O.S.P.D & EMMA JUDGE
22/2/07
1.086
7
63
Saigon
loiamve nói:
Cái hình nó bò wa cầu nhìn đẹp vãi. Nhưng sao em tìm mãi vẫn ko thấy Vietnam Airline trên cái lít đặt hàng?

Vietnam Delay Airlines đặt Boeing 787 Dream Liner rồi bác...
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Thêm vài dữ kiện về A380 cho các bác tám :)

Tới nay thì Airbus cũng bị chậm hợp đồng có lẽ từ 1-2 năm bởi quá trình lắp ráp một chiếc A380 rất nhiêu khê, nếu có thời gian thì chúng ta cũng sẽ bàn qua. Còn về tính kinh tế của tổng thể cả project khung này cũng khó nói. Cả thẩy Airbus đã chi cho project là ~15 tỷ USD. Nếu lấy giá chuẩn của mỗi em chim sắt là 300 tr. USD thì sau khi bán được xxx chiếc A380 thì Airbus sẽ hoàn được vốn R&D ban đầu. Tuy nhiên thông thường thì các hãng sẽ không phải mua với giá này (mà sẽ là thấp hơn) nên việc hạch toán KT hộ Airbus với project A380 này lại càng khó khăn hơn :)

Các biển hiệu của các con chim sắt đã "ra giàng" này là như sau, trước hết là chiếc đầu tiên của Lufthansa có số hiệu sx là MSN038 và "biển số" D-AIMA, được "rửa tội" trên SB Frankfurt am Main, như đã nói tới tháng 9 này có thêm 3 con chim nữa sẽ về với Lufthansa:

PlanespottersNet_134176.jpg


Hãng HK Ả-rập Xê-út Emirates với 58 đặt hàng là khách hàng lớn nhất của A380, nhưng hiện tại thì hãng HK châu Á Singapore Airlines với 10 Super-Jumbos đã có trong hạm đội mới là hãng HK đang sở hữu số lượng A380 lớn nhất TG, Emirates đứng thứ 2 với 8 con chim A380 đã "ra giàng" và đã tham gia vào đội hình đẹp của hãng!

Biển hiệu của các A380 thuộc hạm đội Singapore Airlines: từ 9V-SKA tới 9V-SKJ, của Emirates: từ A6-EDA tới A6-EDH, của Qantas: từ VH-OQA tới VH-OQF và Air France: từ F-HPJA tới F-HPJC, còn chiếc duy nhất mới về Lufthansa như chúng ta đã nói có số hiệu D-AIMA.

Chim sắt A380 đầu tiên của Lufthansa có số hiệu D-AIMA trên SB TP Dresden:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=2XLUD4RRIjs[/tube]

Clip D-AIMA hạ cánh:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=Zelnh7dulMU&feature=related[/tube]

và tung cánh rời SB Suttgart vào ngày 02.06.2010 hay là thứ 4 vừa rồi:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=GMxxM_UHGaY&feature=related[/tube]

Trong post sau chúng ta sẽ xem thêm vài thông số KT của Airbus A380, cũng như quá trình lắp ráp một chiếc A380 trong khuôn khổ của một loạt nước EU đang tham gia trong dự án lớn nhất trong ngành HKDD TG từ trước tới nay này.

Chim sắt với số hiệu sx MSN047 cho HK Quantas đã xong giai đoạn lắp ráp cabin ở Hamburg và chuẩn bị được rời tới Toulouse. Con chim này đã được bàn giao cho HK Qantas trong Q4 năm ngoái và là chim sắt A380 thứ 7 gia nhập hạm đội HK Qantas:

90865_1217519011.jpg
 
Hạng C
27/6/08
972
2
18
51
www.otosaigon.com
Duong_cao nói:
Golf06 nói:
Danh sách và số lượng các đặt hàng và giao hàng của A380 cho tới nay:
Air Austral 2
Air France 12 - 3
British Airways 12
China Southern Airlines 5
Emirates 58 - 8
Etihad Airways 10
ILFC 10
Kingfisher Airlines 5
Korean Air 10
Lufthansa 15 - 1
Malaysia Airlines 6
Qantas 20 - 6
Qatar Airways 5
Singapore Airlines 19 - 10
Thai Airways 6
Virgin Atlantic 6
Privat 1

