Một trong những "cha đẻ" của trực thăng là ông Igor Sikorsky người Ukraine. Ông này sinh ở Kiev, học ở Naval Academy, St. Petersburg, sau đó ông qua học ngành aviation ở Paris, cũng như lại quay về trường đại học ở quê hương ông là trường ĐH Bách khoa Kiev, Polytechnic Institute Kiev (mà sau này đã là tiền thân của trường Đại học hàng không dân dụng Kiev, nơi đã đào tạo tới cả trăm kỹ sư cho ngành HK VN). Từ năm 1913 ông đã sx chiếc trực thăng 4 máy đầu tiên được quân đội Nga sử dụng trong World War I.
Sau năm 1917 ông Sikorsky chạy từ Nga sang Mỹ, cùng với các "Nga kiều" lập tổ hợp "Sikorsky Aero Engineering Company" và suốt trong những năm sau đã sx ra hàng loạt những chiếc trực thăng quan trọng nhất cho QĐ và HQ Mỹ như UH-60 Black Hawk.
Chiếc Sikorsky cần cẩu bay:
Cac model trực thăng của Sikorskytheo wiki:
H-34 Choctaw
CH-124 Sea King
CH-54 Tarhe
CH-53E Super Stallion
MH-53J Pave Low III
MH-53J/M Pave Low
UH-60 Black Hawk
S-92
Sikorsky mất từ năm 1972 nhưng các học trò và cộng sự của ông trong Sikorsky's team vẫn tiếp tục phát triển các model mới. Chiếc X49A experimental với công nghệ mới Vectored Thrust Ducted Propeller (VTDP) cho tốc độ max. thần sầu 360kmh được sx năm 2007 cho QĐ Mỹ:
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=Yu2CwHwxJYA[/tube]
Sau năm 1917 ông Sikorsky chạy từ Nga sang Mỹ, cùng với các "Nga kiều" lập tổ hợp "Sikorsky Aero Engineering Company" và suốt trong những năm sau đã sx ra hàng loạt những chiếc trực thăng quan trọng nhất cho QĐ và HQ Mỹ như UH-60 Black Hawk.
Chiếc Sikorsky cần cẩu bay:
Cac model trực thăng của Sikorskytheo wiki:
H-34 Choctaw
CH-124 Sea King
CH-54 Tarhe
CH-53E Super Stallion
MH-53J Pave Low III
MH-53J/M Pave Low
UH-60 Black Hawk
S-92
Sikorsky mất từ năm 1972 nhưng các học trò và cộng sự của ông trong Sikorsky's team vẫn tiếp tục phát triển các model mới. Chiếc X49A experimental với công nghệ mới Vectored Thrust Ducted Propeller (VTDP) cho tốc độ max. thần sầu 360kmh được sx năm 2007 cho QĐ Mỹ:
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=Yu2CwHwxJYA[/tube]