Hạng F
22/10/09
8.170
32.605
113
chắc tại hồi đó chưa có chiếc nào êm như caravelle. Caravelle có phiên bản dài thân hơn, chở max 140 pax..nghe quảng cáo hồi đó có thể chơi billiards trên caravelle
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
sau Caravelle là Mercure, hãng Dassault mần :
Mercure, phi trường Le Bourget, Pháp
ngó cái đuôi 747 phát ... nóng lạnh
21.gif

gQSpnWW4.png


cụ Pháp khoái xa hoa lộng lẫy nên sau đó cùng Anh mần Concorde siêu thanh, giá vé cao
còn Mỹ thực tế muốn quảng đại quần chúng cũng bay được nên mần 747 bự hơn, chở nhiều, giá vé rẻ hơn, không cần siêu thanh - "quảng đại quần chúng" ở đây phải hiểu là "quảng đại quần chúng" mức sống ... Mỹ
21.gif


Dassault Mercure - vài thông tin :
các đối thủ : Mc Donnell Douglas DC-9 ; Boeing 737
General characteristics
Performance

Role Narrow-body jet airliner Manufacturer Dassault Aviation First flight 28 May 1971 Retired 29 April 1995 Primary user Air Inter Produced 1971-1975 Number built 12
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.605
113
chiếc Mecure sao ko thấy nghe nói nhiều ta, nhìn giống B 737
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
Mercure thì pre75 có thấy quảng cáo trên các tạp chí - tuần báo Pháp ở Sài-gòn lúc đó như Paris Match, Jours de France, Elle ... lúc đó người nhà mua coi nên mình coi ké

riêng tạp chí Jours de France thì thuộc sở hữu của ông chủ đại da Marcel Dassault, cùng pha-mi với Tập đoàn Dassault chế tạo Mercure, Mirage, Etendard ...và nay là Rafale

B.B (Brigitte Bardot) "bom nguyên tử " Pháp thời xuân sắc 1963
Rv2jHMwZ.jpg


tin này thì mới bữa nay - Thanh Niên, Tuổi Trẻ có dịch rùi
EFiuNu3D.jpg


2 tờ này khổ bự bằng nhau, bự hơn TIME Mỹ
sau 30-04-75 teeooo chít mịa canh me tối khuya lén lén đem quăng gốc cây cách nhà mấy cây số chứ đâu dám để trong nhà
thời bao cấp 1980's thèm coi cũng hổng có, lâu lâu mấy người ve chai quăng cho cuốn Air France rách te tua toàn bản tin cũ của tư bổn giãy chít "thế giới tự do" mà nhiều người cũng xúm đọc ngấu nghiến (của khách đi Air France đọc trên máy bay quăng ra) cái thời thông tin bưng bít
mà lúc đó sách báo tư bổn toàn giấy xịn thơm mùi mực y như từ một thế giới khác, hình màu vẫn láng đẹp (báo chí tập sách trong nước lúc đó giấy xấu nhiêu, nội dung toàn Chính trị chẳng có gì coi)
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.605
113
Người sáng lập Boeing ko phải là kỹ sư hàng không nha, chỉ là doanh gia bíet cách dùng người
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=ULYy5Wv_MhE&feature=related[/tube]
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.605
113
B 787
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=F3XssrFqWF0&feature=related[/tube]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
nói về Boeing thì không thể không nhắc tới bạn đồng hành Pan Am (1927-1991)
Pan Am từ khi ra đời đã đặt hàng Boeing làm nhiều kiểu máy bay vận chuyển - kể cả thủy phi cơ - theo yêu cầu vận chuyển của mình, đã đồng hành cùng Boeing xuyên suốt WW2 cùng Chính phủ Hoa kỳ cho tới chuyến bị thảm cuối cùng 103 Lockerbie Scotland 1988
http://vi.wikipedia.org/w...American_World_Airways

http://www.youtube.com/wa...o0&feature=related

còn cái của nợ Việt ngữ này thì thiếu hoàn toàn mảng trực thăng của Boeing, V-22 v.v...
[link]http://vi.wikipedia.org/wiki/Boeing[/link]

clip của Grenade có giới thiệu sơ lược về Boeing 2707 SST (Supersonic Transport) cùng thời Concorde - Tu-144 nhưng sau đó đã hủy bỏ
[link]http://www.youtube.com/watch?v=jIrDpjPm1Uc[/link]

Lockheed L-2000 SST cùng chung số phận
http://www.youtube.com/wa...oc&feature=related

còn cụ Valkyrie SST này (Notrh American) thì có khá hơn chút, bay lần đầu 21 Sep 1964, số lượng sản xuất : 2 , tới 04 Feb 1969 thì ... xếp xó :
[link]http://www.youtube.com/watch?v=_wsPLthWrr8[/link]
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.605
113
Đến h, Boeing giao được 5 em B 787 thôi, theo wiki. có thể con số này chưa cập nhật kịp