Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
DINHCHUA nói:
BachLong nói:
truong195 nói:
Có thể chỉnh xăng bằng cách đánh lừa các cảm biến, tạo nên báo hiệu sai theo hướng tăng/giảm xăng như mình muốn.
Có thể can thệp bằng cách thay đổi lập trình của ECU- nhưng không phải dể, người nghiên cứu sâu nhất , theo mình biết là bác AT_007.
Chính xác bác ạ! Vụ đánh lừa (hack) cảm biến này em cũng đã từng tính đến để nếu cần thiết thì áp dụng.
Nguyên lý của nó đơn giản thôi, cụ thể: Điện trở của cảm biến nhiệt độ nước làm mát tăng/giảm tuỳ theo nhiệt độ nước làm mát - tức là nhiệt độ máy. Khi nhiệt độ máy thấp (lúc mới khởi động) thì phun xăng nhiều, nhiệt độ máy đạt đến tầm 90 độ C thì phun xăng ít hơn.
Căn cứ vào thông số điện trở cảm biến của xe, ta cho 1 em điện trở có trị số bằng với điện trở khi máy đạt nhiệt độ cao là xe sẽ ăn ít xăng. Tương tự như vậy, nếu muốn xe mạnh hơn thì đặt điện trở khi máy ở nhiệt độ thấp. Có thể dùng biến trở để thay đổi trị số này bằng tay, có lẽ giống mấy tay đua trên phim bấm cái nút đỏ gì đó là con xe lồng lên như ngưạ chứng :)
Đọc phần này em rất phân vân vì Mazda cùi của em chơi quạt chết, xe chạy 400km vẫn không nóng máy và đồng hồ liên tục báo Check ở nước làm mát do mát quá(có khi không lên kim luôn, mở nắp két nước thọc ngón tay vào vô tư). Như vậy theo các bác thì xe em đang hao xăng rồi phải không ạ
Hệ lụy khi quá mát::mad:
- Hao xăng
- Mài mòn
- Khí xả
- Em chưa nghĩ ra :p
 
Hạng D
7/5/09
1.078
6
38
Cám ơn bác nhưng mà xe em đã chơi quạt chết rồi giờ không biết phải làm sao vì em thấy rất nhiều xe bị sôi nước khi xài quạt làm mát tự động nên không dám chuyển ngược lại. Bác vui lòng giúp em. Tks!
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
58
DINHCHUA nói:
Cám ơn bác nhưng mà xe em đã chơi quạt chết rồi giờ không biết phải làm sao vì em thấy rất nhiều xe bị sôi nước khi xài quạt làm mát tự động nên không dám chuyển ngược lại. Bác vui lòng giúp em. Tks!
Có 2 cách:
1. Lắp công tắc nhiệt để bật tắt quạt tự động;
2. Lắp công tắc điều khiển bằng tay bật tắt quạt trên táp lô.
Em thích cách thứ 1 hơn.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Hi Bác DINHCHUA, gởi Bác sơ đồ cái mạch điện của quạt làm mát. Bác muốn chọn kiểu nào thì tùy, (nên chọn kiểu 2):
1/
Chỉnh xăng xe đời mới có được không?

Nguyên lý hoạt động
Khi bật công tắc máy (IG/SW) sẽ có dòng điện qua cầu chì 7,5A cung cấp cho cuộn dây của relay quạt làm mát (cooling fan motor relay) qua công tắc nhiệt độ nước(water temprature switch) về mass hút công tắc ngắt dòng đến motor.
Đồng thời dòng điện cũng đến cung cấp cho cuộn dây của relay chính (main relay) đi xuống mass hút công tắc W sang vị trí C.
Khi động cơ làm việc ở nhiệt độ dưới  84[sup]o[/sup]C, do công tắc nhiệt độ nước vẫn đóng nên quạt làm mát động cơ chưa làm việc. Khi nhiệt nước làm mát động cơ vượt quá 84[sup]0[/sup]C thì công tắc nhiệt độ nước sẽ ngắt dòng qua cuộn dây của relay quạt giải nhiệt két nước (cooling fan relay) làm cho công tắc trả về vị trí cũ nối dương cho motor làm quạt quay.
 
2/
Chỉnh xăng xe đời mới có được không?

Khi bật công tắc máy sẽ có dòng điện từ:
(+) Accu --> IG --> cầu chì 15A --> qua cuộn dây của relay chính --> mát --> qua cuộn dây của relay quạt két nước làm mát --> công tắc nhiệt độ nước --> mát --> qua cuộn dây của relay quạt giàn nóng --> công tắc nhiệt độ nước làm mát --> mát. --> làm hút tiếp điểm các relay.
Khi bật công tắc máy lạnh, công tắc nhiệt độ nước làm mát đóng (nước làm mát còn thấp), có dòng điện như sau:
(+) Accu --> cuộn dây của relay ly hợp máy lạnh (A/C magnetic clutch relay) --> mass làm đóng tiếp điểm relay ly hợp điện từ, cấp dòng cho cuộn dây relay quạt giàn nóng đóng tiếp điểm relay. Xuất hiện dòng đi từ relay chính --> motor quạt giàn nóng --> relay  4 chân của quạt giàn nóng --> relay 5 chân của quạt giàn nóng --> motor quạt két nước làm mát động cơ --> mát. Làm cả hai quạt đều quay, nhưng với tốc độ chậm do mắc nối tiếp với nhau.
Khi nhiệt độ nước làm mát động cơ > 90[sup]o[/sup]C, công tắc nhiệt độ nước làm mát hở làm relay quạt giàn nóng và relay quạt két nước làm mát động cơ cũng hở theo, phát sinh một dòng điện mới đi từ: IG --> relay chính --> chân số 5 của relay quạt làm mát động cơ --> motor quạt --> mát. Quạt quay với tốc độ cao nhất. IG --> relay chính --> motor quạt giàn nóng --> relay 4 chân của quạt giàn nóng --> chân 3 và chân 4 của relay 5 chân quạt giàn nóng --> mát. Quạt giàn nóng quay ở tốc độ cao nhất.
 
