tháng 11 hàng năm là zô mùa hoa Dã Quỳ ở Lâm Đồng nói riêng + tiết trời cũng bớt mưa nên mọi người di chuyển thuận tiện tha hồ ngắm hoaQuốc lộ 28 có đèo Gia Bắc tầm 10km, nhưng thực ra còn khoảng 30km nữa cũng đường đèo không kém quanh co Anh nàođi mà thiếu kiên nhẫn sẽ không muốnđi con đường này, còn mình cứ thong dong đi rồi sẽ đến thôi
Hôm 5/11 đi về còn được ngắm dã quỳ
View attachment 3045545View attachment 3045547View attachment 3045548View attachment 3045549View attachment 3045550
- Tags
- đa lạt đường đi đà lạt
ĐI nhiều lần rồi mà mình cũng ko ngắm đc chỗ nào ăn sáng, gần nút giao cao tốc là thị trấn Ma Lâm cũng có vài quán nhưng thấy cũng vắng. Tốt nhất chạy lên đèo Gia Bắc ghé quán ĐỒi Hoa Giấy (từ nút giao cao tốc đi thêm chừng 30km) ăn cháo gà. ANh có thể gọi điện đặt trướcBác cho hỏi, ra khỏi nút giao CT Dầu Giây -Phan Thiết - QL28 để đi đèo Gia Bắc, có quán ăn sáng nào ok không? Nếu đi từ đầu cao tốc ( đường Mai Chí Thọ) 6h00 sáng, đến nút giao CT01-QL28 cũng khoảng 8h00 rồi, vừa đủ nghỉ ngơi ăn sáng xong trước khi leo đèo. Cảm ơn Bác
Đồi Hoa giấy em thấy nhà vệ sinh chưa tốt, còn tạm bợ quá. Quán để thêm võng hoặc ghế bố cho khách nghỉ ngơi thì hay hơn.ĐI nhiều lần rồi mà mình cũng ko ngắm đc chỗ nào ăn sáng, gần nút giao cao tốc là thị trấn Ma Lâm cũng có vài quán nhưng thấy cũng vắng. Tốt nhất chạy lên đèo Gia Bắc ghé quán ĐỒi Hoa Giấy (từ nút giao cao tốc đi thêm chừng 30km) ăn cháo gà. ANh có thể gọi điện đặt trước
Quốc lộ 28 tìm ổ gà còn hiếm chứ sao có ổ voiSáng mai em đi Đà Lạt, QL28 hay 28B còn ổ voi không các bác ơi
Mình toàn đi vệ sinh tự nhiênĐồi Hoa giấy em thấy nhà vệ sinh chưa tốt, còn tạm bợ quá. Quán để thêm võng hoặc ghế bố cho khách nghỉ ngơi thì hay hơn.
Mình thấy nhiều anh em thắc mắc là đi QL28 và QL28B thì xe sedan có ổn ko. Cuối tuần vừa rồi mình đã test thử cả 2 cung đường QL28B và QL28, mình chia sẻ cho Anh em như sau:
+ Xe sử dụng: Kia Rio Hatchback
+ Lượt đi: HCM – QL28B (đèo Đại Ninh)
- Giờ khởi hành: 4h40 sáng
- Giờ đến Đà Lạt: 10h30 sáng (bao gồm 30-40 phút ăn sáng khi xuống cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo)
- Tổng thời gian chạy (trừ thời gian nghỉ): 5 tiếng 30 phút (do xe ko chạy max speed 120, chỉ trung bình 90 – 100km/h và đường xấu ko thể đi nhanh được)
- Ưu điểm: dễ đi, đèo dốc không quanh co
- Nhược điểm: đường xấu. Từ Bắc Bình – Bình Thuận lên Thị trấn Ta Hine đường rất nhiều ổ gà, lác đác ổ voi. Ổ gà bất tử dọc đường nên nếu lái xe ko tập trung rất dễ dính. Đoạn từ Thị trấn Ta Hine ra QL20 thì đường ko có ổ gà nhưng mặt đường mấp mô, dằn, xóc. Rất mệt cho người già, trẻ nhỏ và phụ nữ
+ Lượt về: Đà Lạt – QL28 (đèo Gia Bắc)
- Giờ khởi hành: 10h sáng
- Giờ đến nút giao CT Long Thành – Dầu Giây: 15h30 (bao gồm 30-40 phút ăn trưa tại Ma Lâm). Mình ko tính đoạn chạy về đến hết Cao tốc do điểm giao này thì Chủ Nhật kẹt xe vãi ra. Từ nút giao này mà về đến An Phú mất 1 tiếng.
