Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Re: RE: Chạy thế này có tiết kiệm được chút xăng nào không?

zinkho nói:
Em thường đi tốc độ cao lên chút rồi đạp amaya (côn) cho xe tự trôi (không về số) khi tốc độ xuống thấp thấp chút lại đạp từ từ lên. Không biết như thế có tiết kiệm được chút xăng nào không, và đặc biệt máy móc có sao không?

Côn làm việc nhiều hơn, hộp số sẽ bị ảnh hưởng nếu bác thả côn không phù hợp giữa tốc độ và số. Chẳng lợi lộc gì.
 
Hạng B2
2/8/07
460
8
18
Re: RE: Chạy thế này có tiết kiệm được chút xăng nào không?

mấy bác đi xe có đồng hồ do tiêu hao nguyên liệu từng thời điểm á, thì khi đi chạy nhanh nhanh, khi bác ém ga mạnh thì tiêu hao lên cao. như con ỉn nhà em mà đạp để đề ba thì có khi lên hơn 20l/100km, nhưng khi có đà ùi, đạp nhẹ nhàng thì còn 7-9l/100km. nếu lúc đó đạp côn cho chạy trớn thì chỉ số chỉ còn 1- 3l/100km thôi
 
Hạng D
10/4/08
1.686
2.399
113
Re: RE: Chạy thế này có tiết kiệm được chút xăng nào không?

zinkho nói:
Em thường đi tốc độ cao lên chút rồi đạp amaya (côn) cho xe tự trôi (không về số) khi tốc độ xuống thấp thấp chút lại đạp từ từ lên. Không biết như thế có tiết kiệm được chút xăng nào không, và đặc biệt máy móc có sao không?

mòn hết côn bác ơi.Em nhớ có bác nào chạy giống bác bị cháy côn luôn thì phải hehe
 
Tập Lái
27/2/07
46
0
6
36
SG
Re: RE: Chạy thế này có tiết kiệm được chút xăng nào không?

trungkien_civic nói:
zinkho nói:
Em thường đi tốc độ cao lên chút rồi đạp amaya (côn) cho xe tự trôi (không về số) khi tốc độ xuống thấp thấp chút lại đạp từ từ lên. Không biết như thế có tiết kiệm được chút xăng nào không, và đặc biệt máy móc có sao không?

mòn hết côn bác ơi.Em nhớ có bác nào chạy giống bác bị cháy côn luôn thì phải hehe


bị cháy côn khi mà nhả côn không phù hợp giữa tốc độ và ga thôi
nói chung nếu bác ấy có kinh nghiệm về khoảng đạp ga và đạp côn thì em thấy cũng được chứ chẳng hại gì...
 
Hạng D
15/10/06
1.830
26
48
3lan
Re: RE: Chạy thế này có tiết kiệm được chút xăng nào không?

Đi cứ đạp ga từ từ, đối với xe MT thì đi tốc độ hợp lý với số, đảm bảo tiết kiệm. Em thử với chiếc MT của vợ cả, đi nhanh, phanh gấp thì hao chừng 7,0l. Đi khoan thai đê tiết kiệm thì chỉ tầm 5,5-6l. (Xe hatchbach máy dầu, 1,9l, 101 sức ngựa)
 
Hạng C
8/7/07
861
17
0
phucminh nói:
Em thì có thói quen là về 0 trước khi dừng đèn đỏ, mục đích cho khỏe cả hai chân :D:D, chẳng biết có tiết kiệm xăng, hoặc như thế nào nữa.

tài liệu HDSD thường có đề cập đến chuyện này, trong đó khuyến cáo là nếu dừng đèn đỏ <10s thì chỉ nên đạp thắng chứ ko cần về N (để tránh làm giảm tuổi thọ của hộp số AT). còn nếu dừng lâu hơn thì nên về N
em cũng thường làm như vậy
 
