Đến hôm nay em chính thức công bố là đã quậy xong về cơ bản em CX5 2018. Ngoài những thông tin báo cáo các bác hôm trước thì em thêm một số thứ như sau:
1. Chức năng i-stop thực ra không phải khó chịu lắm nếu như chỉ dùng nó riêng, không bật Auto Hold. Khi xài hai thứ đó cùng lúc thì một mặt nó khởi động lại máy, một mặt phanh nhả ra nên rung và giật cùng lúc gây khó chịu thật. Khi em dùng riêng i-stop thì nó không có tắt mở liên tục đâu như một số bác lo, mà độ rung khi khởi động cũng chấp nhận được. Chỉ khi đạt một số điều kiện nhất định thì i-stop mới hoạt động nên ngay cả khi em chạy xe từ Q7 qua Q3 trên con đường kẹt xe đẳng cấp quốc gia dài 8km thì nó cũng chỉ stop có hai lần, chắc không đủ để làm hư acquy hay hư bộ đề. Em nghĩ tiết kiệm xăng cũng chẳng đáng bao nhiêu đâu nhưng góp phần bảo vệ môi trường một chút cũng tốt nên sẽ không tắt i-stop khi lái.
2. Chức năng lane keeping là hay trên những đoạn đường có vạch mới hoặc chưa bị đất bụi che. Nó hiện một/hai vạch chéo để báo đang đi đúng làn làm cho em không lám loạng quạng.
3. Em bật Parking sensor lên khi vào chỗ đông nó liên tục báo chỗ nào chuẩn bị... bị quẹt để em vặn tránh được chừng nào hay chừng đó. Tưởng như đang lái Lexus, hehe.
4. Chức năng báo điểm mù quá tuyệt, em hay chuyển làn thì cảm thấy an toàn hơn hẳn (em bật mức volume cảnh báo cao). Xem manual hóa ra nó dùng 2 cái radars lắp trong cản sau hèn gì nhận dạng được xe sau từ khá xa.
5. Hộp số chuyển quá êm dù ở tốc độ khá cao, em có cảm giác chẳng khác CVT.
6. Túm lại, em đã lái mấy thứ, cũng chịu đọc một chút và cũng chịu vọc, chịu soi thì thấy công nghệ khung gầm, động cơ và hộp số các loại xe hạng trung đều sàn sàn nhau cả. Sự khác biệt có chăng là ở tiện nghi nội thất, an toàn và công nghệ; về khía cạnh này Mazda đã làm cho em không thể có phàn nàn gì đáng kể về em CX5 2018 cả.