Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Bảo vệ khóa trung tâm - lấy nguồn ACC qua relay
Đối với những xe lắp thêm nhiều hạng mục phần điện, đặc biệt những nơi mà tại đó sử dụng điện với công suất lớn như ổ mồi thuốc mà từ đó người sử dụng hay cắm các thiết bị như: bộ chuyển đổi DC -> AC để sử dụng quạt, hay dây điện trở mồi thuốc lá, bơm điện,....
Nếu từ ổ mồi thuốc này được lấy điện trực tiếp từ bình ắc quy thì không sao, nhưng nếu được lấy từ nguồn ACC để thuận tiện cho việc tắt chìa khóa là tắt hết - rất tiện vì mình có thể bảo vệ nguồn ắc quy xe. Trường hợp này thì rất nguy hại cho ổ công tắc trung tâm, vì sao? Vì khi dòng điện lớn chạy qua mấy tiếp điểm này thì nò không chịu nỗi.
Em xử lý cách này như sau:
Relay 4 chân được thu hồi bằng cách cải tạo quy hoạch lại dàn điện mà bác chủ trước lắp rất nhiều
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Dây điện lớn được lấy trực tiếp từ ổ cầu chì
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Tìm đến tín hiệu ACC. Từ hệ thống cải tạo đèn pha - tăng sáng đèn (em sẽ trình bày sau) - dây này em lấy qua ACC để nhằm mục đích tắt máy thì đèn pha tắt, mở ACC thì mới mở đèn pha được. Đây cũng là 1 cách loại trừ trường hợp nhiều khi chạy ban ngày mở đèn quên tắt rồi đến khi tắt máy thì quên tắt đèn dẫn đến hết bình mà chủ xe không biết.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Trong quá trình làm em có sử dụng cái này.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Bọc lại bằng keo nano và cuối cùng luồng ống gel nhiệt bào vệ (em quên chụp hình)
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Hoàn tất, như thế em có thể lấy nguồn ACC vô tư, sài thỏa mái không sợ hư công tắc trung tâm
 
  • Like
Reactions: nongdan2014
Hạng B2
18/1/13
122
81
28
Em đang định lắp cái này nè bác
View attachment 157782

Điều khiển âm thanh trên vô lăng - hàng chính hãng
Cái này thì chuẩn nhưng sợ đấu dây lâu lắm,còn túi khí nữa,tiếc quá em mới mua vo lang 4 chấu,link bác cho em có bán bộ chuyển đổi điều khiển máy lạnh nhìn rất hiện đại hợp với volang 3 chấu,nếu bác đặt mua thì cho em theo một bộ nhé
 
Hạng B2
25/8/13
194
87
28
Bác Huy, có cách nào biến cục adaptor của laptop thành cục sạc cho bình ắc quy không?
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Bác Huy, có cách nào biến cục adaptor của laptop thành cục sạc cho bình ắc quy không?
Cục sạc của Laptop có điện áp đầu ra là 19,5 V và dòng điện khoảng chừng 4A. Trong khi đó bình ắc quy có điện áp là 12V và dòng điện khoảng chừng 45A.
Nhiều khi chẳng cần can thiệp vào mạch sạc laptop làm gì, tách lấy 2 đầu âm dương đưa thẳng vào bình ắc quy để sạc cho bình luôn. Tuy nhiên cách này chỉ để chữa cháy chứ theo em là không tốt cho bình lắm.
Việc sạc cho bình em vẫn thích sài máy sạc chuyên dụng hơn
6ehc.jpg



gfpy.jpg


Nếu muốn rẽ tiền hơn thì bác mua 1 cục biến điện khoảng 10A và 1 con diod công suất giá tầm dưới 100K thì cũng giải quyết được việc sạc bình chứ sài cục sạc Laptop chi cho phí
mekh.jpg