Hạng C
10/7/08
513
432
63
Theo kinh nghiệm của em thì với số AT, bác không nên trả về số N khi còn đang chạy, vì hộp số AT sử dụng thủy lực gì gì đó, trả lên trả xuống nhiều lần sẽ làm giảm thọ hộp số. Như vậy số AT chỉ có cách tiết kiệm là đạp nhẹ, tận dụng tối đa chạy theo trớn, không thốc mạnh thắng gấp, khi thấy đèn đỏ từ xa thì thả chân ga ra chạy trớn đến ngã tư luôn.
Còn số MT thì vô tư, bác có thể thả về mo N từ xa hoặc đạp côn để cách ly bánh với động cơ ra. Không thốc ga mạnh thắng gấp.
Cùng số vòng tua máy như nhau, nhưng nếu động cơ chạy ở mức không tải hay chỉ phải kéo máy lạnh chắc chắn sẽ ít hao xăng hơn so với có tải.
Em có vài thiển ý, các bác cứ lái xe lâu tự nhiên sẽ rút ra được kinh nghiệm cho mình thôi.
 
Hạng F
5/3/05
8.716
75.845
113
đây
bác! xe AT đang chạy về N rồi làm sao sang D lại mà không phải đạp phanh, thế lợi lộc cái gì???
 
Hạng D
23/12/08
2.807
122
63
58
TPHCM
Theo em , việc vận dụng kỹ thuật chạy xe hợp lý sẽ tiết kiệm xăng , chứ không nên nghĩ ra những gì thái quá sẽ không thực sự hiệu quả mà nhiều khi gây nguy hiểm.
Về kỹ thuật chạy xe thì khi depa không nên nhấn ga quá , vì khi đó việc tăng tốc có nhanh hơn nhưng xăng thì hao nhanh hơn nhiều. Trong quá trình chạy thì vận dụng tốc độ và số hợp lý qua đó tận dụng được lực quán tính của xe . Tình huống không thuận lợi cho việc vượt xe khác( xe đi đoàn đông , đường hẹp chẳng hạn ) thì không nên vượt làm gì sẽ gây hao xăng nhiều hơn .Ngoài ra không nên về N khi tốc độ xe đang cao ( chỉ về khi xe chạy chậm gần dừng lại cho đỡ mỏi chân thôi ) vì như thế xe khó điều khiển hơn. Nếu xảy ra tình huống khẩn cấp xe cắt ly hợp sẽ khó điều khiển hơn xe đang cài số.( xe trôi , không giảm được tốc độ bằng số ) . Hơn nữa trong thành phố thì không thể áp dụng kỹ thuật này vì trong thành phố làm gì có trớn mà chủ yếu là sài cái thắng. Còn đường trường thì áp dụng kỹ thuật này hoàn toàn không cần thiết vì khi chạy có trớn , ga hoạt động chỉ hơn ga cầm chừng một chút là tốc độ xe đạt giới hạn cho phép rồi. Xe em tua 1200v/phut thì xe đạt khoảng 80km/h rồi. Mà chạy đà đường trường tua 1200 thì ga có một tí xíu thôi, chỉ mới nhấn nhá cái chân một chút là lo các bác xxx để ý rối.
 
Hạng B2
1/11/06
181
3
18
Vấn đề tiết kiệm xăng (hay dầu) thì có nhiều thớt bàn đến rồi. Theo em, AT hay MT thì chỉ là cơ cầu truyền động giữa động cơ qua trung qiam là hộp sỗ đến các bánh răng truyền động. Việc các bác chạy trớn (nhả nhẹ chân ga đối với At hay về Mo đối với MT) thì chỉ là cơ cấu cắt ly hợp tạm thời... lúc này, động cơ vẫn hoạt động ở trạng thái ga thấp nhất (garanty) - tức là vẫn đốt nhiên liệu chứ không phải tắt hết hê thống nạp nhiên liệu và đánh lửa.

Như vậy, có thể khẳng định chạy trớn là có giảm đựoc lượng nhiên liệu trong nhất thời (trong đoạn đừong xe vẫn đang trớn). Tuy nhiên, nếu trớn quá hóa mất đà (khi chạy đừong rừng núi) thì các bác sẽ phải trả giá nhiều hơn do sau khi hết trớn, hộp số (hoặc số tay) sẽ phải về số thích hợp để vượt qua trọng lực và ma sát của xe khi mất đà... cái này tốn ra phết đấy.

Do đó, giải thích vì sao khi chạy xe khách các bác tài vấn thích lợi dụng trớn để vượt dốc hay khúc cua, đèo để hạn chế về số,,, đỡ tốn xăng nhưng khách ngồi trên xe sợ vãi cả.....