Tập Lái
7/8/10
48
0
0
Định không nói nữa nhưng thấy có ý kiến nghe không xuôi nên lại lạm bàn thêm 1 tí:
 
Trong nhóm CUV (crossover utility vehicle) mà SanteFe, RAV4 hay RX350 là các đại diện, nhiều người (trong đó có tôi và đoán ít ra cũng ½ những người mê ô tô) đánh giá rất cao chiếc Lexus RX350. Cá nhân tôi cho là nó không có điểm yếu ngoài vấn đề thiết kế 5 chỗ và đó là lý do duy nhất tôi không mua nó dù rất rất thích. Ấy thế mà bảo chuyển từ RX350 sang SantaFe thì trừ khi là hoàn cảnh kinh tế khó khăn đặc biệt, bán xe trả nợ, hoặc con RX ấy tắm sông năm ngoái, thì quả thật là khó tin (dù có thể có thật). Phàm ở đời ai cũng muốn đi lên, chả ai muốn đi xuống cả. Có bác nào đi BMW series 3 hay 5 rồi quay sang khen Genesis hay Forte đâu nhỉ, không nói đến Camry hay Civic.
 
Hai năm phi khoảng gần 80k km, vị chi 1 năm gần 40k và 1 ngày 100 km ! Nếu là ở thủ đô thì trừ phi ngự ở Văn điển hay Phủ lý về Hà nội ăn phở mỗi sáng, chứ tớ chả tin bác nào ở ngoài ấy phi được 3000km mỗi tháng đều đều. 99% đám bạn tôi ở Hà nội đều thừa nhận mua xe để đi café mỗi sáng (dạo này cũng cắt rồi vì không có chỗ đỗ), thỉnh thoảng Hạ long, Lạng sơn tí. Có thằng mua 1 con Land Rover sáng từ Lò đúc lên Thuỷ tạ, chiều Thuỷ tạ về Lò đúc, thấy đường ngắn quá bèn vòng lên Hồ Tây cho xe nó chạy rồi mới về nhà.
 
Chuyện lọc xọc hay không thì tuỳ người chạy, không bình luận, dù ai cũng nhìn thấy ẩn ý. Có một điều, nếu con Grandis “chạy lọc xọc”, km nhiều hơn mà bán vẫn ngon (lỗ bằng SantaFe) thì rõ là Grandis vẫn có giá. Phải như bác tài chạy đừng làm cho nó “lọc xọc” thì bây giờ chắc có người đang reo to … mua Garndis đi, bán lại không lỗ đâu.
 
Bác chủ ạ, chạy 1 cái xe là việc của khung, gầm, máy, nhún, độ bám đường, qua cua không lắc …không phải là DVD có equalizer, ghế điện, projector … Phàm phụ nữ yêu bằng mắt, còn đàn ông cảm nhận bằng tim, bác là người cầm lái, mang lại niềm vui, sự an toàn cho  cho cả gia đình thì nên làm theo lý trí của mình, đừng bị phân tâm bởi tiểu tiết. Nên cố thử cả hai cái để thấy cái nào thoải mái nhất cho mình thì chọn. Tôi hoàn toàn không thất vọng hay buồn phiền gì nếu bác chọn SantaFe (tiền của bác mà), tuy nhiên nếu có ai đó phát biểu không công bằng cho 1 sản phẩm thì cần có người phản biện.
 
Nói rõ là quan điểm cá nhân thì chắc không ai phản đối hay bình luận vì ai cũng có sở thích riêng của mình, tuy nhiên nếu khuyên bác chủ và dẫn chứng theo cách đó thì quả thật, khó tin ấy chả phải là sales của H, hoặc cũng có thể là 1 fan cuồng nhiệt đến quá độ của Santa.
 
Cảm ơn các bác đã đọc 1 bài dài nữa.
 
Hạng D
11/5/09
1.047
3.010
143
Thấy thớt này đông vùi qua nên em hóng hớt tí chút. Trước đây tưởng chỉ mỗi bên thớt Toy và Ford có những tranh luận nóng như thế này khi đế cấp đến những vấn đề nhạy cảm như Toy - ford hoặc là Camry - Mondeo, etc. Nhưng bữa nay tình cờ độc thớt này thấy cũng nóng quá. Riêng cá nhân em thì thấy rằng 2 xe này thuộc 2 dòng xe khác nhau cò có tính năng khác nhau. Nếu như so sánh Santafe với CRV hay RAV4 thì còn khả dĩ còn so sánh SantaFe với Grandis thì hơi ngược đời.
 
Em nghĩ là nếu mục đích chính là đi đường quốc lộ và đường tốt như QLộ 1A thì Grandis sẽ vượt trội Santafe về độ êm ái khi đi đường trường, độ dầm khi chạy tốc độ cao và sự thoải mái, rộng rãi, tiện nghi của nó, nếu đi đường trường thì Grandis cũng chỉ uống tầm 10 lít/100km thôi. Chạy đường đẹp như Qlộ 1A hay cao tốc Trung lương, Cao tốc Đà LẠt thì em nghĩ Santafe không có cửa để so với Grandis đâu. Ngoài ra kiểu dáng bề ngoài cũng quan trọng, Grandis thích hợp với ai thích sự đứng đắn, chững chạc, chỉn chu.
 
Nhưng ngược lại Santafe thì sao: vì là dòng SUV nên khả năng đi đường xấu SantaFe tốt hơn, phuộc nhún của Santafe cũng tốt hơn, cứng hơn Grandis, nếu ai hay chạy những đoạn đường xấu như Qlộ 14, Qlộ 27, 28, etc. đi đường núi, Tây Nguyên nhiều thì Santa Fe có thế mạnh hơn Gandis nhiều (cái này là em rút ra được từ kinh nghiệm thực tế của mình: e rất thích em Cam của em, đi QL1A thì không có gì phải bàn, hoàn toàn thoải mái, nhưng mấy tháng qua đi lên Đak Nông và Gia Lai chục chuyến thì mới thấy đi đường xấu không phải là thế mạnh của mấy em gầm thấp, Cam đi khá cực khổ và đi mấy chuyến là giờ về phải thay Phuộc, hu hu hu. Ngược lại mượn chiếc Pajero của thằng bạn thì cứ phang ầm ầm, chẳng lo lắng gì.) Từ đó mới thấy ưu thế của gầm cao 2 cầu khi đi đường xấu. Ngoài ra thì Santa Fe dáng vẻ về ngoài thì phải nói là nhìn thể thao, hơn khỏe khoắn và năng động, trẻ trung hơn so với Grandis, một lợi thế trước mắt nữa là nếu chọn SantaFe máy dầu thì đương nhiên SantaFe tiết kiệm nhiên liệu hơn (còn nếu máy Xăng thì uống hơn Grandis nhiều) tuy nhiên về lâu dài thì em nghĩ Santafe máy dầu không thề bền bằng Grandis máy xăng được.
 
Một điểm nưa cũng phải lăn tăn là giá của SantaFe thì cao hơn Grandis gần 10K (cũng đáng kể nhỉ). Nếu nhu cầu thường xuyên đi xấu thì bỏ thêm 10K này cũng đáng thôi, đó là cái giá phải trả cho xe SUV mà, còn thường xuyên đi đường tốt, như  QL1A và thành phố thì tại sao lại phải bỏ ra thêm 10K làm gì khi mà xe lại đi thì không êm ái bằng, chạy tốc độ cao cảm giác không sướng bằng và quạn trọng là rộng rãi bằng Grandis.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
23/8/10
495
29
28
34
Chà, bây giờ mà bác chủ thớt vẫn còn phân vân ư, cứ dạo qua Hyundai một chút rồi lại nhìn về phía Mitsu:Dtrong thời gian bác đi qua đi lại giá $ đã tăng thêm một khúc rồi
21.gif
, Theo em bác nên sắp xếp offline với cả 2 hội, cố gắng đi thử cả 2 loại xe để  tự cảm nhận được cảm giác lái, độ bốc, độ cách âm, tầm nhìn, độ cứng gầm xe, độ ổn định .... nói chung là tất cả những gì thuộc về cảm nhận, còn thông số kỹ thuật như  kích thước xe, dung tích động cơ, công suất, moment xoắn, các hệ thống an toàn hiện đại như ABS, ESP, EBD, BA...., túi khí...vv thì đã có công bố của nhà sản xuất, rất dễ so sánh, e nghĩ bác phải tự so sánh thôi, mấy bác đi SF thì bảo SF tốt, bác đi Grandis thì bảo Grandis hay, ai cũng có lý cả, bác mà cứ chần chừ có khi Dolla lên 25000 thì bỏ bu:D
 
Hạng D
18/12/06
1.689
1.812
113
Sáng nay đi đường em để ý thấy Santa không cao hơn Gr là mấy các bác ạ !
:cool:
 
Hạng B2
10/3/08
224
0
0
Em thì chưa chạy SF lần nào. Và cũng đủng đỉnh từ nay đến 15/11 xem em Grandis màu trắng ra sao rồi chốt hạ thôi. Lý do vì đại lý Mit nói với em là thời điểm đó có xe màu trắng.
 
Hạng C
18/11/07
790
3.067
93
The Earth
Civic_MT nói:
Em thì chưa chạy SF lần nào. Và cũng đủng đỉnh từ nay đến 15/11 xem em Grandis màu trắng ra sao rồi chốt hạ thôi. Lý do vì đại lý Mit nói với em là thời điểm đó có xe màu trắng.
Bác thích thì lên hãng ở kcn sóng thần nói họ cho xem xe đi bác, khách hàng tiềm năng mà hihi:D
 
Hạng D
3/5/10
2.565
2.796
113
Civic_MT nói:
Em thì chưa chạy SF lần nào. Và cũng đủng đỉnh từ nay đến 15/11 xem em Grandis màu trắng ra sao rồi chốt hạ thôi. Lý do vì đại lý Mit nói với em là thời điểm đó có xe màu trắng.
Em góp ý chân thành zới bác, đừng lăn tăn j cả, ra ngay Mit cưới 1 em zinger về là dư 1 khoản kha khá rửa mệt nghỉ. Em dzọt, hehe
 
T34
Hạng C
20/5/10
856
9
18
Hotline 0903.611.243
truong195 nói:
ruametocdo nói:
Túm lại thì tranh luận cho vui. Mỗi người một sở thích, khó có thể áp đặt được.
Riêng mình thì đã từng sử dùng Nissan BB, Jolie, Prado, Lexus ... thấy mỗi dòng có cái hay riêng, mà có gì thì dùng đó ... cái nào cũng được.
hai đứa em mình thì cùng mua 1 lúc: grandis 2008 và Santafe 2008 (mới 100%). Sau 2 năm, hiện nay cả 2 đều đã bán để lên đời, grand chạy 56000km lỗ 8.2k, stf chạy 78000km lỗ 8k.
Mình ra bắc toàn lấy xe tụi nó chạy (có khi lấy 12 ngày chạy hết hơn 6000km). Cảm nhận thời kỳ đầu thì Grand tăng tốc đã hơn, êm hơn (chạy đêm) nhưng STF thì chắc chắn hơn, quan sát tốt hơn (ghế cao hơn), xoay trở linh hoạt hơn và option tiện nghi hơn. Nhất là sau 2 năm thì thấy grand có vẻ lọc xọc hơn và hệ thống thắng có vấn đề ... Sau này toàn lấy STF chạy. Quan trọng là tiền xăng thì grand tốn gấp rưỡi stf.
Vì vậy về sg mình đã quyết định bỏ RX350 mua stf 2011 chạy cho kinh tế và thấy đó là quyết định hợp lý đối với mình. Thanks all!
Bác Ruametocdo,
Bác nhận xét rất công tâm về hai loại xe. Với mức độ kinh nghiệm của mình xin giải thích một số vấn đề như sau:
Cảm nhận thời kỳ đầu thì Grand tăng tốc đã hơn, êm hơn
Đây là nhận xét phủ định các quan niệm của Fan HDai rằng Santafe tăng tốc tốt hơn và êm hơn.
nhưng STF thì chắc chắn hơn, quan sát tốt hơn
STF là loại xe bán SUV, nên thiết kế để chạy các đường xấu ( không phải đường ofroad).
Xoay sở linh họat hơn  Xe Santafe ngắn hơn,nên linh hoạt, bù lại là 'chòng chành hơn' đây là thiết kế.
option tiện nghi hơn , Option rất rẻ, tùy nghi trang bị
Nhất là sau 2 năm thì thấy grand có vẻ lọc xọc hơn  Nguyên nhân này ở nhún xe.
Nhún xe Grandis êm hơn Santafe rất nhiều ( như bác nói ở trên). Nhún xe Santafe cứng hơn. Do đó khi chạy cùng một loại đường thì nhún Grand hư trước, đó là lẽ đương nhiên để đổi lấy sự êm ái. Nhún Grandis thường phải thay lúc 40k km. Nhưng ở HN Nhún Trung quốc nhái giá chỉ bằng 1/3 nhún chính hãng ( và chất lương cũng giảm như thế). Không thấy bác có đề cập thay nhún chưa?.
Việc hư nhún ( hay thay không đúng loại) sẽ dẩn đến cảm giác lọc cọc và chồng chệnh khi chạy và khí thắng, rất tiếc là bác không biết có đi bảo dưỡng đúng đại lý chính thức của Mit hay không, vì nếu có họ sẻ báo bác điều này.
Tiền xăng tốn gấp rưởi  điều này có thể chứng tỏ Bác không đi đúng đại lý mít và không bảo dưỡng đúng mức.. Grandis phải sử dụng máy MUT III để kiểm tra ( trong khi Santafe thì sử dụng máy Hi- Scan Pro tương đương máy MUT II.
Một nguyên nhân nữa là máy MIVEC của Grandis <span style=""color: #ff0000;"">thường xuyên chạy ở chế dộ bớt 2 máy, chạy 2 máy </span>( chỉ có dòng cao cấp của Toyota hay máy GDI gắn trên HDai KIA có áp dụng).  nên dẩn đến tình trạng béc phun máy 1& 4 dơ hơn máy 2 & 3. Chính nguyên nhân béc dơ không đều dẩn đến hao nhiên liệu đột xuất. Kinh nghiệm bảo dưỡng cũng khác. Đố với những thợ Mit miền Nam, việc xúc béc tháo rời từng cái và xúc trên một máy xúc đơn cho đến khi sạch, còn thợ miền Bắc thì thường đổ dung dịch xúc vào thùng xăng, cho nổ máy, hay xúc trên những máy xúc 4 cái một lúc, đây là nguyên nhân khiến việc xúc béc làm cho động cơ càng hao xăng hơn ( mình sẽ tìm bài trên OS và link cho bác sau về vấn đề một béc dơ hao xăng hơn) và khi ráp, sẻ ráp chéo 1 vào 2 3 vào 4  trong khi mình tin chắc thợ thiếu kinh nghiệm sẽ ráp đúng lại vị trí cũ.
 
