Re:"Nữ Hoàng" ngủ trong rừng - Cập nhật hình ảnh ngoại thất
Hôm nay chưa có gì mới, em post bài về một số tính năng đi trước thời đại của DS để các bác đọc cho vui :
DS được đánh giá là một chiếc xe có thiết kế Nội/Ngoại thất và tính năng vượt thời gian so với các xe khác được sản xuất trong cùng thời và cả sau này vài chục năm, trong đó có thể kể như:
- Thiết kế ngoại thất khí động học: thuôn, dài, láng mượt, kính cong, các góc bo tròn khác hẳn các xe cùng thời. Và, thiết kế này đến ngày nay vẫn còn duy trì trên các xe hiện đại. Ngày nay, thiết kế về kiểu dáng của DS vẫn không lỗi mốt.
- DS cũng chiếc xe đầu tiên trên thế giới ứng dụng hệ thống phu năng điện tử (hình như DS 23 mới có ?).
Dưới đây là một số tính năng và ưu điểm của DS so với thời điểm nó được sản xuất mà em đã tìm hiểu, có những tính năng mà mãi đến ngày nay cũng chỉ mới được trang bị trên các dòng xe cao cấp như (đèn liếc theo góc cua, tự động điều chỉnh khoảng chiếu sáng, Cân bằng lực phanh, phanh đĩa ...):
1.Hai bánh trước thắng đĩa, với đĩa thắng lớn bằng hợp kim chống mài mòn, chống biến dạng (hai đĩa này không nằm trong hốc mân xe như các xe hiện nay mà nằm hơi xa bánh xe, chếch về phía trước mũi xe, em sẽ up hình đĩa thắng này sau).
2.Núm thắng dạng “Cây nấm” tròn cho lực phanh mạnh. Trông ...
khá thú vị
3. Đèn cảnh báo tình trạng đĩa thắng trên tabeau.
4.Hệ thống thắng thủy lực kép (vận hành song song, tăng tính năng an toàn gấp đôi nếu lỡ hệ thống kia gặp sự cố)
5.Thắng tay cũng dùng thắng đĩa, và là một đĩa riêng so với hai đĩa thắng đề cập ở trên. Thắng tay tác dụng trên hai bánh trước. Hệ thống thắng tay này, ngoài tác dụng khi đỗ xe còn có tác dụng phanh khẩn cấp nếu có sự cố mà thắng chân trục trặc.
6.Toàn bộ hệ thống Pedan từ: Ga, Thắng, Ambraya đều rất nhẹ nhàng. Ngoại trừ Pedan ga, các hệ thống Thắng, Ambraya, chuyển số đều dùng thủy lực, điều này tăng tính tiện nghi và nhẹ nhàng cho người lái.
7.Tự động phân phối lực phanh giữa hai bánh trước và hai bánh sau, tương ứng với lực đạp phanh của người lái. Hệ thống này tương tự như hệ thống EBD (Phân bổ lực phanh điện tử trên các xe đời mới).
8.Trong hệ thống thắng, có hệ thống các dây dẫn sưởi mát đĩa phanh, hạn chế việc đĩa phanh nóng lên do ma sát, tăng hiệu suất phanh.
9.Hệ thống đèn pha kép (4 đèn, mỗi bên hai đèn).
10.Phèn pha thạch anh cho ánh sáng rõ (cái này xe em không còn nữa, hiện đã thay bằng đèn điện tử thông thường).
11.Đèn pha (hai đèn phía trong) liếc theo tay lái về hướng đánh lái, hỗ trợ chiếu sáng ban đêm.
12.Tự động điều chỉnh khoảng khiếu đèn pha khi xe lên và xuống dốc, đảm báo tầm nhìn cho tài xế (cái này giống các xe sang hiện nay với tính năng “Main beam light - Mercedes”).
13.Kiểu đang ghế ngồi được thiết kế đặc biệt để giam thiểu mệt mỏi cho ngừoi lái và hành khách.
