Mục đích của trên tổng là “tốt cho khách hàng” nhưng xuống đến đại lý thì đã thành “tốt cho đại lý” đặc biệt là tại các tỉnh chỉ có duy nhất 1 đại lý.
Đấy nôm na là vậy cho bác nào lười đọc.
Về cá nhân mình đã trải qua tình huống này và thấy thực sự khách hàng chẳng được cái gì.
Dạo tháng 6 năm ngoái mình tìm mua xe CRV, đợt đó chuẩn bị chuyển sang lắp ráp nên lựa phiên bản và màu hơi khó. Đại lý Bắc Ninh vừa có đúng bản đúng màu mình cần, lại đang có ctkm rẻ hơn đại lý Hà Nội khoảng 40tr, mà không được mua tại BN nên mình quay sang mua San.
Bảo hành bảo dưỡng gần ư? Giờ xe mình đang chạy trong SG vẫn bảo hành bảo dưỡng nhanh chóng bình thường.
Đấy nôm na là vậy cho bác nào lười đọc.
Về cá nhân mình đã trải qua tình huống này và thấy thực sự khách hàng chẳng được cái gì.
Dạo tháng 6 năm ngoái mình tìm mua xe CRV, đợt đó chuẩn bị chuyển sang lắp ráp nên lựa phiên bản và màu hơi khó. Đại lý Bắc Ninh vừa có đúng bản đúng màu mình cần, lại đang có ctkm rẻ hơn đại lý Hà Nội khoảng 40tr, mà không được mua tại BN nên mình quay sang mua San.
Bảo hành bảo dưỡng gần ư? Giờ xe mình đang chạy trong SG vẫn bảo hành bảo dưỡng nhanh chóng bình thường.
việc phân vùng dẫn đến sự độc quyền của các đại lý, đặc biệt ở tỉnh. Hyundai hiện ko làm chuyện này
Khách hàng có quyền lựa chọn, thậm chí ví dụ em ở Hà Nội nhưng trót phải lòng em gái sale ở Sài Gòn thì em vẫn có quyền mua xe chứ phải ko ạ
Khách hàng có quyền lựa chọn, thậm chí ví dụ em ở Hà Nội nhưng trót phải lòng em gái sale ở Sài Gòn thì em vẫn có quyền mua xe chứ phải ko ạ
Cái này các bác <<người tiêu dùng>> lại được thể chém gió rồi, mình xin kể cậu chuyện thế này:
- thôi lấy VD bác trên luôn, bác ở Sài Gòn, bác đi mua Santafe. Hà Nội nó thấy bác có nhu cầu mua, nhưng nó biết rõ là bác ở sài gòn thì kiểu gì chả bảo hành bảo dưỡng ở sài gòn, vậy nên nó giảm hẳn cho bác 40 củ.
Bác mua xe lời 40 củ tất nhiên bác vui, nhưng ông đại lý sài gòn thì vừa bị mất khách, lại phải gồng mình thuê thêm nhân viên để bảo dưỡng sửa chữa. Ổng lỗ chổng vó, và trước mắt ổng là 2 con đường:
1/ đóng cửa dẹp tiệm vì thua lỗ, hệ quả này dẫn đến khách mua xe sài gòn ko có nơi bảo dưỡng, hãng xe huyndai thì thiệt hại nặng vì ko có đại lý thì ai dám mua xe Huyndai ở sài gòn nữa
2/ ông sài gòn cũng chơi chiêu y như ông Hà Nội, giảm 40 củ cho dân hà nội vào sài gòn mua. Điều này dẫn đến thiệt hại của cả hãng xe: chi phí vận chuyển nâng cao, xe tự nhiên phải chuyển ra hà nội bán xong chuyển về sài gòn để giao. Ko thể quản lý được KH. Hơn nữa ông sài gòn (cũng như ông hà nội) ko thèm tâm huyết bảo hành bảo dưỡng nữa, vì khách hàng đâu phải của ổng mà là của ông kia. Về phía khách hàng thì rõ ràng giờ mua sài gòn hay hà nội giá cũng như nhau, ko được lợi gì cả, lại chịu cảnh bảo dưỡng ko ra gì. Cuối cùng thiệt hại vẫn là KH.
như vậy một bài toán tưởng chừng lợi cho KH được 40 củ, tuy nhiên lâu dài cả hãng xe và KH lại là ngươi thiệt hại chung.
