Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Cảm ơn bác đã góp ý. Về vấn đề này thì em chia sẻ như sau:

Thực ra hệ thống Dual battery em ấp ủ từ thời em chạy con Sorento 2010 nhưng giờ mới làm được trên xe này. Mục đích của em là tách phần điện ắc quy cung cấp ra làm 2 phần riêng biệt, Ắc quy chính để đề nổ máy và chạy những phần điện cơ bản (bơm nước, xi nhan, đèn nội thất...) Ắc quy thứ 2 sẽ cung cấp cho đèn chiếu sáng, hệ thống giải trí (đầu DVD, màn hình gối đầu...) và một số thiết bị điện nhỏ trong xe như Camera hành trình, đèn led các loại.
Vấn đề về máy phát điện để sạc cho 2 ắc quy này thì em thấy trong sơ đồ đấu dây nó giải thích như sau. Hệ thống có 1 relay đóng mở, relay bình thường không đóng, ko cho điện qua hai đầu cực. Khi bật chìa khóa, relay sẽ đóng và sẽ cho điện chạy từ máy phát vào ắc quy. Relay này có tác dụng không cho điện truyền ngược từ ắc quy thứ hai sang ắc quy chính và ngược lại.
Về vấn đề Máy phát làm việc liên tục thì em nghĩ là như sau. Đây là hệ thống phân chia nguồn điện để chủ động chứ không tăng công suất tiêu thụ. Ví dụ hệ thống có tổng công suất 500W với 1 ắc quy, thì em thêm 1 ắc quy nữa tổng công suất cũng vẫn là 500W. Chỉ là em tách ra ắc quy chính chịu công suất 100W, còn 400W để cho ắc quy thứ 2 chịu.
Như thế, khi tắt máy rút chìa khóa, bác vẫn có thể bật hệ thống giải trí với đầu Android hoặc kể cả máy tính, màn hình và loa để thưởng thức. Kể cả khi hết điện thì cũng ko ảnh hưởng đến việc đề máy. Còn bác tiêu bao nhiêu công suất thì phải chịu khó trả tiền xăng để phát điện bù lại vậy..he he...
Có gì bác ý kiến thêm cho em. Em lắp xong rồi, giờ đang mò để tách dây hệ thống giải trí sang ắc quy thứ 2

Đọc được những bài như thế này thật là vui, liên quan đến chiếc SWG phải nói là rất hiếm khi có những bài phân tích về kỹ thuật điện như vậy.
Liên quan đến 2 relay chia công suất cho hệ thống 2 ắc quy, em sẽ nghiên cứu kỹ về sơ đồ của hệ thống. Ý của bác chủ rất hay để hệ thống giải trí phục vụ tối đa công suất mà không ảnh hưởng đến hệ thống điện DC cấp cho xe.
Trước đây, để kiểm soát điện áp khi nghe nhạc, em lắp đồng hồ đo điện áp và theo dõi khi điện áp bắt đầu tụt thì cho ngừng, phải theo dõi nên bất tiện.
Tách riêng hệ thống điện giải trí rất dễ mà. :)
 
Tập Lái
29/6/10
20
7
3
kakalot.com
Đọc được những bài như thế này thật là vui, liên quan đến chiếc SWG phải nói là rất hiếm khi có những bài phân tích về kỹ thuật điện như vậy.
Liên quan đến 2 relay chia công suất cho hệ thống 2 ắc quy, em sẽ nghiên cứu kỹ về sơ đồ của hệ thống. Ý của bác chủ rất hay để hệ thống giải trí phục vụ tối đa công suất mà không ảnh hưởng đến hệ thống điện DC cấp cho xe.
Trước đây, để kiểm soát điện áp khi nghe nhạc, em lắp đồng hồ đo điện áp và theo dõi khi điện áp bắt đầu tụt thì cho ngừng, phải theo dõi nên bất tiện.
Tách riêng hệ thống điện giải trí rất dễ mà. :)
Hệ thống Dual Battery là phần đầu dự án của em, vì trước em chạy Sorento nóc nó bằng kính nên em hướng tới việc sạc bằng pin mặt trời cho ắc quy thứ 2. Trở lại vấn đề con Wagon thì việc này có thể làm tiếp được.
Kể từ khi Wagon được lắp 2 ắc quy thì một phần nó cũng giống như xe lai Điện và xăng. Khác là xe lai (Hybrid car) thì dùng 2 động cơ xăng và điện để dẫn động thì con Wagon Hybrid chỉ là dùng Ắc quy để nghe nhạc chơi xập xình xong tối về cắm điện xạc =)).
Phần tiếp theo là phần nóc pin mặt trời để sạc, cái hệ thống này có thể sạc ắc quy thứ 2 riêng và sạc cả 2 ắc quy khi đang chạy dưới trời nắng. Vấn đề ở chỗ tìm được tấm pin mặt trời có hiệu suất chuyển đổi năng lượng tốt (quang năng sang điện năng phải từ 85% trở lên), tiếp theo là thiết kế thẩm mỹ trên xe.
Về vấn đề 1 thì em đã tìm được tấm pin của EverBright Solar Mỹ rồi, hiệu suất rất tốt trên 90%. Em có làm ở nhà 1 tấm tầm 1m2 và cho ra công suất khoảng 160W. Các bác tham khảo ở link này:

