Hạng B1
28/12/11
50
1
8
Re:Công đoạn sơn

cyberedsun nói:
saysay nói:
Nghe các anh nói mà thấy ham quá muốn tìm một em về cho biết khổ cho vui,cho biết thế nào là xe cổ nè.hihihi

Làm tới luôn đi anh saysay.
033102beer_1_prv.gif
chào anh Cybe,cái này nó lên tới đỉnh rồi anh ạ,nhưng mấy nàng tiên này đi về trên ấy hết trơn rồi anh ơi đành ngồi hóng thôi anh ơi
 
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Tập hợp lực lượng quân dự bị

Hôm nay gần đến ngày ráp xe rồi, em post một số linh kiện mà chiếc xe còn thiếu hoặc không đẹp/không đúng mà em sưu tầm được để thay thế. Những linh kiện này đa số là hàng original.

Trước hết là đèn: Đèn xinhan trước, đèn xinhan sau (gắn hai bên mui) và đèn lái (gắn đuôi xe).

Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường


- Đây là đèn xinhan trước: như đã nói DS là chiếc xe đi trước thời đại (so với các xe cùng thời), nên đèn xinhan cũng tiến bộ: đèn này ôm từ mặt trước rồi vòng ra mặt hong hai bên xe. Như vậy với 1 đèn này nó đảm nhiệm xinhan trước và xinhan cánh luôn.
Để đèn nhìn hình đoàn là bằng Inox nhưng thật ra nó bằng nhựa xi rồi ốp một lớp mica trong suốt bên trên (ID 19 thì kiểu khác và đế bằng Inox thật).

Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường


Đèn gin, Made in France
Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường


- Đây là đèn lái (đèn đuôi):
Đèn lái có 3 khoang như trong hình: Khoang đen to (rọi vào hai bên: đèn biển số), khoang giữa: đèn Stop, Khoang ngoài cùng: đèn chạy ban đêm. Kiển dáng đèn này khác nhau giữa các đời/dòng xe DS: 19, 20, 21, 21 Pallas, 23, 23 IE, Coupé, dòng safari (familial) thì nhiều đèn tròn và nhọn nhọn (như đèn xe tải VN hay dùng)., ....
Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường


.... từ từ em chụp hình post tiếp ...
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Re:Tập hợp lực lượng quân dự bị

- Hai đèn xinhan sau gắn hai bên mui xe, cò rất đẹp, chưa chùi sạch:
Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường


- Nắp xăng có khóa hiệu P.J Madein France chưa một lần xài, còn cặp chìa khía gin đi kèm

Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường


Cận cảnh chìa khóa P.J: chìa gin đã mấy chục năm, chưa xài, vậy nhiều khả năng cái vòng thép gắn hai chìa khóa này cũng là đổ cổ và Made In France !
Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường

Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường


- Bổ sung thêm hai nút còn thiếu trên Tableau: trên Tableau có hai loại Button chính hình trọn là vặn và giựt ra đẩy vào. Đây là hai nút vặn.

Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường


- Ổ khóa điện cũng NOS (New On Stock) luôn: DS đề bằng nút bấm chứ không phải xoay chìa, đây là khóa điện, nút bấm đang trên xe. Cai này tương tự KEYLESS GO trên các xe xịn hiện nay
Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường


Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường


- Hai con heo thắng DS (thắng sau, thắng trước là đĩa rồi): cái này cũng Made In France luôn
Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường


- Que chỉnh luồng gió thổi, gắn hai bên tableau:
Citroën DS 21 | Chiếc thàm bay trên đường


.. còn tiếp
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Cách thay bầu nhún DS

Bầu nhún DS (Sphere) bị hỏng thường do một trong hai nguyên nhân:
- Rách màn da trong bầu (Membrane) do việc co dãn màn da trong quá trình vận hành.
- hoặc Khí Nitơ trong bầu yếu do bị mất hơi theo thời gian.
Hệ quả hỏng hóc này là: bánh xe ngay bầu nhún đó sẽ không còn đàn hồi mà trở nên cứng tuyệt đối, xe chạy rất xóc.
Sở dĩ như vậy là do, như đã nói hệ thống nhún DS dùng Hơi thủy lực. Thủy lực là dầu, chỉ dùng để truyền áp lực sinh ra từ chấn động (sinh ra do mặt đường lồi lõm, khung gầm giao động, ...) thôi, không có tính đàn hồi, tính đàn hồi có được là do phần khí Nitơ nén trong bầu. Như vậy, khi bầu nhún hỏng thì việc gì xảy ra:
- Rách màn da: dầu tràn vào đầy bầu nhún, không còn không gian cho khí Nitơ --> mất đàn hồi
- hoặc Khí Nitơ yếu/mất: việc xảy ra cũng tương tự trường hợp trên: dầu chiếm gần hết phần không gian của khí nén --> kém/hoặc không còn đàn hồi.

==> Cách khắc phục:
- Thay bầu nhún khác.
- Mang bầu nhún cũ đi sửa, sửa băng cách:
+ Sạc thêm khí (với áp suất như đã đề cập ở các phần trước), nếu chỉ do yếu gas.
+ Tách hai phần của bầu nhún ra, thay màn cao su, sạc gas mới, nếu màn cao su bị rách.

