RE: Chạy xe nhanh là có đẳng cấp?
Theo 1 report năm 2004 thì mỗi ngày có 3000 người chết vì TNGT trên toàn thế giới. 85% số tai nạn này xảy ra ở các nước đang phát triển. TNGT vậy là killer number one, thủ phạm của 1 triệu cái chết trên toàn TG mỗi năm.
Theo thống kê những nước có số người chết vì TNGT 2004 thì đứng đầu là TQ với số người chết vì TNGT là hơn 100000, tức là trung bình 300 người/ngày (nói như một bác trên OS thì mỗi ngày TQ rơi một cái Boeing!).
Các nước đứng các vị trí tiếp sau như sau:
-China 107 000 (1200 triệu dân)
-India 90000 (1080 triệu dân)
-USA 42000 (293 triệu dân)
-Nga 34000 (143 triệu dân)
- ...
-Vietnam ~12000 (84 triệu dân)
Vietnam đứng thứ 2 ở ASEAN, sau Thái lan, với một đặc thù là 70% TNGT do xe máy gây ra.
Để thấy những con số này là nhiều như thế nào, đơn giản nhất là so sánh số liệu TNGT của đường bộ với đường hàng không. Số người chết trong nửa năm đầu 2007 ở châu Âu và USA do tai nạn máy bay là zero! Vâng không nhầm đâu, không có người nào chết vì tai nạn máy bay ở 2 châu lục này trong 6 tháng đầu năm vừa qua cả. Ở các châu lục còn lại (Á, Phi, Nam Mỹ) thì có ~300 người chết vì tai nạn máy bay trong thời gian này - đúng bằng số người chết vì TNGT đường bộ ở TQ trong 1 ngày! (thí dụ tai nạn máy bay gần đây nhất ở CHLB Đức làm chết 71 người là vào năm 2002, cách đây đúng 5 năm).
Trong số 42000 người chết vì TNGT ở Mỹ hàng năm thì có 55% đã chết trong trạng thái không buộc dây an toàn. Đối với họ là quá muộn, với những tài xế khác thì có thể tấm pano này là có ích:
"For everybody on board"