Tổng cộng: 202 - 28

Nhìn cái list thấy anh Singapore châu Á chắc Credit tốt lắm hay sao mà được giao tới 10 chiếc trong khi anh Air France đặt 12 nhưng được giao có 3 chiếc??
21.gif

Còn anh Quantas thì chỉ được giao có 6 chiếc khi đặt 20 chiếc...
24.gif


Vietnam Airlines vẫn còn đang mê mẩn em Boeing 787 Dreamliner... nghe đồn Eximbank cho vay... biết vậy vay mịa nó Fortis Bank hoặc BNP Paribas mua A380 cho nó bằng chị bằng em bác Golf nhẩy...
21.gif

Con này thì Singapore Airlines tiên phong từ tháng 10/2007, theo hợp đồng thì Sing có thể đã nhận hết rùi nhưng liền theo đó là khủng hoảng KT toàn cầu nên phải delay là phải chịu bồi thường. Tuy vậy vẫn còn đỡ thiệt hại hơn là nhận về mà ko sử dụng hết capacity cũng như chi phí bảo trì và sân bãi (thầy giáo của em nói thế đấy):D:D
 
Hạng F
9/3/06
6.465
4.128
113
Sì Gòn
viktor nói:
halogen nói:
nhìn cái cảnh nó chạy trên taxiway vắt ngang qua Autobahn ghê quá.
Ở Đức cũng có dân nhiếp ảnh mê săn máy bay quá nhỉ :)

Mà nó chạy bằng gì nhỉ?? :cool:

- Không thấy xe kéo.

- Tự chạy bằng động cơ phản lực thì ... thổi vào các xe hơi ???

- Hay là nó tự chạy - có các động cơ thuỷ lực gắn vào bánh xe?

:D
chính xác là nó tự chạy bác ạ, máy bay nào cũng chạy chậm được như vậy khi đi trên taxiway mà, còn nó chạy thế nào và bằng động cơ gì thì mời bác corward hay bác sinhviengia giải thích giùm tụi em nha
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
Boeing 787 Dreamline bay nhanh hơn Airbrush A380 hả các bác, thế thì bác VNAirline chọn đúng rùi. Em là em chỉ thích bay thật nhanh kia, chứ không khoái ngồi mãi trên trời thế kia, chán chít...

Biết bao giờ bay từ VN qua Pháp khoảng 6h thôi nhỉ, không biết trong đời mình khoa học kỹ thuật phát triển kịp không hihi
 
Hạng B2
4/6/08
413
0
0
Đà Nẵng
nhìn cái cảnh nó chạy đi taxiway trên đầu máy chiếc oto ghê quá,em mà đi oto ở dưới chắc em dừng lại đợi nó đi qua rồi em mới dám đi tiếp :D
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Bàn chút về các tính toán kinh tế của các hãng HK khi sử dụng A380, với giá thành đầu tư mua MB lớn như thế thì liệu họ có thu lãi nhanh được hay không?

Với trọng lượng take-off weight hơn 540000 kg và chiều dài sải cánh tới ~80m, cũng như chiều dài thân là 73m hay là bằng cả 1 sân vận động BĐ, chiếc Airbus 380 quả là một chim chở khách khủng nhất TG hiện nay:

a380-exterior.jpg


Nếu bố trí bên trong A380 với các chỗ ngồi thống nhất chỉ cho 1 class thì ngồi A380 có thể chở tới 840 khách hàng. Nhưng đa số các hãng HK không đến nỗi nhồi khách như xe đò miền Tây đến mức như vậy. Vì thế nên thông thường A380 sẽ có 3 class và sẽ chứa được 555 hành khách, tức là vẫn hơn nhiều chiếc MB chở khách lớn nhất từ trước tới nay là B747-400 với 416 hành khách.

