Các ưu điểm của hộp số CVT thì rất nhiều và chúng ta đã biết rồi (ngày nay các hãng xe đua nhau sử dụng CVT cho các model của mình). Thế còn nhược điểm thì sao? Hộp số CVT có các nhược điểm sau so với hộp số tự động AT:
Hoạt động ồn hơn
Nhiều lái xe đã phàn nàn về âm thanh khá ồn khi họ vận hành chiếc xe ở vòng tua máy cao, gây nên việc động cơ gào khá lớn khi tăng tốc. đây là nhược điêm cố hữu của tất cả các hộp số CVT, kể cả với các hộp số giả lập số sàn.
Không cho cảm giác lái thể thao
Chắc chắn như vậy, hộp số CVT hữu dụng và hiệu quả nhưng không gây cho chúng ta sự phấn khích khi vận hành. Việc vận hành tối ưu, chuyển qua các dải tốc độ mượt mà khiến hộp số này không thể tạo ra nhiều "trò vui" như hộp số sàn bình thường.
Chưa đủ sức tải nặng
Hiện nay, đa số các hộp số CVT đều được trang bị cho các mẫu sedan hoặc crossover cỡ nhỏ không cần quá nhiều cảm giác lái thể thao hoặc sức tải nặng. Đa số các hộp số CVT đều chưa thể tải được sức nặng lớn đè lên bánh xe hoặc dùng cho các xe off-road cần vượt nhiều địa hình phức tạp.
Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế cao
Sử dụng hộp số CVT có thể giúp tiết kiệm tiền nhiên liệu nhưng sẽ tốn kha khá cho bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế.
Vì vậy lái xe như thế nào để hộp số CVT có tuổi thọ, hiệu quả cao nhất?
Câu hỏi luôn thường trực trong tôi mỗi khi lái con xe CRV 2018 của mình, sau 3 tháng sử dụng với hơn 5000km đồng hành cùng em nó, tôi xin khái quát như sau:
Không nên tăng tốc nhanh: vì khi đó vòng tua máy lên cao 2000-3500v/phút => hộp số gây ồn hơn, dây đai có thể trượt gây tiếng động lạ. Vì tăng tốc nhanh lên mô men cần lớn nên => hiệu suất của CVT không cao. Vì vậy nên tăng tốc từ từ, tôi đi đến tốc độ 120 km mà chưa khi nào vòng tua máy đến 2000v/phút (lúc tăng tốc), vì khi tốc độ ổn định vòng tua xuống còn 1300-1600v/phút.
Nên bật chế độ ECON: khi bật chế độ ECON, dù chân ga có hơi sâu thì vòng tua máy cũng lên từ từ (vì CRV 2018 dùng ga điện tử), do đó hộp số CVT cũng hoạt động tốt hơn.
Với phương châm xài em nó như trên tôi nhận được các lợi ích sau:
1. Tiết kiệm nhiên liệu: 5,5-6,5l/100km (trung bình tôi đi 40% đô thị, 60% ngoài đô thị)
2. Tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế hộp số CVT: nguy cơ hư hỏng CVT của tôi thấp hơn
3. Tiếng ồn thấp hơn
4. Tính khí điềm đạm hơn: Ngày trước đi Pickup, máy dầu không phải lo lắng về nhiên liệu, chạy rất ngổ ngáo, lâu dần thành thói quen xấu, chuyên cướp đường kẻ yếu, kẻ bé.
Đó là cảm nhận của riêng mình, còn các bạn thì sao?
Hoạt động ồn hơn
Nhiều lái xe đã phàn nàn về âm thanh khá ồn khi họ vận hành chiếc xe ở vòng tua máy cao, gây nên việc động cơ gào khá lớn khi tăng tốc. đây là nhược điêm cố hữu của tất cả các hộp số CVT, kể cả với các hộp số giả lập số sàn.
Không cho cảm giác lái thể thao
Chắc chắn như vậy, hộp số CVT hữu dụng và hiệu quả nhưng không gây cho chúng ta sự phấn khích khi vận hành. Việc vận hành tối ưu, chuyển qua các dải tốc độ mượt mà khiến hộp số này không thể tạo ra nhiều "trò vui" như hộp số sàn bình thường.
Chưa đủ sức tải nặng
Hiện nay, đa số các hộp số CVT đều được trang bị cho các mẫu sedan hoặc crossover cỡ nhỏ không cần quá nhiều cảm giác lái thể thao hoặc sức tải nặng. Đa số các hộp số CVT đều chưa thể tải được sức nặng lớn đè lên bánh xe hoặc dùng cho các xe off-road cần vượt nhiều địa hình phức tạp.
Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế cao
Sử dụng hộp số CVT có thể giúp tiết kiệm tiền nhiên liệu nhưng sẽ tốn kha khá cho bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế.
Vì vậy lái xe như thế nào để hộp số CVT có tuổi thọ, hiệu quả cao nhất?
Câu hỏi luôn thường trực trong tôi mỗi khi lái con xe CRV 2018 của mình, sau 3 tháng sử dụng với hơn 5000km đồng hành cùng em nó, tôi xin khái quát như sau:
Không nên tăng tốc nhanh: vì khi đó vòng tua máy lên cao 2000-3500v/phút => hộp số gây ồn hơn, dây đai có thể trượt gây tiếng động lạ. Vì tăng tốc nhanh lên mô men cần lớn nên => hiệu suất của CVT không cao. Vì vậy nên tăng tốc từ từ, tôi đi đến tốc độ 120 km mà chưa khi nào vòng tua máy đến 2000v/phút (lúc tăng tốc), vì khi tốc độ ổn định vòng tua xuống còn 1300-1600v/phút.
Nên bật chế độ ECON: khi bật chế độ ECON, dù chân ga có hơi sâu thì vòng tua máy cũng lên từ từ (vì CRV 2018 dùng ga điện tử), do đó hộp số CVT cũng hoạt động tốt hơn.
Với phương châm xài em nó như trên tôi nhận được các lợi ích sau:
1. Tiết kiệm nhiên liệu: 5,5-6,5l/100km (trung bình tôi đi 40% đô thị, 60% ngoài đô thị)
2. Tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay thế hộp số CVT: nguy cơ hư hỏng CVT của tôi thấp hơn
3. Tiếng ồn thấp hơn
4. Tính khí điềm đạm hơn: Ngày trước đi Pickup, máy dầu không phải lo lắng về nhiên liệu, chạy rất ngổ ngáo, lâu dần thành thói quen xấu, chuyên cướp đường kẻ yếu, kẻ bé.
Đó là cảm nhận của riêng mình, còn các bạn thì sao?
Chỉnh sửa cuối: