Hạng C
10/9/08
770
403
63
Qua tìm hiểu, em được biết các xe PS và Triton lắp ở Việt Nam đều bị cắt quạt của dàn nóng điều hòa (vị trí quạt này nằm ở ngay đầu xe, trong mặt ca lăng). Trong khi đó, hệ thống dây điện, giắc chờ, vị trí lắp rơ le (trong hộp cầu chì),..v.v. đều đã có sẵn. Cái quạt này có vai trò quan trọng trong việc tăng hiệu suất sử dụng điều hòa của PS, nhất là khi mùa nóng sắp tới. Do đó, em quyết định bổ sung lại cái quạt này theo đúng thiết kế của hãng.

Picture1.jpg


Sau khi đo tại vị trí lắp, em ra Chợ Giời tìm cái quạt 12V đường kính ~30 cm, hãng Denso, Nhật. Về ướm thử và lắp, bắt tai,…Tất cả đều có lỗ chờ. Nếu không thì chế thêm tai để bắt ốc cố định quạt khung xe cũng đơn giản.

20141227094815.jpg


20141227102446.jpg


Bây giờ đến phần đấu điện. Em sẽ đấu dây quạt này song song với rơ le của điều hòa.

Picture2.jpg


Trong hộp cầu chì đang còn thiếu rơ le của quạt. Cái rơ le này ra Chợ Giời thì cũng có bán rất nhiều, Nhật xịn hẳn hoi, nó bé bằng đốt ngón tay trỏ.

20141231081014.jpg


Ở đây, ta phải dùng 1 sợi dây điện nhỏ để nối song song, lỗ cắm dây ở rơ le là ở vị trí giống nhau trên mỗi rơ le.

20141227104351.jpg


Sau khi cắm rơ le vào lỗ chờ của quạt thì ta coi như xong việc.

20141231082100.jpg


Bây giờ mỗi khi điều hòa chạy thì quạt cũng chạy theo, đảm bảo giải nhiệt nhanh, điều hòa mát nhanh và lạnh sâu. Chính vì vậy mà điều hòa cũng ko phải chạy nhiều, đỡ hại máy, giảm tiêu hao nhiên liệu.
Cuối cùng là lắp lại tất cả mặt ca lăng, công việc hoàn thành.

20141231113857.jpg


Tổng thiệt hại của em là 300K với khoảng 30 phút thi công.
Theo em, cái này là nên lắp trên PS vì hiệu quả mà nó mang lại.
 
Hạng D
27/1/15
1.846
2.491
113
45
Bác khoa cho em thông số cái quạt, cầu chì với, cái này thấy rât là có ít :D.Bác mua quạt có sẵn jack cắm luôn hay phải chế lại ?
Thanks bác.
 
Hạng C
18/10/14
594
616
93
Qua tìm hiểu, em được biết các xe PS và Triton lắp ở Việt Nam đều bị cắt quạt của dàn nóng điều hòa (vị trí quạt này nằm ở ngay đầu xe, trong mặt ca lăng). Trong khi đó, hệ thống dây điện, giắc chờ, vị trí lắp rơ le (trong hộp cầu chì),..v.v. đều đã có sẵn. Cái quạt này có vai trò quan trọng trong việc tăng hiệu suất sử dụng điều hòa của PS, nhất là khi mùa nóng sắp tới. Do đó, em quyết định bổ sung lại cái quạt này theo đúng thiết kế của hãng.

Picture1.jpg


Sau khi đo tại vị trí lắp, em ra Chợ Giời tìm cái quạt 12V đường kính ~30 cm, hãng Denso, Nhật. Về ướm thử và lắp, bắt tai,…Tất cả đều có lỗ chờ. Nếu không thì chế thêm tai để bắt ốc cố định quạt khung xe cũng đơn giản.

20141227094815.jpg


20141227102446.jpg


Bây giờ đến phần đấu điện. Em sẽ đấu dây quạt này song song với rơ le của điều hòa.

Picture2.jpg


Trong hộp cầu chì đang còn thiếu rơ le của quạt. Cái rơ le này ra Chợ Giời thì cũng có bán rất nhiều, Nhật xịn hẳn hoi, nó bé bằng đốt ngón tay trỏ.

20141231081014.jpg


Ở đây, ta phải dùng 1 sợi dây điện nhỏ để nối song song, lỗ cắm dây ở rơ le là ở vị trí giống nhau trên mỗi rơ le.

20141227104351.jpg


Sau khi cắm rơ le vào lỗ chờ của quạt thì ta coi như xong việc.

20141231082100.jpg


Bây giờ mỗi khi điều hòa chạy thì quạt cũng chạy theo, đảm bảo giải nhiệt nhanh, điều hòa mát nhanh và lạnh sâu. Chính vì vậy mà điều hòa cũng ko phải chạy nhiều, đỡ hại máy, giảm tiêu hao nhiên liệu.
Cuối cùng là lắp lại tất cả mặt ca lăng, công việc hoàn thành.

20141231113857.jpg


Tổng thiệt hại của em là 300K với khoảng 30 phút thi công.
Theo em, cái này là nên lắp trên PS vì hiệu quả mà nó mang lại.
Hic, bác làm hay quá, e ko rành kỹ thuật sao làm đc đây :confused:
 
Hạng D
19/10/06
2.213
13.192
113
Qua tìm hiểu, em được biết các xe PS và Triton lắp ở Việt Nam đều bị cắt quạt của dàn nóng điều hòa (vị trí quạt này nằm ở ngay đầu xe, trong mặt ca lăng). Trong khi đó, hệ thống dây điện, giắc chờ, vị trí lắp rơ le (trong hộp cầu chì),..v.v. đều đã có sẵn. Cái quạt này có vai trò quan trọng trong việc tăng hiệu suất sử dụng điều hòa của PS, nhất là khi mùa nóng sắp tới. Do đó, em quyết định bổ sung lại cái quạt này theo đúng thiết kế của hãng.

Picture1.jpg


Sau khi đo tại vị trí lắp, em ra Chợ Giời tìm cái quạt 12V đường kính ~30 cm, hãng Denso, Nhật. Về ướm thử và lắp, bắt tai,…Tất cả đều có lỗ chờ. Nếu không thì chế thêm tai để bắt ốc cố định quạt khung xe cũng đơn giản.

20141227094815.jpg




Bây giờ đến phần đấu điện. Em sẽ đấu dây quạt này song song với rơ le của điều hòa.

Picture2.jpg


bác cho em hỏi giắc quạt đã có sẵn, nếu mình không đấu tắt 1 sợi dây giữa rơ-le quạt & rơ-le máy lạnh thì theo thiết kế sẵn có của xe khi nào quạt đc cấp điện?
 
  • Like
Reactions: truong195
Hạng C
10/9/08
770
403
63
Bác khoa cho em thông số cái quạt, cầu chì với, cái này thấy rât là có ít :D.Bác mua quạt có sẵn jack cắm luôn hay phải chế lại ?
Thanks bác.

Cái quạt của em đường kính khoảng 30 cm, 12V 80W, có sẵn ngoài chợ. Cái rơ le thì là loại 4 chân. Bác mở hộp cầu chì rồi rút 1 con rồi mang ra chợ lấy mẫu. Còn giắc cắm vào thì bác chụp lại ảnh rồi mang ra chợ để mua giắc đực (giắc chờ là giắc cái).
 
Hạng C
10/9/08
770
403
63
bác cho em hỏi giắc quạt đã có sẵn, nếu mình không đấu tắt 1 sợi dây giữa rơ-le quạt & rơ-le máy lạnh thì theo thiết kế sẵn có của xe khi nào quạt đc cấp điện?

Em ko có sơ đồ gốc nên ko biết thế nào, tuy nhiên việc lắp đặt này đã đc chuyên gia hãng tư vấn nên ko v.đề gì. Có lẽ vì hãng cắt quạt nên cắt luôn cái rơ le và cái dây nối. Theo thiết kế gốc là nó có 2 quạt chứ ko phải 1 cái như em lắp. Bác xem có 2 vị trí giắc chờ rơ le quạt trong hộp cầu chì đó.
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
4/8/14
46
16
8
35
Đèo Cả 01699787791
Gắn quạt này thêm nó có hú lắm không anh . Em thấy hút ở ngoài qua ổ ong ca lăng rồi thổi vào lóc lạnh toàn rãnh chắc cũng ồn thêm ít nhiều .
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Gắn quạt này thêm nó có hú lắm không anh . Em thấy hút ở ngoài qua ổ ong ca lăng rồi thổi vào lóc lạnh toàn rãnh chắc cũng ồn thêm ít nhiều .
Nếu không muốn ồn khi đạu trong sân nhà thì câu thêm công tắc.
Nhưng những lúc cần quạt này thường là xe đậu tại chổ, thiếu gió làm mát., nên phải chịu thôi. Khi chạy ngoài đường thì dù chạm, cũng không ảnh hưởng, vì ngoài đường ồn.
 
  • Like
Reactions: Thofth and duyenKH