Comment trước và cả comment nì, bác lại đem so sánh xe Nhựt Bổn với xe Mẽo, trong khi tiêu chí, tôn chỉ chế tạo và thiết kế của 2 thèng là khác biệt, nói thẳng ra là trái ngược nhau mà, thía thì làm sao có so với nhau được, cả hai đều thõa mãn lượng khách hàng riêng của mình, thía thui !
Mẽo nó đặt nặng nhu cầu động cơ mạnh mẽ, tốc độ cao, tăng tốc nhanh, v.v. trong khi, Nhựt chỉ cần xe càng tiêu hao ít nhiên liệu càng tốt, không quan trọng vấn đề tốc độ, v.v
Chẳng hiểu bác đề cập đến cái CHK 2 tầng gì đó có liên quan đến chiếc 4B Honda N360 không, chứ cái chuyện copy của Nga thì em mới nghe ở đây, sau WWII thì nhu cầu về xe ít tiêu thụ nhiên liệu, rẻ tiền, bình dân và phù hợp với tình trạng đường xá chưa hoàn thiện, ..., nên chiếc N360 mới ra đời, có lẽ Nga cũng có tình trạng tương tự như Nhựt sau WWII chăng !?
Còn nói cho ngay, Honda bắt đầu từ ý tưởng ... gắn động cơ cho ... cái xe đạp nhoen bác, kế đến, sau khi đã hoàn thiện được sản phẩm ... là chiếc xe ... gắn máy 2B, thì N360 mới ra đời từ sự vay mượn ý tưởng của dòng xe mini của Anglais ợ, Nga nàu ở đây !???
Cụ cứ thong thả đọc từ đầu bài viết em dẫn link, trong khuôn khổ của thớt em chỉ trích lại đoạn hình thành chiếc Honda N360 thui !
Riêng phần in nghiêng trong comment của cụ thì em đồng ý, thái độ cầu thị, thực ra, trước đây ở VN chỉ thuộc loại hàng hiếm mà thui, trong CNL lại càng hiếm hơn nữa !
Từ xe đạp gắn máy qua xe ô-tô
Mọi sự khởi đầu trong nước Nhật bại trận và bị tàn phá sau Đệ Nhị Thế Chiến 1939-1945, nhu cầu vận chuyển và đi lại như xe ô-tô quá thiếu thốn, không đáp ứng lại nhu cầu của đa số người lao động. Ông Soichiro Honda đã thu mua một số lớn thiết bị quốc phòng còn lại sau cuộc chiến như máy phát điện đem về cải tiến thành máy kéo hổ trợ sức kéo khi lắp ráp vào chiếc xe đạp - Sự thành công đến ngay lập tức cho kiểu máy gọi là Type A.
Đấy là một động cơ 50cc 2-thì kéo máy phát điện mà Quân Đội Hoàng Gia Nhật Bản đã sử dụng trong chiến tranh, ông Honda gắn động cơ nầy vào khung xe đạp, lắp dây kéo từ động cơ đến bánh sau để vận hành chiếc xe, kiểu xe mầy được đặt tên là Type A nhưng người sử dụng xe Honda nầy đặt tên là "ống khói" vì bộ máy 2-thì nhả ra quá nhiều khói.
Honda Dream Type D, một xe mô-tô đầu tiên của Honda sản xuất năm 1949 - động cơ 2 thì 96cc, 3 mã lực, hộp số có 2 số với bộ truyền động bằng dây sên, nặng 80 Kg, tốc độ 50 Km/giờ
Nhà máy Honda ở Hamamatsu phải hoạt động tối đa để đáp ứng lại nhu cầu của khách hàng. Có đến hơn 1.000 chiếc xe đạp gắn máy Type A xuất xưởng trong thời điểm ấy và đến ngày 24 tháng 9 năm 1948, ông Soichiro Honda thành lập công ty Honda Motor Co., Ltd. Kế thừa kiểu xe Type A là các kiểu Type B và C, riêng kiểu Type C là một phiên bản cải tiến với động cơ 89cc.
Thiên tài về cơ khí, Soichiro Honda lại kém khả năng điều hành và quản trị tài chính, vì vậy ông Takeo Fujisawa phụ trách công việc nầy và tiếp tay về việc thành lập và phát triển thị trường toàn quốc.
Ông Fujisawa gia nhập công ty Honda vào năm 1949 và trở thành "bộ phận không thể tách rời" với Soichiro Honda - cả hai người cùng lứa tuổi nên họ đã từ nhiệm để về hưu cùng lúc với nhau - Dưới sự hoạt bát của Fujisawa, công ty phát triển chính sách mới bằng việc phân phối sản phẩm qua các đại lý, qua năm 1950 Honda có trên dưới 5.000 đại lý trên toàn quốc.
Ông Soichiro Honda (trái) và ông Takeo Fujisawa (phải) cộng tác viên đắc lực của Soichiro, ngay từ ngày đầu đã thúc đẩy việc khuyến mãi những xe Honda Cub F trên toàn nước Nhật, Fujisawa cũng thúc đẩy ông Honda xuất cảng sản phẩm sang Mỹ Châu và Âu Châu.
Cũng trong năm 1949 khi ông Fujisawa đến cộng tác, Soichiro Honda cho ra mắt một xe mô-tô đầu tiên theo đúng tên của dòng xe: Honda Dream D - một xe mô-tô với cổ máy 49cc 2-thì với vòng máy tối đa 9.500 vòng/phút truyền động bằng dây sên. Với cấu trúc thực sự của một chiếc mô-tô 2 bánh trong khung sườn thép chắc chắn và huy hiệu Honda dưới hình cánh chim, người ta có thể đọc được hàng chử "The power of dream - Sức mạnh của ước mơ" nói lên viễn kiến của Soichiro Honda.
Xe Honda Dream Type E - một sản phẩm mới của Honda năm 1951 - động cơ 4 thì 146cc với 3 van nằm trên đầu xi-lanh, 5,5 mã lực, hộp số gồm 2 số và hệ thống giảm chấn ở hai bánh xe, tốc độ tối đa 82 Km/giờ
Nhưng kiểu mô-tô Dream D với tiếng máy nổ thường bị khách hàng chê bai nên qua năm 1951, Honda cho ra mắt kiểu Dream E, một xe mô-tô với động cơ 150cc 4-thì với 3 van trên đầu xi-lanh, động cơ nầy được xem là khá phức tạp vào thời điểm ấy. Kiểu Dream E cũng đánh dấu bước đi trường kỳ của Honda kể từ đó với động cơ 4-thì.
Honda Benly J năm 1953, mà động cơ được chế tạo để tham dự cuộc đua Isle of Man TT, kiểu xe nầy rất hoàn hảo trên đường trường theo đúng tên gọi Benly (tiếng nhật có nghiả là tiện nghi) - động cơ 4 thì 90cc với bộ van trên đầu máy, 3,8 mã lực với hộp số gồm 3 số
Liên tiếp sau đó, những kiểu xe mô-tô Honda nối tiếp cải tiến không ngừng - không chỉ nhắm vào thị trường nội địa, năm 1958, Honda thành lập công ty American Honda Motor Inc. tại California ở Hoa Kỳ và nhập cảng vào thị trường nầy những kiểu xe Dream và Benly (Benly tiếng nhật có nghiả là tiện nghi - phát âm trại ra là Bentley, một loại xe thể thao nổi tiếng vào thời điểm thập niên 1950), đặc biệt là kiểu xe Honda Super Cub C100 thích hợp với mọi túi tiền và giới trẻ ở Hoa Kỳ, kiểu xe nầy bán chạy trong suốt những năm cuối thập niên 1950 và kỷ lục đạt đến hàng trăm ngàn chiếc xe bán ra trong đầu thập niên 1960 qua chiến dịch quảng cáo "You meet the nicest people on a Honda" (xem bài Honda Super Cub tại Việt Nam).
Qua thập niên 1960, với sự thành công của Honda ở Hoa Kỳ, Soichiro quay mục tiêu qua việc sản xuất xe ô-tô.
Xe Honda N360 - ホンダ・N360
Soichiro Honda có ý tưởng sản xuất xe ô-tô trong đầu thập niên 1960, xuất thân từ kỹ sư cơ khí và đã từng làm việc ở chi nhánh Art Shokai tại thành phố Hamamatsu, Honda đã có nhiều kinh nghiệm về cơ khí ô-tô.
Trong bối cảnh nước Nhật phục hồi kinh tế sau chiến tranh, các tập đoàn và đại công ty quay sang việc sản xuất xe ô-tô và xe tải đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá. Trong số các hảng sản xuất xe ô-tô, những tên tuổi các doanh nghiệp nổi tiếng tham gia như Toyota, Mitsubishi, Isuzu, Mazda, Datsun, Nissan... còn có những doanh nghiệp sản xuất các loại xe hạng nhẹ như Daihatsu, Suzuki, Subaru... Thì có thể nói rằng Honda đã nhập cuộc sau cùng trong số các hảng chế tạo xe ô-tô tại Nhật Bản.
Soichiro Honda thoạt đầu nhắm vào những dòng xe mà các hảng chế tạo xe khác của Nhật Bản "quên" không để ý đến và chiếc xe ô-tô Honda đầu tiên là chiếc xe Honda S360 Roadster vào năm 1962, chiếc xe nầy chỉ ở trong tình trạng xe mẫu thử nghiệm mà không được đưa vào sản xuất dây chuyền - chiếc xe thực sự ra mắt công chúng là chiếc Honda S500 dựa trên mẫu xe S360 vào năm 1963 - là một xe thể thao 2 chổ ngồi có hình dáng tựa như chiếc Triumph TR4 của Anh Quốc với chiều dài nhỏ hơn 3,3 mét - S500 được trang bị động cơ 4 xi-lanh, 531cc với 4 bộ chế hoà khí và 2 trục cam trên đầu máy - bộ truyền động được kéo bằng dây sên như xe mô-tô, xe nặng 680 kí-lô và đạt tốc độ tối đa 129 Km/giờ. Sự thành công của loại xe thể thao nầy khiến Honda sau đó nhanh chóng cải tiến thành kiểu xe S600 và S800 chinh phục thị trường thế giới.
Honda S800 (trái) và Honda S600 Hardtop (phải)
Dòng xe thứ hai mà Soichiro Honda nhắm đến là loại xe du lịch cực nhẹ và nhỏ chở được 4 người mà người Nhật gọi là keijidōsha (軽自動車 - xe hạng nhẹ) hay còn gọi là Kei Car hoặc K-Car, ở Pháp Quốc được gọi là dòng xe "midget". Xe Honda N360 ra đời vào năm 1967 do mã hiệu N (Norimono tiếng nhật có nghiả là xe kiệu), xe dòng N360 được sản xuất đến năm 1970 và còn có kiểu xe thùng LN360 được ra mắt vài tháng sau kiểu N360.
Những trang quảng cáo và khuyến mãi xe Honda N360 trên những tạp chí ở Nhật Bản
Khác với dòng xe S360 và S500 ban đầu của Honda, chiếc N360 trông tựa như kiểu xe Mini Mk I (Austin Mini 850) của Anh Quốc (do BMC - British Motor Corporation sản xuất dưới 2 thương hiệu Austin và Morris) được trang bị một động cơ biến cải từ động cơ xe mô-tô Honda CB450 với dung tích máy 354cc, 2 xi-lanh với 1 trục cam trên đầu máy, mát máy bằng gió - bộ truyền động với 4 số tay hoặc 3 số tự động, với sức mạnh 31 mã lực xe đạt tốc độ tố đa là 115 Km/giờ. Chiều dài xe gần 3 mét, cân nặng từ 475 đến 520 kí-lô tùy theo kiểu.
Một xe Morris Mini do British Motor Corporation sản xuất
Bộ máy Honda N360 (trái) và Honda CB450 (phải)
Chi tiết cề cấu trúc khối động cơ và khoang máy trên xe Honda N360
Xen vào giửa kiểu xe N360 là kiểu xe cải tiến N400 và N600 được sản xuất từ năm 1968 đến 1972, trong đó xe N600 sau nầy là dòng xe Honda Civic nổi tiếng. Vào tháng giêng năm 1970, chiếc N360 được nâng cấp với nhiều chi tiết cải tiến, được gọi là NIII360 và tiếp tục sản xuất đến năm 1972 và được thay thế bở dòng xe Honda Life. Có tất cả 1.165.144 xe kiểu N đủ loại xuất xưởng đến cuối năm 1972.
Xe Honda N360 AT với hộp số tự động
Xe Honda N360 Sunroof với mui kính đóng mở được
Kiểu cuối cùng của dòng xe N360: Xe Honda NIII360 Town
Xe Honda N360 được nhập vào miền nam Việt Nam vào cuối thập niên 1960, giá bán ngang ngửa với xe Citroën 2CV nên hợp với các gia đình trung lưu ít con và sinh sống ở các thành phố. Về việc bảo trì thì dể dàng do động cơ được làm mát bằng gió, ít cơ phận hơn động cơ mát máy bằng nước. Về việc lưu thông ở thành phố được dể dàng vì chiều dài của xe dưới 3 mét và tiện lợi cho giới tiêu dùng có nhu cầu di chuyển dưới 100 Km/ngày.
Một xe Honda N360 được phục chế ở Châu Âu
Một xe Honda N360 còn trong tình trạng tốt ngày nay ở Việt Nam
Gần đây, trong cuộc triển lãm xe ô-tô tại Tokyo vào năm 2009, công ty Honda trình bày một mẫu xe tựa như xe N360 - dòng xe Honda EV-N hoàn toàn sử dụng điện năng nhưng chưa thấy được đưa vào quy trình sản xuất và bán ra thị trường.
Một Concept Car được ra mắt trong Hội Chợ Triển Lãm xe Ô-tô tại Tokyo năm 2009 - Xe Honda EV-N có hình dáng của xe N360 nhưng sử dụng động cơ điện và bình điện Lithium
http://hoangkimviet.blogspot.com/2014/02/xe-honda-n360.html