14.Kính chắn gió cho tầm quan sát bao quát và rộng nhờ trụ A thiết kế rất nhỏ.
15.Luôn luôn hiển thị vệt thắng (từ lúc đạp thẳng chân đến lúc xe dừng hẳn) tương ứng với tốc độ hiện hành trên Tableau. Chức năng này để người lái biết mà kiểm soát tốc độ, tăng tính an toàn. Tính năng này hình như chưa xe đời mới nào có
. Tuy nó cũng chỉ là việc vẽ thêm dòng hiển thị trên đồng hồ, sau khi đã tính toán, thực nghiệm khả năng phanh của xe, điều này thể hiện thiết kế chăm chút, hỗ trợ đến tận răng của DS dành cho người lái so với các xe khác cùng thời.
16.Vô lăng một chấu cho phép nhìn rõ các đèn cảnh báo trên tabeau và các cần, nút điều khiển.
17.Cần chuyển số nằm ngay trên tableau, cạnh Vô lăng, được thiết kế nhẹ nhàng, để thao tác dễ dàng bằng các đầu ngòn tay.
18.Kiến chiếu hậu hai vị trí, chống chói vào ban đêm
19.Gạt nước hai tốc độ có chức năng phun nước. Cần gạt/phun nước bố trí cạnh Vô lăng.
20.Có hệ thống sưởi kiếng sau bằng điện, tăng khả năng quan sát cho người lái khi trời mưa, tuyết.
21.Tất cả 4 cửa đều là loại cửa sổ không xương, tăng khả năng quan sát, ngắm cảnh.
22.Kiếng trước được thiết kế cong, bo tròn theo thân xe giúp tăng độ cứng chắc.
23.Trọng lượng đổ dồn về hai bánh trước cùng xe dẫn động cầu trước làm tăng độ bám đường.
24.Xe dùng hệ thống nhún thủy lực và dàn gầm có thể được điều chỉnh độ cao theo ý muốn của người lái. Và đặc biệt, khi người lái đã xác định một độ cao mong ,muốn, thì độ cao này được cố định mà không phụ thuộc tải trọng thay đổi như thế nào.
25.Hệ thống nhún thủy lực mang đến hai tác dụng:
- Độ bám đường tuyệt vời.
- Giảm xóc tốt, mang lại sự thoái mái và thư giãn cho hành khách dù xe đi qua những cung đường không bằng phẳng.
26.Chiều dài cơ sở lớn (3,124m) làm tăng khoảng cách không gian giữa hai băng ghế, tăng sự ổn định xe khi vận hành, tăng độ bám dường.
27.Vô lăng cấu tạo dạng máng và răng cho việc đánh lái chính xác .
28.Trợ lực lái giúp người lái điều khiển nhẹ nhàng, không mệt mỏi.
29.Dẫn động bán trước là một phát kiền của Citroen trong ngành công ngiệp xe hơi, so với các hãng xe khác từ năm 1934, và DS cũng hoạt động như vậy.
30.Vô lăng sẽ thục vào khi có sự va chạm với người lái, điều này giảm thiểu chân thương khi có va chạm.
31.Hông xe và đuôi xe thiết kế được thiết kế dạng lưới bằng vật liệu cứng nhằm bảo vệ hành khách tốt nhất.
33.Máy và hệ thống cố chân máy được thiết kế đặc biệt để triệt tiêu chấn động khi xảy ra va chạm.
34.Bánh sơ của được đặt trong hầm máy, sau hốc gió và phía trước máy có tác dụng như một vùng điệm bảo vệ khi xảy ra va chạm.
35.Hình dáng ngoại thất của DS được thiết kế khí động học làm tăng tối đa sự ổn định khi xe vận hành ở tốc độ cao.
36.Bình xăng được đặt trước hai bánh sau nhằm tránh va chạm