Từ ngày 22/3, các loại xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu, xe gia đình, xe cá nhân dưới 7 năm được kéo dài chu kỳ kiểm định đến 24 tháng.
Từ 0h00, ngày 22/3/2023, Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực thi hành.
Theo đó, về kiểm định phương tiện cơ giới sẽ thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định với một số loại xe cơ giới, đường bộ, sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục của Thông tư 16 cũ.
Trong đó có 2 nội dung đáng chú ý. Đó là miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng. Điều kiện của phương tiện để được áp dụng quy định này là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ, sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.
Thông tư mới ban hành cũng điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới, cụ thể:
- Đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng.
- Thời gian sản xuất đến 7 năm (đã sản xuất được 7 năm): Chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng.
- Thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm): Chu kỳ giữ nguyên 12 tháng
- Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.
- Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; Thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; Thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.
Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.
Bên cạnh đó, thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.
Theo Bộ GTVT, thời gian qua Thông tư 16/2021 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ đã bộc lộ bất cập như yêu cầu kiểm định đối với xe mới, chu kỳ kiểm định chưa phù hợp với điều kiện thực tế, đặc biệt đối với xe cá nhân (không kinh doanh vận tải). Bộ đã rà soát, nghiên cứu, đề xuất Chính phủ và được chấp thuận cho phép sửa đổi Thông tư 16 theo trình tự rút gọn.
Ngoài sửa Thông tư 16, Bộ cũng đang chủ trì sửa Nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó tách bạch công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trong đăng kiểm; Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương và tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa tiêu cực.
Bộ GTVT cũng sẽ ưu tiên nghiên cứu cho phép các trung đăng kiểm của công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được phép cung cấp dịch vụ kiểm định ôtô.
Xem thêm: