RE: Chuyển số N và D của grandis khi đang di chuyển
Vô tư đi, tôi chạy chuyển qua chuyển lại búa xua. Tuy nhiên cần lưu ý 1 chút, nếu chuyển N qua D thì nên đạp thắng 1 chút cho an tòan; khi xe đang chuyển động, có thể về Dqua N, nhưng ngược lại thì nên cân nhắc, sợ không đồng bộ chăng.
Vô tư đi, tôi chạy chuyển qua chuyển lại búa xua. Tuy nhiên cần lưu ý 1 chút, nếu chuyển N qua D thì nên đạp thắng 1 chút cho an tòan; khi xe đang chuyển động, có thể về Dqua N, nhưng ngược lại thì nên cân nhắc, sợ không đồng bộ chăng.
RE: Chuyển số N và D của grandis khi đang di chuyển
Bác nhấp phanh để vào số cũng tốt. An toàn là trên hết mà
Bác nhấp phanh để vào số cũng tốt. An toàn là trên hết mà
RE: Chuyển số N và D của grandis khi đang di chuyển
mộ lời khuyên chân thành khi xe đang lăn bánh thì ko nên kéo về N để xe trôi rất nguy hiểm! Hồi e tham gia lớp học lái thử xe của FORD cũng được dặn chỉ khi nào dừng hẳn xe mới đươc kéo về từ D -> N, N -> D
Khi dừng đèn đỏ, hãy giữ cần số ở “D” bởi các hệ thống đóng mở thủy lực đều có tuổi thọ của nó. Mỗi lần ta chuyển từ “D” sang “N” khi dừng và từ “N” sang “D” khi cho xe chạy tiếp, ta đã làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn. Hộp số tự động không vận hành như hộp số tay do vậy không hưởng lợi từ việc chuyển sang “N” mỗi khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên khi dừng lại lâu, bạn có thể chuyển sang “N”., nên cũng hạn chế kéo về N khi dừng đèn đỏ, tốt nhất là giữ chân phanh còn mỏi chân thì nên kéo thắng tay, lúc dừng e toàn làm vậy ko hà! Các bác trong E-gara và phòng KT cũng khuyên như thế vì chi phí thay thắng luôn rẻ hơn chi phí sưa chữa bào dưỡng hộp số!!! Vài dòng thiên cẩn.
Chúc bác an toàn trên mọi nẻo đường
mộ lời khuyên chân thành khi xe đang lăn bánh thì ko nên kéo về N để xe trôi rất nguy hiểm! Hồi e tham gia lớp học lái thử xe của FORD cũng được dặn chỉ khi nào dừng hẳn xe mới đươc kéo về từ D -> N, N -> D
Khi dừng đèn đỏ, hãy giữ cần số ở “D” bởi các hệ thống đóng mở thủy lực đều có tuổi thọ của nó. Mỗi lần ta chuyển từ “D” sang “N” khi dừng và từ “N” sang “D” khi cho xe chạy tiếp, ta đã làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn. Hộp số tự động không vận hành như hộp số tay do vậy không hưởng lợi từ việc chuyển sang “N” mỗi khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên khi dừng lại lâu, bạn có thể chuyển sang “N”., nên cũng hạn chế kéo về N khi dừng đèn đỏ, tốt nhất là giữ chân phanh còn mỏi chân thì nên kéo thắng tay, lúc dừng e toàn làm vậy ko hà! Các bác trong E-gara và phòng KT cũng khuyên như thế vì chi phí thay thắng luôn rẻ hơn chi phí sưa chữa bào dưỡng hộp số!!! Vài dòng thiên cẩn.
Chúc bác an toàn trên mọi nẻo đường
Last edited by a moderator:
RE: Chuyển số N và D của grandis khi đang di chuyển
Theo ngu ý của em thì các bác di xe số tự động nên chủ động dạp thắng khi vào số các bác àh ( trường hợp vào số khi bắt đầu lăng bánh ..) như thế an toàn hơn ... còn cái vụ đang chay xe ở chế độ D mà chuyển sang N nều ở xe MT theo em là chuyện bình thường mà.. trường hợp xe mình gần đến ngã tư mà đèn tín hiệu đã chuyển sang đỏ thì mình trả về N cho xe trôi tự do . mình tiết kiệm xăng mà.. ( xăng lên 19 ngàn /lit rồi mà) .. còn cái vụ xe số tự động mà đang chạy ở D mà chuyển sang N hay từ N mà sang D khi xe dang chạy thì em chỉ sợ cho cái hộp số tự động của mình thôi... cahỵ thế nhanh hư hộp số và làm cho dầu thắng nóng lên thôi chứ được ích gì đâu...các bác rất can đảm mới chạy xe tự động mà chuyển số lung tung như vậy... em bái phục các bác... hihi riêng em thì không dám rồi ...
Theo ngu ý của em thì các bác di xe số tự động nên chủ động dạp thắng khi vào số các bác àh ( trường hợp vào số khi bắt đầu lăng bánh ..) như thế an toàn hơn ... còn cái vụ đang chay xe ở chế độ D mà chuyển sang N nều ở xe MT theo em là chuyện bình thường mà.. trường hợp xe mình gần đến ngã tư mà đèn tín hiệu đã chuyển sang đỏ thì mình trả về N cho xe trôi tự do . mình tiết kiệm xăng mà.. ( xăng lên 19 ngàn /lit rồi mà) .. còn cái vụ xe số tự động mà đang chạy ở D mà chuyển sang N hay từ N mà sang D khi xe dang chạy thì em chỉ sợ cho cái hộp số tự động của mình thôi... cahỵ thế nhanh hư hộp số và làm cho dầu thắng nóng lên thôi chứ được ích gì đâu...các bác rất can đảm mới chạy xe tự động mà chuyển số lung tung như vậy... em bái phục các bác... hihi riêng em thì không dám rồi ...
RE: Chuyển số N và D của grandis khi đang di chuyển
bác vui lòng đọc lại
Khi dừng đèn đỏ, hãy giữ cần số ở “D” bởi các hệ thống đóng mở thủy lực đều có tuổi thọ của nó. Mỗi lần ta chuyển từ “D” sang “N” khi dừng và từ “N” sang “D” khi cho xe chạy tiếp, ta đã làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn. Hộp số tự động không vận hành như hộp số tay do vậy không hưởng lợi từ việc chuyển sang “N” mỗi khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên khi dừng lại lâu, bạn có thể chuyển sang “N”.
bác Cake cấu tạo hộp số ở xe AT khác rất nhiều xe chạy MT cơ cấu của hộp số Auto phức tạp hơn rất nhiều và nhiều thành phần ghép lại mời bác vô kham khaỏ
http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=310538
Nên việc thả trôi kéo từ D -> N ko ít lợi gì cho việc tiết kiệm xăng vì nguyên lý hoạt động hộp số AT rất khác với MT "lợi bất cập hại" vì kéo về D-> N thường xuyên gây hao mòn cho hộp số, và giảm tuổi thọ thì tiền tiết kiệm xăng chưa chắc đã tiết kiệm trước mắt thấy có tổn thất phải đi sửa chữa hộp số sớm. Chi fí sữa chữa hộp số mắc hơn nhiều vì cơ cấu phức tạp của nó
bác vui lòng đọc lại
Khi dừng đèn đỏ, hãy giữ cần số ở “D” bởi các hệ thống đóng mở thủy lực đều có tuổi thọ của nó. Mỗi lần ta chuyển từ “D” sang “N” khi dừng và từ “N” sang “D” khi cho xe chạy tiếp, ta đã làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn. Hộp số tự động không vận hành như hộp số tay do vậy không hưởng lợi từ việc chuyển sang “N” mỗi khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên khi dừng lại lâu, bạn có thể chuyển sang “N”.
