Tìm hiểu về thước lái
Giới thiệu các bác một ít về thước lái SWG, biết về một ít để hiểu hơn về nó và có thể là chỉnh sửa để có cảm giác phê phê khi chinh phục được nó
1/ Thước lái là một hệ thống bao gồm cặp bánh răng – thanh răng làm hai nhiệm vụ:
- Chuyển đổi chuyển động xoay của vành tay lái thành chuyển động thẳng cần thiết để làm đổi hướng bánh xe.
- Nó cung cấp một sự giảm tốc, tăng lực để làm đổi hướng các bánh xe dễ dàng và chính xác hơn.
View attachment 367439
View attachment 367438
2/ Để cho xe chuyển hướng được êm dịu, hệ thống lái của xe phải điều khiển mỗi bánh xe cần phải đi theo một đường tròn khác nhau. Bánh xe bên trong chuyển động theo một vòng tròn có bán kính nhỏ hơn so với bánh xe phía ngoài.
Để đạt dược điều đó thì phải tuân thủ theo nguyên tắc sau: các đường thẳng vuông góc với từng bánh xe sẽ giao nhau tại tâm quay vòng.
View attachment 367448
Thước lái SWG được sản xuất theo công nghệ 1990, tuy nhiên nó cũng đạt được đầy đủ theo nguyên lý trên
Hình đầy đủ thước lái từ Routine bên này qua Routine bên kia
View attachment 367454
Bánh răng thì không tháo ra được, nhưng hình ảnh này thấy rõ thanh răng
View attachment 367469
Từ đây nếu các thanh răng này mòn sẽ tạo ra độ hở giữa bánh răng và thanh răng sẽ phát tiếng kêu lục cục khi qua ổ gà hay đường xấu
View attachment 367470
Hình ảnh toàn bộ cây Routine
View attachment 367455
Đây là Routine ngoài
View attachment 367461
View attachment 367456
Routine ngoài này rất dễ bị hư do chịu lực rất mạnh
View attachment 367462
Toàn bộ cây Routine
View attachment 367457
Routine trong, phần này rất dễ lỏng khớp nối này, khi đó phải thay routine trong luôn
View attachment 367458
View attachment 367459
View attachment 367463
Đây là phần kết nồi giữa bánh răng và thanh răng và con ốc nhựa điểu chỉnh độ hở giữa bánh răng và thanh răng
View attachment 367460
Đây, chính là phần chỉnh thước lái nặng nhẹ, thế tại sao ta phải điều chỉnh??? Do sau một thời gian sử dụng thì giữa bánh răng và thanh răng sẽ có một độ mòn khi đó thước lái sẽ phát tiếng kêu, để khắc phục thì siết con vít này lại sẽ làm cho bánh răng và thanh răng ăn chặt hơn, hết tiếng kêu nhưng khi đó tay lái sẽ rất nặng
View attachment 367465
Tìm hiểu qua cơ cấu em nó
View attachment 367466 View attachment 367467
Siết chặt là ép cái này xuống nó sẽ cứng thước lái
View attachment 367468
Video cho thêm rõ khi siết con ốc đó vào thì thước lái sẽ nặng thêm
Như thế khi thước lái kêu thì có thể siết con ốc này vào cho đỡ kêu và đồng thời khi siết quá tay thì tay lái sẽ rất nặng