23/10/06
14.650
5.155
113
[Chia Sẻ] Nữ còn tự thay lốp được, các bác xem học hỏi


Xe bị xì lốp hay nổ lốp bất ngờ là tình huống không ai mong muốn khi đang lái xe trên đường. Tuy nhiên, chuẩn bị những kỹ năng cơ bản cũng như nguyên tắc thay lốp xe ô tô sẽ giúp cho bạn giải quyết một cách hiệu quả và an toàn nhất kể cả phụ nữ cũng làm được.

Nữ diễn viên Lê Bê La chia sẻ các kĩ năng mà cô đã có được khi vài lần bị xì lốp.

[Chia Sẻ] Nữ còn tự thay lốp được, các bác xem học hỏi


1. Bình tĩnh tìm nơi đậu xe hợp lý

Khi phát hiện lốp xe bị xì, nguyên tắc thay lốp xe ô tô đầu tiên là bình tĩnh đưa xe vào lề, tìm một điểm dừng an toàn: Bật đèn xi nhan để xin đường, quan sát và tìm chỗ đỗ xe hợp lí. Không dừng ngay những khúc cua nguy hiểm, trên hoặc dưới đường có độ dốc, những nơi có nền đất mềm không chắc chắn...

Sau đó, đừng quên bật đèn cảnh báo khẩn cấp để báo hiệu từ xa cho người khác biết để tránh va chạm không đáng có.

Cuối cùng, cho cần số về vị trí P và kéo thắng tay.

2. Chèn bánh, khoá cửa, bật đèn cảnh báo nguy hiểm

Khi thay lốp dự phòng, cần đỗ xe ở nơi bằng phẳng, lưu ý nên chèn bánh để tránh xe không dịch chuyển khi thao tác.

[Chia Sẻ] Nữ còn tự thay lốp được, các bác xem học hỏi


Bật đèn cảnh báo “hazard” hoặc nếu có biển báo nguy hiểm thì đặt cách xa xe vài chục mét khi phải đỗ ngoài đường, thông báo cho các phương tiện chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái. Cuối cùng, khóa hết các cửa xe vì khi chăm chú thay lốp, rất có thể kẻ gian lợi dụng lấy cắp đồ đạc trên xe.

3. Vị trí đặt kích nâng xe

Kích là dụng cụ để nâng xe lên cao giúp tháo bánh xe ra khỏi trục. Để có thể nâng, kích phải đặt trúng phần khung xe chắc chắn, nếu đặt vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ gây dập, vỡ vỏ mà không thể nâng xe.

Thông thường, ở phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau khoảng 15-20 cm có một phần khung xe được đánh dấu là nơi đặt kích. Tài xế sờ bằng tay và có thể quan sát bằng mắt để phát hiện. Xem thêm trong sách hướng dẫn để định hình vị trí cần đặt kích.

[Chia Sẻ] Nữ còn tự thay lốp được, các bác xem học hỏi


4. Tháo ốc theo đường chéo

Là nguyên tắc để giúp tháo lốp dễ nhất và lắp lốp chặt nhất. Theo đó, khi tháo lốp bị xì hơi cần nới lỏng các ốc bánh xe, sau đó nâng kích rồi mới vặn ốc ra hoàn toàn.

Ngược lại khi lắp bánh dự phòng, vặn ốc tới khi thấy chặt, rồi hạ kích để bánh xe bám vững mặt đường sau đó mới vặn chặt hoàn toàn và rút kích.

[Chia Sẻ] Nữ còn tự thay lốp được, các bác xem học hỏi
[Chia Sẻ] Nữ còn tự thay lốp được, các bác xem học hỏi


6. Đặt lốp dưới gầm xe

Khi chưa tháo lốp xì, đặt lốp dự phòng xuống dưới gầm xe, đề phòng trường hợp khi tháo bánh rồi kích gặp vấn đề, cả xe sẽ đổ xuống thì vẫn có bánh dự phòng đỡ.

7. Lốp dự phòng không phải là lốp chính

Lốp dự phòng thường không có chất lượng tiêu chuẩn như lốp chính. Thông thường lốp này chỉ chạy được khoảng tốc độ tối đa 80 km/h. Vì thế, sau khi thay lốp dự phòng nên tới xưởng sửa chữa ngay để vá lốp và lắp lốp chính trở lại.

Một số xe thiết kế lốp dự phòng giống hệt lốp chính về kích thước, hình dáng và phẩm cấp, tuy nhiên cũng không nên để lốp này đi thay lốp chính. Bởi lốp dự phòng không có độ mòn mặt lốp tương đồng, dễ gây những tác động không đều khi vào cua, phanh gấp đường trơn trượt.

Cần kiểm tra áp suất lốp dự phòng thường xuyên đề phòng khi hữu sự mà lốp dự phòng đã bị xì mất hơi từ bao giờ.

[Chia Sẻ] Nữ còn tự thay lốp được, các bác xem học hỏi
[Chia Sẻ] Nữ còn tự thay lốp được, các bác xem học hỏi
[Chia Sẻ] Nữ còn tự thay lốp được, các bác xem học hỏi
[Chia Sẻ] Nữ còn tự thay lốp được, các bác xem học hỏi
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
4/7/09
4.252
7.262
113
Sài Gòn
Xe bị xì lốp hay nổ lốp bất ngờ là tình huống không ai mong muốn khi đang lái xe trên đường. Tuy nhiên, chuẩn bị những kỹ năng cơ bản cũng như nguyên tắc thay lốp xe ô tô sẽ giúp cho bạn giải quyết một cách hiệu quả và an toàn nhất kể cả phụ nữ cũng làm được.

Nữ diễn viên Lê Bê La chia sẻ các kĩ năng mà cô đã có được khi vài lần bị xì lốp.

View attachment 2200791

1. Bình tĩnh tìm nơi đậu xe hợp lý
Khi phát hiện lốp xe bị xì, nguyên tắc thay lốp xe ô tô đầu tiên là bình tĩnh đưa xe vào lề, tìm một điểm dừng an toàn: Bật đèn xi nhan để xin đường, quan sát và tìm chỗ đỗ xe hợp lí. Không dừng ngay những khúc cua nguy hiểm, trên hoặc dưới đường có độ dốc, những nơi có nền đất mềm không chắc chắn...

Sau đó, đừng quên bật đèn cảnh báo khẩn cấp để báo hiệu từ xa cho người khác biết để tránh va chạm không đáng có.

Cuối cùng, cho cần số về vị trí P và kéo thắng tay.

2. Chèn bánh, khoá cửa, bật đèn cảnh báo nguy hiểm

Khi thay lốp dự phòng, cần đỗ xe ở nơi bằng phẳng, lưu ý nên chèn bánh để tránh xe không dịch chuyển khi thao tác.

View attachment 2200800

Bật đèn cảnh báo “hazard” hoặc nếu có biển báo nguy hiểm thì đặt cách xa xe vài chục mét khi phải đỗ ngoài đường, thông báo cho các phương tiện chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái. Cuối cùng, khóa hết các cửa xe vì khi chăm chú thay lốp, rất có thể kẻ gian lợi dụng lấy cắp đồ đạc trên xe.


3. Vị trí đặt kích nâng xe
Kích là dụng cụ để nâng xe lên cao giúp tháo bánh xe ra khỏi trục. Để có thể nâng, kích phải đặt trúng phần khung xe chắc chắn, nếu đặt vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ gây dập, vỡ vỏ mà không thể nâng xe.

Thông thường, ở phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau khoảng 15-20 cm có một phần khung xe được đánh dấu là nơi đặt kích. Tài xế sờ bằng tay và có thể quan sát bằng mắt để phát hiện. Xem thêm trong sách hướng dẫn để định hình vị trí cần đặt kích.
View attachment 2200802

4. Tháo ốc theo đường chéo
Là nguyên tắc để giúp tháo lốp dễ nhất và lắp lốp chặt nhất. Theo đó, khi tháo lốp bị xì hơi cần nới lỏng các ốc bánh xe, sau đó nâng kích rồi mới vặn ốc ra hoàn toàn.

Ngược lại khi lắp bánh dự phòng, vặn ốc tới khi thấy chặt, rồi hạ kích để bánh xe bám vững mặt đường sau đó mới vặn chặt hoàn toàn và rút kích.
View attachment 2200806View attachment 2200807

6. Đặt lốp dưới gầm xe
Khi chưa tháo lốp xì, đặt lốp dự phòng xuống dưới gầm xe, đề phòng trường hợp khi tháo bánh rồi kích gặp vấn đề, cả xe sẽ đổ xuống thì vẫn có bánh dự phòng đỡ.

7. Lốp dự phòng không phải là lốp chính

Lốp dự phòng thường không có chất lượng tiêu chuẩn như lốp chính. Thông thường lốp này chỉ chạy được khoảng tốc độ tối đa 80 km/h. Vì thế, sau khi thay lốp dự phòng nên tới xưởng sửa chữa ngay để vá lốp và lắp lốp chính trở lại.

Một số xe thiết kế lốp dự phòng giống hệt lốp chính về kích thước, hình dáng và phẩm cấp, tuy nhiên cũng không nên để lốp này đi thay lốp chính. Bởi lốp dự phòng không có độ mòn mặt lốp tương đồng, dễ gây những tác động không đều khi vào cua, phanh gấp đường trơn trượt.

Cần kiểm tra áp suất lốp dự phòng thường xuyên đề phòng khi hữu sự mà lốp dự phòng đã bị xì mất hơi từ bao giờ.

View attachment 2200808View attachment 2200809View attachment 2200810View attachment 2200811
Nhìn biết xạo rồi. Cây vặn đó sao mở bánh xe nổi hả gái ?
 
kq confirmed
Hạng C
9/9/05
511
4.611
93
Nhìn biết xạo rồi. Cây vặn đó sao mở bánh xe nổi hả gái ?
Em còn phải dùng thêm 1 cái ống dài nối vô, nhấn cả người lên mới mở được. Cô DV này chắc tập GYM, tay to.

Quan trọng là quy trình này được ghi lại bởi người biết làm, tuy hơi dư nhưng không thiếu, mấy anh đi bắt bẻ chuyện đó làm gì, người ta chụp hình thì phải lựa tư thế đẹp chứ nếu bắt mấy cha nội xấu trai vô chụp hình minh họa thì nó khác rồi.

Có lần trên đường từ Vũng Tàu về SG khúc rừng cao su Long Thành, tui đi với thằng em, hai thằng cũng sừng sừng rồi. Gặp một cô nàng rất xinh đẹp, váy dài thướt tha, chạy chiếc Merc S bóng lưỡng xài vỏ run flat bị bể bánh ngay trước mặt mình, cổ signal rồi hạ kính, thò tay ra cửa sổ xin đường tấp vô lề, 2 thằng chạy sau cũng signal, tấp lề cover phía sau cho cổ ngừng lại rồi hùng hổ xuống xe, dựt le với người đẹp "em cứ ngồi trong xe cho nó mát, để đó tụi anh làm cho", nhưng tới lúc cổ thấy thằng em lôi cái bánh sơ cua từ cốp xe ra quăng cái đùng xuống đường là cổ xô cửa bước ra ngoài, hỏi mà cái giọng ngọt lịm "Em hỏi thiệt hai anh, nào giờ hai anh có bao giờ thay bánh xe dự phòng của loại xe này chưa ?". Tui cười hì hì bảo "chính xác xe này thì chưa, nhưng mà xe hơi giống nhau hết, em cứ yên tâm". Cổ nhẹ nhàng và dứt khoát lấy lại cây điếu từ tay thằng em tui, bảo bằng cái giọng cấm cãi tuy vẫn rất ngọt và nhẹ "em cám ơn hai anh, hai anh vui lòng lùi ra, chuyện này em làm được".

Hai thằng quê một cục, lùi ra sau coi cổ làm, rất chuyên nghiệp và duyên dáng, không một động tác nào thừa. Tới lúc xiết cứng mấy con bù lon, chắc tội nghiệp hai anh muốn làm anh hùng cứu mỹ nhân, cổ thương tình ra ân "hai anh xiết cứng dùm em", và còn chỉ anh đứng thế như vầy, đè xuống như vầy, nhớ là không được đứng lên cây điếu mà nhún, anh đè mạnh xuống là đủ chắc rồi. Nhưng lúc cất cái bánh bể vô cốp xe thì cổ tự làm, bốc một tay cái bánh, xoay người nhẹ nhàng quăng nó vô lỗ gọn bâng.
Đời tui từng chứng kiến vài vụ phụ nữ lái xe hoặc xử lý sự cố rất khéo léo và có tính toán, vài vụ đó đủ xóa hết tội lỗi của 90% số phụ nữ còn lại là các mẹ ninja và các mợ signal trái rồi quẹo phải rồi.
 
8/4/20
403
1.744
93
53
Quan trọng là quy trình này được ghi lại bởi người biết làm, tuy hơi dư nhưng không thiếu, mấy anh đi bắt bẻ chuyện đó làm gì, người ta chụp hình thì phải lựa tư thế đẹp chứ nếu bắt mấy cha nội xấu trai vô chụp hình minh họa thì nó khác rồi.

Có lần trên đường từ Vũng Tàu về SG khúc rừng cao su Long Thành, tui đi với thằng em, hai thằng cũng sừng sừng rồi. Gặp một cô nàng rất xinh đẹp, váy dài thướt tha, chạy chiếc Merc S bóng lưỡng xài vỏ run flat bị bể bánh ngay trước mặt mình, cổ signal rồi hạ kính, thò tay ra cửa sổ xin đường tấp vô lề, 2 thằng chạy sau cũng signal, tấp lề cover phía sau cho cổ ngừng lại rồi hùng hổ xuống xe, dựt le với người đẹp "em cứ ngồi trong xe cho nó mát, để đó tụi anh làm cho", nhưng tới lúc cổ thấy thằng em lôi cái bánh sơ cua từ cốp xe ra quăng cái đùng xuống đường là cổ xô cửa bước ra ngoài, hỏi mà cái giọng ngọt lịm "Em hỏi thiệt hai anh, nào giờ hai anh có bao giờ thay bánh xe dự phòng của loại xe này chưa ?". Tui cười hì hì bảo "chính xác xe này thì chưa, nhưng mà xe hơi giống nhau hết, em cứ yên tâm". Cổ nhẹ nhàng và dứt khoát lấy lại cây điếu từ tay thằng em tui, bảo bằng cái giọng cấm cãi tuy vẫn rất ngọt và nhẹ "em cám ơn hai anh, hai anh vui lòng lùi ra, chuyện này em làm được".

Hai thằng quê một cục, lùi ra sau coi cổ làm, rất chuyên nghiệp và duyên dáng, không một động tác nào thừa. Tới lúc xiết cứng mấy con bù lon, chắc tội nghiệp hai anh muốn làm anh hùng cứu mỹ nhân, cổ thương tình ra ân "hai anh xiết cứng dùm em", và còn chỉ anh đứng thế như vầy, đè xuống như vầy, nhớ là không được đứng lên cây điếu mà nhún, anh đè mạnh xuống là đủ chắc rồi. Nhưng lúc cất cái bánh bể vô cốp xe thì cổ tự làm, bốc một tay cái bánh, xoay người nhẹ nhàng quăng nó vô lỗ gọn bâng.
Đời tui từng chứng kiến vài vụ phụ nữ lái xe hoặc xử lý sự cố rất khéo léo và có tính toán, vài vụ đó đủ xóa hết tội lỗi của 90% số phụ nữ còn lại là các mẹ ninja và các mợ signal trái rồi quẹo phải rồi.
Anh ơi!
Mer S dùng lốp run-flat có lốp dự phòng hả anh?
 
Hạng D
4/7/09
4.252
7.262
113
Sài Gòn
Quan trọng là quy trình này được ghi lại bởi người biết làm, tuy hơi dư nhưng không thiếu, mấy anh đi bắt bẻ chuyện đó làm gì, người ta chụp hình thì phải lựa tư thế đẹp chứ nếu bắt mấy cha nội xấu trai vô chụp hình minh họa thì nó khác rồi.

Có lần trên đường từ Vũng Tàu về SG khúc rừng cao su Long Thành, tui đi với thằng em, hai thằng cũng sừng sừng rồi. Gặp một cô nàng rất xinh đẹp, váy dài thướt tha, chạy chiếc Merc S bóng lưỡng xài vỏ run flat bị bể bánh ngay trước mặt mình, cổ signal rồi hạ kính, thò tay ra cửa sổ xin đường tấp vô lề, 2 thằng chạy sau cũng signal, tấp lề cover phía sau cho cổ ngừng lại rồi hùng hổ xuống xe, dựt le với người đẹp "em cứ ngồi trong xe cho nó mát, để đó tụi anh làm cho", nhưng tới lúc cổ thấy thằng em lôi cái bánh sơ cua từ cốp xe ra quăng cái đùng xuống đường là cổ xô cửa bước ra ngoài, hỏi mà cái giọng ngọt lịm "Em hỏi thiệt hai anh, nào giờ hai anh có bao giờ thay bánh xe dự phòng của loại xe này chưa ?". Tui cười hì hì bảo "chính xác xe này thì chưa, nhưng mà xe hơi giống nhau hết, em cứ yên tâm". Cổ nhẹ nhàng và dứt khoát lấy lại cây điếu từ tay thằng em tui, bảo bằng cái giọng cấm cãi tuy vẫn rất ngọt và nhẹ "em cám ơn hai anh, hai anh vui lòng lùi ra, chuyện này em làm được".

