Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Tìm hiểu về thước lái
Giới thiệu các bác một ít về thước lái SWG, biết về một ít để hiểu hơn về nó và có thể là chỉnh sửa để có cảm giác phê phê khi chinh phục được nó
1/ Thước lái là một hệ thống bao gồm cặp bánh răng – thanh răng làm hai nhiệm vụ:
- Chuyển đổi chuyển động xoay của vành tay lái thành chuyển động thẳng cần thiết để làm đổi hướng bánh xe.
- Nó cung cấp một sự giảm tốc, tăng lực để làm đổi hướng các bánh xe dễ dàng và chính xác hơn.


Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


2/ Để cho xe chuyển hướng được êm dịu, hệ thống lái của xe phải điều khiển mỗi bánh xe cần phải đi theo một đường tròn khác nhau. Bánh xe bên trong chuyển động theo một vòng tròn có bán kính nhỏ hơn so với bánh xe phía ngoài.
Để đạt dược điều đó thì phải tuân thủ theo nguyên tắc sau: các đường thẳng vuông góc với từng bánh xe sẽ giao nhau tại tâm quay vòng.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Thước lái SWG được sản xuất theo công nghệ 1990, tuy nhiên nó cũng đạt được đầy đủ theo nguyên lý trên
Hình đầy đủ thước lái từ Routine bên này qua Routine bên kia
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Bánh răng thì không tháo ra được, nhưng hình ảnh này thấy rõ thanh răng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Từ đây nếu các thanh răng này mòn sẽ tạo ra độ hở giữa bánh răng và thanh răng sẽ phát tiếng kêu lục cục khi qua ổ gà hay đường xấu
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Hình ảnh toàn bộ cây Routine
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Đây là Routine ngoài
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Routine ngoài này rất dễ bị hư do chịu lực rất mạnh
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Toàn bộ cây Routine
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Routine trong, phần này rất dễ lỏng khớp nối này, khi đó phải thay routine trong luôn
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Đây là phần kết nồi giữa bánh răng và thanh răng và con ốc nhựa điểu chỉnh độ hở giữa bánh răng và thanh răng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Đây, chính là phần chỉnh thước lái nặng nhẹ, thế tại sao ta phải điều chỉnh??? Do sau một thời gian sử dụng thì giữa bánh răng và thanh răng sẽ có một độ mòn khi đó thước lái sẽ phát tiếng kêu, để khắc phục thì siết con vít này lại sẽ làm cho bánh răng và thanh răng ăn chặt hơn, hết tiếng kêu nhưng khi đó tay lái sẽ rất nặng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Tìm hiểu qua cơ cấu em nó
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Siết chặt là ép cái này xuống nó sẽ cứng thước lái
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Video cho thêm rõ khi siết con ốc đó vào thì thước lái sẽ nặng thêm
Như thế khi thước lái kêu thì có thể siết con ốc này vào cho đỡ kêu và đồng thời khi siết quá tay thì tay lái sẽ rất nặng
 
Hạng B2
24/7/15
276
363
63
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Hôm nay em làm 1 chuyến miền tây thử . Kết quả về khả năng tải nặng thì rõ ràng con Ỉn nó thua xa wagon thần thánh ngay . Còn lại thì nó chỉ nhỉnh hơn mình 1 chút :D hey hey ..​
 
  • Like
Reactions: votran.anhtien