bác Cake cấu tạo hộp số ở xe AT khác rất nhiều xe chạy MT cơ cấu của hộp số Auto phức tạp hơn rất nhiều và nhiều thành phần ghép lại mời bác vô kham khaỏ
http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=310538
Nên việc thả trôi kéo từ D -> N ko ít lợi gì cho việc tiết kiệm xăng vì nguyên lý hoạt động hộp số AT rất khác với MT "lợi bất cập hại" vì kéo về D-> N thường xuyên gây hao mòn cho hộp số, và giảm tuổi thọ thì tiền tiết kiệm xăng chưa chắc đã tiết kiệm trước mắt thấy có tổn thất phải đi sửa chữa hộp số sớm. Chi fí sữa chữa hộp số mắc hơn nhiều vì cơ cấu phức tạp của nó
Last edited by a moderator:
RE: Chuyển số N và D của grandis khi đang di chuyển
Các bác lâu này cứ đọc trong hướng dẩn rồi phán đóan ra cách vận hành của hệ thống số tự động... Tỉ như HT số TĐ rất phức tạp... về số N khi chạy làm giảm nhanh tuổi thọ hộp số... CHỉ nên đạp thắng khi dừng... mà chưa có kết luận chính thức về vấn đề này của các nhà SX xe hay công bố cách vận hành của HT số TĐ của xe mình SX để chứng minh cho ngừoi sử dụng không nên trả N khi vận hành xe....
Các bác chỉ thử nghĩ ngược vấn đề lại một chút là ra vấn đề ngay..... : Hộp số TĐ là hệ thống truyền động phức tạp (ai cũng biết) kết hợp bởi nhiều chi tiết, bánh răng lớn nhỏ và hệ thống van thủy lực và điện tử điều khiển giúp sang số một cách nhẹ nhàng.... (wiki).. Vậy thì ta thử đặt câu hỏi từ số 1 lên số 2, rồi 3-4-5 cũng như giảm số từ 5-4-3-2-1 có phức tạp không...? khi mà sự tăng giảm số như vậy là công việc hộp số phải thực hiện thường xuyên ... Không thể nào nó chỉ chạy một số 1 hoặc số 4 ... mà có sự thay đổi số liên tục.... vậy hộp số phải làm việc liên tực như vậy liệu có bị giảm tuổi thọ không? câu trả lời dễ nhất là có... vì có họat động thì cũng có ngưng họat động (xài lâu cũng bị hư chứ...) ... Nãy giờ ta nói về số đi (tức là Drive - 1-2-3-4...) còn số N thì sao? từ các số đi với số N có liên quan gì một cách "có trật tự không?" Theo cách suy nghĩ logic thì các nhà SX xe không khi nào lại sáng chế ra số N lại quá khác biệt với các số còn lại.... (vì theo cách nghĩ của ta đang số đi thì ko nên trả về số N) mà họ (nhà SX) lại càng phải làm sao chúng họat động thật nhịp nhàng với nhau với tất cả các tình huống tốt hay xấu nhất... Vì vậy ta có thể suy ra không có một nguy cơ thật sự trước mắt và cả sự suy giảm có thực về sau khi thường xuyên trả về số N khi đi ... Vì nó nằm trong cùng một lọat trong chuỗi vận hành của hộp số TĐ... về số N cũng giống như từ số 1 lên số 2 hay giảm từ cao xuống thấp... chẳng có một nguy cơ nào hết ... nếu có thì có thể là lý do tâm lý ngưiời lái khi nhà SX khuyến cáo khi sử dụng xe có số TĐ (về sự an tòan ) ... và đó chính là sự vận hành bình thường của hộp số TĐ.
Các hướng dẩn sử dụng giống như trên cũng chỉ để hướng dẩn người lái cách sử dụng hộp số TĐ sao cho có hiệu quả (trong chừng mực đem lại sự thỏai mái và hợp lý cho người lái...) chứ không thể viện dẩn những điều đó để nói hộp số TĐ phải họat động như vậy....
Trong thực tế khi dừng mà ta đạp thắng ... tức là xe vẫn đang ở số đi nhưng đang bị ta cưỡng ép không cho đi... tức là hệ thống vẫn vận hành theo "Đi" mà ta lại ép "đứng" thì rõ ràng có hại cho tòan hệ thống hơn là lợi ... khi đó bạn thử trả về N thì sẽ thấy rõ ràng hệ thống vận hành sẽ nhẹ đi rất nhiều....
Tóm lại khi vận hành xe ... vì là số TĐ nên ta không cần phải quan tâm đến vô hay trả số như số tay.... Khi dừng lâu (hay gặp nhất là đèn đỏ ) nên trả về N và đạp thắng để hệ thống vận hành bình thường không bị cưỡng ép ..... nhất là tránh trường hợp quên buông chân khi còn số rất nguy hiểm....
Các bác lâu này cứ đọc trong hướng dẩn rồi phán đóan ra cách vận hành của hệ thống số tự động... Tỉ như HT số TĐ rất phức tạp... về số N khi chạy làm giảm nhanh tuổi thọ hộp số... CHỉ nên đạp thắng khi dừng... mà chưa có kết luận chính thức về vấn đề này của các nhà SX xe hay công bố cách vận hành của HT số TĐ của xe mình SX để chứng minh cho ngừoi sử dụng không nên trả N khi vận hành xe....
Các bác chỉ thử nghĩ ngược vấn đề lại một chút là ra vấn đề ngay..... : Hộp số TĐ là hệ thống truyền động phức tạp (ai cũng biết) kết hợp bởi nhiều chi tiết, bánh răng lớn nhỏ và hệ thống van thủy lực và điện tử điều khiển giúp sang số một cách nhẹ nhàng.... (wiki).. Vậy thì ta thử đặt câu hỏi từ số 1 lên số 2, rồi 3-4-5 cũng như giảm số từ 5-4-3-2-1 có phức tạp không...? khi mà sự tăng giảm số như vậy là công việc hộp số phải thực hiện thường xuyên ... Không thể nào nó chỉ chạy một số 1 hoặc số 4 ... mà có sự thay đổi số liên tục.... vậy hộp số phải làm việc liên tực như vậy liệu có bị giảm tuổi thọ không? câu trả lời dễ nhất là có... vì có họat động thì cũng có ngưng họat động (xài lâu cũng bị hư chứ...) ... Nãy giờ ta nói về số đi (tức là Drive - 1-2-3-4...) còn số N thì sao? từ các số đi với số N có liên quan gì một cách "có trật tự không?" Theo cách suy nghĩ logic thì các nhà SX xe không khi nào lại sáng chế ra số N lại quá khác biệt với các số còn lại.... (vì theo cách nghĩ của ta đang số đi thì ko nên trả về số N) mà họ (nhà SX) lại càng phải làm sao chúng họat động thật nhịp nhàng với nhau với tất cả các tình huống tốt hay xấu nhất... Vì vậy ta có thể suy ra không có một nguy cơ thật sự trước mắt và cả sự suy giảm có thực về sau khi thường xuyên trả về số N khi đi ... Vì nó nằm trong cùng một lọat trong chuỗi vận hành của hộp số TĐ... về số N cũng giống như từ số 1 lên số 2 hay giảm từ cao xuống thấp... chẳng có một nguy cơ nào hết ... nếu có thì có thể là lý do tâm lý ngưiời lái khi nhà SX khuyến cáo khi sử dụng xe có số TĐ (về sự an tòan ) ... và đó chính là sự vận hành bình thường của hộp số TĐ.
Các hướng dẩn sử dụng giống như trên cũng chỉ để hướng dẩn người lái cách sử dụng hộp số TĐ sao cho có hiệu quả (trong chừng mực đem lại sự thỏai mái và hợp lý cho người lái...) chứ không thể viện dẩn những điều đó để nói hộp số TĐ phải họat động như vậy....
Trong thực tế khi dừng mà ta đạp thắng ... tức là xe vẫn đang ở số đi nhưng đang bị ta cưỡng ép không cho đi... tức là hệ thống vẫn vận hành theo "Đi" mà ta lại ép "đứng" thì rõ ràng có hại cho tòan hệ thống hơn là lợi ... khi đó bạn thử trả về N thì sẽ thấy rõ ràng hệ thống vận hành sẽ nhẹ đi rất nhiều....
Tóm lại khi vận hành xe ... vì là số TĐ nên ta không cần phải quan tâm đến vô hay trả số như số tay.... Khi dừng lâu (hay gặp nhất là đèn đỏ ) nên trả về N và đạp thắng để hệ thống vận hành bình thường không bị cưỡng ép ..... nhất là tránh trường hợp quên buông chân khi còn số rất nguy hiểm....
Last edited by a moderator: