- Tags
- sử dụng 2 cầu
Bình thường cứ để 2 giò chạy cho tiết kiệm. Khi nào gặp địa hình xấu (đường đèo có mưa lớn trơn trượt cũng nên bật) thì bật 4 giò nhanh chạy. Bị lún mới nghĩ đến 4 giò chậm + khoá vi sai .
Mà có lần em depart xe hơi nhanh (đạp thốc ga khi depart, xe vẫn ở chế độ 2H) thì thấy xe quăng đít rồi cân bằng trở lại, đèn esp nhấp nháy. Không biết vậy có là bình thường không mấy bác? Tại em chạy sedan quen depart nhanh không bị sao hết quen nên bữa bị như thế hơi bất ngờ.
Mà có lần em depart xe hơi nhanh (đạp thốc ga khi depart, xe vẫn ở chế độ 2H) thì thấy xe quăng đít rồi cân bằng trở lại, đèn esp nhấp nháy. Không biết vậy có là bình thường không mấy bác? Tại em chạy sedan quen depart nhanh không bị sao hết quen nên bữa bị như thế hơi bất ngờ.
ESP nhấp nháy là báo nó đang làm việc đó bácBình thường cứ để 2 giò chạy cho tiết kiệm. Khi nào gặp địa hình xấu (đường đèo có mưa lớn trơn trượt cũng nên bật) thì bật 4 giò nhanh chạy. Bị lún mới nghĩ đến 4 giò chậm + khoá vi sai .
Mà có lần em depart xe hơi nhanh (đạp thốc ga khi depart, xe vẫn ở chế độ 2H) thì thấy xe quăng đít rồi cân bằng trở lại, đèn esp nhấp nháy. Không biết vậy có là bình thường không mấy bác? Tại em chạy sedan quen depart nhanh không bị sao hết quen nên bữa bị như thế hơi bất ngờ.
Nhưng mà đạp thốc ga mà bị quẫy đít thế thì có sao không bácESP nhấp nháy là báo nó đang làm việc đó bác
Bây giờ thì em đã hiểu.2H, 4H, 4L là 2 chế độ độc lập không dùng chung dc.
2H là 1 cầu bình thường
4H là 2 cầu chạy tốc độ cao
4L 2 cầu chạy tốc độ thấp nó tăng thêm sức mạnh cho máy,
khóa visai có thể dùng dc ở cả 3 chế độ. chỉ dùng khi xe mắc lầy. có 1 vài vị trí bánh xe quay tự do (lầy) thì khóa lại để vượt lầy. cách kích hoạt: bấm giữ luôn, trên màn hình có đèn báo màu vàng
nếu chạy trên đường nhựa mà bật cái này lên sẽ khó lái và mau mòn vỏ
nếu qua các mương lầy chỉ cần để 4H nếu sình nặng thì khóa thêm visai, chưa cần đến 4L
Trước bác chạy sedan gì? Chắc là toàn sedan dẫn động cầu trước.Bình thường cứ để 2 giò chạy cho tiết kiệm. Khi nào gặp địa hình xấu (đường đèo có mưa lớn trơn trượt cũng nên bật) thì bật 4 giò nhanh chạy. Bị lún mới nghĩ đến 4 giò chậm + khoá vi sai .
Mà có lần em depart xe hơi nhanh (đạp thốc ga khi depart, xe vẫn ở chế độ 2H) thì thấy xe quăng đít rồi cân bằng trở lại, đèn esp nhấp nháy. Không biết vậy có là bình thường không mấy bác? Tại em chạy sedan quen depart nhanh không bị sao hết quen nên bữa bị như thế hơi bất ngờ.
Hiện tượng bác đi 2H, depart gấp có cảm giác như bác nói thật ra ko phải là quăng đít đâu. Vì Wilktrak 2H đi một cầu là mặc định sẽ đi cầu sau, nên bác depart nhanh sẽ bị hiện tượng 2 bánh trước ko có độ bám đường nên cảm giác xe lắc, thật ra là lăc đằng trước.
Cái này là hiện tượng chung của tất cả các xe dẫn động cầu sau.
Còn sedan bác đi nếu ko phải Merc, Bim thì hầu hết là dẫn động cầu trước, khi depart gấp xe ko bao giờ bị hiện tượng hai bánh trước mất độ bám.
Dạ bác nói chuẩn. Em toàn đi xe Kia với Toy thôi nên toàn FWD nên khi depart RWD thấy hơi lạ.Trước bác chạy sedan gì? Chắc là toàn sedan dẫn động cầu trước.
Hiện tượng bác đi 2H, depart gấp có cảm giác như bác nói thật ra ko phải là quăng đít đâu. Vì Wilktrak 2H đi một cầu là mặc định sẽ đi cầu sau, nên bác depart nhanh sẽ bị hiện tượng 2 bánh trước ko có độ bám đường nên cảm giác xe lắc, thật ra là lăc đằng trước.
Cái này là hiện tượng chung của tất cả các xe dẫn động cầu sau.
Còn sedan bác đi nếu ko phải Merc, Bim thì hầu hết là dẫn động cầu trước, khi depart gấp xe ko bao giờ bị hiện tượng hai bánh trước mất độ bám.
Trước bác chạy sedan gì? Chắc là toàn sedan dẫn động cầu trước.
Hiện tượng bác đi 2H, depart gấp có cảm giác như bác nói thật ra ko phải là quăng đít đâu. Vì Wilktrak 2H đi một cầu là mặc định sẽ đi cầu sau, nên bác depart nhanh sẽ bị hiện tượng 2 bánh trước ko có độ bám đường nên cảm giác xe lắc, thật ra là lăc đằng trước.
Cái này là hiện tượng chung của tất cả các xe dẫn động cầu sau.
Còn sedan bác đi nếu ko phải Merc, Bim thì hầu hết là dẫn động cầu trước, khi depart gấp xe ko bao giờ bị hiện tượng hai bánh trước mất độ bám.
Thực ra nó là quăng đít đấy ạ. Khi lực truyền tới bánh sau vượt quá ma sát nghỉ của lốp với đường thì nó trượt lốp thôi ạ. Lúc đó nó sẽ quăng đít, hiểu nôm na như khi các xe thể thao cầu sau drift ấy ạ.
Dear mấy bác, em mới dùng bán tải 4x4 lần đầu, nên có những chức năng trên xe em không biết phải dùng như thế nào, em có xem hướng dẫn nhưng không hiểu rõ lắm, em chỉ biết cơ bản là :[pagebreak][/pagebreak]
1) chuyển chế độ chạy từ 2H -> (tốc độ không quá 80Km/h) 4H (dừng xe, chuyển về N) -> 4L -> 2H hay 4H (dừng xe, chuyển về N trước khi chuyển sang chế độ khác)
1a) Ở chế độ 2H, tất cả chức năng đều bình thường và được kích hoạt: ESP, ABS, hỗ trợ leo dốc/đỗ dốc, ...
1b) Ở chế độ 4H, ESP và hỗ trợ leo đỗ dốc bị vô hiệu hoá, tốc dộ chạy cho phép bình thường. Phù hợp với địa hình trơn trượt, nhưng bằng phẳng.
1c) Ở chế độ 4L, tốc độ chạy không quá 5Km/h, tất cả chức năng như ESP, hỗ trợ leo đỗ dốc đều bị vô hiệu hoá. Phù hợp với địa hình ghồ ghề, phức tạp.
Còn những chức năng khác thì em hoàn toàn không biết, bác nào có kinh nghiệm thì chia sẽ cho em với.
Hôm trước đi vào nông trường cao su, băng qua mấy con mương lầy bùn, em chỉ biết chỉnh sang chế độ 4L mà chạy. Những chức năng khác em thể hiện ở ảnh bên dưới, 2) 3) 4)
Những nút này có tác dụng gì ạ?
Có thể dùng kết hợp với chế độ 2H, 4H và 4L không ạ?
Em có nghe nói là xe 4x4 có khoá vi sai, làm thế nào để kích hoạt chức năng đó, có lưu ý gì khi dùng không ạ?
Khi qua địa hình phức tạp như một hay hai bánh bị lầy thì dùng chức năng nào để vượt qua ạ?
Đến giờ em chỉ biết và có thắc mắc thực tế vậy, nhờ mấy bác giúp thêm. Em cám ơn nhiều ạ.
2H: chỉ truyền lực ra cầu sau, dùng cho đường nhựa và tất cả các loại điều kiện vẫn di chuyển được xe mà ko cần gài 4x4.
4H: hai cầu với tỉ lệ truyền bình thường, dùng cho đường trơn trượt phẳng hoặc dốc ít. Không được dùng trên đường nhựa và các đường khô ráo, do bán tải ko có vi sai trung tâm để phân phối lực sự lệch tốc độ của cầu trước và cầu sau khi xe vào cua.
4L: hai cầu với lực kéo cực lớn sinh ra từ hộp số, xe sẽ chạy cực chậm nhưng cực khỏe. Dùng cho các điều kiện offroad khó nhất. Cũng ko được dùng trên đường nhựa với lý do đã nói bên trên.
Khóa vi sai cầu sau là cái số 3. Cái này giúp xe chống hiện tượng xe đứng im do một bánh bị lầy quay tít, còn bánh kia lại ko quay. Chỉ dùng khi gặp điều kiện trơn trượt thực sự cần thiết.