DƯỚI ĐÂY LÀ HƯỚNG DẪN CÁCH THÁO BẦU NHÚN CŨ RA, THAY BẦU NHÚN MỚI KÈM VIDEO MINH HỌA (trong minh hoạ là Xantia chứ không phải DS, DS cũng làm tương tự)

1. Nâng cao gầm xe lên (có thể dùng cần chỉnh độ cao của xe), chêm đội vào gầm xe. Dùng đai (hoặc dây curoa quấn vào bầu nhún để vặn ngược, nới nhẹ ra).
2. Hạ cần chỉnh độ cao của xe về mức Minimum -> lúc này xe đã bị đội lên. Cho máy nỗ thêm 2 hoặc 3 phút rồi tắt.
3. Nới van xả gió bầu phân phối (bầu này có đề cập ở các phần trưóc).
4. Dùng dây đai tròng vào bầu nhún và vặn ngược bầu nhún để tách bầu nhún ra khỏi phuộc nhún. Lấy ron chữ O kết nối bầu nhún và phuộc cất giữ kẻo mất.
5. Lấy bầu nhún mới vặn vào (dùng dai cho mạnh), nổ máy khoảng 30 giây cho hơi lòn trong hệ thống thủy lực do tháo ra gắn vào thoát hết --> vặn chặt van xả giỏ như nói ở trên --> nâng cần nâng gầm cho xe cao lên --> lấy đội ra --> xong.

Đây là Video minh họa:
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=I-XRCRINOB4&feature=player_detailpage[/tube]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
Re:Cách thay bầu nhún DS

chẹp chẹp ướt hết bàn phím rồi chắc phải tậu cái mới
21.gif


lót dép chờ coi tiếp
41.gif
41.gif
41.gif
41.gif
 
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Cách sửa bầu nhún

Video này quay lại thao tác sửa bầu nhún (bầu trong video là bầu phanh, bầu nhún làm y như vậy), gồm các bước:
- Tách hai bán cầu của bầu nhún ra.
- Thay màn da mới.
- Vặn lại hai bán cầu.
- Sạc khí.
--> Hoàn tất.
Thao tác thì thấy đơn giản, nhưng để làm được vậy, ta phải trang bị:
1. Dụng cụ nẹp, đai để tách hai bán cầu.
2. Màn da mới: cái này đặt đúc ở VN hoặc mua ở nước ngoài đều được. Nếu đúc ở VN thì phải thêm thao tác "đóng" cái Coin kim loại ở đỉnh màn da vào màn da, như vậy phảo đặt thợ tiện thêm cái Coin này (to cỡ đồng xu). Nghe nói đóng cái Coin này vào màn da không đễ vì: đóng nhẹ thì nó không kín --> dễ xì hơi, đóng mạnh thì nó rách màn da --> hỏng. Theo kinh nghiệm chuyên gia nói với em là: lấy ba màn da ra đóng vào Coin thì dùng được một (tỷ lệ đóng thành công: 30%).
Như vậy, dễ nhất chắc là đặt mua cho rồi, ở nước ngoài họ bán màn da đã đóng coin sẵn: 19 EURO, khoảng gần 600.000 VND.
Hoặc mua hẳn nguyên trái mới: 79 EURO.
Trái này có hai loại:
1- Loại tách ra được: đúng đời DS --> hỏng thì sửa được.
2- Loại đặc (từ CX trở về sau): hàn kín hai bán cầu, néu hư màn: vứt, nếu yếu gas: bơm được.
Loại tách được:
zujfyg.jpg


Loại đặc:
sphere-normale.jpg


Màn da, có Coin ở giữa:
32138.jpg

Đây là Video:
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=AEUTyzbC1Wo&feature=player_detailpage[/tube]
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Re:Cách sửa bầu nhún

Em đang suy nghĩ, thay vì dùng cái màn da này phức tạp, ta dùng giải pháp này:
Tách hai bán cầu ra, nhét một trái banh (hoặc một túi khí kín đã bơm khí Nitơ đúng áp suất quy định) vào trái cầu, xong vặn hai bán cầu lại --> là xong.

Cách này vẫn đảm bảo có tính đàn hồi vì thỏa mãn yêu cầu có không gian khí nén trong trái cầu, lại đơn giản, dễ thao tác.
Và: không dùng màn: ít bị suy giảm hơi, ít bị rách màn ....
????
 
Hạng B2
21/3/05
184
0
0
Re:Cách sửa bầu nhún

Với người phục chế xe không gì mê hoặc hơn đó là sự am hiểu tường tận từ lịch sử đến kỹ thuật chi tiết của chiếc xe mình đang làm
Đó là con đường dẫn bạn đến cái thú đam mê có khi đến mê muội nhưng thật sướng
Quá xá đã Cá hô ơi ! Với xe này thời gian chỉ làm tăng thêm giá trị rất riêng bởi anh cho nó là bất tử
 
Hạng C
15/3/12
529
8
18
Re:Cách sửa bầu nhún

vespalangbat nói:
Với người phục chế xe không gì mê hoặc hơn đó là sự am hiểu tường tận từ lịch sử đến kỹ thuật chi tiết của chiếc xe mình đang làm
Đó là con đường dẫn bạn đến cái thú đam mê có khi đến mê muội nhưng thật sướng
Quá xá đã Cá hô ơi ! Với xe này thời gian chỉ làm tăng thêm giá trị rất riêng bởi anh cho nó là bất tử
Anh Langbat lại tiêm thêm "độc hại" vào đầu em nữa rồi he he he
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
8/5/05
115
0
16
Re:Cách sửa bầu nhún

Cực kỳ ngưỡng mộ bác Cá Hô.
Làm chiếc này xong thì bác với anh Bút mở garage chuyên trị DS luôn . Sẽ có nhiều người mừng lắm đó !