Hạng B2
2/1/06
421
144
43
43
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

tác dụng dễ thấy nhất là chiều dài cơ sở ngắn xe chạy xóc thôi chứ chạy nhanh ,đầm hơn thì còn nhiều yếu tố lắm như trợ lực lái ,đường kính mâm ,trục ....
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

Chiều dài cơ sở lớn hơn còn cho phép leo dốc tốt hơn, vì hình chiếu mặt đế lớn hơn :D
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

Các bác cho em hỏi tí: Tại sao lại có cụm từ 'Chiều dài cơ sở' ạ? Cơ sở cho cái gì? cơ sở để tính cái gì? Hay cái này là cụm từ dịch từ tiếng nước ngoài ?
Bác nào biết xin chia sẻ với ạ, chứ đọc cái cụm từ này em thấy nó cứ vương vướng.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

Đây là từ kỹ thuật chuyển từ "wheelbase", có ý nghĩa khá đúng đó bác ạ.
Khi tính toán kết cấu khung gầm, các điểm đặt và biên độ, gia tốc ...của hệ thống treo, góc lái... dĩ nhiên chỉ cần các thông số chính, chẳng hạn như bề rộ̣ng (vết bánh xe), tải trọng phân bố trước sau lên các cầu, và dĩ nhiên là khoảng cách giữa 2 tâm trục bánh xe, đó chính là chiều dài cơ sở... Với 1 chassis như vậy, người ta có thể gắn nhiều thùng vỏ (body) khác nhau để có các mẫu xe khác nhau về chủng loại và mục đích sử dụng. Dĩ nhiên thùng vỏ này sẽ có kích thước khác và phân bố trọng tâm cũng khác, nhưng mọi việc tính toán vẫn nằm trên cơ sở chassis căn bản đó...
Vậy nên, việc dùng từ "chiều dài cơ sở" theo em là khá thích hợp và đủ nghĩa.:)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

Trích đoạn: Automatic
Với 1 chassis như vậy, người ta có thể gắn nhiều thùng vỏ (body) khác nhau để có các mẫu xe khác nhau về chủng loại và mục đích sử dụng. Dĩ nhiên thùng vỏ này sẽ có kích thước khác và phân bố trọng tâm cũng khác, nhưng mọi việc tính toán vẫn nằm trên cơ sở chassis căn bản đó...

Bác fiat giỏi thật đấy, Hạng C mà vào box kỹ thuật ít quá :D

Sắt xi (chassis) có thể nhìn thấy rõ nhất ở các xe dẫn động 4 bánh,xe tải, bao gồm 2 cầu và 2 thanh tà vẹt hợp thành một cái giá, có gắn thêm động cơ, hộp số, hệ treo... chỉ cần ụp cái vỏ lên là ra xe khác liền

Để tiết giảm chi phí thiết kế... các hãng xe vẫn thường dùng chung một loại sắt xi,dù hãng chẳng liên quan gì đến nhau, chứ không chỉ là các mẫu xe của một hãng
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

Trích đoạn: NguoiTlem

Chiều dài cơ sở lớn hơn còn cho phép leo dốc tốt hơn, vì hình chiếu mặt đế lớn hơn :D
Cũng dễ cạ gầm hơn khi vào nhà mà phải qua bậc thềm:) các bác lưu ý!
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

Trích đoạn: Automatic

Đây là từ kỹ thuật chuyển từ "wheelbase", có ý nghĩa khá đúng đó bác ạ.
Khi tính toán kết cấu khung gầm, các điểm đặt và biên độ, gia tốc ...của hệ thống treo, góc lái... dĩ nhiên chỉ cần các thông số chính, chẳng hạn như bề rộ̣ng (vết bánh xe), tải trọng phân bố trước sau lên các cầu, và dĩ nhiên là khoảng cách giữa 2 tâm trục bánh xe, đó chính là chiều dài cơ sở... Với 1 chassis như vậy, người ta có thể gắn nhiều thùng vỏ (body) khác nhau để có các mẫu xe khác nhau về chủng loại và mục đích sử dụng. Dĩ nhiên thùng vỏ này sẽ có kích thước khác và phân bố trọng tâm cũng khác, nhưng mọi việc tính toán vẫn nằm trên cơ sở chassis căn bản đó...
Vậy nên, việc dùng từ "chiều dài cơ sở" theo em là khá thích hợp và đủ nghĩa.:)

Cám ơn Bác sĩ đã giải thích thật dễ hiểu để bà con cùng tham khảo.

Như vậy, thực chất wheelbase trong vật lý có thể gọi là 'diện tích chân đế thực' của chiếc xe và khái niệm này còn liên quan đến các lực được phân bổ như thế nào trong diện tích đó. Nếu trọng tâm phân phối không hợp lý, sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự vận hành của xe. Trọng tâm này thay đổi khi không tải và có tải, hoặc khi úp lên nó các loại body khác nhau, điều này có lẽ rất quan trọng với các nhà thiết kế otô cũng như với tài xế khi chất hàng lên xe.

Nếu trọng tâm của xe rơi ra ngoài vùng 'diện tích chân đế' này: --> xe lật, tèo.
Nếu trọng tâm xe lệch quá nhiều: --> nguy hiểm khi vận hành và khiến vỏ xe mòn không đều.

Em hiểu như vậy không biết có đúng không?
 
Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

@:các bác:
các bác thấy em bảo: "Chiều dài cơ sở ảnh hưởng đến hầu hết các tính toán các thông số chính của xe -> các bác tự biết tầm quan trọng của nó nhá "
các bác tưởng em phát biểu qua loa à?:D...
Suốt mấy năm học về ô tô, cái đồ án Tính toán thiết kế nào thầy ra em củng thấy chiều dài, rộng cơ sở là thông số không thể thiếu nên kết luận vậy cho dễ hiểu:D
 
Hạng B1
10/1/08
70
0
0
53
Giang hồ đất cảng
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

Trích đoạn: Flat4Inside

Các bác cho em hỏi tí: Tại sao lại có cụm từ 'Chiều dài cơ sở' ạ? Cơ sở cho cái gì? cơ sở để tính cái gì? Hay cái này là cụm từ dịch từ tiếng nước ngoài ?
Bác nào biết xin chia sẻ với ạ, chứ đọc cái cụm từ này em thấy nó cứ vương vướng.

Theo em biết chiều dài cơ sở là chiều dài của phần cabin ko bao gồm chiều dài của capo và khoang chứa đồ !!! Nói chung là phần để bác ngồi ấy .

Tiện thể cho em hỏi : VW đạt wả tim 6L ở đâu của con Golf ngằn tũn thế a. ?
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

Chiều dài cơ sở (wheel base) chính xác là khoảng cách giữa tâm của trục bánh trước tới tâm của trục bánh sau xe.
Còn tác động của nó tới từng yếu tố của xe thì em sẽ mạn phép update từ từ, xin phép đặt cục gạch ở đây trước đã ạ.:D