Hạng D
30/1/07
3.022
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

Với một người chẳng biết tý gì về động cơ như em thì em thấy chiều dài cơ sở càng lớn thì bác ngồi càng đỡ bị nhồi, bởi vì bánh xe càng xa cái...đít của bác, biên độ giao động của cái đít sẽ càng giảm mỗi khi qua chỗ sóc. OK?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

Khi chiều dài cơ sở lớn, biên độ dao động của mỗi bánh xe không hề thay đổi nhưng quan trọng là góc xoay của toàn bộ xe sẽ nhỏ hơn khi qua dằn xóc và như bác Đào Lỗ kết luận rất đúng, biên độ và gia tốc dao dộng nagy tại vì trí người ngồi cũng nhỏ hơn. Cũng chính điều này làm người lái hay hành khách sẽ cảm nhân được xe "đầm" hơn.
Tất nhiên, việc kéo dài Chiều dài cơ sở sẽ dẫn đến 1 loạt các hệ quả bất lợi khác như : bán kính việt dã tăng cao làm xe dễ bị cạ gầm, độ cứng vững Chassis đòi hỏi cao hơn vì moment uốn cũng tăng cao, xe nặng hơn, tốn kém vật liệu và nhiên liệu hơn cũng là điều khó tránh khỏi!
 
Tập Lái
8/6/07
4
0
0
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

Nếu CDCS lớn thì khó qua các cầu dốc (như các các cầu đúc ở huyện xã miền tây sông nước ) hoặc khó khăn khi qua các phà cầu tạm. Không biết có phải hôn?
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.187
1.701
113
RE: Chiều dài cơ sở của xe oto ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của xe?

Các bác đã nói đầy đủ về chiều dài cơ sở rồi (ảnh hưởng quyết định bán kính quay vòng nhỏ nhất, độ cứng vững cơ học, độ ổn định động ...), em chỉ xin trình bày thêm xíu xiu này thôi :
Tỉ số giữa chiều dài xe B và chiều dài cơ sở L còn là 1 trong những tiêu chí phải xét đến trong thiết kế vì nó QĐ góc thoát, góc vượt của xe . Do vậy, tùy mục đích xử dụng, mỗi loại xe sẽ có tỷ lệ B/L khác nhau (như ý bác Mu Rùa ở trên đề cập).

xe.png