Hạng B1
19/9/19
77
476
53
44
Phanh tay được thiết kế giúp giữ xe đứng cố định khi đỗ xe. Mặc dù ít được sử dụng hơn các hệ thống phanh khác nhưng phanh tay cũng khá quan trọng. Việc lái xe quên kéo hoặc hạ phanh tay thực sự là vấn đề phổ biến, đặc biệt là đối với các lái mới và điều này cũng đã gây nên không ít những vụ trôi xe kéo theo hậu quả không đáng có.


Clip: Hậu quả khôn lường của việc không dùng phanh tay ô tô



Như video dưới đây, một người đàn ông lái ô tô sau khi bước xuống xe dường như đã quên không kéo phanh tay và thản nhiên ung dung bước đi. Tuy nhiên, khi vừa vào nhà, anh ta giật mình phát hiện chiếc xe đang trôi ra gần giữa đường.


Cả nhà đang leo lên dốc, bò lên không nổi rồi xuống xe quên không kéo phanh tay, xe trôi tự do lao thẳng xuống vực

Như thế này là nhiều vụ chứ không phải mới. Đúng là hậu quả của thói quen không dùng thắng tay, nhiều người cho là chỉ cần về số P là đủ. Đường bằng phẳng thì không nói làm gì, đằng này dốc núi như thế. không kéo thắng tay thì chỉ có chủ quan thôi

Lúc này nếu không gài phanh tay sẽ làm xe bị trôi và rất dễ xảy ra va chạm. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, khi sử dụng ô tô các lái xe nên tập thói quen kéo phanh tay khi dừng đỗ xe. Cài thắng tay khi đậu xe là thói quen cơ bản, dễ dàng thực hiện. Tập từ đầu là nó hình thành phản xạ luôn.
 

Attachments

Hạng D
15/10/09
2.802
1.875
113
43
QUẦN ĐẢO HOÀNG SA
Thật sự ko biết có sự nhầm lẫn về cách viết bài ko, kể cả báo đài hay nói là quên kéo phanh tay là sao nhỉ em ko hiểu lắm. Anh em ta biết lái xe ai cũng đều hiểu nếu chạy xe số tự động nếu đang chạy ko nói nhg nếu dừng hẳn để ra khỏi xe thì phần lớn bác tài đều kéo cần số về P,mà về P thì sao xe trôi dc? Bác tài nào não cá vàng mới kéo về N mà tắt máy. Nói chung e ko hỉu lắm.
 
Hạng B2
3/9/19
423
416
63
Japan
Thật sự ko biết có sự nhầm lẫn về cách viết bài ko, kể cả báo đài hay nói là quên kéo phanh tay là sao nhỉ em ko hiểu lắm. Anh em ta biết lái xe ai cũng đều hiểu nếu chạy xe số tự động nếu đang chạy ko nói nhg nếu dừng hẳn để ra khỏi xe thì phần lớn bác tài đều kéo cần số về P,mà về P thì sao xe trôi dc? Bác tài nào não cá vàng mới kéo về N mà tắt máy. Nói chung e ko hỉu lắm.
Cho dù về số P mà trên đường dốc + chở nặng thì vẫn có thể bị trượt. Số P thì có 1 lẫy con cóc chèn vào bánh răng để k bị trôi đi. Nhưng nếu chở nặng + độ dốc lớn thì bánh xe dẫn động có thể bị kéo lê đi, sau đó lẫy con cóc này có thể bị bật ra hoặc gẫy lẫy này. Thêm nữa nếu bộ điều khiển bị lỗi hoặc thao tác chưa đúng làm người lái nhận định xe đã vào số P nhưng thực tế chưa vào được, khi đó cũng gây nguy hiểm. Nói chung nên tập thói quen kéo phanh tay khi rời xe.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Thật sự ko biết có sự nhầm lẫn về cách viết bài ko, kể cả báo đài hay nói là quên kéo phanh tay là sao nhỉ em ko hiểu lắm. Anh em ta biết lái xe ai cũng đều hiểu nếu chạy xe số tự động nếu đang chạy ko nói nhg nếu dừng hẳn để ra khỏi xe thì phần lớn bác tài đều kéo cần số về P,mà về P thì sao xe trôi dc? Bác tài nào não cá vàng mới kéo về N mà tắt máy. Nói chung e ko hỉu lắm.
Mình cũng chả hiểu!
Trôi là sao? Bánh quay được hay bị khóa và trượt?
Nên nhớ ở AT, về P là khóa bánh + khóa lái.
Với các clip minh họa với độ dốc đó thì chả thể nào đã về P mà trượt thế cả. Mà khi nó đã trượt khi đã về P có nghĩa có thắng tay nó cũng trượt.
Mình ko bao giờ dùng thắng tay nếu không phải đậu trên độ dốc >10° chủ yếu làm nhẹ áp lực lên Gear Lock khi về P chứ thực tế ko kéo nó cũng chả quay bánh mà trôi