nên chăm sóc xe hơi kỹ chút (có thể có bác sẽ nói mình lẩm cẩm. Kệ, tiền mình, xe mình mà).
Trước có lần mình lấy xe, ra biển số trong ngày 29/4, sáng 30/4 làn chuyến du ngoạn 1500km kết hợp chạy rô đai xe luôn. Mọi thứ OK. Khi về vào hãng thay nhớt lần đầu.
Chúc các bác vui, khỏe, lái xe an toàn.

P/S mình không phải sale, đây chỉ là học được từ những người đi trước và đúc rút từ bản thân mang ra trao đổi với các bác tài mới. Cái gì thấy đúng thì các bác áp dụng, cái gì sai là của mình các bác bỏ qua. Còn có gì thiếu các bác bổ sung.

không phải là xe đời mơi không cần roda, cá nhân em cảm nhận được cũng cần phải roda khi xe mới, việc chạy roda cũng không có gì khó khăn hay phức tạp gì vì xe mình là xe du lịch,mà đã là xe du lịch thì không giống xe thể thao hay siêu xe mà ra đường phải " à hôm nay mình mới lấy siêu xe để test thử xem thế nào",nên xe du lịch loại nhỏ thì động cơ hay công suất thì cũng vừa phải nên chỉ còn cách là mình cứ chạy bình thường với tốc độ cho phép,ở đây e muốn nói là đường thành phố. Với e cảm nhận ban đầu khi xe mới lấy xe vẫn còn hơi rung,máy chưa mượt, xe em mới lấy chạy khoảng 500km đầu
là em làm một chuyến Nha trang phan thiết luôn,chạy đường tắt nên rất xấu,xe chở 5 người lớn,đi phan thiết đường đẹp e đạp 130km/h,xong chuyến đấy về e chạy tiếp đến khoảng 2000km thấy máy êm hẳn,mượt mà và giờ là 10k km vẫn vậy, ở thành phố bác cứ chạy bình thường là đã roda xe tốt rồi, nếu có chuyến đi xa thì ok hơn

Động cơ thì khi ở nhà máy đã chạy rà tầm 30p rồi. Còn các chi tiết khác như hộp số, vi sai... thì không được chạy rà. Do đó xe mới cũng cần được chạy rô đai chứ các bác? Đâu phải chỉ mỗi động cơ!

>>Xem thêm
Ở thời điểm hiện tại, các bác có ý kiến thế nào về vấn đề chạy rô đa xe ô tô mới?
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
7/10/17
14
9
3
36
chạy tốc độ vừa phải, không nên ép ga quá, nếu đường ít xe thì nên chạy ổn định ở 1 tốc độ thôi.
 
Hạng C
5/10/15
940
1.061
93
39
Thủ Dầu Một, Bình Dương
Chạy nhẹ nhàng bình thường, ko test kiểu xe đua đạp lút cán, ko chạy tốc độ quá cao đó là theo các chiên gia khuyên theo kiểu mua pin sạc lần đầu sạc 8 tiếng :D , còn giờ mình nghĩ xe mới chạy cũng bình thường thôi, cũng có mấy ai đạp sát ván đâu, ko phóng nhanh phanh gấp là được rồi
 
Tập Lái
22/11/17
1
0
1
34
Mềnh gợi ý lấy xe làm 1 chuyến ra nha trang rồi về. Đường cho nhiêu chạy bấy nhiêu xong về đem vô hãng thay nhớt là hoàn thành mục rodai
Em cũng có dự định như bác khi lấy xe về....
 
Hạng B2
4/1/16
336
278
63
32
trong sách hướng dẫn của xe sẽ có phần hướng dẫn rodai mỗi xe 1 kiểu ..bác cứ đọc như hãng xe đó khuyến cáo như thế nào thì cứ vậy mà làm. Còn sách hướng dẫn mà ko có phần đó thì mình nghĩ cũng ko cần...tùy xe.
 
Tập Lái
Xe đời mới bây giờ đâu cần rodai nữa, chạy vừa phải đừng ép ga quá là được. Sau 1000km đầu thay nhớt rồi đạp thoải mái

Em cũng nghĩ như bác, bởi công nghệ vật liệu, độ chính xác đã đạt mức cao, tuy nhiên em vẫn thấy khác biệt rõ rệt trước và sau 5000 km đầu, xe nhẹ máy hơn, ít nóng hơn và ít tốn nhiên liệu hơn. Suy ra vẫn cần chạy ký lúc đầu.