DIY tự cứu hộ trong trường hợp bị chết bơm xăng:
Tất cả tay lài đường dài già dặn kinh nghiệm, ngoại trừ được cưỡi trên chiếc xe còn mới toanh thì chẳng cần phải suy nghĩ đến chuyện sắm cho mình những món phụ tùng dự phòng làm gì.
SWG của em thì đến nay đã tròm trèm 15 tuổi rồi, phải chấp nhận theo quy luật tự nhiên là lão hóa và đột tử ở những món đồ mỏi mòn theo thời gian.
Một trong những cái khó chịu nhất là bơm xăng, bơm xăng mà tèo thì xe nằm đường là chắc. Để nhận biết bơm xăng còn hoạt động hay không thì tắt công tắc và bậc lên ON sẽ tiếng bơm xăng chạy oooooooo lên khoảng chừng 1 sec rồi tắt; nếu nó không kêu ooooooooooo thì bơm xăng không hoạt động là chắc rồi, lúc này xe không thể nổ máy được.
Theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo xe không bị nằm đường thì nhà sản xuất sẽ khuyến cáo nên thay các thiết bị khi xe chạy được 1 quãng đường nào đó, tuy nhiên thói quen của chúng ta là cứ sài cho đến khi hư mới nghĩ đến chuyện sửa chữa thay thế nó.
Để tránh bị nằm đường, từ rất lâu em đã suy nghĩ đến vấn đề này và chuẩn bị 1 bơm xăng ngoài dự phòng
Nằm trong cốp xe từ rất lâu rồi nhưng chưa có dịp để dùng
View attachment 237813
Cận cảnh 1 tí
View attachment 237814
Chỉ có đầu in và out, dây điện có 2 sợi: 1 nối mass sườn và 1 nối +12V DC
View attachment 237815
Chỉ cần rút ống xăng bên dưới cắm vào đầu "in" đầu "out" bơm xăng cắm vào ống xăng dẫn đến chế hòa khí là xong. Phần dây điện thì mass của nó nối mass sườn xe và dây +12VDC xoắn trực tiếp vào cực + của bình ắc quy nằm ngay cạnh đó là xong
View attachment 237816
Đây là hình ảnh bơm xăng ngoài nằm đó, bơm xăng này em đã sửa được từ chiếc xe trước và chiến lợi phẩm là 1 cái bơm xăng ngoài hiện nay được sơ cua trong cốp phụ tùng.
View attachment 237811
Do cấu tạo chế hòa khí có đường xăng dư hồi về bình xăng chính nên cứ cho bơm thỏa mái không sợ bị trào xăng dư ra ngoài. Và từ kinh nghiệm của chiếc xe màu trắng bạc kia thì việc bơm xăng chính còn nằm trong thùng xăng thì bơm xăng ngoài vẫn hoạt động và hút xăng bình thường.
Cùng tìm hiểu thêm nguyên lý hoạt động bơm xăng, chúng ta có thể hiểu được phần nào về cách bảo dưỡng nó.
View attachment 237812
Qua hình trên thì bơm xăng được làm mát bằng luồng xăng bơm qua nó - tuy nhiên vẫn chưa kiểm chứng được bơm xăng SWG hoạt động như thế nào - có thể hình trên là bơm xăng của các dòng xe đời mới. Bơm xăng sẽ giảm tuổi thọ đáng kể khi bình xăng qúa bẩn, nên theo em đề nghị trong quá trình bảo dưỡng chiếc xe đã cũ thì nên cho xúc rửa bình xăng mỗi 5 năm / lần