Ý của cụ làm em nhớ lại năm trước, sau bao nhiêu năm bỏ lái; ngày đầu lái xe lại, lết bánh sau cả chục mét lưng dốc. Chả là chỗ em ở toàn là dốc (không phải VN), thành phố cứ trải theo dốc và dốc. Em cũng lái xe ở Châu Âu bao nhiêu năm trời (chẳng có dốc gì sất) nhưng về VN lại bỏ lái khá lâu nên quên lái. Bữa đó mới tậu xe, chạy ngay ra đường. Kẹt xe lưng dốc. Mệt rồi đây, vì con dốc này "liên hợp", dài khoảng 500m, lưng chừng có 1 con dốc con 20-25m, nhưng dốc ngược lên tới 30 độ. Xe xếp hàng sát ràn rạt. Vì sợ tuột dốc (đền bẹp đầu mệt) nên em áp dụng "chiêu" cụ nêu, nghĩ cũng sẽ nhả phanh tay ra nhanh, nhưng xe nó làm cái vèo cả chục mét mới kịp nhả ra... Bữa đó thật ngượng với mấy madame cũng đang trên đường... Sau này cứ qua dốc này lại nhớ... Vậy thì không phải cứ để nguyên phanh tay đâu cụ nhỉ?Cái này mình thấy đơn giản, dùng thắng tay hoặc thắng chân, nhả ly hợp nhẹ(từ từ) đến khi bạn thấy xe rung lên, đệm ga lên vòng tua 2,5, thế là lên thôi.Xe nào mạnh thì để nguyên thắng tay mà lên, chân ga mạnh tý, qua dốc rồi xả thắng tay.
Thi trong sân thi mà Bác, lết bánh hay mòn bố cũng chỉ để vượt qua số 80 mà.Chạy ngoài đường phải khác chứ.Ý của cụ làm em nhớ lại năm trước, sau bao nhiêu năm bỏ lái; ngày đầu lái xe lại, lết bánh sau cả chục mét lưng dốc. Chả là chỗ em ở toàn là dốc (không phải VN), thành phố cứ trải theo dốc và dốc. Em cũng lái xe ở Châu Âu bao nhiêu năm trời (chẳng có dốc gì sất) nhưng về VN lại bỏ lái khá lâu nên quên lái. Bữa đó mới tậu xe, chạy ngay ra đường. Kẹt xe lưng dốc. Mệt rồi đây, vì con dốc này "liên hợp", dài khoảng 500m, lưng chừng có 1 con dốc con 20-25m, nhưng dốc ngược lên tới 30 độ. Xe xếp hàng sát ràn rạt. Vì sợ tuột dốc (đền bẹp đầu mệt) nên em áp dụng "chiêu" cụ nêu, nghĩ cũng sẽ nhả phanh tay ra nhanh, nhưng xe nó làm cái vèo cả chục mét mới kịp nhả ra... Bữa đó thật ngượng với mấy madame cũng đang trên đường... Sau này cứ qua dốc này lại nhớ... Vậy thì không phải cứ để nguyên phanh tay đâu cụ nhỉ?
Muốn gót làm trụ thì tư thế ngồi phải thoải mái, đầu gối hơi co lại. Một bác trong Cty e vừa rớt cái "ịch", vì khinh địch mang dép lào đi thi. Rớt ngay dốc cầu vì trượt chân...Em may mắn rút kinh nghiệm vụ này chỉ 1 ngày trước khi thi, nếu không chắc tiêu rồi. Khi dợt sa hình trước ngày thi, đa số em bị tiêu ở cái dốc cầu do cái lỗi này. Nên post lên, hy vọng có bác thấy hữu ích.
Vấn đề là xe của trường dạy lái xe thì khá xịn, trong khi xe của TT sát hạch (Hóc Môn) thì khá chuối, do suốt đời chỉ chạy số 1, côn, ga... không đều. Do vậy khi học lái ở trường, cho dù có thao tác không chuẩn mình vẫn điều khiển xe tốt, tuy nhiên đi thi sẽ gặp khó khăn ngay.
Cái sai của em thế này: Khi buông côn, không chịu lấy cái gót chân làm trụ, mà dịch chuyển luôn cả cái bàn chân, hỏng gót lên khỏi sàn xe. Làm như vậy, với mấy chiếc xe củ chuối ở trung tâm, côn không đều (dốc cầu: canh đồng hồ là chủ yếu, khó canh theo độ rung xe, và tùy xe nữa), ở cái bài dốc cầu, lỡ mình buông côn hơi nhiều, rất khó chỉnh lại côn (chỉnh chậm, và khó chỉnh, do mất cái gót chân làm trụ rồi). Hậu quả: 1 là tắt máy, 2 là tuột xe xuống dốc []
Túm lại, nếu không phải là xe tải hay xe bus, thì luôn nhớ dùng cái gót làm trụ khi chỉnh côn, đồng thời điểm tiếp xúc với côn tốt nhất là cái ức bàn chân.
Hii, rê thắng bằng thắng tay?Cái này mình thấy đơn giản, dùng thắng tay hoặc thắng chân, nhả ly hợp nhẹ(từ từ) đến khi bạn thấy xe rung lên, đệm ga lên vòng tua 2,5, thế là lên thôi.Xe nào mạnh thì để nguyên thắng tay mà lên, chân ga mạnh tý, qua dốc rồi xả thắng tay.
Không có đâu bác. Bác nào chạy còn yếu thì cứ thuê xe ngoài giờ học mà chạy thêm cho nhuyễn. Chứ học lái xe mà đối phó quá đến khi bác cầm con xe chạy kiểu này nguy hiểm lắm. Chưa kể bác phanh tay, xe cũ, xe đang để số 2, không gào ga nó cũng chết máy v.v... xe của em quên phanh tay nó báo tít ầm lên.Thi trong sân thi mà Bác, lết bánh hay mòn bố cũng chỉ để vượt qua số 80 mà.Chạy ngoài đường phải khác chứ.
Đồng ý quan điểm với bác, nhưng đa số mới học lái thì không thể gọi là nhuyễn được, quên trước quên sau, mà cái sa hình thì có"tài già" đi nữa, chưa chắc đã đậu.Không có đâu bác. Bác nào chạy còn yếu thì cứ thuê xe ngoài giờ học mà chạy thêm cho nhuyễn. Chứ học lái xe mà đối phó quá đến khi bác cầm con xe chạy kiểu này nguy hiểm lắm. Chưa kể bác phanh tay, xe cũ, xe đang để số 2, không gào ga nó cũng chết máy v.v... xe của em quên phanh tay nó báo tít ầm lên.
em đang học, bữa rồi lấy cái xe nhà chạy trong khu dự án ko có người, chạy được khoảng hơn tiếng đồng hồ là cái chân bên côn nó mỏi rã ra vì mình sợ nhầm ga thắng nên lúc nào côn cũng ở tư thế chuẩn bị, thằng em dạy cho em nó bảo xe nhà mình chạy quen nhưng mấy xe ở trung tâm cùi lắm, sợ chạy ko quen
Xe nào chạy nhiều thì cũng sẽ quen thôi. Nhưng mấy xe đã cũ chân côn có tật hoặc xuống cấp như đạp nặng, ăn côn không êm, giật... thì đi khó chịu và mệt là đúng rồi.
Vụ này bên Hoàng Gia dạy em là bỏ 5đ dốc cầu con hơn là lo canh côn ga thắng để bị trượt dốc loại trc tiếp. 80đ dậud mà lo zì.