RE: Chiếc siêu xe sắp tới của VN
Xe tuyệt vời! cảm ơn bác golf 06.
em có B40 nè... bác bảo xxx mua mà bắn!Trích đoạn: natakha
xxx thấy nó từ xa giơ súng lên, nó đến gần cất súng ngay
Xe tuyệt vời! cảm ơn bác golf 06.
RE: Chiếc siêu xe sắp tới của VN
Các bác cổ vũ thế thì cũng phải cố thêm chương nữa !
Như chúng ta đã nói là để sinh ra một công suất 1000 mã lực thì sẽ cần phải đốt 5l xăng trong 1 phút. Để đốt hết ngần đấy xăng thì lại phải cần một lượng không khí rất lớn. Có 2 cách để hút vào và xử lý một lượng không khí và xăng lớn như vậy trong mỗi chu kỳ hút nén nổ xả của một động cơ 4 kỳ bình thường:
- tăng thể tích buồng đốt,
- nén không khí trước khi đưa vào buồng đốt để đưa được một lượng khí vào nhiều hơn trong cùng một thể tích
Các xe thể thao hiện đại đều sử dụng lời giải thứ 2, nhờ một thiết bị gọi là turbocharger hay tạm dịch tiếng Việt là tăng áp. Nếu nén được 2 lần không khí thì một động cơ có cùng thể tích buồng đốt như thế có thể đốt được gấp 2 lần lượng xăng và sẽ sinh công cũng gấp đôi. Để nén khí, mỗi turbine trong bộ tăng áp có số vòng quay tới 150.000 vòng/phút - tức là nhanh gấp 30 lần động cơ xe hơi bình thường (~5000v/phút).
Sơ đồ của một bộ tăng áp - có màu đỏ trong hình (intake: hút khí, exhaust: xả khí):
BV đã sử dụng tới 4 hệ tăng áp như vậy để giảm dung tích đòi hỏi của động cơ. Trừ đi phần công mất mát cho tăng áp (turbine tăng áp cũng cần có công đặt vào thì mới quay được!) thì sự áp dụng 4 tăng áp này đã giúp BV tăng được công suất động cơ tới 40%.
Giờ đến việc sắp chỗ cho các xy lanh của động cơ. Chúng ta đã tính toán là sẽ phải cần 1 động cơ 16l để sinh ra một công suất 1000 HP. Động cơ 16l này sẽ được hình thành từ 2 động cơ V8 thông dụng với những cách sắp xếp như sau:
- thẳng hàng hay là in-line, thí dụ động cơ với 4 xy-lanh thẳng hàng:
(ưu điểm: đơn giản, kinh tế, phổ biến cho các xe bình dân tới 4 động cơ)
- V form: 2 dãy xy-lanh không thẳng hàng mà làm thành một góc với nhau tạo thành hình chữ V, thí dụ động cơ V6:
(ưu điểm: vận hành trơn chu, tốn ít chỗ, nhược điểm: vật liệu, giá thành -> chỉ phổ biến cho các xe thể thao có giá cao)
- xếp bằng: 2 dãy xy-lanh xếp đối diện nhau làm thành một boxer motor đẩy kéo:
(ưu, nhược điểm: tương tự như ở động cơ V)
Lời giải của BV không nằm trong 3 loại sắp xếp phổ biến nói trên. Để giải bài toán tối ưu hóa không gian nhỏ hẹp mà vẫn đặt đủ 16 xy lanh (và 4 bộ tăng áp xung quanh motor nữa!) thì Volkswagen áp dụng một phương pháp đặc biệt: hợp nhất hai động cơ V8 thành một động cơ hình chữ W với 16 xy-lanh cùng chia nhau một tay quay - do đó có chữ W16.4 (số 4 là từ 4 bộ tăng áp mà ra):
Kêt quả là chiếc động cơ của BV có kích thước rất nhỏ gọn là: 710 mm dài, 889 mm rộng và 730 mm cao, nặng ~500kg và xếp gọn được vào phần sau xe. Đây chính là vẻ đẹp của độngcơ Bugatti Veyron W-16 "hét ra lửa, mủa ra khói" với công suất hơn 1,000 HP nhưng lại chỉ chiếm một thể tích rất nhỏ gọn!
