Phanh tay cơ truyền thống sẽ sớm biến mất trên thị trường. Tuy nhiên, phanh tay điện tử liệu có đáp ứng được hết mọi nhu cầu của người tiêu dùng hay không?
Chuyện gì sẽ xảy ra khi người lái muốn kéo phanh tay điện tử ở tốc độ cao? Mời các bác tìm lời giải qua bài viết dưới đây [pagebreak][/pagebreak]
Đối với những người sử dụng các dòng xe cũ, vẫn trang bị hệ thống phanh tay cơ, việc kéo phanh khi xe ở tốc độ cao có thể gây ra hiện tượng trượt bánh. Lợi dụng hiện tượng này, các tay lái chuyên nghiệp có thể kéo phanh tay ở khúc cua để tạo ra tình huống vào cua đẹp mắt, hay còn gọi là drift xe.
Nhưng kỹ thuật này liệu có thể thực hiện được trên phanh tay điện tử hay không khi
phanh tay truyền thống sắp bị khai tử? Hai tay lái của Top Gear là Chris Harris và Rory Reid đã tự tìm cho mình câu trả lời.
Chris Harris cùng đồng nghiệp Rory Reid đã sử dụng chiếc Volkswagen Golf R để thực hiện bài thử nghiệm trên. Để đảm bảo an toàn, Chris Harris đã trang bị cho mình một bộ quần áo bảo vệ cự kì an toàn trong khi người đồng nghiệp thì không mặc đồ bảo hộ nào cả.
Ở lần test đầu tiên, chiếc xe được đẩy lên vận tốc 193 km/h (mà 2 tay lái này gọi là "vận tốc trên đường Đức") sau đó kéo phanh tay điện tử. Kết quả, không có chuyện gì quá đặc biệt xảy ra, xe từ từ giảm tốc độ và dừng lại một cách êm ái, nhẹ nhàng. Điều này khiến cho hai tay lái có phần thất vọng và buồn chán.
Ở lần test thứ hai, Chris Harris cố gắng chạy nhanh hơn khi vào cua và kéo phanh tay điện tử nhưng kết quả cũng như vậy...
Theo đó có thể thấy, đối với các tài xế bình thường, sự vận hành của phanh tay điện tử khi ở tốc độ cao là vô cùng an toàn. Tuy nhiên, đối với những người mê tốc độ và mạo hiểm thì phanh tay điện tử là một trở ngại.
Các bác nghĩ sao về thí nghiệm này? Các bác thích phanh tay cơ hay phanh tay điện tử hơn?
Theo hãng nghiên cứu thị trường ô tô của Anh - CarGurus, ngày tàn của phanh tay truyền thống đã gần kề. Hãng này đã thực hiện khảo sát trên 32 hãng xe và chỉ ra rằng phanh tay cơ đã dần đi đến hồi kết, các hãng ôtô đã bắt đầu tập trung nhiều hơn vào phát triển phanh tay điện tử.
Nghiên cứu của CarGurus cho biết còn khoảng 37% xe mới bán tại Anh còn sử dụng phanh tay cơ. Các xe này là sản phẩm thuộc 2 hãng xe Suzuki và Dacia. Trong khi đó, các thương hiệu xe sang lớn bán tại Anh như Audi, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes và Porsche không còn bất kỳ sản phẩm nào sử dụng phanh tay truyền thống.