Hai thằng quê một cục, lùi ra sau coi cổ làm, rất chuyên nghiệp và duyên dáng, không một động tác nào thừa. Tới lúc xiết cứng mấy con bù lon, chắc tội nghiệp hai anh muốn làm anh hùng cứu mỹ nhân, cổ thương tình ra ân "hai anh xiết cứng dùm em", và còn chỉ anh đứng thế như vầy, đè xuống như vầy, nhớ là không được đứng lên cây điếu mà nhún, anh đè mạnh xuống là đủ chắc rồi. Nhưng lúc cất cái bánh bể vô cốp xe thì cổ tự làm, bốc một tay cái bánh, xoay người nhẹ nhàng quăng nó vô lỗ gọn bâng.
Đời tui từng chứng kiến vài vụ phụ nữ lái xe hoặc xử lý sự cố rất khéo léo và có tính toán, vài vụ đó đủ xóa hết tội lỗi của 90% số phụ nữ còn lại là các mẹ ninja và các mợ signal trái rồi quẹo phải rồi.
Ko ai nói tư thế cô gái mà nói cái cây vặn đó nếu ko có ống nối thì ko mở bxe được. Làm bài hướng dẫn thì phải chính xác để người bị hư lúc nguy cấp vẫn tự thay bánh được. Hướng dẫn mà ko đúng thì gây hại hơn là lợi.
 
  • Haha
Reactions: daithang
kq confirmed
Hạng C
9/9/05
511
4.611
93
Ko ai nói tư thế cô gái mà nói cái cây vặn đó nếu ko có ống nối thì ko mở bxe được. Làm bài hướng dẫn thì phải chính xác để người bị hư lúc nguy cấp vẫn tự thay bánh được. Hướng dẫn mà ko đúng thì gây hại hơn là lợi.
Sedan mở bằng cây đó đúng rồi anh, chỉ khi nào anh ra tiệm và gặp thợ vô lương tâm nó xiết bằng súng với lực của xe tải thì mở khó thôi, chứ nếu xiết đúng lực thì thậm chí với tư thế của cổ, tay đàn ông vẫn có thể xiết đủ cứng các bù lon bánh xe.
Anh ơi!
Mer S dùng lốp run-flat có lốp dự phòng hả anh?
Không biết thiệt anh, bởi vậy mới bị cổ hỏi đó, chỉ biết là cái vỏ mỏng te, bề cao phần cao su từ chỗ bánh xe chạm mặt đường đến vành thấp hơn nhiều so với xe mình (bữa đó chạy Camry) nên mình đoán là loại đó thôi, chứ mình chưa được hân hạnh chạy mấy chiếc xe gắn vỏ đó.
 
Hạng D
4/7/09
4.252
7.262
113
Sài Gòn
Sedan mở bằng cây đó đúng rồi anh, chỉ khi nào anh ra tiệm và gặp thợ vô lương tâm nó xiết bằng súng với lực của xe tải thì mở khó thôi, chứ nếu xiết đúng lực thì thậm chí với tư thế của cổ, tay đàn ông vẫn có thể xiết đủ cứng các bù lon bánh xe.

Không biết thiệt anh, bởi vậy mới bị cổ hỏi đó, chỉ biết là cái vỏ mỏng te, bề cao phần cao su từ chỗ bánh xe chạm mặt đường đến vành thấp hơn nhiều so với xe mình (bữa đó chạy Camry) nên mình đoán là loại đó thôi, chứ mình chưa được hân hạnh chạy mấy chiếc xe gắn vỏ đó.
Bác đã có lần nào mở Bxe bằng cây vặn mà ko dùng ống nối chưa ?
 
  • Haha
Reactions: daithang
kq confirmed
Hạng C
9/9/05
511
4.611
93
Bác đã có lần nào mở Bxe bằng cây vặn mà ko dùng ống nối chưa ?
Nhiều hơn 10 bánh xe, hoàn toàn bằng đồ theo xe và thậm chí không cần leo lên lấy chân dậm. Nhưng hồi nhỏ đi lơ xe tải thì đúng là phải xài cây nối, và 2 thằng leo lên nhún thấy bà luôn.

Có vài lần đi vá bánh và tiệm gắn lại cho mình, khi thợ xách súng ra chuẩn bị xiết ốc, chỉ cần hỏi nhẹ "chú để nấc số mấy đó ? Làm sao để lúc tháo ra tui không cần cây nối nhe" là thợ tự động coi lại súng đang chỉnh nấc nào. Tại gần nhà tui có tiệm làm từ xe tải, xe cont đến taxi, nó mới xiết xong cái xe tải mà để nguyên cây súng đó vô xe mình xiết thì không có cây nối đúng là khỏi mở luôn.