- Tổng thời gian chạy (trừ thời gian nghỉ): 5 tiếng 30 phút (do xe ko chạy max speed 120 trên Cao tốc, chỉ trung bình 90 – 100km/h)
- Ưu điểm: đường rất đẹp, hầu như ko có ổ gà, rất ít đoạn xấu.
- Nhược điểm: Đèo dốc quanh co, cùi chỏ, mặt đường hẹp. Khá mệt cho người già, trẻ nhỏ và phụ nữ do 60km toàn đường đèo dốc uốn lượn. Đi đoạn đường này thì tài xế phải cứng tay lái do mặt đường hẹp, quanh co và cùi chỏ nhiều. Có xe tải, xe khách ngược chiều thì phải né sát lề (có rãnh thoát nước khá lớn).
Tổng kết:
Các xe sedan hoàn toàn có thể đi cả QL28 lẫn QL28B. Tuy nhiên đi QL28B thì tính ra không nhanh hơn QL28 vì đoạn Bắc Bình lên Ta Hine không thể chạy tốc độ cao (chỉ trung bình 30 – 60 km/h) vì phải tập trung né ổ gà và rất hại xe do dằn xóc. Khuyến cáo Anh em nên đi QL28 vì đường dài hơn nhưng lại đi tốc độ nhanh hơn, mặt đường đẹp. Phụ nữ trẻ em người già nên uống thuốc chống say xe. Cung đường này ít quán xá, chỉ có điểm dừng chân ở đèo Gia Bắc cách Thị trấn Ma Lâm khoảng 35km nên Anh em tranh thủ dừng đây nghỉ ngơi ăn uống là đi 1 mạch lên Di Linh luôn.
+ Xe sử dụng: Kia Rio Hatchback
+ Lượt đi: HCM – QL28B (đèo Đại Ninh)
- Giờ khởi hành: 4h40 sáng
- Giờ đến Đà Lạt: 10h30 sáng (bao gồm 30-40 phút ăn sáng khi xuống cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo)
- Tổng thời gian chạy (trừ thời gian nghỉ): 5 tiếng 30 phút (do xe ko chạy max speed 120, chỉ trung bình 90 – 100km/h và đường xấu ko thể đi nhanh được)
- Ưu điểm: dễ đi, đèo dốc không quanh co
- Nhược điểm: đường xấu. Từ Bắc Bình – Bình Thuận lên Thị trấn Ta Hine đường rất nhiều ổ gà, lác đác ổ voi. Ổ gà bất tử dọc đường nên nếu lái xe ko tập trung rất dễ dính. Đoạn từ Thị trấn Ta Hine ra QL20 thì đường ko có ổ gà nhưng mặt đường mấp mô, dằn, xóc. Rất mệt cho người già, trẻ nhỏ và phụ nữ
+ Lượt về: Đà Lạt – QL28 (đèo Gia Bắc)
- Giờ khởi hành: 10h sáng
- Giờ đến nút giao CT Long Thành – Dầu Giây: 15h30 (bao gồm 30-40 phút ăn trưa tại Ma Lâm). Mình ko tính đoạn chạy về đến hết Cao tốc do điểm giao này thì Chủ Nhật kẹt xe vãi ra. Từ nút giao này mà về đến An Phú mất 1 tiếng.