 
Hạng D
7/5/09
1.078
6
38
Cám ơn bác MINHENG rất rất nhiều, để em ra gara là cái hình 2 luôn cho nó lành
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
DINHCHUA nói:
Cám ơn bác MINHENG rất rất nhiều, để em ra gara là cái hình 2 luôn cho nó lành
033102beer_1_prv.gif
                    Hi DINHCHUA.
   Tài liệu bác HINHENG đưa ra chỉ có tính cách tham khảo chứ chưa hẳn dùng cho xe bác được !
  Cách tốt nhất bác cho ae biết chính xác loại xe  hoặc đưa xe cho thợ để có được đúng ht trên xe bác mà làm lại cho đúng nguyên bản .
  Bác cũng nên cho ae biết lý do xe bác quạt chạy liên tục thì ae sẽ giúp bác cách giải quyết . Chứ bác đem cái sơ đồ đó ra thì chắc thợ làm banh xe bác luôn ! Vì trên mỗi loại và đời xe sẽ có ht sắp xếp và ứng dụng khác nhau cho cùng nguyên lý.
 Nếu kg còn khả năng phục hồi hay kg có đồ phụ tùng hay quá tốn kém thì ae sẽ hướng dẫn bác cách nào độ chế hữu hệu và ít tốn kém nhất.
          Chúc may mắn,Bye.
PS : sau những tham khảo chắc bác chủ thớt nghiệm ra được là để thay đổi lượng xăng trên những xe đời mới là khả thi phải kg ,NHƯNG kg dễ và cũng kg nhất thiết phải kg?
nghiên cứu ,tìm hiểu là tham vọng nhưng phải trả giá .
 Chúc bác vui vẻ ,Bye.    
 
Hạng D
7/5/09
1.078
6
38
sunny tran nói:
DINHCHUA nói:
Cám ơn bác MINHENG rất rất nhiều, để em ra gara là cái hình 2 luôn cho nó lành
033102beer_1_prv.gif
                    Hi DINHCHUA.
   Tài liệu bác HINHENG đưa ra chỉ có tính cách tham khảo chứ chưa hẳn dùng cho xe bác được !
  Cách tốt nhất bác cho ae biết chính xác loại xe  hoặc đưa xe cho thợ để có được đúng ht trên xe bác mà làm lại cho đúng nguyên bản .
  Bác cũng nên cho ae biết lý do xe bác quạt chạy liên tục thì ae sẽ giúp bác cách giải quyết . Chứ bác đem cái sơ đồ đó ra thì chắc thợ làm banh xe bác luôn ! Vì trên mỗi loại và đời xe sẽ có ht sắp xếp và ứng dụng khác nhau cho cùng nguyên lý.
 Nếu kg còn khả năng phục hồi hay kg có đồ phụ tùng hay quá tốn kém thì ae sẽ hướng dẫn bác cách nào độ chế hữu hệu và ít tốn kém nhất.
          Chúc may mắn,Bye.
PS : sau những tham khảo chắc bác chủ thớt nghiệm ra được là để thay đổi lượng xăng trên những xe đời mới là khả thi phải kg ,NHƯNG kg dễ và cũng kg nhất thiết phải kg?
nghiên cứu ,tìm hiểu là tham vọng nhưng phải trả giá .
 Chúc bác vui vẻ ,Bye.
Xe của em là Mazda MPV đời 91, V6-3.0 số sàn, loại 7chổ. Nguyên nhân quạt chạy liên tục là xe em đột nhiên nóng két nước nên em cho chết quạt luôn(không tự động nữa)-->>giờ nó mát quá nghe các bác nói hao xăng em hãi nên đang tính làm lại. Mà hao xăng thiệt, lúc trước em chạy có 9L/100km đường trường giờ phi lên tới 14L, mới canh lại còn 12 nhưng mà vẫn sợ vụ lạnh: mài mòn.... Thực ra 3.0 béc phun mà như vậy là OK rồi, xe đời Tống mà. Các bác tư vấn chổ làm dùm em cũng được
 
1/4/07
21.905
16.902
113
0913168658
Xe Mợ Nhím Pajero 3.5 20 l/100km, cao điểm 30 lít/100km đẹm vệ sinh béc, cảm biến giờ còn-11lit 100km.
Bác làm vệ sinh béc trước.. rồi hãy tính.
 
 
Hạng D
29/12/10
3.131
17.294
113
TP.HCM
truong195 nói:
Xe Mợ Nhím Pajero 3.5 20 l/100km, cao điểm 30 lít/100km đẹm vệ sinh béc, cảm biến giờ còn-11lit 100km.
Bác làm vệ sinh béc trước.. rồi hãy tính.

bác truong195 ơi khu quận 6 và quận 11 thì chổ nào làm xe uy tính , bác quen chổ nào vệ sinh kỷ máy cái cảm biến này chỉ em nha ,
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
              Hi DINHCHUA.
  Như vậy xe bác đâu có gì khó khăn.Bác chỉ cần đem xe ra chỗ lúc trước họ nối tắt cho xe bác đễ họ đấu lại bình thường là xong đâu cần độ chế .
         Chúc vui vẻ,Bye.