http://www.ebay.com/itm/40-DIY-Sola...-/121555671364?ssPageName=ADME:B:FSEL:US:1123

Nếu thế ta có thể yên tâm đỗ xe ban ngày và nghe nhạc, thậm chí xem phim được. Có điều ta phải thiết kế thẩm mỹ và tấm pin mặt trời kia ship về cũng gian nan vì nó bằng kính rất mỏng, rất dễ vỡ khi vận chuyển. Tối em về chụp ảnh cái tấm pin mặt trời lên chia sẻ cùng các bác.

p/s: Nếu các bác muốn tấm pin mì ăn liền và loại dẻo thì tham khảo link này, nhưng nó khá đắt

http://www.ebay.com/itm/100-Watt-10...613?pt=LH_DefaultDomain_0&hash=item3aaa003d6d

Em thích mua tấm pin về cho rẻ và cái chính là đúng tinh thần DIY he he
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Hệ thống Dual Battery là phần đầu dự án của em, vì trước em chạy Sorento nóc nó bằng kính nên em hướng tới việc sạc bằng pin mặt trời cho ắc quy thứ 2. Trở lại vấn đề con Wagon thì việc này có thể làm tiếp được.
Kể từ khi Wagon được lắp 2 ắc quy thì một phần nó cũng giống như xe lai Điện và xăng. Khác là xe lai (Hybrid car) thì dùng 2 động cơ xăng và điện để dẫn động thì con Wagon Hybrid chỉ là dùng Ắc quy để nghe nhạc chơi xập xình xong tối về cắm điện xạc =)).
Phần tiếp theo là phần nóc pin mặt trời để sạc, cái hệ thống này có thể sạc ắc quy thứ 2 riêng và sạc cả 2 ắc quy khi đang chạy dưới trời nắng. Vấn đề ở chỗ tìm được tấm pin mặt trời có hiệu suất chuyển đổi năng lượng tốt (quang năng sang điện năng phải từ 85% trở lên), tiếp theo là thiết kế thẩm mỹ trên xe.
Về vấn đề 1 thì em đã tìm được tấm pin của EverBright Solar Mỹ rồi, hiệu suất rất tốt trên 90%. Em có làm ở nhà 1 tấm tầm 1m2 và cho ra công suất khoảng 160W. Các bác tham khảo ở link này:

http://www.ebay.com/itm/40-DIY-Sola...-/121555671364?ssPageName=ADME:B:FSEL:US:1123

Nếu thế ta có thể yên tâm đỗ xe ban ngày và nghe nhạc, thậm chí xem phim được. Có điều ta phải thiết kế thẩm mỹ và tấm pin mặt trời kia ship về cũng gian nan vì nó bằng kính rất mỏng, rất dễ vỡ khi vận chuyển. Tối em về chụp ảnh cái tấm pin mặt trời lên chia sẻ cùng các bác.

p/s: Nếu các bác muốn tấm pin mì ăn liền và loại dẻo thì tham khảo link này, nhưng nó khá đắt

http://www.ebay.com/itm/100-Watt-10...613?pt=LH_DefaultDomain_0&hash=item3aaa003d6d

Em thích mua tấm pin về cho rẻ và cái chính là đúng tinh thần DIY he he
Em là dân điện rất thích nghiên cứu về điện, nên sẽ dánh dấu và nghiên cứu theo bác vụ này.
 
Hạng B2
2/11/11
119
23
18
Nha Trang
Bữa nay cầm xe đi công chuyện nó chung là chạy trên quốc lộ . Lâu lâu em test lại chút xíu đổ tràn bình xăng rồi test cự li đi về 170km và đổ tràn lại bình thì chỉ có 7,41 lít / 150,000 . Máy lạnh hầu như full và chỉ đi 1 mình em

Cái này làm em giật mình
Em đi xe máy lớn quen rồi toàn 13-15l/100km, hôm đi chiếc này chạy hoài ko thấy hết xăng, những xe kia khi dừng tắt máy luôn, nhưng đi su wagon chơi sang để luôn khỏi cần tắt.
Chắc em cũng kiếm chiếc gia nhập hội với các Bác quá, tiện thể độ đẽo cho vui
P/s: Bác Huy cho em hỏi độ trợ lực thiệt hại nhiêu đó, hôm em thấy ông thợ máy nói làm trợ lực bằng dây curoa rẻ lắm
 
Hạng D
22/7/06
3.782
1.359
113
Kiên Giang
Em đi xe máy lớn quen rồi toàn 13-15l/100km, hôm đi chiếc này chạy hoài ko thấy hết xăng, những xe kia khi dừng tắt máy luôn, nhưng đi su wagon chơi sang để luôn khỏi cần tắt.
Chắc em cũng kiếm chiếc gia nhập hội với các Bác quá, tiện thể độ đẽo cho vui
P/s: Bác Huy cho em hỏi độ trợ lực thiệt hại nhiêu đó, hôm em thấy ông thợ máy nói làm trợ lực bằng dây curoa rẻ lắm
Hôm bữa em test thử xe em nó ăn xăng như vậy làm em giựt mình bác ạh . Em không nghĩ là ít vậy đâu , nó đó là sự thật vì em đổ lại cũng tràn bình xăng mà
 
  • Like
Reactions: Hảibonbanh
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Em đi xe máy lớn quen rồi toàn 13-15l/100km, hôm đi chiếc này chạy hoài ko thấy hết xăng, những xe kia khi dừng tắt máy luôn, nhưng đi su wagon chơi sang để luôn khỏi cần tắt.
Chắc em cũng kiếm chiếc gia nhập hội với các Bác quá, tiện thể độ đẽo cho vui
P/s: Bác Huy cho em hỏi độ trợ lực thiệt hại nhiêu đó, hôm em thấy ông thợ máy nói làm trợ lực bằng dây curoa rẻ lắm
Ôi vậy là quá vui rồi :))
Xe em ngày nào cũng đi làm, nhà cách cơ quan tầm 8 km thế mà gần 1 tháng mới hết 1 bình xăng. Chưa kể là chiều chở gia đình đi chợ, lang thang suốt. Mấy hôm nay do công việc phải đi xe máy nên để nó ở nhà.:(
Về trợ lực thì có 2 loại, của TQ và của hàng bãi của Nhật. Mỗi cái có ưu nhược điểm khác nhau, giá của TQ tầm trên 10 tr và của hàng Nhật kia là 6 tr. Hàng TQ thì mới tinh em sài hơn 2 năm chẳng thấy vần đề gì, còn của hàng bãi Nhật là hàng cũ thì anh em mới sài đây nên chưa kiểm chứng được.
Ông anh lấy xe của bác chuẩn bị tuần sau đi Vũng Tàu, mới nạp ga máy lạnh ngồi trong xe lạnh teo. Công nhận xe còn ngon thật.
 
  • Like
Reactions: Hảibonbanh
Hạng D
22/7/06
3.782
1.359
113
Kiên Giang
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Đồ theo xe loại tốt có nhiều vô tư
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Đèn đuôi Logo Led 2 màu, cái này lắp vào xe thì phải nói là tuyệt vời
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Đồng hồ giờ
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Ngoài thì đẹp, chụp vào hình thì xấu
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


3 lỗ phun nước chắc hao nước rửa kính lắm nhể :)
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Của 1 bác
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Bác lấy loago này thì em giao cho bác luôn
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Của 1 bác
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Sáng mai giao hàng
 
  • Like
Reactions: Hảibonbanh
Tập Lái
29/6/10
20
7
3
kakalot.com
Ố ồ, đẹp thế giờ em mới để ý. Cho em đặt luôn 2 quai bắt ắc quy mới, 1 logo đèn led, 1 cái đồng hồ, 2 núm phun nước rửa kính và cái công tắc đèn gầm bác nhé!
 
  • Like
Reactions: Hảibonbanh