- Tổng thời gian chạy (trừ thời gian nghỉ): 5 tiếng 30 phút (do xe ko chạy max speed 120 trên Cao tốc, chỉ trung bình 90 – 100km/h)
- Ưu điểm: đường rất đẹp, hầu như ko có ổ gà, rất ít đoạn xấu.
- Nhược điểm: Đèo dốc quanh co, cùi chỏ, mặt đường hẹp. Khá mệt cho người già, trẻ nhỏ và phụ nữ do 60km toàn đường đèo dốc uốn lượn. Đi đoạn đường này thì tài xế phải cứng tay lái do mặt đường hẹp, quanh co và cùi chỏ nhiều. Có xe tải, xe khách ngược chiều thì phải né sát lề (có rãnh thoát nước khá lớn).
Tổng kết:
Các xe sedan hoàn toàn có thể đi cả QL28 lẫn QL28B. Tuy nhiên đi QL28B thì tính ra không nhanh hơn QL28 vì đoạn Bắc Bình lên Ta Hine không thể chạy tốc độ cao (chỉ trung bình 30 – 60 km/h) vì phải tập trung né ổ gà và rất hại xe do dằn xóc. Khuyến cáo Anh em nên đi QL28 vì đường dài hơn nhưng lại đi tốc độ nhanh hơn, mặt đường đẹp. Phụ nữ trẻ em người già nên uống thuốc chống say xe. Cung đường này ít quán xá, chỉ có điểm dừng chân ở đèo Gia Bắc cách Thị trấn Ma Lâm khoảng 35km nên Anh em tranh thủ dừng đây nghỉ ngơi ăn uống là đi 1 mạch lên Di Linh luôn.
Báo cáo bác là em mới đi về, QL 28 có ổ gà hiếm ổ voi kakaka và chỉ có trên đoạn đường đèo, các đoạn còn lại nói chung chạy tốt. Tổng thời gian tính từ CT xuất phát lúc 3:30 đến ĐL 9:30 (ngay số 2 Quang trung) tổng là 6 tiếng không dừng nghỉ.Quốc lộ 28 tìm ổ gà còn hiếm chứ sao có ổ voi
QL 28 đường khá bé, cua gắt, ngoằn ngoè, cảnh cũng không đẹp bằng QL28B
QL28 đi ok, đường tốt, từ Ma Lâm lên đến hết địa giới Bình Thuận đường rất tốt (mấy anh có thể tận dụng thời gian chỗ này). Đi nguyên cái QL này từ Phan Thiết lên tới Tà Đùng rất thú vị, he he.
Về cái đèo Gia Bắc này: xét về lịch sử của nó thì nên đi cho biết. Nhưng giờ do có nhiều đường từ đồng bằng lên vùng cao nên nó không dược đầu tư mở rộng, bù lại thì nó vẫn giữ được vẻ nguyên sơ của núi rừng (đi đèo này cảm giác khá giống giống các cung đường Tây-Bắc). Lưu ý là đường rất nhỏ nên các anh chạy từ từ thôi (có một khúc cua gắt, ở đó đường từ 2 làn chỉ còn 1 để vào cua, nhìn vạch kẻ đường sẽ thấy), mặt đường nó không phẳng như mấy cái đường đèo khác mà nó có độ nghiêng khác nhau, nên không làm chủ tay lái thì rất dễ gây tai nạn. Nhiều anh còn bị cái mương thoát nước nó hù nữa (mương thoát nước taluy thì đèo nào chẳng có, nhưng cái đèo này mương nó to gần gấp đôi, nên gây hoảng, he he).
Xe tải lớn không nhiều, chủ yếu mấy anh tải nhẹ vận chuyển hàng hóa, đi khoảng chiều chiều nhiều khi mấy anh sẽ gặp cả đoàn xe Bách hóa xanh chuyển hàng lên. Không có xe lớn nhưng xe máy của mấy anh phượt thủ với đồng bào đi rẫy, mấy anh lưu ý khi đi (băng phượt thủ tin tin chạy vô mấy cái đèo này chúa ẩu, còn đồng bào thì đi mấy cái xe máy không ra xe máy với lại họ đi quen đường nên chạy cũng khá nhanh và ẩu).
