Dạ, thưa bác em ko hiểu nhiều nên em đọc cái này thấy ngta gọi kỹ sư ko hà.Trong nghề thường gọi nhau là họa sỹ, nếu tốt nghiệp ngành mỹ thuật công nghiệp thì được gọi là cử nhân. Ngành thiết kế mỹ thuật không gọi là kỹ sư.
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Industrial_design
Theo các chuyên gia kỹ thuật Hãng Mercedes Benz, để có một mẫu xe hoàn chỉnh đưa ra thị trường phải mất ba năm kể từ khâu ý tưởng cho đến sản xuất, lắp ráp. Trong suốt quá trình đó, có rất nhiều thay đổi, thậm chí hàng trăm bản thiết kế đã bị bỏ. Về cơ bản, quy trình ra đời của một mẫu xe gồm 9 bước: ý tưởng, thiết kế, lên mô hình bằng đất sét, chọn lựa vật liệu, màu sắc, thiết kế chi tiết nội thất, thử nghiệm vật liệu đã chọn, hoàn thiện mô hình, duyệt và sản xuất. Theo thống kê, mỗi năm có tới hàng ngàn mẫu thiết kế được nộp cho các hãng ô tô nhưng chỉ có một hoặc vài mẫu được chọn. Sau khi ý tưởng được chọn lựa thì dựa trên các mẫu động cơ sẵn có của từng hãng xe và các yêu cầu kỹ thuật mà những hình mẫu thiết kế tương đối về chiếc xe được định hình. Từ những bản mô phỏng trên giấy, các kỹ sư ô tô chuyển thành mô hình 3D trên máy tính. Tiếp đó, họ sẽ "cụ thể hóa" mẫu xe bằng mô hình đất sét với tỷ lệ thu nhỏ và nâng lên làm nguyên mẫu chiếc xe bằng các vật liệu polyme hay các vật liệu tổng hợp khác. Sau khi được hoàn thành, nguyên mẫu kích thước thực sẽ trông giống như một chiếc xe vừa sản xuất. Để thiết kế hoàn chỉnh một mẫu xe, các kỹ sư cần phải phác thảo phần nội thất. Phần nội thất xe cũng bắt đầu bằng phát thảo trên giấy rồi đến thiết kế mô hình đất sét. Diện mạo của nội thất xe và các chi tiết cụ thể như vô lăng, chỗ ngồi... ra đời ở công đoạn này. Sau khi đã hoàn thành mô hình nội và ngoại thất xe, các kỹ sư bắt đầu công đoạn lựa chọn vật liệu và màu sắc. Ở các hãng xe, thông thường sẽ có một nhóm sẵn sàng săn lùng vật liệu để dùng một cách hiệu quả nhất vào mẫu thiết kế. Cùng với việc lựa chọn màu sơn, vật liệu và trang trí các phụ kiện, mô hình chi tiết nội thất bên trong xe cũng được điều chỉnh, chọn lọc. Đây là lúc hình thành một cách chi tiết bảng táp-lô và vô lăng xe - cầu nối giữa người lái và chiếc xe. Các cuộc kiểm tra khắc nghiệt được triển khai để biết khả năng chống chịu của vật liệu khi sử dụng hằng ngày. Nếu vượt qua được các kiểm tra này thì vật liệu và màu sắc được lựa chọn. Với mẫu xe được hình thành, bộ phận thiết kế sẽ đánh giá lại nội thất, ngoại thất đến màu sắc... để có thể ra quyết định có tiến hàng sản xuất nguyên mẫu thiết kế hay không. Sau khi được hội đồng quản trị công ty đồng ý, mẫu xe concept (xe ý tưởng) này sẽ được quảng bá một cách chính thức, rộng rãi tại tất cả các sự kiện và triển lãm ô tô. Nếu xe concept được người tiêu dùng đánh giá cao, các kỹ sư sẽ tiếp tục điều chỉnh theo hướng tối ưu hóa để đưa vào sản xuất hàng loạt. Ngay sau đó là kế hoạch và tiến độ sản xuất sẽ được hoạch định cụ thể. Và dĩ nhiên, chiếc xe lần đầu hoàn thiện sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi xuất xưởng. Và cứ như thế, những chiếc xe mới lại ra đời.