Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Ngày mai triển món này
Camera hành trình trước và sau
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Theo máy có luôn thẻ 32 GB
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Món này để tự sướng sau mỗi lần đi chơi, nhưn gđôi khi cũng cần thiết
 
  • Like
Reactions: HVU
Hạng F
15/11/06
6.383
1.287
113
Tp Hồ Chí Minh
[BCOLOR=#00ffff]HƯỚNG DẪN LẤY LỬA 12V DÙNG CHO CÁC TẢI CÔNG SUẤT LỚN QUA CÔNG TẮC TỔNG[/BCOLOR]​

Bài này em xin phép nói và giải thích hơi dài dòng và nhiều khi đến luộm thuộm đó là cho những bác không chuyên ngành điện, chưa hiểu mạch điện. Nếu đọc xong rồi vẫn chưa hiểu, chưa dám làm thì khoảng 2 phút gọi điện thoại sẽ hiều hết thường tận.
Đã độ về điện thì tất nhiên là phải lấy nguồn điện + 12V (gọi nôm na là dây lửa) , em đã hướng dẫn lấy dây lửa từ hộp cầu chì sau ắc quy từ bài này:
https://www.otosaigon.com/threads/c...muc-luc-trang-1.8616854/page-77#post-10473818
Và cũng đã hướng dẫn lấy dây lửa sau công tắc tổng từ tín hiệu ACC để dùng tải công suất lớn để không cho bị hư công tắc nhưng chắc chắn rằng chỉ có là thợ mới hiểu mà thôi, chứ bình thường thì chẳng ai hiểu cả.
https://www.otosaigon.com/threads/c...-muc-luc-trang-1.8616854/page-11#post-9367305
Hệ thống công tắc ô tô nó có 2 nấc:
1. Nấc 1: 12V ACC (viết tắt accessory) - khi bậc đến nấc này thì ACC có điện 12V. Ở trạng thái này một số thiết bị có thể hoạt động như âm thanh, quạt, điều hòa. Dây ACC được lấy đễ nhất là sau Head Unit
img_5999-jpg.409490

Tuy nhiên, dây này chỉ tải được dòng điện thấp và nó được qua tiếp điểm của công tắc tổng nên nếu từ đây lấy dùng cho các tải có công suất lớn sẽ dẫn đến cháy dây, cháy công tắc tổng và có thể dẫn đến cháy xe,...
2. Nấc 2: Vị trí ON - Đây là vị trí tất cả các thiết bị điện hoạt động và là vị trí xe vận hành
3. Nấc đề: đề xong nhả ra về vị trí ON
Như thế, việc lấy điện ( dây lửa) cho một số thiết bị điện trong xe chắc chắn phải được lấy qua cầu chì sau ắc quy xe, và chắc chắn rằng dây lửa này sẽ có điện thường xuyên cho dù cái công tắc xe có tắt hay mở, vậy không nhẽ phải làm thêm 1 công tắc khi xe nằm ở nhà không vận hành,... Chắc chắn rằng không ai làm như thế, mà chuyên nghiệp thì lấy qua tín hiệu dây ACC điều khiển con relay chịu dòng điện cao cấp cho các tải độ thêm trong xe.
Để thực hiện bài này, em tạm ứng trước 35K để mua con relay hàng bãi hiệu NISSAN, bác nào đọc xong bài này và cảm thấy có thể làm được thôi thì đừng đi mua để em chuyển giao lấy lại vốn :)

View attachment 424589

Quá rõ 4 sợi dây: hai sợi cho cuộn dây đóng mở relay và hai sợi qua tiếp điểm để tắt mở nguồn.
View attachment 424590
4 sợi dây hàng bãi trông xấu xí - dơ bẩn
View attachment 424591 View attachment 424592
Nhưng các lá đồng thật sự rất tốt, các bác nên sài hàng này chứ một số relay hàng mới trông rất đẹp nhưng không tốt bằng em nó
View attachment 424593
Sơ đồ đi dây
View attachment 424607
GIẢI THÍCH SƠ ĐỒ:
- Xác định cặp dây là hai sợi dây của cuộn dây đóng mở relay: Một đầu đấu vào dây ACC đã giới thiệu ở trên và 1 đầu nối MASS sườn. Tìm điểm thuận thiện gần nơi dự định đặt relay nhất để tránh tình trạng dây tùm lum
- Một đầu dây lửa sau cầu chì đã giới thiệu ở trên nối vào 1 đầu dây và chắc chắn là dầu dây còn lại là dây lửa chịu dòng cao cấp cho tải lớn.
Thế là khi mở công tắc đến ACC thì cuộn dây relay có điện và relay đóng làm đóng tiếp điểm thế là ta có được dây lửa được lấy trực tiếp từ ắc quy. Dây này tải được dòng bao nhiêu là do ta đặt cầu chì lớn bấy nhiêu.
Lúc này nguồn lấy từ ACC chỉ qua cuộn dây rất là nhỏ do đó dây điện zin và công tắc tổng được bảo vệ hoàn toàn. Lưu ý dây độ thêm cần phải là dây có tiết diện lớn và phải được bọc bảo vệ tránh bị nóng chảy gây cháy luôn cả hệ thống điện trong xe.

Ở đây mô phỏng công tắc này là công tắc tổng ACC
View attachment 424594

Khi bậc công tắc thì dây này có điện đó là ACC
View attachment 424595

Sợi dây đầu kia cuộn dây được nối MASS

View attachment 424596

Hai đầu còn lại là 1 đầu nối đến cầu chì sau bình ắc quy
View attachment 424597

Một đầu đến tải
View attachment 424598

Tải ở đây là ổ mồi thuốc để dùng cho nhiều thiết bị điện
View attachment 424599
Cây nhà lá vườn một chút nhá, còn nhiều lủng củng lắm chưa chuyên nghiệp được


Và cuối cùng còn 1 con relay chờ chủ đến

View attachment 424600

Mấy cái sơ đồ của họ Su và các dấu hiệu nhận diện màu dây của relay trong đợt dọn đĩa cứng em xoá hơn 400MB vì nghĩ chẳng bao giờ dùng đến. Xưa kia bày trò cho các bác cụ làm này nọ em sưu tầm đầy đủ, sau khi hết trò em giử các sơ đồ trong thời gian sau đó để tiện hổ trợ. Có lẽ hết duyên.. :p:D
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Mấy cái sơ đồ của họ Su và các dấu hiệu nhận diện màu dây của relay trong đợt dọn đĩa cứng em xoá hơn 400MB vì nghĩ chẳng bao giờ dùng đến. Xưa kia bày trò cho các bác cụ làm này nọ em sưu tầm đầy đủ, sau khi hết trò em giử các sơ đồ trong thời gian sau đó để tiện hổ trợ. Có lẽ hết duyên.. :p:D
Hic, tiếc quá bác ơi