Thật ra động cơ Grandis bền hơn 2-3 lần động cơ santa
Chắc bác biến chuyện tiểu tu làm supap, trung tu làm bạc và đại tu làm cốt máy?
Ở Động cơ MIVEC, supap làm việc chỉ bằng 1/2- 1/3 supap của Động cơ Santafe ( PM cho bác riêng, vì khá dài). nên đối với Grand supap sẻ làm trùng với trung tu, còn Santafe vẩn phải làm ở tiểu tu... kết cầu động cơ là thế).
 
grand chạy 56000km lỗ 8.2k, stf chạy 78000km lỗ 8k
Bác bán xe ở miền Bắc? trong diều kiện bình thường, bác đem bán chiếc Grandis trong tình trạng không tốt lắm, thì sẻ bị mất giá (dù nếu sữa đúng không bao nhiêu tiền).
Điều thứ nhì là Miền Bắc không chuộng dạng xe Grandis vì dáng "ăn chơi" quá. Người miền Bắc thường là công quyền, không dám mua. Ngay khi Grandis vưa ra đời và chào hàng ở miền Bắc, câu trả lời của họ là "rất thích, nhưng không dám" họ chi mua xe dạng Sedan, và dạng SUV, không dám mua dạng Grandis, bác bán tại miền Bắc mất giá là thế, còn miền nam thì ngược lại.
Cách tốt nhất là Bác bán Santafe (dạng SUV) ở miền Bắc, và Grandis chở vào nam, bảo dưỡng lại và Bán, sẽ được giá hơn nhiều.
Vài dòng cùng bác, và quan nghênh sự công tâm của Bác, giá nếu Bác post bài này sớm hơn, trước khi bán, chắc kết quả sẽ khác
 
033102bebe_1_prv.gif

Lần đầu tiên em nghe máy MIVEC của Grandis chạy ngắt máy...." thường xuyên chạy ở chế độ ngắt 2 máy, chạy 2 máy..."
Vậy chứ Bác biết máy MIVEC nguyên lý làm việc ra sao không....?! :D