- thôi lấy VD bác trên luôn, bác ở Sài Gòn, bác đi mua Santafe. Hà Nội nó thấy bác có nhu cầu mua, nhưng nó biết rõ là bác ở sài gòn thì kiểu gì chả bảo hành bảo dưỡng ở sài gòn, vậy nên nó giảm hẳn cho bác 40 củ.
Bác mua xe lời 40 củ tất nhiên bác vui, nhưng ông đại lý sài gòn thì vừa bị mất khách, lại phải gồng mình thuê thêm nhân viên để bảo dưỡng sửa chữa. Ổng lỗ chổng vó, và trước mắt ổng là 2 con đường:
1/ đóng cửa dẹp tiệm vì thua lỗ, hệ quả này dẫn đến khách mua xe sài gòn ko có nơi bảo dưỡng, hãng xe huyndai thì thiệt hại nặng vì ko có đại lý thì ai dám mua xe Huyndai ở sài gòn nữa
2/ ông sài gòn cũng chơi chiêu y như ông Hà Nội, giảm 40 củ cho dân hà nội vào sài gòn mua. Điều này dẫn đến thiệt hại của cả hãng xe: chi phí vận chuyển nâng cao, xe tự nhiên phải chuyển ra hà nội bán xong chuyển về sài gòn để giao. Ko thể quản lý được KH. Hơn nữa ông sài gòn (cũng như ông hà nội) ko thèm tâm huyết bảo hành bảo dưỡng nữa, vì khách hàng đâu phải của ổng mà là của ông kia. Về phía khách hàng thì rõ ràng giờ mua sài gòn hay hà nội giá cũng như nhau, ko được lợi gì cả, lại chịu cảnh bảo dưỡng ko ra gì. Cuối cùng thiệt hại vẫn là KH.
như vậy một bài toán tưởng chừng lợi cho KH được 40 củ, tuy nhiên lâu dài cả hãng xe và KH lại là ngươi thiệt hại chung.
Chỉnh sửa cuối:
Em ko hiểu chính sách của các hãng nhưng cứ hô lên với sale tôi cần xe hiệu đó,màu sắc, giá cả thế nào ngon là xơi thôi, đi bảo dưỡng khác nhau 1 trời 1 vực xe em ra biên hòa nó vẽ cho chạy sấp mặt về sài gòn đúng ngon,bổ,rẻ.Chả tội gì mất tiền còn mang tiếng ngu.
Thực ra thì sâu xa để thực hiện chính sách này còn liên quan đến hệ thống đại lý của từng hãng. Ví dụ tỷ lệ đại lý trực thuộc hãng của Hyundai so với các hãng trên là khá ít, trong khi đó các hãng do Thaco phân phối thì trên 50% số đại lý là trực thuộc vốn chủ của hãng.
Ngoài ra, việc phân vùng thị trường tuyệt đối như trên nếu hãng không có quy trình kiểm soát và duy trì chặt chẽ còn làm giảm chất lượng phục vụ khách hàng tại Đại lý. Một số hãng áp dụng chính sách chấm điểm hàng quý sau đó có bảng xếp hạng, khách hàng được lựa chọn những đại lý có điểm số tốt nhất trên bảng xếp hạng để giao dịch.
Nói chung, thị trường tự do thì nên để tự nó chảy, các chính sách của hãng tác động luôn là con dao 2 lưỡi. Việc áp dụng chính sách phân vùng thị trường tuyệt đối sẽ có lợi nhiều nhất cho chủ đầu tư của mỗi đại lý chứ không phải khách hàng. Một hãng có hệ thống đại lý rộng khắp và chất lượng đồng đều thì KH muốn sửa xe ở đâu cũng như nhau thôi.
Ngoài ra, việc phân vùng thị trường tuyệt đối như trên nếu hãng không có quy trình kiểm soát và duy trì chặt chẽ còn làm giảm chất lượng phục vụ khách hàng tại Đại lý. Một số hãng áp dụng chính sách chấm điểm hàng quý sau đó có bảng xếp hạng, khách hàng được lựa chọn những đại lý có điểm số tốt nhất trên bảng xếp hạng để giao dịch.
Nói chung, thị trường tự do thì nên để tự nó chảy, các chính sách của hãng tác động luôn là con dao 2 lưỡi. Việc áp dụng chính sách phân vùng thị trường tuyệt đối sẽ có lợi nhiều nhất cho chủ đầu tư của mỗi đại lý chứ không phải khách hàng. Một hãng có hệ thống đại lý rộng khắp và chất lượng đồng đều thì KH muốn sửa xe ở đâu cũng như nhau thôi.
Cũng không hẳn là thế bác ơi. Vì bảo hành - bảo dưỡng mỗi hãng đều có ngân sách riêng để trả cho từng đại lý. ĐL chỉ lời chút tiền công, thậm chí nếu hãng trả tiền bảo hành - bảo dưỡng chậm thì ĐL còn thiệt. Còn về vấn đề giảm giá thì có nhiều lý do lắm, lý do lớn nhất là chính sách thưởng hàng tháng, hàng quý của hãng cho đại lý và tồn kho tại ĐL có lớn hay không? Vì tồn kho nhiều mà không giải quyết đồng nghĩa với chi phí tài chính sẽ cao.Cái này các bác <<người tiêu dùng>> lại được thể chém gió rồi, mình xin kể cậu chuyện thế này:
- thôi lấy VD bác trên luôn, bác ở Sài Gòn, bác đi mua Santafe. Hà Nội nó thấy bác có nhu cầu mua, nhưng nó biết rõ là bác ở sài gòn thì kiểu gì chả bảo hành bảo dưỡng ở sài gòn, vậy nên nó giảm hẳn cho bác 40 củ.
Bác mua xe lời 40 củ tất nhiên bác vui, nhưng ông đại lý sài gòn thì vừa bị mất khách, lại phải gồng mình thuê thêm nhân viên để bảo dưỡng sửa chữa. Ổng lỗ chổng vó, và trước mắt ổng là 2 con đường:
1/ đóng cửa dẹp tiệm vì thua lỗ, hệ quả này dẫn đến khách mua xe sài gòn ko có nơi bảo dưỡng, hãng xe huyndai thì thiệt hại nặng vì ko có đại lý thì ai dám mua xe Huyndai ở sài gòn nữa
2/ ông sài gòn cũng chơi chiêu y như ông Hà Nội, giảm 40 củ cho dân hà nội vào sài gòn mua. Điều này dẫn đến thiệt hại của cả hãng xe: chi phí vận chuyển nâng cao, xe tự nhiên phải chuyển ra hà nội bán xong chuyển về sài gòn để giao. Ko thể quản lý được KH. Hơn nữa ông sài gòn (cũng như ông hà nội) ko thèm tâm huyết bảo hành bảo dưỡng nữa, vì khách hàng đâu phải của ổng mà là của ông kia. Về phía khách hàng thì rõ ràng giờ mua sài gòn hay hà nội giá cũng như nhau, ko được lợi gì cả, lại chịu cảnh bảo dưỡng ko ra gì. Cuối cùng thiệt hại vẫn là KH.
như vậy một bài toán tưởng chừng lợi cho KH được 40 củ, tuy nhiên lâu dài cả hãng xe và KH lại là ngươi thiệt hại chung.
Theo mình được biết , bảo hành thì chi phí hãng bắt buộc phải trả cho đại lý, còn bảo dưỡng thì đại lý lụm tiền .Mục đích của trên tổng là “tốt cho khách hàng” nhưng xuống đến đại lý thì đã thành “tốt cho đại lý” đặc biệt là tại các tỉnh chỉ có duy nhất 1 đại lý.
Đấy nôm na là vậy cho bác nào lười đọc.
Về cá nhân mình đã trải qua tình huống này và thấy thực sự khách hàng chẳng được cái gì.
Dạo tháng 6 năm ngoái mình tìm mua xe CRV, đợt đó chuẩn bị chuyển sang lắp ráp nên lựa phiên bản và màu hơi khó. Đại lý Bắc Ninh vừa có đúng bản đúng màu mình cần, lại đang có ctkm rẻ hơn đại lý Hà Nội khoảng 40tr, mà không được mua tại BN nên mình quay sang mua San.
Bảo hành bảo dưỡng gần ư? Giờ xe mình đang chạy trong SG vẫn bảo hành bảo dưỡng nhanh chóng bình thường.