Có được nền tảng với động cơ W16.4 rồi, VW mới bắt đầu một loạt các lời giải khác nhằm giải quyết các vấn đề "râu ria" xung quanh cỗ máy 16l này:
- tăng khả năng hít thở của mỗi xy lanh với 4 van (4x16=64 van),
- tăng độ tin cậy bằng phương án bôi trơn với dầu khô thay vì dầu ướt,
- tối ưu hóa công suất của động cơ ở mọi vòng quay với việc sử dụng hoàn toàn máy tính để điều khiển trục cam cho việc đóng mở van,
- tối ưu hệ thống làm mát với 2 vòng nước kín để tản nhiệt cho động cơ 1000 mã lực đang nóng hừng hực vì phải đốt cháy mỗi phút tới 5 lít xăng ...
Khi các vấn đề về động cơ và các thứ lằng nhằng đi kèm với nó đã được giải quyết tạm ổn rồi thì VW cũng đã gặp phải rất nhiều vấn đề khác phải xử lý thành công. Các vấn đề đó thí dụ như:
- hệ thống côn và số,
- hệ thống dẫn động,
- hệ thống làm mát cho động cơ và phanh,
- các lời giải để hạn chế khối lượng của xe với các vật liệu làm khung sườn,
- tối ưu hóa hình dáng và thiết kế khí động học cho xe,
- "last but not least" là phải thiết kế một hệ thống giảm tốc hiệu quả cho các tình huống xe phanh gấp, tốt nhất là chỉ tốn vài ba giây sao cho tốc độ xe từ 400km xuống còn 0km (!), vân vân và vân vân ...
VW đã giải quyết tất cả các vấn đề trên như thế nào để cho ra lò được một chiếc siêu xe BV với siêu tốc độ trên 400km/h và gia tốc ghê rợn là 2.5s từ 0-100km? Có quả thực là những lời giải này và chiếc siêu xe BV, kỳ quan kỹ nghệ của đầu thế kỷ 21 này đáng giá tới 1.3 tr. € hay không? Xin mời các bác tiếp tục đón xem kỳ tới (nếu còn có sức !).
Trước khi kết thúc kỳ này chúng ta cùng xem 2 Video bonus thể hiện sức mạnh "không tiền khoán hậu" của chiếc BV :
1. Gà BMW M3 vào sân, drift hoành tráng và được phép xuất phát trước.
BV chấp trước 3-4s rồi mới dí chút ga dzọt lẹ lên cho gà M3 ... ăn khói:
[YouTube=v/VEL5ABddZ0k]
2. McLaren SLR thách đấu BV!
McLaren SLR nhẹ hơn BV tới 200 kg (1750kg). Với 626 mã lực McLaren SLR cũng là bậc đàn anh trên đường đua với tốc độ tối đa 334km/h, gia tốc 3.8s 0-100km, giá thành 450.000€, được sản xuất cho tới nay 3500 chiếc, trong đó có một chiếc đang ở VN .
Gà McLaren SLR gọn nhẹ có 2 cơ hội, ta cùng xem McLaren SLR đã sử dụng các cơ hội này như thế nào trước BV:
[YouTube=v/unRvopGXCgA]
Kết quả là quá rõ ràng: Mc Laren không có một cơ hội mảy may nào trước BV!
Với sức rướn - gia tốc 2.5s từ 0-100km/h, BV quả là "độc cô cầu bại" và không có đấu thủ cân sức nào trong lĩnh vực này !
QUá hay , chừng nào chapter tiếp theo ra lò đây bác ...
Các bác cổ vũ thế thì cũng phải cố thêm chương nữa !
Như chúng ta đã nói là để sinh ra một công suất 1000 mã lực thì sẽ cần phải đốt 5l xăng trong 1 phút. Để đốt hết ngần đấy xăng thì lại phải cần một lượng không khí rất lớn. Có 2 cách để hút vào và xử lý một lượng không khí và xăng lớn như vậy trong mỗi chu kỳ hút nén nổ xả của một động cơ 4 kỳ bình thường:
- tăng thể tích buồng đốt,
- nén không khí trước khi đưa vào buồng đốt để đưa được một lượng khí vào nhiều hơn trong cùng một thể tích
Các xe thể thao hiện đại đều sử dụng lời giải thứ 2, nhờ một thiết bị gọi là turbocharger hay tạm dịch tiếng Việt là tăng áp. Nếu nén được 2 lần không khí thì một động cơ có cùng thể tích buồng đốt như thế có thể đốt được gấp 2 lần lượng xăng và sẽ sinh công cũng gấp đôi. Để nén khí, mỗi turbine trong bộ tăng áp có số vòng quay tới 150.000 vòng/phút - tức là nhanh gấp 30 lần động cơ xe hơi bình thường (~5000v/phút).
Sơ đồ của một bộ tăng áp - có màu đỏ trong hình (intake: hút khí, exhaust: xả khí):
BV đã sử dụng tới 4 hệ tăng áp như vậy để giảm dung tích đòi hỏi của động cơ. Trừ đi phần công mất mát cho tăng áp (turbine tăng áp cũng cần có công đặt vào thì mới quay được!) thì sự áp dụng 4 tăng áp này đã giúp BV tăng được công suất động cơ tới 40%.
Giờ đến việc sắp chỗ cho các xy lanh của động cơ. Chúng ta đã tính toán là sẽ phải cần 1 động cơ 16l để sinh ra một công suất 1000 HP. Động cơ 16l này sẽ được hình thành từ 2 động cơ V8 thông dụng với những cách sắp xếp như sau:
- thẳng hàng hay là in-line, thí dụ động cơ với 4 xy-lanh thẳng hàng:
(ưu điểm: đơn giản, kinh tế, phổ biến cho các xe bình dân tới 4 động cơ)
- V form: 2 dãy xy-lanh không thẳng hàng mà làm thành một góc với nhau tạo thành hình chữ V, thí dụ động cơ V6:
(ưu điểm: vận hành trơn chu, tốn ít chỗ, nhược điểm: vật liệu, giá thành -> chỉ phổ biến cho các xe thể thao có giá cao)
- xếp bằng: 2 dãy xy-lanh xếp đối diện nhau làm thành một boxer motor đẩy kéo:
(ưu, nhược điểm: tương tự như ở động cơ V)
Lời giải của BV không nằm trong 3 loại sắp xếp phổ biến nói trên. Để giải bài toán tối ưu hóa không gian nhỏ hẹp mà vẫn đặt đủ 16 xy lanh (và 4 bộ tăng áp xung quanh motor nữa!) thì Volkswagen áp dụng một phương pháp đặc biệt: hợp nhất hai động cơ V8 thành một động cơ hình chữ W với 16 xy-lanh cùng chia nhau một tay quay - do đó có chữ W16.4 (số 4 là từ 4 bộ tăng áp mà ra):
Kêt quả là chiếc động cơ của BV có kích thước rất nhỏ gọn là: 710 mm dài, 889 mm rộng và 730 mm cao, nặng ~500kg và xếp gọn được vào phần sau xe. Đây chính là vẻ đẹp của độngcơ Bugatti Veyron W-16 "hét ra lửa, mủa ra khói" với công suất hơn 1,000 HP nhưng lại chỉ chiếm một thể tích rất nhỏ gọn!
Có được nền tảng với động cơ W16.4 rồi, VW mới bắt đầu một loạt các lời giải khác nhằm giải quyết các vấn đề "râu ria" xung quanh cỗ máy 16l này:
- tăng khả năng hít thở của mỗi xy lanh với 4 van (4x16=64 van),
- tăng độ tin cậy bằng phương án bôi trơn với dầu khô thay vì dầu ướt,
- tối ưu hóa công suất của động cơ ở mọi vòng quay với việc sử dụng hoàn toàn máy tính để điều khiển trục cam cho việc đóng mở van,
- tối ưu hệ thống làm mát với 2 vòng nước kín để tản nhiệt cho động cơ 1000 mã lực đang nóng hừng hực vì phải đốt cháy mỗi phút tới 5 lít xăng ...
Khi các vấn đề về động cơ và các thứ lằng nhằng đi kèm với nó đã được giải quyết tạm ổn rồi thì VW cũng đã gặp phải rất nhiều vấn đề khác phải xử lý thành công. Các vấn đề đó thí dụ như:
- hệ thống côn và số,
- hệ thống dẫn động,
- hệ thống làm mát cho động cơ và phanh,
- các lời giải để hạn chế khối lượng của xe với các vật liệu làm khung sườn,
- tối ưu hóa hình dáng và thiết kế khí động học cho xe,
- "last but not least" là phải thiết kế một hệ thống giảm tốc hiệu quả cho các tình huống xe phanh gấp, tốt nhất là chỉ tốn vài ba giây sao cho tốc độ xe từ 400km xuống còn 0km (!), vân vân và vân vân ...
VW đã giải quyết tất cả các vấn đề trên như thế nào để cho ra lò được một chiếc siêu xe BV với siêu tốc độ trên 400km/h và gia tốc ghê rợn là 2.5s từ 0-100km? Có quả thực là những lời giải này và chiếc siêu xe BV, kỳ quan kỹ nghệ của đầu thế kỷ 21 này đáng giá tới 1.3 tr. € hay không? Xin mời các bác tiếp tục đón xem kỳ tới (nếu còn có sức !).