Để bớt chòng chành cho người ngồi sau thì bắt buộc phải "chém cua" . Chém vì đường quá nhỏ, cua nhiều, nếu không chém thì người ngồi sau sẽ thề không bao giờ đi đường này nữa vì bị cho "ăn cua" xây xẩm luôn, kkkk. Và khi đã chém thì đồng nghĩa với nguy hiểm, nên khi nào đủ tầm nhìn hãy chém nha mấy anh, không khuyến khích mấy anh mới đi đèo vài lần mò vô đây đi, hoặc đi thì nên đi theo đoàn.
Về cái đèo Gia Bắc này: xét về lịch sử của nó thì nên đi cho biết. Nhưng giờ do có nhiều đường từ đồng bằng lên vùng cao nên nó không dược đầu tư mở rộng, bù lại thì nó vẫn giữ được vẻ nguyên sơ của núi rừng (đi đèo này cảm giác khá giống giống các cung đường Tây-Bắc). Lưu ý là đường rất nhỏ nên các anh chạy từ từ thôi (có một khúc cua gắt, ở đó đường từ 2 làn chỉ còn 1 để vào cua, nhìn vạch kẻ đường sẽ thấy), mặt đường nó không phẳng như mấy cái đường đèo khác mà nó có độ nghiêng khác nhau, nên không làm chủ tay lái thì rất dễ gây tai nạn. Nhiều anh còn bị cái mương thoát nước nó hù nữa (mương thoát nước taluy thì đèo nào chẳng có, nhưng cái đèo này mương nó to gần gấp đôi, nên gây hoảng, he he).
Xe tải lớn không nhiều, chủ yếu mấy anh tải nhẹ vận chuyển hàng hóa, đi khoảng chiều chiều nhiều khi mấy anh sẽ gặp cả đoàn xe Bách hóa xanh chuyển hàng lên. Không có xe lớn nhưng xe máy của mấy anh phượt thủ với đồng bào đi rẫy, mấy anh lưu ý khi đi (băng phượt thủ tin tin chạy vô mấy cái đèo này chúa ẩu, còn đồng bào thì đi mấy cái xe máy không ra xe máy với lại họ đi quen đường nên chạy cũng khá nhanh và ẩu).
Để bớt chòng chành cho người ngồi sau thì bắt buộc phải "chém cua" . Chém vì đường quá nhỏ, cua nhiều, nếu không chém thì người ngồi sau sẽ thề không bao giờ đi đường này nữa vì bị cho "ăn cua" xây xẩm luôn, kkkk. Và khi đã chém thì đồng nghĩa với nguy hiểm, nên khi nào đủ tầm nhìn hãy chém nha mấy anh, không khuyến khích mấy anh mới đi đèo vài lần mò vô đây đi, hoặc đi thì nên đi theo đoàn.
Chỉnh sửa cuối:
cách đây vài tuần em cũng thử đi cả QL28 và QL28B thì phần lớn các ý cũng giống các bác trên, nhưng có gợi ý là chiều đi DL thì đi QL28 còn về là QL28B, vì QL28 hướng về SG sẽ phải đi sát rãnh thoát nước nên khá nguy hiểm khi mặt đường hẹp , còn QL28B thì đường xấu nhưng rộng hơn nên chạy chậm ok
hôm em đi 28B thì cũng mất 6 tiếng kể cả thời gian nghỉ ngơi an uống, nhưng là chạy với đám bạn nên thoải mái tí, còn đi vợ con chắc phải chậm lại chút
hôm em đi 28B thì cũng mất 6 tiếng kể cả thời gian nghỉ ngơi an uống, nhưng là chạy với đám bạn nên thoải mái tí, còn đi vợ con chắc phải chậm lại chút