Re:chăm sóc dòng E46!
Chía sẻ thêm với các bác về
kinh nghiệm sửa vụ dàn lạnh E46 :
Thông thường với xe S3 thì tuổi thọ chỉ tầm 5-6 năm là em nó lên đường.
Chuyện vui: cách đây khoảng 2 năm, khi đi bảo dưỡng xe bên QH, cậu service vui miệng hỏi :"Xe anh Chiến thay dàn lạnh chưa?" - Em trả lời: "Ôi, còn ngon choét, máy lạnh chạy phà phà!"
. Chú em kia mới nói: "Vậy là xe anh còn ngon, chứ ... bằng tầm xe anh có người thay tới 2 lần rồi!" - Ạck ặck ...
Giá trong hãng là tầm U$ 1k nhé các bác !
Vậy mà ... như là điềm báo trước ... sau đó khoảng 3 tuần em bắt đầu thấy hiện tượng lạ : Xe mới khởi động, bật máy lạnh thì thấy mùi hôi ... như mùi phân bò. Sau một vài ngày (khoảng 3-5 ngày) thì bắt đầu nghe thấy tiếng xì xì nhẹ trong dàn cửa gió. Lúc này chỉ còn 2 cửa gió bên tài thì còn hơi lạnh kha khá, 2 cửa bên phụ là chỉ thấy hơi lạnh rất yếu.
Thôi xong! Quả này đúng là "đến hẹn lại lên ...đường"
Check giá bên EA thì hết đúng tầm U$ 1000 cho dàn lạnh và s/c các cái.
Bên QH thì báo giá mềm hơn khoảng 25% nhưng ... vẫn còn thấy "lùng bùng lỗ tai" !
Tìm mua phụ tùng nhập vậy thôi.
Sau cùng đành phải order với bên Autopart.vn cho cái
dàn lạnh hiệu AWA tuy là bên AUtopart có ghi Made in Germany - nhưng với giá chỉ ... U$160 !!! Hỏi Cụ Gúc 1 phát thì thấy là hàng AWA ... hoá ra là made in taiwan - giá cả cũng khá bèo thật !!!
Thôi thì làm chuột bạch một phát xem sao - cùng lắm thì ... sang năm ta thay cái mới !!!
. Vậy mà cũng phải order, đặt cọc, và nhận hàng sau 1 tuần .
Cái hàng mới nó ra vầy nè :
Hình chụp bằng phone cùi bắp, nhưng các bác có thể để ý kỹ : là chi tiết linh kiện bằng nhôm nhìn khá là thô mộc, lớp xi mạ ngoài rất kém, nhìn là thấy ... không yên tâm rồi. Thôi đành bấm bụng chứ sa !
(thiệt tình lúc đó chịu đựng gần 2 tuần mùa hè nắng mà không có máy lạnh, oải ghê lắm lắm luôn!)
Chạy Bim, mở cửa sổ, bật nhạc , tay gõ gõ nhịp ra cái chiếu có vẻ ung dung, hưởng thụ lắm chứ thực ra thì ... trong xe nóng thấy mịa, xài thêm cái này mà mồ hôi thì ướt áo suốt thôi
Thế rồi đem đi sửa thay dàn lạnh . Hàng zin thì em nó ra vầy sau ngần đó năm phục vụ :
Lưu ý các vết ẩm ướt (hay vết ẩm màu vàng ở mặt dưới) có mùi hôi của ga là bằng chứng việc dàn lạnh bị xì .
Chụp thêm cái tem mã số hàng zin
(Các bác để ý kỹ cái logo đen đen tên HELLA và tên hiệu bên góc phải là BEHR nhé !)
Kết quả : hao phí thêm khoảng 1,5tr cho các vụ thay gas, thay lọc gas, nhớt ... và công rã rắp toàn bộ table trước, ...
Hậu quả : Sau khi xài được hơn 1,5 năm thì : dàn lạnh lại tiếp tục lên đường !!!
Làn này rút kinh nghiệm, đương nhiên giá hàng hãng thì ...vẫn cao đến ngất trên cánh quất như cũ, Nên em tìm xem giá hàng bên USA dự đinh order nhưng ... ôi thôi, về đến Vn chắc cũng phải mất tầm U$750-800 !!!
Sau khi hỏi lại với bên garage quen, thấy báo giá hàng là loại xin của Germany, theo xe BMW luôn, giá mềm chỉ có 9,5 tr VND, bảo hành 12 tháng ! Lại là hàng có sẵn luôn nhé. Em say Ok luôn !
Và đây là cái hình chụp vội trước khi ráp :
Là hàng hiệu BEHR (HELLA) xài cho BMW luôn (Khi mở dàn table, các bác có thể thấy bên trong khá nhiều chi tiết hệ thống a/c dán tem mang tên hiệu BEHR từ dàn ống, đến hộp chứa dựng bằng nhựa, các chi tiết khác ...)
Chỉ là không có kèm theo cái logo BMW nên giá cả rẻ hơn khá nhiều vậy đó.
Hàng xịn nên nhìn là thấy nhôm chất lượng tốt, lớp xi mạ nhìn rất đẹp. Hoàn hảo.
Thiệt hại khác chỉ thêm 1tr cho gas và công thợ (Vì là mối quen khách hàng thân thuộc nên được giảm giá
), bo cho thợ thêm 200k nữa thôi .
Rất tiếc lúc ráp đã chiều, hơi vội vàng nên em không kịp chụp cái hình lúc so sánh giữa cái dàn lạnh AWA "Germany đểu" kia, lớp nhôm nhìn thấy bị oxy hoá khá rõ nét .
Thôi thì cũng là một kinh nghiệm đau ... bụng khi làm chuột bạch xài hàng fake !!!
Kết luận: xài hàng ngon chất lượng cao thì đáng đồng tiền, mà đỡ nhọc công , mất thời gian sửa tới sửa lui.