Trước khi kết thúc kỳ này chúng ta cùng xem 2 Video bonus thể hiện sức mạnh "không tiền khoán hậu" của chiếc BV :
1. Gà BMW M3 vào sân, drift hoành tráng và được phép xuất phát trước.
BV chấp trước 3-4s rồi mới dí chút ga dzọt lẹ lên cho gà M3 ... ăn khói:
[YouTube=v/VEL5ABddZ0k]
2. McLaren SLR thách đấu BV!
McLaren SLR nhẹ hơn BV tới 200 kg (1750kg). Với 626 mã lực McLaren SLR cũng là bậc đàn anh trên đường đua với tốc độ tối đa 334km/h, gia tốc 3.8s 0-100km, giá thành 450.000€, được sản xuất cho tới nay 3500 chiếc, trong đó có một chiếc đang ở VN .
Gà McLaren SLR gọn nhẹ có 2 cơ hội, ta cùng xem McLaren SLR đã sử dụng các cơ hội này như thế nào trước BV:
[YouTube=v/unRvopGXCgA]
Kết quả là quá rõ ràng: Mc Laren không có một cơ hội mảy may nào trước BV!
Với sức rướn - gia tốc 2.5s từ 0-100km/h, BV quả là "độc cô cầu bại" và không có đấu thủ cân sức nào trong lĩnh vực này !
RE: Chiếc siêu xe sắp tới của VN
bÁC cho em Cọp bài nay đi gởi Tạp chí xe nào đó kiếm chút cháo nhé bác , đọc hay quá , vừa mở mang kiến thức , vừa dễ hình dung
Thanks bác nhìu nhìu , tiếp lun đê bác , bác cứ làm như Kim Dung , cứ làm bà con nôn nao chờ đợi mãi ..
bÁC cho em Cọp bài nay đi gởi Tạp chí xe nào đó kiếm chút cháo nhé bác , đọc hay quá , vừa mở mang kiến thức , vừa dễ hình dung
Thanks bác nhìu nhìu , tiếp lun đê bác , bác cứ làm như Kim Dung , cứ làm bà con nôn nao chờ đợi mãi ..
RE: Chiếc siêu xe sắp tới của VN
Bác Góp! Em có một chiếc đọ với BV của bác nè
http://motogielda.interia.pl/toyota-supra-1450-km-361-92-km-h-C5168504.html
Toyota Supra 1450 sức ngựa (1066 kW)!!!!
Vài dòng tạm dịch
"Najszybsze auto w PL - oficjalny rekord prędkości 361,92 km/h pobity pod okiem dziennikarzy Gazety Wyborczej. Jest to najszybsza TOYOTA w EU!"
Chiếc xe nhanh nhất Balan, tốc độ kỉ lục chính thức đo được là 361,92km/h với sự chứng kiến của phóng viên báo Gazeta Wyborcza (một trong vài tờ báo lớn nhất Balan), là chiếc Toyota nhanh nhất EU!
Wartość modyfikacji 400.000 PLN!!!
Tiền "độ" mất khoảng 400 000PLN (tức khoảng gần 200 000$)
Năm sx 2004
Giá bán: 199 000 PLN tức khoảng 61 111 EUR
(http://motogielda.interia.pl)
Bác Góp! Em có một chiếc đọ với BV của bác nè
http://motogielda.interia.pl/toyota-supra-1450-km-361-92-km-h-C5168504.html
Toyota Supra 1450 sức ngựa (1066 kW)!!!!
Vài dòng tạm dịch
"Najszybsze auto w PL - oficjalny rekord prędkości 361,92 km/h pobity pod okiem dziennikarzy Gazety Wyborczej. Jest to najszybsza TOYOTA w EU!"
Chiếc xe nhanh nhất Balan, tốc độ kỉ lục chính thức đo được là 361,92km/h với sự chứng kiến của phóng viên báo Gazeta Wyborcza (một trong vài tờ báo lớn nhất Balan), là chiếc Toyota nhanh nhất EU!
Wartość modyfikacji 400.000 PLN!!!
Tiền "độ" mất khoảng 400 000PLN (tức khoảng gần 200 000$)
Năm sx 2004
Giá bán: 199 000 PLN tức khoảng 61 111 EUR
(http://motogielda.interia.pl)