Hạng B1
20/5/07
98
4
8
Nhân topic này, xin hỏi mấy bác rành về máy bay và jet pilot là Centrifuge Training là gi? các cấp g 1,2,3.... ảnh hưởng thế nào đến chúng ta?
Xem tren youtube máy cái test pilot mà ko hiểu lắm. Thnks
 
Hạng D
3/5/09
2.214
50
0
tuansaigon nói:
Hehe vào đây đọc bài em mê tít bác SVG
080402cool_prv.gif
.

Bác SVG cho em hỏi 1 chút về khả năng datalink giữa MIG-21 và Su-30 của VN mình có được như Ấn Độ trong Cope India không ạ ?

Em không rõ khả năng kết nối thông tin giữa Mig và Su của Ấn, của Vn em cũng không rõ. Chẳng biết đã nâng cấp hết chưa?

Các bản nâng cấp Mig-21 của Israel và các nước khác thì họ chú trọng vào phần cải tiến buồng lái, trang bị thêm điện tử như màn hình HUD, ngắm bắn trên mũ DASH, định vị quán tính INS...ngoài ra họ cũng có trang bị máy tính để tăng khả năng dẫn đường cho vũ khí.
Riêng bản nâng cấp Mig-21.93 của Nga, ngoài phần điện tử chung, Nga lại chú trọng mạnh về radar thay thế và vũ khí.
Radar Kopyo tăng tầm chiến đấu, có khả năng đối đất và đối hải. Nói nôm na thì nó biến Mig-21 thành tiêm kích đa nhiệm. Nga so sánh nó ngang bằng với F-16 đời đầu sau khi nâng cấp. Tuy nhiên những khả năng này cũng chỉ hạn chế thôi. Sau khi nâng cấp thì nó có thể mang tên lửa tầm trung R-27, tên lửa chống radar Kh-25, bom dẫn bằng TV...

Riêng về khả năng datalink, thông thường nó có thể chia sẽ thông tin trong phi đội. Nhưng nhiều người hy vọng nhờ datalink mà Su-30 sẽ chia sẽ thông số mục tiêu với Mig-21. Sau đó Mig-21 dùng nó để ném bom hay bắn tên lửa...Thật ra việc này khó làm vì tốn kém chứ không phải không thể làm. Giờ Mig-21 đã quá già, trang bị điện tử mạnh cho nó nhưng so với loại máy bay mới thì cũng không đảm bảo gì nhiều. Chưa kể mọi tính năng bây giờ phụ thuộc vào radar. Ví dụ tên lửa đối hạm. Dù là loại bắn và quên thì radar cũng phải quét được mục tiêu, nạp tọa độ để hệ dẫn đường quán tính làm việc. Nhiều người nghĩ Su-30 sẽ làm thay việc này, về lý thuyết thì có thể, nhưng nó dành cho máy bay thế hệ mới bây giờ.
Mig-21 của Ấn nâng cấp xong tính đến 2015-2018 mới về hưu, nhưng bây giờ họ tính chuyện thay thế sớm hơn. Lý do là máy bay đã quá tuổi thọ rất lâu. hầu như mọi thứ đều xuống cấp. Tuy nhiên cũng vì Ấn có tiền để thay, chứ VN thì chắc còn lâu.
 
TKM confirmed
Hạng D
24/2/08
2.139
18.317
113
@sinhviêngià: VN mình chắc có số Mig-21 nhiều nhất thế giới ko bác? ko biết mình bán tháo hết dàn Mig-21 đó mua được bao nhiêu SU nữa
 
Hạng D
3/5/09
2.214
50
0
Riêng mấy anh em của LX ngày xưa thì không biết có nhiều mig không, chứ Ấn Độ từng có 700 chiếc Mig-21. Giờ cũng còn khoảng 200 chiếc, hơn của Vn hiện tại.
Mig-21 bây giờ đã quá cũ, tầm bay hay tầm vũ khí đều hạn chế. Không còn ai mua dùng. Những nước nào đang sở hữu thì phải nâng cấp do không có tiền mua loại mới hơn.
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
tối qua coi Nat Geo nói về super a/c Ronald Reagan, kỳ này cho biết luôn tính năng, kích thước của tất cả máybay trên chiếc a/c này: F 18 superhornet, A6 Prowler, E2 C, Greyhound, seahawk... bình thường chỉ có khỏang hơn 60 máy bay.. lúc a/c cập cảng thì máy bay phải sắp xếp lại trên deck cho cân bằng , vì tất cả bomb đạn phải di chuyển qua tàu khác, trong qua trình này tàu sẽ bị nghiêng... công việc offload bomb đạn mất 3 ngày, vừa dùng bằng dây cable( 4 trái bomb cho mỗi lần "đu dây", vừa cẩu bằng seahawk. chắc it hôm nữa Nat Geo sẽ chiếu lại
 
Hạng B2
9/4/10
269
308
63
34
cowardsp nói:
tối qua coi Nat Geo nói về super a/c Ronald Reagan, kỳ này cho biết luôn tính năng, kích thước của tất cả máybay trên chiếc a/c này: F 18 superhornet, A6 Prowler, E2 C, Greyhound, seahawk... bình thường chỉ có khỏang hơn 60 máy bay.. lúc a/c cập cảng thì máy bay phải sắp xếp lại trên deck cho cân bằng , vì tất cả bomb đạn phải di chuyển qua tàu khác, trong qua trình này tàu sẽ bị nghiêng... công việc offload bomb đạn mất 3 ngày, vừa dùng bằng dây cable( 4 trái bomb cho mỗi lần "đu dây", vừa cẩu bằng seahawk. chắc it hôm nữa Nat Geo sẽ chiếu lại

Bác râu: phần nhà em thấy hay nhất là giới thiệu hệ thống phóng máy bay bằng ray chìm thủy lực...