madata nói:conduongmauxanh nói:Em cám ơn các bác đã chỉ giáo cho 1 mem tay mơ như em, hihi. Thank các bác rất nhiều
Ah, cho em hỏi thêm, khi em chạy lên Suối Tre, trên đường đi có qua mấy đoạn đường dốc dài (đối với các bác chắc không đáng gọi là dốc rồi, hihi), em đang chạy số 4 và xe còn trớn nên em cứ để số 4 mà đạp lên luôn, nhưng lên tới gữa dốc (hay gần tới đỉnh dốc gì đó) thì em cảm nhận tốc độ xe bị chậm lại so với các xe cùng chiều (ý là lúc đó em đạp ga thì xe nó bị ù và tốc độ chậm lại, khiến các bác tài chạy phía sau cứ vượt ào ào, hihi), vì vậy em quyết định về số 3 trong trường hợp đó.
Khi đã gạt cần số về số 3, em bắt đầu nhả côn từ từ, nhưng em thấy, khi nhả từ từ, thì xe bắt đầu chậm lại (mặc dầu sau đó mình sẽ chạy số 3 lên hết dốc thì ok) nên cảm giác tốc độ xe không ổn định. Còn lần sau, cũng trong trường hợp tương tự, em vừa nhả côn từ từ, vừa đạp tí ga thì khi côn vừa bắt vào, xe bị dựt (giống như chồm lên)...
Vậy trong tình huống như vậy em phải làm như thế nào mới đúng hả các bác. Mong các bác chỉ cho em, để khi sang số trên dốc, xe không bị thay đổi tốc độ (chậm lại) và ngọt
Thank các bác nhiều
chủ yếu do bác chưa phối hợp nhịp nhàng giữa côn và ga thôi. Nếu bác thấy bị giựt lần sau giảm ga đi 1 chút, khi tăng ga thì nhả côn từ từ. Cái này do luyện tập thôi bác ạ. Mới chạy ai cũng thế cả, bác đừng quá lo
E cảm ơn bác vì đã thông cảm cho 1 mem thiếu kinh nghiem như e! Bác friendly quá! Thank bác nhiu
Cái này là em lái và tự cảm nhận hi vọng giúp được.
Bác giữ phanh sau đoá đạp côn để vào số, sau đoá thả côn dần dần ra khoảng 3/4 thì xe bắt đâu rung rung và tưởng như có cảm giác bị tắt máy ( thật sự là không vì bác vẫn còn giữ côn mà). Sau đoá bác nhấc chân ra khỏi phanh và chuyển wa chân ga ( nhớ đừng bỏ chân ra khỏi mà chỉ để hờ hờ thôi nhé bác).
Còn về chuyện bác nói khi vượt dốc thì thế này. Khi bác chạy tầm 100kmh sau đoá vượt dốc. Bác liếc đồng hồ tốc của bác khi thấy kim giảm nhẹ wa 100 thì bác đạp côn và chuyển số. Lúc đoá bác sẽ không cảm thấy bị ì lắm đâu.
Cuối cùng bác cứ lái khoảng vài ngày toàn đường dốc thì sẽ wen thôi
Bác giữ phanh sau đoá đạp côn để vào số, sau đoá thả côn dần dần ra khoảng 3/4 thì xe bắt đâu rung rung và tưởng như có cảm giác bị tắt máy ( thật sự là không vì bác vẫn còn giữ côn mà). Sau đoá bác nhấc chân ra khỏi phanh và chuyển wa chân ga ( nhớ đừng bỏ chân ra khỏi mà chỉ để hờ hờ thôi nhé bác).
Còn về chuyện bác nói khi vượt dốc thì thế này. Khi bác chạy tầm 100kmh sau đoá vượt dốc. Bác liếc đồng hồ tốc của bác khi thấy kim giảm nhẹ wa 100 thì bác đạp côn và chuyển số. Lúc đoá bác sẽ không cảm thấy bị ì lắm đâu.
Cuối cùng bác cứ lái khoảng vài ngày toàn đường dốc thì sẽ wen thôi
Kenz nói:Em đảm bảo bác chủ thớt mới lái xe, luyện mớm côn chưa kĩ.
Xin thưa là e đi 8 người lớn có đồ đạc, dốc vào Ba Bể mà còn chẳng chết được máy.
Còn có một bác dạy kiểu đạp cả ga cả côn, kéo phanh tay, khi nào máy rú thì nhả côn, thả phanh => xin thưa là đi những dốc gắt như vào Ba Bể mà làm thế chỉ có xuống núi sớm thôi ạ...
Còn cách đi chuẩn như nào chắc bác học lái xe thày đã dạy!
@ Kenz: Đương nhiên khi xe còn đứng thì đạp cả phanh chân âm côn chả phải dạy ai cũng làm bác ạ, nếu không thì cái xe 8 người của bác lúc ấy nó xuống núi thì đúng. Không đạp côn, rú ga, nhả côn, thả phanh tay thì em chả biết chạy thế nào để cái xe MT có thể lên được dốc. Vấn đề là các động tác này nhuần nhuyễn đến mức nào để xe không chết máy hoặc hôn vào mông xe đi trước như các bác đã nói trên kia kìa. "Còn cách đi chuẩn như nào chắc bác học lái xe thày đã dạy!" là đi như thế nào bác vui lòng nói rõ để anh em cập nhật kiến thức được không?
@ Bác chủ thớt: bác kiếm cái dốc nào gần nhà, nhờ người có kinh nghiệm chỉ tầm 1-2h là ổn.
pác nên luyện tập nhiều...là ok thôi pác chủ thớt ah...pác làm chủ được cái xe...là pác muốn sao cũng được pác ah...pác nhớ tập LÙI XE LEO DỐC NỮA pác nhé....pác cầm cái xe chay đúng 12 h ...sẽ thấy hiệu quả ngay ấy mà