Sơ đồ phổ thông cho sắp đặt chỗ ngồi với twin-aisle, twin-deck (2 tầng, 2 hành lang dọc 3 hàng ghế theo máy bay) trong A380

a380-seating.jpg


Sơ đồ này cũng có thể sắp xếp sang trọng hơn nhiều, thí dụ cho một "luxury jet" A380 với casino, shops, hot tubs và double beds:

a380-33.jpg


a380-34.jpg


a380-35.jpg


Các hãng HK thông thường thì sẽ có các setup (sắp xếp) để bố trí cho một số lượng hành khách hợp lý về mặt kinh tế, làm sao để A380 có thể đạt độ dài tối ưu là 8000 nautical miles (một nm=1.852 km).

Bố trí chỗ ngồi trong cabin A380 của HK Singapore:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=SIOsNVkGRN4[/tube]

Trông to xác như vậy, nhưng chim sắt A380 cũng là một con chim khủng rất tiết kiệm nhiên liệu. Chim sắt A380 sử dụng động cơ hiệu quả cao được phát triển bới Rolls-Royce trong một partnership giữa General Electric và Pratt & Whitney. Theo các số liệu riêng của Airbus thì động cơ này sẽ tiết kiệm tới 15-20% nhiên liệu so với các động cơ hiện nay:

a380-29.jpg


Về mặt nguyên liệu thì Airbus cũng sử dụng những vật liệu hiện đại, nhẹ nhưng có độ bền cao (tuy còn rất mắc!) để chế tạo A380 là carbon fiber. Tới 25 % cấu trúc của chim sắt A380 là làm từ vật liệu carbon-fiber reinforced plastic (CFRP). Một công việc khó khăn và phức tạp, đòi hỏi hi-tech nhất của các Kỹ sư Airbus khi chế tạo chim sắt này là việc xử lý các thành phần cấu trúc của máy bay với vật liệu mới này, khi chế tạo cũng như khi ráp vào nhau trên máy bay.

Theo các tính toán thì cứ bay 100km với A380 thì người ta sẽ mất 3 lít dầu máy bay cho mỗi hành khách, hay là còn kinh tế hơn cả đi xe hơi :) Nếu tính rằng trung bình xe hơi có thể chở tới 4 người và tiêu thụ 12l xăng cho 100km thì con số tiêu thụ trên đầu người của Airbus 380 sẽ bằng đúng của xe hơi. Rất tiếc là ngoài chi phí cho nhiên liệu thì còn có các chi phí khác nữa cho A380, thế nên giá vé máy bay của A380 sẽ mắc hơn giá đi xe đò miền Đông chút đỉnh :)

Giá thành của mỗi chiếc Airbus A380 là 300 tr. USD, như vậy thí dụ với 50 tỷ USD thì người ta sẽ sắm được tới 160 con chim này, hay là bằng gần 3 lần tổng số máy bay A380 của hàng không Emirates sẽ có. Đây cũng là một con số để suy nghĩ, thí dụ khi so sánh chim khủng với thỏ khủng (trong một đại công trình khác như tàu cao tốc Bắc Nam :) )
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/6/08
1.135
22
63
euro car nói:
nếu là máy bay thương mại thì A380 khủng thật. Nhưng so với thế giới thì kích thước khổng lồ của nó so với An226 chỉ là muỗi, còn có C17 nữa chứ. Em không biết công nghệ A380 có gì hay không mà được PR suốt mấy năm qua. Trong khi chỉ cần cải tạo & nâng cấp AN 226 hoặc C17 từ quân sự sang dân dụng thì đâu có khó khăn gì mà phải tốn thêm tiền nghiên cứu 1 cái chẳng thấy mới mẻ gì.

AN 226 là chiếc nào vậy bác, em tìm mãi chỉ có AN 225 thôi. Còn chiếc C17 thì nhỏ hơn C5 nhiều đó bác.
http://en.wikipedia.org/wiki/C-17_Globemaster_III
http://en.wikipedia.org/wiki/C-5_Galaxy

Em tìm được loạt clip nói về việc phát triển gã khổng lồ này (10 parts)

http://www.youtube.com/watch?v=uDAT_3-zpJg&feature=PlayList&p=07C13C908A7D643C&playnext_from=PL&index=0&playnext=1
 
Last edited by a moderator: