Có cái em khó tự lý giải là tại sao xe hơi Mỹ lại thua xe Auu Châu và Nhật?. Liên xô/Nga thì không kể . Thời Clinton thì người Mỹ thống kê đại loại 102 lĩnh vực mũi nhọn công nghệ, họ chiếm đến 98, Nhật 1 và Âu Châu 3.
Thực sự thì cũng khó lý giải, về xe, phởi chăng trước đó thị trường Bắc Mỹ rộng lớn là sân chơi của riêng các hãng xe hơi Mỹ, nên họ đâm ra chủ quan trước các đối thủ, và, quan trọng hơn hết vẫn là thị hiếu của khách hàng, nhứt là nếu vào lúc kinh tế suy thoái, việc tiêu tốn nhiên liệu cho một chiếc xe chạy quãng đường hàng ngày, từ công sở về nhà và các giao dịch khác như ở Mỹ, cũng ảnh hưởng đến túi tiền người tiêu dùng !
Có lẽ họ cũng vỡ ra bài học sơ đẳng nhất trong kinh doanh, anh kinh doanh cái mà khách hàng cần, cái họ tìm chứ không phởi anh kinh doanh cái ... anh có, cái anh bán (mịa, khoản nì, níu đúng thì bọn Mỹ cũng ... quan liu, bao cấp cmn quá chời chời lun !)
Cảm nhận của riêng em thì xe Âu Châu, Nhật tinh tế hơn ở đường nét ngoại hình, bắt mắt hơn, nội thất cũng ưu ái, nịnh khách hàng hơn so với vẻ ngoài hầm hố, nội thất đơn giản thường thấy của xe Mỹ truyền thống !
Còn về tính tiêu thụ nhiên liệu với xe Âu Châu- Nhựt, hay, tính mạnh mẽ, khung xe chắc chắn, an cmn toàn, về động cơ cũng không thay đổi nhìu lém của xe Mỹ, vẫn giữ nét cố hữu xưa nay !
Tất nhiên 2 trường phái này, do tính cạnh tranh khốc liệt, nên dù mún dù không thì họ vẫn sẽ phởi cải tiến thim nữa, kể cả lấn sang phừn không còn là ... truyền cmn thống của sản phẩm !
Chỉ có điều, sự thay đổi về nhận thức của khách hàng như anh GK đề cập mứi là quyết định, nhưng cũng là chậm nhứt và ... bảo thủ nhứt !
Tưởng của mấy ông nội ĐL VN chế tạo chứ,
Lúc mứi nhìn chỗ gắn cái bảng số, em cũng hết cmn hồn lun !
@euro car : quan trọng là cách nhìn nhựn khách quan hưn kìa, chứ người Nhựt làm phin dzìa người Nhựt chắc cũng hổng khác Nga làm phin dzìa WWII, hay VN làm phin dzìa ... kháng chiến thừn cmn thánh thui !
Haha ...
Toàn xe bé xíu :
Tặng bác nè: Hình đảm bảo không đụng hàng,
Bác có thấy cái bảng đỏ ... không có ... màu vàng kia không?
Nó đó, thích nhiều mà anti cũng nhiều:
Khôi hài chút chưi, VN thuộc vìa thiên đường rùi nhoen các anh, nên xin miễn bàn !
Chủ nghĩa tư bản là hình thái kinh tế đã phổ biến từ lâu trên toàn thế giới. Thế nhưng ở mỗi nước, tùy theo đặc điểm chính trị và kinh tế mà khái niệm này bị ‘xào nấu’ lại đôi chút.
Infographic sau, với hình ảnh và ví dụ vui nhộn sẽ giúp chúng ta hiểu khái quát về hình thức kinh tế tư bản chủ nghĩa ở một vài nước trên thế giới. Sử dụng một chút trí tưởng tượng, và bạn sẽ thấy những ví dụ này cực kỳ ‘liên quan’. Nào, hãy cùng thưởng thức!
Em xì pam cho qua trang 13, so dzi chủ thớt !
Chủ nghĩa tư bản là hình thái kinh tế đã phổ biến từ lâu trên toàn thế giới. Thế nhưng ở mỗi nước, tùy theo đặc điểm chính trị và kinh tế mà khái niệm này bị ‘xào nấu’ lại đôi chút.
Infographic sau, với hình ảnh và ví dụ vui nhộn sẽ giúp chúng ta hiểu khái quát về hình thức kinh tế tư bản chủ nghĩa ở một vài nước trên thế giới. Sử dụng một chút trí tưởng tượng, và bạn sẽ thấy những ví dụ này cực kỳ ‘liên quan’. Nào, hãy cùng thưởng thức!
Nguồn: visual.ly
Em xì pam cho qua trang 13, so dzi chủ thớt !
Mình ko nghĩ là vô bổ đâu, họ nghiên cứu để áp dụng vào thực tiển, chuyển qua cho dân dụng, phục vụ phát triển.Đến đây thì sau một thời gian, Nga có vệ tinh, có phi thuyền để đưa người vào vũ trụ, thế nhưng, cái chuyện cho người ngồi trong phi thuyền bay vòng vòng ... xong rùi bay về, thấy nó ... vô bổ làm sao í, mặc dù nó cũng đã chứng tỏ công nghệ do con người làm ra thời í cũng đã có phát triển vượt bậc so với trước đó !
Ông Nga thì vụ này tệ hơn Mỹ nhiều, nên chẳng được gì mà còn bị tàu khựa chôm kha khá.
Vô bổ là vụ anh nhà mình cũng lên vũ trụ đó, vì ảnh có lên thì trình độ và tiềm lực của vn thời đó cũng ko làm được gì thêm, chỉ lấy tiếng cho phe CNXH thôi.
G
gừng 075
Guest
Người Mỹ đc giáo dục và sống trong môi trường
Thật sự thì cái gọi là văn hóa Mỹ hay ng Mỹ khg có gì là đặc trưng, họ khg có 1 nền văn hóa thuần chủng và lâu đời, khg có những di tích cổ, khg có những câu chuyện dân gian dạy làm người, cũng khg có những bậc minh quân để viết nên những thứ triết lý cao siêu....họ chỉ có LUẬT và THUẾ.
Tôi, một người thích lang thang tìm hiểu, học hỏi....phải dừng chân và đang lắng nghe họ, khg để làm gì cả, chỉ để giải đáp một câu hỏi từ lâu trong đầu : Điều gì đã làm họ tiến nhanh như thế?
Sẽ tiếp tục lắng nghe, học hỏi ....cho đến khi nào khg còn cơ hội.
cái này a nhầm nhé
có văn hoá TÁO, có giáo phái TÁO, chúa trời của họ Stve JOb
Mình ko nghĩ là vô bổ đâu, họ nghiên cứu để áp dụng vào thực tiển, chuyển qua cho dân dụng, phục vụ phát triển.
Ông Nga thì vụ này tệ hơn Mỹ nhiều, nên chẳng được gì mà còn bị tàu khựa chôm kha khá.
Vô bổ là vụ anh nhà mình cũng lên vũ trụ đó, vì ảnh có lên thì trình độ và tiềm lực của vn thời đó cũng ko làm được gì thêm, chỉ lấy tiếng cho phe CNXH thôi.
Ơ, thía cụ tỷ là ảnh nghiên cmn cứu cái giề thía bác, áp dụng vào thực tiễn clw giề vậy toa !?
Chứ việc ngừi Châu Á đầu tiên bay vào dzũ trụ em nghe bẩu có đề tài nghiên cmn cứu cái bèo hoa dâu cơ mòa !?
Nga có tố chất để giàu lên như tụi EU, họ có hạ tầng tốt thời Nga Hoàng, chứng tỏ cũng ko phải hạng bèo nhèo lắm trong xóm. Nhưng rồi anh Lê Nin làm quả cách mạng, chưa biết Nga đi lên hay xuống từ đó. Nhưng mà biết chắc là càng ngày nó càng đuối rồi chết.
Cái hệ lụy từ thời bao cấp nó phản ánh vào dân VN ta. Dẫn tới thời nay cái gì cũng xuống cấp, cho nên có lẽ Nga cũng gánh chịu thành quả đó như VN.
Nge các thánh chém quá làm mình cảm giác Nga là đứa ất ơ xó xỉnh nào đó, chứ ko phải là 1 nước cũng tương đối giỏi. Quote lại phát biểu lúc trước, xem thêm những phát mình từ Nga. Chủ yếu trước thời LX.
https://hague6185.wordpress.com/2013/10/19/top-10-russian-inventions-that-helped-change-the-world/
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Russian_inventors
Cái list là người gốc Nga, thậm chí là người gốc nước khác ở Nga gom vào hết. Nói kiểu đó thì VN đưa bà Ánh chế tạo trái siêu bom vô list mìnhNge các thánh chém quá làm mình cảm giác Nga là đứa ất ơ xó xỉnh nào đó, chứ ko phải là 1 nước cũng tương đối giỏi. Quote lại phát biểu lúc trước, xem thêm những phát mình từ Nga. Chủ yếu trước thời LX.
https://hague6185.wordpress.com/2013/10/19/top-10-russian-inventions-that-helped-change-the-world/
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Russian_inventors
Bất cứ bạn làm điều gì thì bạn phải chịu sự chi phối và ràng buộc.
Ví dụ: con bạn vào lớp 1, bạn bị sự chi phối với ý kiến vợ. Vợ bạn sẽ có 3 trạng thái chính trong việc bàn bạc chuyện học của con: - tham gia nhiệt tình - mặc kệ cho bạn (do bạn quá dữ hoặc quá giỏi) - luôn chống bạn và lead bạn (do bạn quá dở hoặc gia trưởng không đúng). Đó là sự chi phối và ràng buộc.
Xe hơi cũng vậy, có sự chi phối rất lớn, nội tại thì có công đoàn, đám kỹ sư lương năm, đám lãnh đạo, đám cho vay tiền. Ngoại tại thì có luật, các tư bản, chính trị, ...
Xe hơi Mỹ thật ra có nhiều xe chạy tiết kiệm xăng ngay từ khi hình thành công nghiệp xe hơi cho đến giờ.
Nhưng xã hội lại chuộng xe mạnh và to nặng xác nên phần trăm của chúng bán ra khá lớn. Hơn nữa bọn dầu hoả nó bán xăng rẻ quá nên chênh lệch tiền xăng tiết kiệm không lớn cho nên người ta mua xe máy mạnh để đi cho nhanh lẹ.
Bọn thâu thuế lại khuyến khích dùng xăng nhiều để có tiền .... phát triển mạng lưới giao thông (mở nhiều cao tốc) vì xây dựng cao tốc và đường xá chủ yếu từ xăng và đăng ký xe. Xe thì có hạn nhưng xăng có thể thúc dùng nhiều hơn.
Năm 1985, chính phủ liên bang đã thấy tình hình thay đổi và đã ký hiệp ước với các nước giảm độ ấm lên của Trái Đất và giảm ô nhiểm cho nên rót 1 tỷ USD thời đó để nghiên cứu loại xe tiêu thụ ít xăng. Cả Mỹ & Nhật đều hưởng số tiền đó.
Sau 10 năm ròng rã thì GM đóng lại chương trình đó. Ford thì thất bại liên tục loại động cơ nén cao. Chrysler thất bại tìm kiếm vật liệt trơn hơn và giảm trọng lượng cho động cơ cũng như động cơ diesel hiệu suất cao.
Riêng Toyota thì thành công với thử nghiệm hybrid (vốn có từ 80 năm trước) và sẽ thương mại hoá .
Hồi "xưa", xe Nhật đưa qua Mỹ đa số xe nhỏ nhưng khá trau chuốt và chi tiết khéo léo. Ngay cả xe Tàu bây giờ khó đạt được mức độ khéo léo và trau chuốt như thế chưa kể độ bền .
Khi mà tư bản dầu suy yếu và nhiều kỹ thuật mới có thì GM giở lại hồ sơ cũ và chỉ 1 thời gian ngắn đã có chiếc Volt . Ford thì cũng làm lại động cơ áp suất cao với kỹ thuật mới và thành công. Chrysler thì bị Benz vặt hết nhiều kỹ thuật và tống lại cho chủ khác.
Ví dụ: con bạn vào lớp 1, bạn bị sự chi phối với ý kiến vợ. Vợ bạn sẽ có 3 trạng thái chính trong việc bàn bạc chuyện học của con: - tham gia nhiệt tình - mặc kệ cho bạn (do bạn quá dữ hoặc quá giỏi) - luôn chống bạn và lead bạn (do bạn quá dở hoặc gia trưởng không đúng). Đó là sự chi phối và ràng buộc.
Xe hơi cũng vậy, có sự chi phối rất lớn, nội tại thì có công đoàn, đám kỹ sư lương năm, đám lãnh đạo, đám cho vay tiền. Ngoại tại thì có luật, các tư bản, chính trị, ...
Xe hơi Mỹ thật ra có nhiều xe chạy tiết kiệm xăng ngay từ khi hình thành công nghiệp xe hơi cho đến giờ.
Nhưng xã hội lại chuộng xe mạnh và to nặng xác nên phần trăm của chúng bán ra khá lớn. Hơn nữa bọn dầu hoả nó bán xăng rẻ quá nên chênh lệch tiền xăng tiết kiệm không lớn cho nên người ta mua xe máy mạnh để đi cho nhanh lẹ.
Bọn thâu thuế lại khuyến khích dùng xăng nhiều để có tiền .... phát triển mạng lưới giao thông (mở nhiều cao tốc) vì xây dựng cao tốc và đường xá chủ yếu từ xăng và đăng ký xe. Xe thì có hạn nhưng xăng có thể thúc dùng nhiều hơn.
Năm 1985, chính phủ liên bang đã thấy tình hình thay đổi và đã ký hiệp ước với các nước giảm độ ấm lên của Trái Đất và giảm ô nhiểm cho nên rót 1 tỷ USD thời đó để nghiên cứu loại xe tiêu thụ ít xăng. Cả Mỹ & Nhật đều hưởng số tiền đó.
Sau 10 năm ròng rã thì GM đóng lại chương trình đó. Ford thì thất bại liên tục loại động cơ nén cao. Chrysler thất bại tìm kiếm vật liệt trơn hơn và giảm trọng lượng cho động cơ cũng như động cơ diesel hiệu suất cao.
Riêng Toyota thì thành công với thử nghiệm hybrid (vốn có từ 80 năm trước) và sẽ thương mại hoá .
Hồi "xưa", xe Nhật đưa qua Mỹ đa số xe nhỏ nhưng khá trau chuốt và chi tiết khéo léo. Ngay cả xe Tàu bây giờ khó đạt được mức độ khéo léo và trau chuốt như thế chưa kể độ bền .
Khi mà tư bản dầu suy yếu và nhiều kỹ thuật mới có thì GM giở lại hồ sơ cũ và chỉ 1 thời gian ngắn đã có chiếc Volt . Ford thì cũng làm lại động cơ áp suất cao với kỹ thuật mới và thành công. Chrysler thì bị Benz vặt hết nhiều kỹ thuật và tống lại cho chủ khác.