Thế có bao giờ bác nghe người bán điện thoại hay nói là: nên dùng cục sạc chính hãng để pin không bị chai hay bền cho pin chưa??? Theo em thì em đầu tư luôn máy sạc chuyên dụng.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Phương án giảm tải cho bộ công tắc và tăng ánh sáng đèn pha
Đa số các xe SWG cho đến nay cũng đã tròm trèm 10 tuổi rồi. Hệ thống dây điện trong xe cũng đã bắt đầu xuống cấp, đặc biệt đối với những sợi dây dẫn điện chịu dòng lớn và liên tục. Một trong những sợi dây điện đó là dây đèn pha & cos - đặc điểm của dây này là nó chịu dòng điện dương B+ thường trực nên nó dễ bị ô xy hóa dẫn đến mục và dẫn điện kém.
Để khắc phục vần đề này, tìm mua bộ tăng sáng được bán trên ebay: http://www.ebay.com/itm/2-HEADLIGHT...-PLUGS-RELAY-WIRING-HARNESS-KIT-/251468061874
Tuy nhiên bác chủ trước có làm mạch tăng sáng. Qua quá trình sử dụng thì em thấy hệ thống mạch điện quá nhiều dây:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Các dây điện được lấy từ cọc B+ quá nhiều thấy nó tùm lum không được gọn gàng lắm
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Trước đây, Em lắp đèn gầm qua relay để bảo vệ công tắc, tuy nhiên sau này em đã cải tạo lại hệ thống đèn gầm bằng con Led 10W nên cũng nhẹ tải
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Dây B+ lấy từ cọc bình nhiều
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Cục chip bip bip khi remote đóng mở cửa cũng nằm không được gọn gàng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Đưa hẳn vào bên trong cho gọn:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Đây là hộp 2 relay và cầu chì xịn hàng bãi nên nó rất xịn
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Tiến hành làm, em tìm đến 1 loại nhựa dẻo bền đó là nắp công tơ điện
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Quá thủ công, lấy mẫu bằng miếng giấy sau đó vẽ lên để cắt
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Được 1 cặp:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Và lắp ướm thử vào:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Kết quả sau khi thực hiện, cái cũ VS cái mới:

- Trước khi cải tạo:

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Sau khi cải tạo:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Trước khi cải tạo hệ thống:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Sau khi cải tạo hệ thống:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Trước khi cải tạo dàn điện:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Toàn cảnh sau khi cải tạo:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Mối nối mẫu, mất rất nhiều thời gian
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Gel nhiệt bảo vệ, ít sử dụng keo nano
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Làm thử đo điện áp ở chế độ xe nổ ralenti và tiến hành đo ở 2 cái đầu dây zin và dây tăng sáng, tất cả thang đo DCV 50
- Đầu dây Zin:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


- Đầu dây tăng sáng:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Chế độ tắt máy, đầu dây zin

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Đầu dây tăng sáng đã cải tạo
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Như vậy điện áp sau khi cải tạo lại hệ thống có điện áp cao hơn, tải dòng lớn hơn sẽ cho ánh sáng đèn sáng hơn. Đạt được 100% công suất đèn.
Dòng điện đi qua bộ phận công tắc và hệ thống điện zin chỉ là dòng của cuộn dây relay nên không bị cháy tiếp điểm công tắc do đó sẽ bền cho bộ công tắc và an toàn cho hệ thống.
Cuối cùng, ánh sáng đèn pha với khoảng cách 60 - 70 mét
img_1096-jpg.74111


Như thế cũng đủ nói chuyện với mấy anh xe nhớn hay để quên đèn pha bắt nạt xe nhỏ.:3dcuoi:
 
Tập Lái
15/1/08
7
3
3
Em rất khâm phục trình độ DIY của bác choixongxu, chúc bác luôn có nhiều ý tưởng và luôn cập nhật để anh em tiếp tục khâm phục bác.
Bác làm nhiều nên có nhiều kinh nghiệm, bác cho nhận xét về ý tưởng này thế nào nhé: VN ta là xứ nhiệt đới nên đương nhiên là rất nóng, xe để ngoài trời buổi trưa khoảng 10'-15' thôi mà không bật máy lạnh thì nóng thôi rồi, trong khi những xe có máy công suất nhỏ thì phải tốn nhiều công suất và năng lượng để kéo motor máy lạnh. Giải pháp lắp đặt tấm pin mặt trời trên nóc xe liệu có khả thi không vì các panel pin mặt trời sẽ là 1 lớp chống nóng cho nóc xe, đồng thời sản sinh ra điện để chạy máy lạnh, khi đó sẽ bớt tải cho động cơ và dẫn đến bớt tiêu tốn năng lượng (xăng) hơn.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Em rất khâm phục trình độ DIY của bác choixongxu, chúc bác luôn có nhiều ý tưởng và luôn cập nhật để anh em tiếp tục khâm phục bác.
Bác làm nhiều nên có nhiều kinh nghiệm, bác cho nhận xét về ý tưởng này thế nào nhé: VN ta là xứ nhiệt đới nên đương nhiên là rất nóng, xe để ngoài trời buổi trưa khoảng 10'-15' thôi mà không bật máy lạnh thì nóng thôi rồi, trong khi những xe có máy công suất nhỏ thì phải tốn nhiều công suất và năng lượng để kéo motor máy lạnh. Giải pháp lắp đặt tấm pin mặt trời trên nóc xe liệu có khả thi không vì các panel pin mặt trời sẽ là 1 lớp chống nóng cho nóc xe, đồng thời sản sinh ra điện để chạy máy lạnh, khi đó sẽ bớt tải cho động cơ và dẫn đến bớt tiêu tốn năng lượng (xăng) hơn.
Xin bác đừng dùng từ "khâm phục" nha bác. Em chỉ muốn chia sẽ với anh em về kỹ năng biến từ ý tưởng thành hiện thực & sản phẩm mà để đạt được điều này thì DIY là cách hoàn hảo nhất. Em rất thích có nhiều bác vào xem rồi bình luận - góp ý - và quan trọng nhất là cho em nhiều ý tưởng hay để em thực hiện.
Giải pháp pin mặt trời đặt trên nóc xe là giải pháp mà các nhà sản xuất xe hướng đến môi trường xanh & sạch bằng năng lượng tái tạo. Việc đầu tư cho hệ thống này là không đơn giản và không rẽ tiền, nó đòi hỏi phải có tính thẩm mỹ cao để cho chiếc xe được duyên dáng khi ra đường, tuy nhiên vấn đề này là có thể thực hiện được.
images971341_c_max_solar_2_653_copy.jpg


Cái vấn đề mà em ngại nhất đó là cách vận hành hệ thống này là rất phức tạp và rất khó, đòi hỏi người thiết kế phải có kiến thức về điện - điện tử sâu rộng. Không phải bác nối từ tấm pin vào thẳng cọc bình ắc quy là xong mà phải qua bộ sạc, bộ này phải giữ được điện áp ổn định đầu ra là tầm khoảng 14 volt để sạc cho ắp quy, vì pin mặt trời lúc ở trong mát hay ngoài nắng sẽ cho ra điện áp khác nhau, và nó phải tự ngắt khi bình ắc quy đầy. Đây là bộ phận bảo vệ ắc quy, tuy nhiên vấn đề này cũng có thể thực hiện được.
Bây giờ giả sử cho rằng điện từ pin mặt trời đủ để cấp cho ắc quy, ban ngày bác chạy máy lạnh vô tư nhưng về đêm thì thế nào? Bác phải có 1 hệ thống chuyển đổi từ hệ thống mặt trời sang hệ thống điện trong xe.... Hệ thống phức tạp quá bác ơi, nên bác hãy tốn một ít tiền xăng còn hơn là đầu tư vào hệ thống này.
Tuy nhiên em sẽ nghiên cứu hệ thống điện mặt trời chiếu sáng sân vườn, nhà xưởng bằng pin mặt trời - ắc quy - và đèn Led.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Thay cặp dây cu roa của xế SWG
Chiều nay đi làm về tự dưng như có tiếng dế kêu khó chịu quá, thế là dây curoa rồi. Em thay luôn 1 cặp cho oách.
Đầu tiên tháo con ốc tăng dây curoa block lạnh ra
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Tháo dây curoa block lạnh, sau đó nới lỏng con ốc tăng Dynamo

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Lôi ra được 1 cặp

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Dây 1300 cho Dynamo, dây 1330 cho block lạnh
Dùng ống nước tăng dây curoa bằng cách ép vào Dynamo và siết ốc lại

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Sau đó gắn dây curoa và siết con ốc này để tăng dây curoa block lạnh
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Sau đó siết con ốc của puly này lại. Xong tổng thời gian là 30 phút thực hiện và 30 phút chạy đi mua dây curoa. Thiệt hại là 70K.
Sau đó tháo cây strut bar và kiểm tra độ biến dạng. Quá tốt sau khi nới 2 con bulong này thì cây strutbar lỏng lẻo nhẹ nhàng chứng tỏ vật liệu không hề bị biến dạng.

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Nổ máy, kiểm tra lần cuối, êm ru bà rù chẳng còn tiếng rít rít của dây curoa nữa.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Thôi thì từ đây em sẽ có kế hoạch thay những món này 6 tháng / lần trước kỳ đăng kiểm:
- Thay nhớt khoảng 300K
- Thay lọc nhớt khoảng 50K
- Thay lọc gió khoảng 70K
- Thay cặp curoa khoảng 70K
- Thay nước làm mát: 100K
Tổng 600K cho 6 tháng, quá sang nhưng tính ra mỗi tháng bảo trì xe hết 100K. Cũng được....
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
18/1/13
122
81
28
Phương án giảm tải cho bộ công tắc và tăng ánh sáng đèn pha
Đa số các xe SWG cho đến nay cũng đã tròm trèm 10 tuổi rồi. Hệ thống dây điện trong xe cũng đã bắt đầu xuống cấp, đặc biệt đối với những sợi dây dẫn điện chịu dòng lớn và liên tục. Một trong những sợi dây điện đó là dây đèn pha & cos - đặc điểm của dây này là nó chịu dòng điện dương B+ thường trực nên nó dễ bị ô xy hóa dẫn đến mục và dẫn điện kém.
Để khắc phục vần đề này, tìm mua bộ tăng sáng được bán trên ebay: http://www.ebay.com/itm/2-HEADLIGHT...-PLUGS-RELAY-WIRING-HARNESS-KIT-/251468061874
Tuy nhiên bác chủ trước có làm mạch tăng sáng. Qua quá trình sử dụng thì em thấy hệ thống mạch điện quá nhiều dây:
View attachment 158873

Các dây điện được lấy từ cọc B+ quá nhiều thấy nó tùm lum không được gọn gàng lắm
View attachment 158874

Trước đây, Em lắp đèn gầm qua relay để bảo vệ công tắc, tuy nhiên sau này em đã cải tạo lại hệ thống đèn gầm bằng con Led 10W nên cũng nhẹ tải
View attachment 158875xe em gắn đèn led 20w cũng sáng

Dây B+ lấy từ cọc bình nhiều
View attachment 158876

Cục chip bip bip khi remote đóng mở cửa cũng nằm không được gọn gàng
View attachment 158877

Đưa hẳn vào bên trong cho gọn:
View attachment 158878

Đây là hộp 2 relay và cầu chì xịn hàng bãi nên nó rất xịn
View attachment 158879

Tiến hành làm, em tìm đến 1 loại nhựa dẻo bền đó là nắp công tơ điện
View attachment 158880

Quá thủ công, lấy mẫu bằng miếng giấy sau đó vẽ lên để cắt
View attachment 158881

Được 1 cặp:
View attachment 158882

Và lắp ướm thử vào:
View attachment 158883

Kết quả sau khi thực hiện, cái cũ VS cái mới:

- Trước khi cải tạo:

View attachment 158884

Sau khi cải tạo:
View attachment 158885

Trước khi cải tạo hệ thống:
View attachment 158886

Sau khi cải tạo hệ thống:
View attachment 158887

Trước khi cải tạo dàn điện:
View attachment 158888

Toàn cảnh sau khi cải tạo:
View attachment 158889

Mối nối mẫu, mất rất nhiều thời gian
View attachment 158890

Gel nhiệt bảo vệ, ít sử dụng keo nano
View attachment 158891

Làm thử đo điện áp ở chế độ xe nổ ralenti và tiến hành đo ở 2 cái đầu dây zin và dây tăng sáng, tất cả thang đo DCV 50
- Đầu dây Zin:
View attachment 158892

- Đầu dây tăng sáng:
View attachment 158893

Chế độ tắt máy, đầu dây zin

View attachment 158894

Đầu dây tăng sáng đã cải tạo
View attachment 158895

Như vậy điện áp sau khi cải tạo lại hệ thống có điện áp cao hơn, tải dòng lớn hơn sẽ cho ánh sáng đèn sáng hơn. Đạt được 100% công suất đèn.
Dòng điện đi qua bộ phận công tắc và hệ thống điện zin chỉ là dòng của cuộn dây relay nên không bị cháy tiếp điểm công tắc do đó sẽ bền cho bộ công tắc và an toàn cho hệ thống.
Cuối cùng, ánh sáng đèn pha với khoảng cách 60 - 70 mét
img_1096-jpg.74111


Như thế cũng đủ nói chuyện với mấy anh xe nhớn hay để quên đèn pha bắt nạt xe nhỏ.:3dcuoi:
 

Attachments

Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
20141003_200425-jpg.159949


Ánh sáng đèn Led cree trên xe bác ????
Quá sáng luôn đó bác ơi. Đèn halogen không có cửa.
Tuy nhiên em sợ xe đối diện sẽ không chịu nỗi ánh sáng này
 
Chỉnh sửa cuối: